..... Vừa ăn cơm xong, cho mình tiếp lời nhé:
Như bạn hoale27 có hỏi là cách tính giá thành một con tàu như thế nào? Muốn tính được giá thành thì tất nhiên là phải hiểu biết và nắm rõ những chi phí phát sinh từ lúc mua thiết kế đến khi hạ thuỷ con tàu phải không. Mình chưa rõ là tàu bên bạn đóng thuộc loại nào, trọng tải ra sao, vì đóng tàu "chuột" so với tàu trọng tải lớn từ 10 ngàn trở lên là khác nhau hoàn toàn. Đóng tàu chuột có thể chỉ phát sinh công việc tại một "âu tàu" nho nhỏ mà thôi, có khi chỉ cần dựa vào kinh nghiệm của người chủ là đóng được tàu, đóng tàu trọng tải lớn công việc đồ sộ và cần phải bài bản, từ khâu mua thiết kế, đặt hàng máy thiết bị đến các khâu tính toán kỹ thuật khác trước khi quyết định đóng. Hiện nay ở Việt Nam ngành đóng tàu đang đứng hàng thứ 4 trên thế giới, nhưng bản chất vẫn chưa phải là người làm chủ công nghệ, chúng ta mới ở dạng là người làm gia công cơ khí, các phần việc cấp cao khác toàn phải thuê, mua nhập khẩu từ các nước có kinh nghiệm đóng tàu lớn như Nhật Bản, Nauy vv... tuy chỉ làm gia công thôi, nhưng công việc đóng tàu trọng tải lớn cũng khá đồ sộ rồi, các công ty đóng tàu lớn ở phía Bắc như Hạ Long, Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng vv.. đều đã và đang đóng tàu trọng tải lớn, các công ty này có hệ thống sản xuất, hệ thống dây chuyền sản xuất vệ tinh rất nhiều. Nói giông dài một chút như thế để ai quan tâm đến công việc này có thể định hình ra chút ít công việc thực tế phát sinh khi đóng một con tàu.
Thôi, bây giờ bắt đầu từ tàu "chuột" nhé, nếu như bạn chỉ hỏi việc tính và phân bổ chi phí cho con tàu thì quá đơn giản, cứ tập hợp chi phí trực tiếp từ đầu cho tới khi hạ thuỷ là xong, quan trọng hơn là theo dõi được chi phí theo tiến độ công trình, giám sát nguyên liệu nhằm giúp lãnh đạo kiểm soát tình hình đóng tàu, tránh thất thoát vật liệu.Để giám sát chi phí, bạn đi từ dự toán thi công, khi đọc dự toán người kế toán có thể nắm rõ được các chi phí phát sinh cho việc đóng tàu gồm những gì, cái nào trước, cái nào sau. Từ đó phân loại ra các module nhỏ như: dựng khung, làm vách, làm hầm, làm sàn, buồng máy, buồng thuỷ thủ vv... Mỗi module nhỏ đó ứng với từng loại vật liệu, từ việc ghi chép nguyên liệu xuất dùng hàng ngày, so sánh với dự toán là có thể kiểm soát được tiến độ thi công, giám sát được mức tiêu hao thực tế. Nói như vậy có nghĩa là kế toán theo dõi thi công phải mở rất nhiều chi tiết cho từng tài khoản: TK 621, 622, 623, 627 chi tiết theo từng con tàu, chi tiết theo công đoạn triển khai (module), chi tiết theo nhóm vật tư, chi tiết theo loại vật liệu, chi tiết hoá như vậy để cuối cùng có thể lập được báo cáo sản xuất với yêu cầu: tổng hợp vật tư, nhân công, chi phí chung theo từng công đoạn và tổng thành.
Về những gì bạn hỏi như phân bổ chi phí chung, chi phí quản lý: như khấu hao máy móc thiết bị, tài sản quản lý, lương quản lý, chi phí thuê mặt bằng thi công cả năm thì bạn phải dựa trên kế hoạch đóng tàu cả năm, tuỳ từng chỉ tiêu mà lựa chọn tiêu thức phân bổ, có các tiêu thức sau: giá trị trực tiếp phát sinh của từng con tàu, thời gian thi công thực tế của con tàu, số lượng vật tư chính (thép tấm chẳng hạn) phát sinh của từng con tàu.
Thôi, có lẽ mình chỉ tưởng tượng được tới đó thôi, xin nhường lời cho các chuyên gia làm đúng ngành nghề.