Xây dựng hệ thống sổ sách chứng từ

  • Thread starter lequynhhoa
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
L

lequynhhoa

Guest
18/12/07
23
0
0
hà nội
hix, mọi người giúp em với. Hiện nay em đang lâm vào tình trạng thế này :wall:. Chả là cty em đang làm là cty cổ phần về truyền thông mới được thành lâp được hơn 1 tháng. Vừa chân ướt chân ráo vào làm, sếp đã giao cho em là "xây dựng hệ thống sổ sách chứng từ" cho cty. Cty em sẽ áp dụng hình thức ghi sổ là Nhật ký-sổ cái. Nhưng thực sự là em ko biết bắt đầu từ đâu vì em chưa có kinh nghiệm làm kế toán mà. Mọi người giúp em với. Cảm ơn mọi người trước nha:mrstraetz.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
*****winer

*****winer

Bushido
thế cty bạn làm kế toán bằng tay à, bằng tay thì bạn ra nhà sách mua đủ bộ về xài, cũng chẳng có gì phải xây dựng. cứ làm những gì liên quan sẽ tự phát sinh ;ucv1 đó bạn sẽ biết cần những sổ nào
 
L

lequynhhoa

Guest
18/12/07
23
0
0
hà nội
Tại cty em mới thành lập nên làm bằng tay. Nhưng em thắc mắc là mình có cần phải làm 1 báo cáo để nói rõ là mình áp dụng những gì, hoặc ví như danh sách những tài khoản cần dùng ko ạ?
 
D

duongvietnga

Guest
24/8/07
3
0
0
45
Hà Néi
Theo mình, ban cứ theo lý thuyết đã học mà vận dụng. Chọn loại hình phù hợp với Công ty mình (Nhật ký chung là đơn giản nhất), lọc các mẫu biểu, tài khoản thấy cần thiết sử dụng, xong quy trình cứ thế mà làm
 
L

lequynhhoa

Guest
18/12/07
23
0
0
hà nội
Vậy cho em hỏi, khi ta bắt đầu vào thực hiện, có cần thiết phải có văn bản nêu rõ hình thức kế toán, các loại tài khoản sẽ sử dụng ... để trình cho giám đốc ko a?
 
anktdn

anktdn

Trung cấp
11/7/05
170
2
18
41
HCM
GĐ đã quan tâm thì bạn nên tóm tắt về hệ thống sổ sách của công ty như : hình thức kế toán đăng ký với cơ quan thuế là : Nhật ký - sổ cái hay Nhật ký chung, ...áp dụng theo QĐ 15/2006/QD-BTC hay QĐ 48,... tài khoản sử dụng, hạch toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên hay kiểm kê định kỳ, cách hạch toán, theo dõi tài sản cố định, trích khấu hao theo đường thẳng hay số dư giảm dần... bạn nên cập nhật các biểu mẫu mới theo Thông tư 60 BTC, Thông tư 134 về thuế TNDN, Thông tư 32 về thuế GTGT, ...các khảon thuế công ty phải nộp ban đầu mới thành lập như thuế môn bài.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Để xây dựng hệ thống kế toán doanh nghiệp hoàn chỉnh bạn cần cụ thể hóa các vấn đề sau đây:

