Quy trình tính giá thành đóng tàu

  • Thread starter hashinco
  • Ngày gửi
H

hashinco

Guest
13/1/08
4
0
0
42
HH
Chào các bạn , mình sắp chuyển sang một công ty đóng tàu Thuộc tập đoàn Vinashin , nhưng mình chưa có dịp được biết quy trình tính giá thành của đóng tàu , bạn nào có tài liệu về quy trình tính giá thành của ngành đóng tàu cho mình xin một bản , xin cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Mình không làm bên đóng tàu nhưng theo mình thì trong ngành đóng tàu tập hợp Cp và tính giá thành theo từng đơn hàng (từng con tàu). Khi phát sinh CP ghi N621, 622, 627 (hoặc 154 với DN nhỏ và vừa). Khi hoàn thành thì toàn bộ CP liên quan đến đóng con tàu đó là giá thành con tàu.
Thường thì CP vật tư, nhân công ghi nhận trực tiếp được, CP sản xuất chung tập hợp theo từng xưởng sau đó phân bổ cho các con tàu (có thể dùng PP ước tính CP SXC).
 
H

hashinco

Guest
13/1/08
4
0
0
42
HH
Uh cám ơn bạn

Cám ơn bạn, nhưng nếu đơn giản như vậy thì không có gì để nói cả, Theo như mình biết thì những con tàu lớn được sản xuất qua nhiều công đoạn, và nhiều phần phải thuê nước ngoài lắp đặt nên tính chi phí khá phức tạp,
ví dụ như : B1:đầu tiên là Thép tấm, thép hình được đưa vào phân xưởng sơ chế tôn, phun cát làm sạch sẽ , sau đó phun sơn chống rỉ tạm goi là BTP 1
B2: Đưa BTP1 vào sang phân xưởng vỏ hoặc px ống điện qua hệ thống máy cắt tự động CNC hay là máy uốn thép hoặc lốc tôn ... ra được BP2 sau đó được đưa ra cho các tổ lắp ráp thành các Block và được các tổ hàn Hàn thành các Block và đển tổ ống lắp ống vào các block đó ( đó vẫn chưa là con tàu hoàn chỉnh) và Tạm gọi là BTP3
B3: Các Block đó được đưa lên đấu đà lắp ghép thành hính con tàu và tiến hành phun các lớp sơn tiếp thép tạm gọi là BTP 4
B4: BPT được lắp đặt hệ thống điện ống . điều hòa nói chung là nội thất tạm thời và tiến hành Hạ thủy
B6: Trang trí tàu và bàn giao
Vì thế quy trình tập hợp chi phí đóng tàu có rất nhiều các vấn đề và công đoạn vì thế mình muốn xem một quy trình tính giá hoàn chỉnh của nó để khi sang đó nhận việc kô phải bỡ ngỡ ...
 
Sửa lần cuối:
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Cám ơn bạn, nhưng nếu đơn giản như vậy thì không có gì để nói cả, Theo như mình biết thì những con tàu lớn được sản xuất qua nhiều công đoạn, và nhiều phần phải thuê nước ngoài lắp đặt nên tính chi phí khá phức tạp,
ví dụ như : B1:đầu tiên là Thép tấm, thép hình được đưa vào phân xưởng sơ chế tôn, phun cát làm sạch sẽ , sau đó phun sơn chống rỉ tạm goi là BTP 1
B2: Đưa BTP1 vào sang phân xưởng vỏ hoặc px ống điện qua hệ thống máy cắt tự động CNC hay là máy uốn thép hoặc lốc tôn ... ra được BP2 sau đó được đưa ra cho các tổ lắp ráp thành các Block và được các tổ hàn Hàn thành các Block và đển tổ ống lắp ống vào các block đó ( đó vẫn chưa là con tàu hoàn chỉnh) và Tạm gọi là BTP3
B3: Các Block đó được đưa lên đấu đà lắp ghép thành hính con tàu và tiến hành phun các lớp sơn tiếp thép tạm gọi là BTP 4
B4: BPT được lắp đặt hệ thống điện ống . điều hòa nói chung là nội thất tạm thời và tiến hành Hạ thủy
B6: Trang trí tàu và bàn giao
Vì thế quy trình tập hợp chi phí đóng tàu có rất nhiều các vấn đề và công đoạn vì thế mình muốn xem một quy trình tính giá hoàn chỉnh của nó để khi sang đó nhận việc kô phải bỡ ngỡ ...
Quy trình sản xuất thì phức tạp như vậy thôi chứ kế toán thì có gì phức tạp. Bạn chỉ cần mở sổ theo dõi chi phí của từng con tàu theo từng bước. Khi hoàn thành thì tổng chi phí tất cả các bước là giá thành con tàu.
 
H

hashinco

Guest
13/1/08
4
0
0
42
HH
uh cám ơn

Bạn nói đúng rồi đó chung quy lại chỉ có mấy tài khoản tập hợp tính chi phí tính giá thành thôi, nhưng để tính toán chính xác những chi phí đó không phải là đơn giản , mình đã đến thăm quan công ty đóng tàu rồi, đặc biệt là nó có rất nhiều các tổ sản xuất phụ phục vụ lẫn nhau, để bóc tách chi phí đó ra lại là cả một vấn đề, nói thế thôi thực ra sang đó họ có quy trình tính rồi mình chỉ muốn biết trước khi sang đó làm coi như minh đã từng làm thì mọi thứ sẽ ngon lành hơn ấy mà. dù sao cũng cảm ơn bạn , có gì rất mong được trao đổi cùng bạn
 
Q

quyennt

Guest
22/3/08
4
0
0
Hà Nội
Nói như Hien thì chỉ cần mở sách kế toán là có thể làm được, vì thực chất chỉ cần tập hợp các tài khoản 621,622,627 là có thể tính được giá thành rồi.
Để tính giá thành đóng tàu không phải đơn giản đâu. Em cũng đang tìm hiểu về tính giá thành đóng tàu, anh chị nào có kinh nghiệm về vấn đề này xin chỉ bảo.em cảm ơn
 
levanton

levanton

Cao cấp
Quy trình sản xuất thì phức tạp như vậy thôi chứ kế toán thì có gì phức tạp. Bạn chỉ cần mở sổ theo dõi chi phí của từng con tàu theo từng bước. Khi hoàn thành thì tổng chi phí tất cả các bước là giá thành con tàu.

Nhất trí với ý kiến của Hien.
Đối với sản phẩm đóng tàu, bạn xem đối tượng tính giá thành là từng chiếc tàu. Việc tính giá thành chính xác ở chổ bạn tập hợp chi phí.
- Chi phí nào riêng cho từng đối tượng giá thành thì đơn giản rồi.
- Các chi phí khác, nhận dịch vụ ở các bộ phận sản xuất phụ, chung cho nhiều đối tuợng giá thành ( nhiều chiếc tàu khác nhau) kế toán giá thành chọn tiêu thức phù hợp để phân bổ, xác định giá trị dịch vụ nhận được để tập hợp chi phí và tính giá thành.
Khi đã tự tin xác định được chi phí từ các bộ phận, các tổ sx phụ thì việc tính giá thành sẽ không khó khăn gì.
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
Nhất trí với ý kiến của Hien.
Đối với sản phẩm đóng tàu, bạn xem đối tượng tính giá thành là từng chiếc tàu. Việc tính giá thành chính xác ở chổ bạn tập hợp chi phí.
- Chi phí nào riêng cho từng đối tượng giá thành thì đơn giản rồi.
- Các chi phí khác, nhận dịch vụ ở các bộ phận sản xuất phụ, chung cho nhiều đối tuợng giá thành ( nhiều chiếc tàu khác nhau) kế toán giá thành chọn tiêu thức phù hợp để phân bổ, xác định giá trị dịch vụ nhận được để tập hợp chi phí và tính giá thành.
Khi đã tự tin xác định được chi phí từ các bộ phận, các tổ sx phụ thì việc tính giá thành sẽ không khó khăn gì.

nếu coi mỗi chiếc tàu là một đối tượng tính giá thành thì e là hơi đơn giản hoá quá.em không đinh nói bác sai nhưng như thế chưa thoả đáng lắm. vì đúng như Hashinco nói để hoàn thành được một chiếc tàu thì đó cũng có thể coi là một công trình lớn. trong đó có thể tính đến trường hợp ở mỗi giai đoạn được hoàn thiện lại có quá trình nghiệm thu để xác nhận doanh thu. như vậy khi hoàn thành nó fải là tập hợp của nhiều đối tương giá thành khác nhau. nếu coi mỗi giai đoạn là một đối tượng giá thành thì cả con tàu fải là một nhóm đtgt.
 
levanton

levanton

Cao cấp
nếu coi mỗi chiếc tàu là một đối tượng tính giá thành thì e là hơi đơn giản hoá quá.em không đinh nói bác sai nhưng như thế chưa thoả đáng lắm. vì đúng như Hashinco nói để hoàn thành được một chiếc tàu thì đó cũng có thể coi là một công trình lớn. trong đó có thể tính đến trường hợp ở mỗi giai đoạn được hoàn thiện lại có quá trình nghiệm thu để xác nhận doanh thu. như vậy khi hoàn thành nó fải là tập hợp của nhiều đối tương giá thành khác nhau. nếu coi mỗi giai đoạn là một đối tượng giá thành thì cả con tàu fải là một nhóm đtgt.

Mình đồng ý là một chiếc tàu là một công trình lớn, thời gian hoàn thành dài, và mỗi giai đoạn xem như là một hạng mục công trình, cũng có nghiệm thu nhưng cuối cùng cũng phải xác định giá thành của cả chiếc tàu khi hạ thuỷ, bàn giao đưa vào sử dụng. Giá thành cả chiếc tàu là tổng giá thành của từng giai đoạn và một khoản chi phí khác không tính riêng giá thành. Vì vậy nhiệm vụ kế toán giá thành là giá thành là cả chiếc tàu, từ lúc nhận hợp đồng cho đến khi bàn giao sử dụng.
Cám ơn sparrow đã cho một ý kiến đáng quan tâm!
 

Xem nhiều