Thanh toán tiền điện thoại di động

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi sanglicogi, 7 Tháng một 2008.

1,943 lượt xem

  1. sanglicogi

    sanglicogi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Có bác nào am hiểu hay biết cho em hỏi.
    Công ty em hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.
    Quy định của công ty, có quyết định của giám đốc cho anh em kỹ thuật được thanh toán 100.000đ tiền điện thoại di động 1 tháng.
    Đến hết tháng, phòng tài vụ yêu cầu phải có hóa đơn mới được thanh toán.
    Như vậy có cần thiết không?
    Nếu như hóa đơn điện thoại của em>100.000đ chỉ được thanh toán 100.000đ.
    Vậy thì cần gì phải hóa đơn? Các bác biết chỉ dùm em.
    Cho em hỏi thêm, có văn bản nào quy định về điều này không?
     
    #1
  2. nhihuong

    nhihuong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa lắc xa lơ
    Theo như bên Công ty mình thì có quyết định của giám đốc rồi thì ok cứ thế là thanh toán thôi vì nó là 1 khoản phụ cấp mà không cần phải có hóa đơn nữa.
    Hàng tháng bạn lập 1 danh sách những người được hưởng khoản đó và đưa giám đốc ký vào là ok mà
     
    #2
  3. PHAP VAN LUU

    PHAP VAN LUU Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    NINH THUAN
    Theo mình như bạn nhihuong là OK rồi đấy.
     
    #3
  4. Viet Huong

    Viet Huong TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,001
    Đã được thích:
    960
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vấn đề này phụ thuộc vào cái "Quyết định" của giám đốc quyết định thanh toán tiền điện thoại cho nhân viên như thế nào. Nếu đúng là đã có cái "quyết định" bằng văn bản thì bạn nên xem lại cho rõ ràng trước khi "chiến đấu" với phòng kế toán. Bản năng của người làm kế toán là luôn luôn đòi hỏi chứng từ hợp lệ => thông cảm cho họ và nên hợp tác để bảo vệ lợi ích chung.

    Nếu hỗ trợ tiền điện thoại cho nhân viên chỉ ở mức 100.000đ / người / tháng thì cũng không nhất thiết phải yêu cầu có hóa đơn tài chính. Vì nếu là thuê bao trả sau, hóa đơn xuất cho tên thuê bao, không phải là DN nên DN cũng không được khấu trừ thuế (nhưng nếu có nhu cầu lưu chứng từ gốc để chứng minh nghiệp vụ phát sinh thì cũng có thể yêu cầu nhân viên cung cấp những hóa đơn đó). Tuy nhiên, nếu chi phí điện thoại có chứng từ (có hóa đơn TC - nhưng theo mình, có lẽ hóa đơn này cũng phải đứng tên DN) thì DN sẽ được hạch toán thẳng vào CP. Còn nếu chi bằng tiền thì sẽ phải cộng vào thu nhập cá nhân của người lao động => sẽ ảnh hưởng đến thuế TNCN.

    Vì vậy, theo mình, cách hay nhất để doanh nghiệp quản lý tốt loại chi phí này và được đưa vào chi phí hợp lý, hợp lệ thì DN nên :
    * Với thuê bao trả trước - quy định rõ mức cước được hỗ trợ hàng tháng cho mỗi chức danh - và người nào được hỗ trợ tiền điện thoại thì phải lấy hóa đơn tài chính mang tên DN.
    * Với thuê bao trả sau : DN nên đăng ký thuê bao mang tên DN và giao cho nhân viên sử dụng - khống chế mức cước hàng tháng => làm cách này có rất nhiều cái lợi : Thứ nhất, hóa đơn xuất thẳng cho DN nên được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT và CP thì chắc chắn hợp lệ vì có chứng từ hợp lệ; Thứ hai, thuê bao là tài sản của cty, nếu NV này nghỉ thì sẽ giao thuê bào này cho NV khác => hạn chế được việc mất khách hàng; Thứ ba, với lộ trình giảm cước như đã công bố, thì thuê bao trả sau bây giờ kinh tế hơn rất nhiều.
     
    #4
  5. sanglicogi

    sanglicogi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quảng Ninh
    Hoi am

    Cảm ơn các bác đã chỉ giúp. Em đã thắc mắc với phòng tài vụ của công ty.
    Họ bảo rằng, phải có hóa đơn để chứng tỏ ông có dùng điện thoại. Thế thì chịu.
     
    #5
  6. Trịnh Văn Thập

    Trịnh Văn Thập Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Móng Cái - Quảng Ninh
    bạn đã có quyết định bằng văn bản cùa giám đốc rồi thì trình cho họ xem, tất nhiên mình cũng phải hiểu cho họ làm thu chi cái gì cũng cần có hóa đơn chứng từ như kế toán mình cũng thế thôi, nhưng trong trường hợp này theo tôi thì chỉ cần lập bảng công tác phí có chữ ký của mình và xác nhận của giám đốc là được.
     
    #6

Chia sẻ trang này