Cách tính lương

  • Thread starter hatuanh
  • Ngày gửi
hatuanh

hatuanh

Trung cấp
15/7/06
102
0
16
43
Hà Nội
Chào cả nhà, có một vấn đề đang gây cho em một số khó chịu trong việc tính lương.
Hiện tại cách tính lương như sau:
Ngày công tiêu chuẩn cho tất cả các tháng là 22 ngày
tiền lương một ngày công là A/22 ngày
Trong tháng nếu có ngày nghỉ thì người lao động đương nhiên được nghỉ và nếu nghỉ vào ngày làm việc theo quy định thì bị trừ tiền lương của ngày nghỉ
Cách tính này xét trên phương diện chung thì người lao động được lợi vì số ngày công bình quân thực tế trong năm < 22 ngày, và nếu người lao động nghỉ ngày nào thì tiền lương bị trừ một ngày sẽ ít đi (nói chung là không đáng kể) và cách làm này phù hợp với kế toán tiền lương vì ko phải ngồi đếm tháng này có bao nhiêu ngày công thực tế và cũng đảm bảo rằng một ngày làm việc trong bất kỳ một tháng nào là cũng như nhau.
Vấn đề là ở chỗ những tháng có 23 ngày công làm việc, người lao động tính ngày công thực tế để nhận lương còn người tính lương tính trên số ngày nghỉ việc để trừ lương (vì một tháng tôi trả cho anh từng đó lương, anh nghỉ ngày nào tôi trừ lương ngày đó).
Giải quyết như thế nào đứng trên các phương diện, cách tính lương, quản lý nhân sự. Có nên thay đổi cách tính lương theo phương thức (ngày công thực tế đi làm của người lao đông/ngày công chuẩn trong từng tháng* lương cơ bản)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ThanhGiong

ThanhGiong

OnlyLov3
11/1/08
391
9
0
Hải Dương thân yêu!
Chào cả nhà, có một vấn đề đang gây cho em một số khó chịu trong việc tính lương.
Hiện tại cách tính lương như sau:
Ngày công tiêu chuẩn cho tất cả các tháng là 22 ngày
tiền lương một ngày công là A/22 ngày
Trong tháng nếu có ngày nghỉ thì người lao động đương nhiên được nghỉ và nếu nghỉ vào ngày làm việc theo quy định thì bị trừ tiền lương của ngày nghỉ
Cách tính này xét trên phương diện chung thì người lao động được lợi vì số ngày công bình quân thực tế trong năm < 22 ngày, và nếu người lao động nghỉ ngày nào thì tiền lương bị trừ một ngày sẽ ít đi (nói chung là không đáng kể) và cách làm này phù hợp với kế toán tiền lương vì ko phải ngồi đếm tháng này có bao nhiêu ngày công thực tế và cũng đảm bảo rằng một ngày làm việc trong bất kỳ một tháng nào là cũng như nhau.
Vấn đề là ở chỗ những tháng có 23 ngày công làm việc, người lao động tính ngày công thực tế để nhận lương còn người tính lương tính trên số ngày nghỉ việc để trừ lương (vì một tháng tôi trả cho anh từng đó lương, anh nghỉ ngày nào tôi trừ lương ngày đó).
Giải quyết như thế nào đứng trên các phương diện, cách tính lương, quản lý nhân sự. Có nên thay đổi cách tính lương theo phương thức (ngày công thực tế đi làm của người lao đông/ngày công chuẩn trong từng tháng* lương cơ bản)
Bên bạn bị nhân viên khi nhận lương thắc mắc là đúng rồi.
Đã trả lương theo ngày công thực tế thì nên quy định rõ với người lao động là tính theo ngày lv thực tế của tháng hay là tính 1 tháng 22 ngày làm việc, lúc đó chẳng ai so bì làm gì.
Theo mình đã tính lương theo ngày làm việc thì nên theo ngày thực tế làm việc của tháng đó (1 năm có 12 tháng, mà 1 tháng chỉ có 1 lần đếm số ngày lv thực tế thôi mà :D)
 
