Cho mình hỏi chút: Lương công nhân sửa chữa của bạn tính thế nào? trả thế nào? Tính công thợ theo ngày công hay là tính theo sản phẩm (công việc)? Điều này có ghi trong hợp đồng lao động không? Nếu có 5 thợ thôi thì xưởng chưa phải là lớn (nhưng cũng không nhỏ). Bạn cứ tuân thủ theo mức lương phải trả trong hợp đồng lao động để hạch toán chi phí lương.
Về công việc hạch toán và tính giá thành trong xưởng sửa chữa nếu làm đúng, làm đủ thì cực kỳ vất vả: số lượng vật tư thiết bị quá nhiều, đa chủng loại, từ to đùng như xăm lốp, máy móc, đến nhỏ tí như cái ốc vít, con lò xo, mỗi thứ lại do nhiều hãng sản xuất, lắp vừa từng loại xe. Chỉ việc theo dõi nhập xuất vật tư, kiểm đếm tồn kho đã đủ chết mệt. Nhiều nơi chủ xưởng không theo dõi lẻ tẻ được thì đành khoán lại những thứ lặt vặt cho thợ, chỉ ăn những thứ lớn thôi. Riêng chuyện theo dõi giá vật tư thiết bị, theo dõi nhập kho, xuất ra xưởng cho xe nào, sửa cái gì là đủ chết mệt, đừng nói chuyện tính giá thành đầy đủ, phân bổ phân bẹt này nọ. Rồi tiếp đến là vật tư thu hồi, đánh giá giá trị còn lại của những thứ thu hồi được, vì chuyện chủ xe đến sửa thay thế, đổi chác thiết bị là thường xuyên. Để tính giá dịch vụ khi có một xe vào xưởng thợ thường kiểm tra sơ bộ, chuẩn đoán bệnh, kê vật tư, thiết bị sửa chữa thay thế, từ đó kế toán lên cái tờ báo giá trong đó phải cụ thể từng chi tiết thay thế, sửa chữa, tiền dầu, tiền xăng, phụ phí, công thợ, cái này kế toán nội bộ mà ấm ớ là ăn đòn no, vậy nên phải nắm được rõ giá từng thứ một.
Nhưng cũng may, mấy thứ này thì kế toán thuế, kế toán tài chính không cần quan tâm lắm, có thể đơn giản hoá nó đi nhiều, ví dụ như vật tư nhỏ, giá trị thấp, dầu nhờn, mỡ máy, xăng tẩy rửa dùng thường xuyên hàng tháng thì mua về có thể hạch toán thẳng vào TK 154 mà không cần qua kho, chỉ cần theo dõi tồn kho những thứ có giá trị lớn. Những vật tư thu hồi trong quá trình sửa chữa không cần hạch toán cũng chẳng sao, nếu hạch toán thu bất thường thì sau đó đem sửa cho khách lại được đưa vào giá thành nên cũng không ảnh hưởng gì tới lãi lỗ (chỉ trừ lúc mang đi bán thôi).
Tương ứng với phần theo dõi vật tư, doanh thu cũng như vậy, một hoá đơn sửa chữa ô tô luôn luôn có đi kèm cùng một tờ kê vật tư, công việc thực hiện trong đó nêu rõ giá chi tiết. Như vậy trên hoá đơn vừa có doanh thu thương mại (bán vật tư) lại vừa có doanh thu dịch vụ. Nếu khéo thì kế toán có thể tách doanh thu của hai mảng này riêng khi lên sổ để tính lãi lỗ, giá thành dịch vụ lúc này mới thể hiện đúng vì khi phân bổ các chi phí chung kế toán chỉ có thể dựa trên tiêu thức giá trị, giá trị sửa chữa càng lớn thì càng chiếm nhiều chi phí chung, như vậy nếu không tách doanh thu bán vật tư riêng ra đôi khi sẽ phân bổ sai, ảnh hưởng tới điều tiết lãi lỗ (thường thì sửa chữa chỉ ăn được nhiều ở dịch vụ, bán vật tư có giá của hãng, may lắm thì ăn được tí chênh lệch chiết khấu).
Bạn còn thắc mắc gì thì cứ hỏi tiếp nhé, lĩnh vực của bạn chắc có nhiều người trên WKT này đã kinh qua rồi đó. Thân.