1. Quy chế lao động, quy chế trả lương, trả lương thưởng, xếp ngạch bậc cho người lao động.
2. Thỏa ước lao động tập thể (nếu có đông nhân viên và thấy việc này là cần thiết) nêu các chế độ cho người lao động được hưởng.
3. Quy định chi tiêu hành chính phí: Lập ra quy định về thủ tục thanh toán, hạn mức kinh phí mỗi cá nhân, vị trí công việc hoặc mỗi sự vụ được phép chi tiêu: các định mức khoán chi phí công tác, điện thoại, tiếp khách, quy trình lập kế hoạch, duyệt mua sắm tài sản, công cụ dụng cụ phục vụ sản xuất kinh doanh. Quy định về các định mức chi phí nội bộ: chi phí đi đường, xăng xe công tác phí, tiền điện, tiền bảo hộ lao động, trang thiết bị dụng cụ trang bị cho từng cá nhân; Quy định về hạn mức công nợ tạm ứng, thanh toán tạm ứng vv...
4. Quy định chức năng nhiệm vụ của phòng kế toán, của từng vị trí kế toán: Kế toán trưởng làm việc gì, Kế toán tổng hợp, kế toán thanh toán, kế toán công nợ, kế toán doanh thu vv... Đây là vấn đề quan trọng mang tính định hướng, phân chia công việc cho từng người trong nội bộ phòng kế toán, lưu ý khi xây dựng phải tính đến vấn nhân sự thực tế, khối lượng tác nghiệp của từng phần hành công việc, tính phát triển trong tương lai, tránh phân chia công việc bất hợp lý, người nhiều việc, người ít việc.
5. Quy định về chế độ lưu chuyển chứng từ kế toán: chứng từ thanh toán chi phí, thanh toán lương, thanh toán công nợ, thanh toán mua sắm tài sản dụng cụ, chứng từ ngân hàng, chứng từ kế toán, mỗi loại chứng từ (trong đó quan trọng nhất là chứng từ thanh toán và chứng từ ngân hàng) cần nêu rõ cụ thể bao gồm những giấy tờ gì, gồm những ai ký (chuẩn chi, duyệt chi, đề nghị), qua những khâu nào kiểm soát. Ví dụ chứng từ lượng: Bộ phận sản xuất trực tiếp chấm công lao động, kê năng suất -> Gửi bộ phận kiểm soát sản xuất (có thể là phòng sản xuất, phòng kỹ thuật, phòng tổ chức lao động tiền lương) ký xác nhận -> Gửi phòng tổ chức hành chính (hoặc phòng Kế toán) lập bảng lượng -> Trưởng phòng Tổ chức (Trưởng phòng Kế toán) duyệt-> Giám đốc ký duyệt -> Phòng Kế toán viết phiếu chi và tiến hành chi tiền.
6. Quy định về chế độ lập và gửi báo cáo nội bộ: Tùy theo yêu cầu quản trị thì các bộ phận liên quan phải lập báo cáo, đối chiếu số liệu, giá trị với phòng Kế toán: Ví dụ báo cáo sản xuất, báo cáo bán hàng, báo cáo doanh thu, báo cáo công nợ khách hàng, báo cáo công nợ nhà cung cấp, báo cáo tiền và các khỏan tương đương tiền, báo cáo các khỏan vay vv... Hệ thống báo cáo này phục vụ mục đích quản trị và mục đích tài chính, tùy vào mức độ cần thiết và tăng cường giám sát mà Doanh nghiệp ra quy định thời hạn lập, gửi báo cáo.

Để thực hiện được các văn bản quy định này, kế toán có thể là người chủ trì và tiến hành lập phiếu khảo sát công việc, gửi cho từng bộ phận, chức năng để họ mô tải lại công việc, có thể bao gồm: Nhiệm vụ chức năng, Đầu tháng làm gì, trong tháng làm gì, hàng ngày làm gì, cuối tháng làm gì, lập những loại báo cáo nào. Từ phiếu khảo sát rồi dự thảo các quy chế nội bộ như trên, thẩm định lại bằng cách trưng cầu ý kiến vv...

Có ai có ý kiến bổ sung gì nữa không nhỉ.
 
L

lequynhhoa

Guest
18/12/07
23
0
0
hà nội
Em cảm ơn mọi người lắm lắm. Thế là em đã tạm hình dung được công việc của mình rùi. Nhưng mà cty em là cty dịch vụ về truyền thông, lực lượng nhân sự lại ít, thì việc xây dựng hệ thống kế toán có gì khác với các doanh nghiệp khác ko ạ? Hiện tại chỉ có mình em là làm công việc kế toán thì những khâu nào có thể rút gọn được a?
 
Sửa lần cuối:
N

nguyenkl

Guest
26/12/06
11
0
0
48
Hanoi
Theo ý kiến của mình thì chẳng công việc gì trong số những vấn đề bác Hypervn nêu ra là rút gọn được - chỉ có cái gì làm trước cái gì làm sau thôi. Việc gấp trước mắt là khoản 3 và 5. Mục 1&2 cũng cần ưu tiên nếu doanh nghiệp của bạn đóng bảo hiểm cho nhân viên, vì có mấy thứ đó bảo hiểm mới nhận hồ sơ.
 
N

nguyentaitrang

Guest
22/1/08
1
0
0
37
ha noi
có ai có tài liệu về vấn đề tiền lương trong doanh nghiệp không, ví dụ như là phiếu thu và phiếu chi hay bảng chấm công ,bảng tiền lương trong doanh nghiệp
 
M

minhthai

Trung cấp
18/1/08
128
1
0
in long hate
mình nghĩ bảng chấm công cũng ko cần lắm ở CTy ít ngừoi , bảng thanh toán lương thì bạn tự thiết kế sao ko dc , còn khi chi tiền bạn l;ập phiếu chi theo mấu của BTC la đc , còn nếu có sử dụng phân mêm Ktoans thì lại tiện nữa bạn ơi
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA