Rắc rối xung quanh việc tính thuế TNCN

  • Thread starter kapo
  • Ngày gửi
K

kapo

Guest
28/8/05
55
0
0
44
HCMC
Tính thuế TNCN cả năm dựa trên nguyên tắc bình quân, lấy tổng TN cả năm chia 12 , áp biểu thuế suất lũy tiến để tính số thuế phải nộp / tháng và nhân cho 12 để xác định số thuế của cả năm.

Đối với người nước ngoài nhận lương NET, khi tính thuế phải quy đổi ra TN trước thuế theo PL1 Thông tư số 84/2004.

Ở đây tôi có 2 điểm vướng mắc:

1. Khi quy đổi lương NET ra TN trước thuế (GROSS) thì quy đổi NET của từng tháng một ra GROSS hay là lấy tổng NET cả năm chia 12 (NET bình quân tháng) rồi mới quy đổi ra GROSS ? Rõ ràng là 2 cách tính này có kết quả khác hẳn nhau khi thu nhập hàng tháng không đều đặn.
2. Đối với cá nhân có 6 tháng đầu năm nhận thu nhập bao gồm cả thuế (tự chịu tiền thuế) rồi 6 tháng cuối năm lại nhận lương NET (cty chịu tiền thuế) thì tính số thuế cả năm như thế nào ?

Nhân đây tôi gửi 1 file tính thuế nhưng chưa biết đúng hay sai.
Ai có kinh nghiệm về vấn đề này mách giúp tôi với !
 

Đính kèm

  • Tinh thue TNCN.xls
    32 KB · Lượt xem: 62
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Cái file của bạn font chữ máy mình hem đọc được nên hơi khó hiếu
Theo mình thì quy ra Gross hàng tháng rồi tính thuế vì số đó mới là số thực tế thanh toán và cuối năm làm quyết toán lại dựa trến số Gross của cộng 12 tháng rồi tính bình quân. Làm như vậy thì câu hỏi số 2 của bạn đã có câu trả lời.
Trong vấn đề thuế TNCN Gross va Net này mình cũng gặp nhiều trở ngại khác, tiết thay 1 số vấn đề tới nay mình vẫn chưa tìm được người giúp. Nhưng với cách mình nghĩ đã nói với bạn hy vọng bạn cho là hợp lý & giúp được bạn
Good luck
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA