S
Công ty tôi kinh doanh thiết bị cũ (máy xúc đào, máy ủi...). Do đó, khi nhập máy về, Cty tôi phải mua vật tư để sửa chữa thay thế.
Thời điểm nhập vật tư, phụ tùng có thể cùng lúc, trước hoặc sau khi thiết bị được nhập về; tuỳ thuộc vào tình trạng máy (cần sửa chữa), nhu cầu khách hàng (cần thay thế), tuỳ thuộc vào loại vật tư (một số loại vật tư Cty mua để sẵn đấy, khi cần là có ngay)
Vì Cty tôi kinh doanh đơn thuần, không có sản xuất nên khi nhập phụ tùng, tôi hạch toán:
Nợ 156
Nợ 133
Có 111
Xuất kho sử dụng: làm phiếu xuất kho vật tư, sửa máy nào thì ghi tăng giá vốn của máy đó (giảm giá trị vật tư, tăng giá trị thiết bị nhưng chi tiết TK 156 không đổi). Trên thẻ kho của từng máy cũng ghi rõ trị giá hàng nhập và chi tiết vật tư thay thế.
Khi xuất hoá đơn bán máy cho khách, trên hoá đơn chỉ thể hiện tên thiết bị, không thể hiện tên vật tư phụ tùng thay thế.
Đợt quyết toán vừa rồi, cán bộ thuế yêu cầu xuất toán và truy thu thuế đối với số vật tư đó vì có đầu vào mà không có đầu ra (tôi không thể viết tòan bộ số vật tư đã thay thế cho từng máy vào hoá đơn vì số lượng nhiều và khách hàng không đồng ý)
Tôi hạch toán như vậy là đúng hay sai? để được coi là hợp lệ, khi sửa chữa lắp đặt, thay thế phụ tùng, tôi phải làm những thủ tục gì?
Thời điểm nhập vật tư, phụ tùng có thể cùng lúc, trước hoặc sau khi thiết bị được nhập về; tuỳ thuộc vào tình trạng máy (cần sửa chữa), nhu cầu khách hàng (cần thay thế), tuỳ thuộc vào loại vật tư (một số loại vật tư Cty mua để sẵn đấy, khi cần là có ngay)
Vì Cty tôi kinh doanh đơn thuần, không có sản xuất nên khi nhập phụ tùng, tôi hạch toán:
Nợ 156
Nợ 133
Có 111
Xuất kho sử dụng: làm phiếu xuất kho vật tư, sửa máy nào thì ghi tăng giá vốn của máy đó (giảm giá trị vật tư, tăng giá trị thiết bị nhưng chi tiết TK 156 không đổi). Trên thẻ kho của từng máy cũng ghi rõ trị giá hàng nhập và chi tiết vật tư thay thế.
Khi xuất hoá đơn bán máy cho khách, trên hoá đơn chỉ thể hiện tên thiết bị, không thể hiện tên vật tư phụ tùng thay thế.
Đợt quyết toán vừa rồi, cán bộ thuế yêu cầu xuất toán và truy thu thuế đối với số vật tư đó vì có đầu vào mà không có đầu ra (tôi không thể viết tòan bộ số vật tư đã thay thế cho từng máy vào hoá đơn vì số lượng nhiều và khách hàng không đồng ý)
Tôi hạch toán như vậy là đúng hay sai? để được coi là hợp lệ, khi sửa chữa lắp đặt, thay thế phụ tùng, tôi phải làm những thủ tục gì?