hatuanh

hatuanh

Trung cấp
15/7/06
102
0
16
43
Hà Nội
Mình biết rõ vấn đề này, vấn đề là ở chỗ cách tính lương này đã được áp dụng hơn 4 năm nay và không ai có ý kiến gì, tuy nhiên lần này có một việc gây tranh cãi là làm thế nào cho đúng luật. Thực tế thì lúc người lao động thiệt là lúc người lao động lợi, nhưng lúc lợi thì im lặng và lúc bị thiệt thì lại đỗ lỗi kế toán tiền lương, còn xét về mọi phương diện, cách tính này có lợi hơn cho người lao động vì thực tế người lao động thường chỉ nghỉ một vài ngày làm việc trong tháng. Mình muốn các bạn có ý kiến trong việc quản lý. Và mình muốn hỏi ở các cty khác, các bạn tính lương theo cách nào?
Thực tế là công ty mình tính lương theo cách một tháng có 22 ngày công làm việc (chuẩn - như đã nói ở trên) cho dù tháng đó thực tế có 20, 21 hay 22 ngày làm việc.
 
Sửa lần cuối:
ThanhGiong

ThanhGiong

OnlyLov3
11/1/08
391
9
0
Hải Dương thân yêu!
Mình biết rõ vấn đề này, vấn đề là ở chỗ cách tính lương này đã được áp dụng hơn 4 năm nay và không ai có ý kiến gì, tuy nhiên lần này có một việc gây tranh cãi là làm thế nào cho đúng luật. Thực tế thì lúc người lao động thiệt là lúc người lao động lợi, nhưng lúc lợi thì im lặng và lúc bị thiệt thì lại đỗ lỗi kế toán tiền lương, còn xét về mọi phương diện, cách tính này có lợi hơn cho người lao động vì thực tế người lao động thường chỉ nghỉ một vài ngày làm việc trong tháng. Mình muốn các bạn có ý kiến trong việc quản lý. Và mình muốn hỏi ở các cty khác, các bạn tính lương theo cách nào?
Bên mình là 100% vốn NN nhưng lương và thưởng tính theo ngày làm việc thực tế của từng tháng, chẳng ai ho he gì.
 
T

triky

Trung cấp
25/3/06
74
0
0
TP.HCM
Bhxh

Cty của em trả lương cho nhân viên rất cao, nhưng lương khai thuế lại rất thấp vì sợ đóng bảo hiểm nhiều. Có phần nào đưa vào bảng lương mà cơ quan thuế chấp nhận cho mình là khoản chi phí hợp lý mà lại không nằm trong khoản mục cộng vào tiền lương để tính bảo hiểm không vậy anh chị. Vì làm như cty em hiện nay thì mất một khoản chi phí về tiền lương rất lớn.
 
X

xuan_ha919

Guest
19/11/06
14
0
0
Hòa Bình
Cty của em trả lương cho nhân viên rất cao, nhưng lương khai thuế lại rất thấp vì sợ đóng bảo hiểm nhiều. Có phần nào đưa vào bảng lương mà cơ quan thuế chấp nhận cho mình là khoản chi phí hợp lý mà lại không nằm trong khoản mục cộng vào tiền lương để tính bảo hiểm không vậy anh chị. Vì làm như cty em hiện nay thì mất một khoản chi phí về tiền lương rất lớn.

Bạn xem: chẳng hạn như Phụ cấp ưu đãi ngành nghề, phụ cấp độc hại, hoặc làm đêm thêm giờ... là không tính vào BHXH thôi.
 
N

NguyenThiLoan

Guest
2/7/07
47
0
0
41
Ha Noi
Bạn xem: chẳng hạn như Phụ cấp ưu đãi ngành nghề, phụ cấp độc hại, hoặc làm đêm thêm giờ... là không tính vào BHXH thôi.

Chào bạn! bạn cho mình hỏi một chút nhé! Bên mình đang làm thủ tục BHXH cho mọi người, mình có đọc và tìm hiểu thì được biết mức để đóng BHXH dựa trên: mức lương cơ bản và các khoản phụ cấp mang tính chất thường xuyên ( nếu có). Như thế khoản phụ cấp ưu đãi nghành nghề mà bạn nói trên theo mình nó là một khoản phụ cấp thường xuyên rồi. Và nữa khoản phụ cấp độc hại mình cũng thấy có quy định là phải tham gia BHXH .
Vậy nếu bạn có văn bản nào hay quy định nào nói về những khoản trên không phải nộp BHXH thì hãy guỉ cho mình nhé! Mình đang rất cần đấy!
Cám ơn!
 
N

nguyen hanh mai

Guest
27/12/07
12
0
0
41
ha noi
theo minh thi dong bhxh dua tren muc luong co ban va luong nghi phep , khong tinh theo luong phu cap dau.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA