phân biệt Expense và expenditure

  • Thread starter rita7
  • Ngày gửi
R

rita7

Guest
1/1/08
9
0
0
36
vietnam
các bác phân biệt giúp em hai thuật ngữ này với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
dragon76

dragon76

Cao cấp
12/3/04
257
2
18
các bác phân biệt giúp em hai thuật ngữ này với

Expense là chi phí tức là các khoản chi được hạch toán thẳng vào các tài khoản loại 6 theo HTTK VN, còn expenditure là các khoản chi tiêu, đây có thể là các khoản chi của một người trong một tổ chức và có thể là một khoản chi mang tính cá nhân( có nghĩa là có thể sẽ hạch toán vào tk 1411)
 
R

rose2008

Guest
10/11/08
1
0
0
Ha noi
Từ góc độ kế toán và trên cơ sở kế toán dồn tích để phân bệt thì ta có:
- expense là thuật ngữ có liên quan đến sự kiện/ giao dịch làm phát sinh chi phí được ghi nhận trong kỳ kế toán hiện tại; đồng thời làm giảm tài sản (chẳng hạn trích khấu hao TSCD, trị giá nguyên vật liệu xuất dùng cho SX...) / hoặc tăng nợ phải trả (chẳng hạn tiền lương phải trả người lao động, trích trứoc lãi vay phải trả... )
- expenditure (tạm dịch là chi tiêu) là thuật ngữ có liên quan đến sự kiện/ giao dịch làm phát sinh sự giảm đi của tài sản/ hoặc sự tăng lên của nợ phải trả; đồng thời làm tăng tài sản / hoặc xuất hiện chi phí, ví dụ:
- doanh nghiệp của bạn mua một thiết bị sản xuất đã thanh toán bằng tiền/ tài sản tương đương, hoặc chưa thanh toán. thiết bị này đủ tiêu chuẩn ghi nhận là tài sản và xuất hiện trên BCDKT cuối kỳ;
- doanh nghiệp của bạn mua một thiết bị sản xuất đã thanh toán bằng tiền/ tài sản tương đương, hoặc chưa thanh toán. thiết bị này không đủ tiêu chuẩn ghi nhận là tài sản; do đó được hạch toán vào chi phí của kỳ kế toán hiện tại và xuất hiện trên BCKQ kỳ đó.
như vậy, chi tiêu là cơ sở của chi phí nhưng không phải tất cả các khoản mục chi tiêu khi phát sinh đều là chi phí.

"chi tiêu" rất dễ bị hiểu lầm là sự chi dùng tài sản (tiền, tài sản tương đương) cho một mục đích nào đó như trả nợ, trả cổ tức, trả lương...

tuy nhiên, việc chi tiền trong tiếng Anh được mô tả bởi thuật ngữ disbursement và chỉ một phần các sự kiện của nó trùng hợp với chi tiêu theo nghĩa đã nêu ở trên, như trường hợp mua thiết bị trả tiền ngay.

bạn cũng cần chú ý là trong điều kiện kế toán tiền (kế toán quỹ) thì sự kiện phát sinh expense bao giờ cũng đi kèm với disbursement.

đây là một câu hỏi rất thú vị và chính tôi cũng đang đi tìm câu trả lời hoàn chỉnh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA