Định khoản, kết chuyển - Quyết toán cuối năm

  • Thread starter NAMLAN
  • Ngày gửi
N

NAMLAN

Sơ cấp
12/6/07
20
0
1
Ha Noi
chào các bác! e cần sự giúp đỡ của mọi người
Công ty e đang làm là công ty xây dựng, và mới thành lập năm 2005. Tuy nhiên trên sổ sách của công ty thì chưa hoàn thành một công trình nào cả (nói chung là ko có một cái gì để e có thể dựa theo để làm - và e thì cũng ko có kinh nghiệm khi làm kế toán xây dựng)
Từ năm 2006 đến nay thì công ty e có bắt tay vào thực hiện một dự án đầu tư một tòa nhà chung cư cao tầng, đến nay thì đã được giao chủ đầu tư, giao đất và giải phóng mặt bằng. Và tất nhiên là có các chi phí liên quan và hoàn toàn phát sinh trong năm 2007.
E muốn hỏi: - Các chi phí đó e cho vào tài khoản 627 có đúng ko?
- Cuối năm thì kết chuyển qua tài khoản 154 có được ko ah?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Thanhthuy148

Sơ cấp
8/7/08
3
0
0
TP.HCM
Mình cũng giống như trường hợp của bạn, cty mình thành lậpp năm 2007 chỉ co 1 dự án đô thị đang tiến hành, tất cả nh74ng chi phí phát sinh cho công trình đó mình vào 154, còn những chi phi khac minh vào 642, 515, 635 sau đó kết chuyển toàn bộ sang 142, vì mình có anh kế toán trưởng đi trước bảo rằng cty chưa có doanh thu thì chưa có lãi hay lỗ nên cứ treo ở 154 và 142 khi nào hoàn tất công trình có doanh thu thì mới kết chuyển trở lại về 911. Mình phân vân quá không biết đúng hay sai và hiện tại mình vẫn làm như thế. Mong các bạn cho mình ý kiến với nhé.
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Mình cũng giống như bạn vây, nhưng mình hỏi 1 số người thì có người nói là cứ kc từ 642 về 911, xác định lỗ, sau này hoàn thành thì sẽ xác định lãi, có người nói là kc về 142, mình chẳng biết đường nào mà làm cả, vì kc về 142 mình thấy vô lý quá, hơn nữa, cvhưa có tài liệu naòi hướng dẫn kc từ 642 về 142 cả. Nếu bạn có biết quy định nào hứơng dẫn htoán thì gởi cho mình với nhé (dinhleqn@yahoo.com), mình rất cảm ơn. Mình đang bí chuyện này đây!
Các bác có ai biết chính xác thì chỉ giúp mình với nhe!
 
L

LIEUVUMINH

Guest
26/6/08
22
0
0
TP. HO CHI MINH
Tôi xin viết lạ bài trả lời vô trang này nha :)
Theo mình CP thì nên hạch toán như thế này:
Bạn đặt Mã hiệu cho 2 công trình dở dang (ví dụ xxx & yyy)
Bạn có 2 CT dở dang thì lập 2 TK 154 con là 154xxx & 154yyy
- Chi phi NVL 621xxx ->154xxx
- CHi phi NC 622xxx -> 154xxx
- CHi phi SXC 627xxx -> 154xxx
- Chi phí quản lý 642 (cuối tháng bạn làm Bảng phân bổ 642) rồi chuyển vào 142xxx và 142yyy
Như vậy bạn sẽ có được số dư 154xxx và 142xxx để kết chuyển CP các tháng sau vào.
Khi CT xxx hoàn thành, bạn hạch toán:
Giá vốn CT xxx = 154 (154xxx) -> 632 (có thể đặt 632xxx nếu có nhiều CT hoàn thành trong tháng)
CP quản lý CT xxx = 142 (142xxx) -> 911

Như vậy bạn vừa có thể theo dõi được CP của từng CT; vừa có thể đảm bảo được nguyên tắc kế toán).
* Các CP khấu hao ; CP khác nếu có thì hạch toán tương tự .
Thân :)
 
T

Thanhthuy148

Sơ cấp
8/7/08
3
0
0
TP.HCM
Mình cũng giống như bạn vây, nhưng mình hỏi 1 số người thì có người nói là cứ kc từ 642 về 911, xác định lỗ, sau này hoàn thành thì sẽ xác định lãi, có người nói là kc về 142, mình chẳng biết đường nào mà làm cả, vì kc về 142 mình thấy vô lý quá, hơn nữa, cvhưa có tài liệu naòi hướng dẫn kc từ 642 về 142 cả. Nếu bạn có biết quy định nào hứơng dẫn htoán thì gởi cho mình với nhé (dinhleqn@yahoo.com), mình rất cảm ơn. Mình đang bí chuyện này đây!
Các bác có ai biết chính xác thì chỉ giúp mình với nhe!

Mình có tư vấn với người quản lý thuế thì họ nói tốt nhất là nên kết chuyển về 911 nhưng nếu không muốn thì cứ treo ở 142 vẫn được ( không có vô lý bạn ạ, vì bên xây dựng nó khác với kế toán thông thường) mình cũng không biết quy định nào hướng dẫn htoán, nếu biết thì mình đã tự tin rùi đâu có phân vân như vầy nè.
 
DinhSu

DinhSu

Cao cấp
15/6/08
273
13
0
Da Nang
Mình có tư vấn với người quản lý thuế thì họ nói tốt nhất là nên kết chuyển về 911 nhưng nếu không muốn thì cứ treo ở 142 vẫn được ( không có vô lý bạn ạ, vì bên xây dựng nó khác với kế toán thông thường) mình cũng không biết quy định nào hướng dẫn htoán, nếu biết thì mình đã tự tin rùi đâu có phân vân như vầy nè.
Rất cảm ơn các bạn đã quan tâm vấn đề này, nhưng nếu hạch toán từ 642 về 142 thì mình thấy ko ổn, mình chưa thấy định khoản lạ lùng như vậy bao giờ, hơn nữa bên thuế đã có quy định là ko cho treo chi phí trên tài khoản chờ phân bổ, 142 chỉ được định khoản khi đó là khoản chi cho nhiều thời kỳ nên được thực hiện để chờ phân bổ cho kỳ sau, chứ chưa có chuyện kc từ 642 về 142 bao giờ, mà kc từ 642 về 911 khi chưa có doanh thu thì càng ko ổn nữa. Ai có văn bản, nghị định nào hướng dẫn trường hợp này cho mình xin với! Mình rất cám ơn! Mình đã trực tiếp hỏi giám đốc Công ty kiểm toán AAC nhưng ông ta lại nói là phải kc về 911 để xác định lỗ, năm sau xác định lãi (theo như kt quản trị) nhưng mình biết là các bác thuế chỉ chấp nhận kt tài chính chứ đâu có chấp nhận kt quản trị, vậy mới gay chứ!
Kiếp sau xin chớ làm người.
làm cây thông đứng giữa trời mà reo!
 
H

Hoaianh73

Trung cấp
11/4/08
91
0
6
Việt Trì -- Hà Nội
Mình cũng giống như trường hợp của bạn, cty mình thành lậpp năm 2007 chỉ co 1 dự án đô thị đang tiến hành, tất cả nh74ng chi phí phát sinh cho công trình đó mình vào 154, còn những chi phi khac minh vào 642, 515, 635 sau đó kết chuyển toàn bộ sang 142, vì mình có anh kế toán trưởng đi trước bảo rằng cty chưa có doanh thu thì chưa có lãi hay lỗ nên cứ treo ở 154 và 142 khi nào hoàn tất công trình có doanh thu thì mới kết chuyển trở lại về 911. Mình phân vân quá không biết đúng hay sai và hiện tại mình vẫn làm như thế. Mong các bạn cho mình ý kiến với nhé.

Những chi phí phát sinh cho công trình bạn cho vào 154 là đúng.
Bạn hạch toán vào 642, 635 rồi sang một 142 thì mình thấy bạn làm ngược rồi. Sao 515 lại chuyển sang 142 được.
Theo kinh nghiệm của mình thì những khoản chi phí dù bạn có hay không có doanh thu thì vẫn phát sinh những khoản chi phí đó thì bạn không thể treo ở 142 được mà phải kết chuyển vào năm phát sinh để xác định lỗ lãi chứ. Nếu lỗ thì mình đăng kí chuyển lỗ. Bạn dùng TK 142 liệu có đúng chưa khi phân bổ cho nhiều năm.
Bạn nên dành thời gian xem lại kết cấu các tài khoản đi nhé.
 
A

anthanh123

Guest
30/6/08
9
0
0
ha noi
Tôi xin viết lạ bài trả lời vô trang này nha
Theo mình CP thì nên hạch toán như thế này:
Bạn đặt Mã hiệu cho 2 công trình dở dang (ví dụ xxx & yyy)
Bạn có 2 CT dở dang thì lập 2 TK 154 con là 154xxx & 154yyy
- Chi phi NVL 621xxx ->154xxx
- CHi phi NC 622xxx -> 154xxx
- CHi phi SXC 627xxx -> 154xxx
- Chi phí quản lý 642 (cuối tháng bạn làm Bảng phân bổ 642) rồi chuyển vào 142xxx và 142yyy
Như vậy bạn sẽ có được số dư 154xxx và 142xxx để kết chuyển CP các tháng sau vào.
Khi CT xxx hoàn thành, bạn hạch toán:
Giá vốn CT xxx = 154 (154xxx) -> 632 (có thể đặt 632xxx nếu có nhiều CT hoàn thành trong tháng)
CP quản lý CT xxx = 142 (142xxx) -> 911

Như vậy bạn vừa có thể theo dõi được CP của từng CT; vừa có thể đảm bảo được nguyên tắc kế toán).
* Các CP khấu hao ; CP khác nếu có thì hạch toán tương tự .

Minh thấy ban LIEUVUMINH làm đúng đó. O công ty mình cũng làm vậy và thuế họ vào kiểm tra cũng chấp nhận như thê
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA