Phụ tùng thay thế??? help me!!!

  • Thread starter songngu
  • Ngày gửi
S

songngu

Guest
24/4/04
17
0
0
44
Hà Nội
Truy cập trang
Công ty tôi kinh doanh thiết bị cũ (máy xúc đào, máy ủi...). Do đó, khi nhập máy về, Cty tôi phải mua vật tư để sửa chữa thay thế.
Thời điểm nhập vật tư, phụ tùng có thể cùng lúc, trước hoặc sau khi thiết bị được nhập về; tuỳ thuộc vào tình trạng máy (cần sửa chữa), nhu cầu khách hàng (cần thay thế), tuỳ thuộc vào loại vật tư (một số loại vật tư Cty mua để sẵn đấy, khi cần là có ngay)

Vì Cty tôi kinh doanh đơn thuần, không có sản xuất nên khi nhập phụ tùng, tôi hạch toán:
Nợ 156
Nợ 133
Có 111
Xuất kho sử dụng: làm phiếu xuất kho vật tư, sửa máy nào thì ghi tăng giá vốn của máy đó (giảm giá trị vật tư, tăng giá trị thiết bị nhưng chi tiết TK 156 không đổi). Trên thẻ kho của từng máy cũng ghi rõ trị giá hàng nhập và chi tiết vật tư thay thế.
Khi xuất hoá đơn bán máy cho khách, trên hoá đơn chỉ thể hiện tên thiết bị, không thể hiện tên vật tư phụ tùng thay thế.

Đợt quyết toán vừa rồi, cán bộ thuế yêu cầu xuất toán và truy thu thuế đối với số vật tư đó vì có đầu vào mà không có đầu ra (tôi không thể viết tòan bộ số vật tư đã thay thế cho từng máy vào hoá đơn vì số lượng nhiều và khách hàng không đồng ý)

Tôi hạch toán như vậy là đúng hay sai? để được coi là hợp lệ, khi sửa chữa lắp đặt, thay thế phụ tùng, tôi phải làm những thủ tục gì?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nkn

Guest
Theo tôi, trước khi làm bất cứ bút toán gì bạn nên tham khảo cán bộ thuế chuyên quản. Đối với các doanh nghiệp ở VN mình các ông cán bộ thuế còn to hơn cậu ông trời. Bạn không thể lấy các chuẩn mực, thông tư ra ma cãi lý với mấy cậu này được. Mong bạn hiểu mấy cậu này cần "cái gì" thì sẽ okie ngay thôi.

Riêng ý cá nhân tôi, khi bạn xuất vật tư ra sửa chữa, bạn yêu cầu một bộ phận nào đó - phòng service chẳng hạn lập giấy đề nghị ghi rõ yêu cầu về số lượng, chủng loại, giấy yêu cầu này được các cá nhân có thẩm quyền ký duyệt. Bạn xuất kho số vật tư này như là một loại công cụ, dụng cụ tiêu hao, bạn hạch toán luôn vào chi phí trong kỳ (kiểu này không chính xác, nhưng sẽ dễ lý giải).
 
S

songngu

Guest
24/4/04
17
0
0
44
Hà Nội
Truy cập trang
Theo tôi nếu coi đó là CCụ, đồ dùng tiêu hao thì không đúng,không thể tính vào chi phí mà phải là giá vốn hàng bán.Cán bộ thuế xuống thanh tra cũng hướng dẫn chúng tôi phải làm biên bản nghiệm thu thiết bị khi nhập kho-từ đó làm phiếu đề nghị mua vtư, phụ tùng thay thế. khi đó số vtư,phụ tùng thay thế này mới coi là hợp lệ.chúng tôi vẫn bị khó khăn trong cách hạch toán (cho vào tài khoản nào, nhập xuất như thế nào). Mong bạn chỉ bảo giúp.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA