Cách ghi sổ

  • Thread starter giahuong
  • Ngày gửi
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Có một số loại sổ có cột số hiệu chứng từ nhưng mình không biết lấy cái số hiệu đó ở đâu. Ví dụ như sổ tiền gửi ngân hàng có cột số hiệu chứng từ. Thế nhưng trong sổ phụ ngân hàng in ra cho mình thì mình không thấy thông tin về số hiệu chứng từ đâu cả. Số này căn cứ vào chứng từ của ngân hàng hay là do kế toán tự đánh để dễ theo dõi.

Bà con tư vấn hộ mình nhé.

Xin cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Nếu bạn để ý thì bên cạnh cột số hiệu chúng từ là cột ngày, tháng; hai cột này nằm chung trong cột chúng từ. Điều này có nghĩa là số hiệu chứng từ do kế toán đưa ra khi lập chứng từ cho đơn vị mình. Số hiệu này do ta đưa ra sao cho tiện việc theo dõi.

Còn số hiệu chứng từ của đơn vị khác như ngân hàng là do bên đó phát hành, số chứng từ này được ghi vào dòng diễn giải nếu cần thiết để tiện việc lưu trữ, tra cứu chứng từ.

Chúc vui vẻ. Thân. :atom:
 
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Minh ơi,

Như vậy số đó chính là số mà mình tự đánh khi lập lệnh rút tiền, chuyển tiền à? Thế còn những khoản lãi ngân hàng, phí ngân hàng ... thì sao?

Theo mình hiểu thì kế toán sẽ đánh số vào chứng từ theo thứ tự thời gian để tiện theo dõi và ghi sổ đúng không? (ở đây mình hỏi cụ thể là cho sổ tiền gửi ngân hàng).

Mong được Minh trả lời (mình không chuyên về kế toán nhưng phải làm cả kế toán vì quy mô công ty nhỏ; vì vậy nhiều điều chưa được biết lắm).

Cảm ơn nhé.
 
K

Kosovo

Guest
24/9/04
9
0
0
Binh Thanh
Bạn có thể dánh số hiệu chứng từ như thế nào là do bạn tự quy định, còn trình tự thì phải tuân theo sổ phụ NH.
Bạn có thể sử dụng cách đánh số hiệu chứng từ như hiện tại mình đang dùng. VD: như bút toán ghi Có NH bạn có thể đánh: CACB04001 (Ghi Có ngân hàng ACB năm 04, số thứ tự). Tương tự như bút toán ghi Nợ: NACB04001
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
To Giahuong,

Đối với giao dịch ngân hàng, các lệnh chuyển tiền, rút tiền chỉ mới là chứng từ ban đầu. Bạn chỉ định khoản khi có giấy báo nợ hoặc giấy báo có của NH.

Khi nhận được giấy báo nợ/ có, bạn nên lập phiếu thu/chi hay phiếu chuyển khoản (Phiếu kế toán) tương ứng. Như vậy trên các phiếu này bạn sẽ đánh số thứ tự (tức là số chứng từ). Số chứng từ này chính là số bạn sẽ ghi vào sổ.

Tương tự với phiếu tính lãi mà đơn vị bạn được hưởng, phí NH bạn cũng sẽ căn cứ vào phiếu tính lãi, bảng tính phí của NH để lập phiếu như đã nêu trên.

Việc đánh Số chứng từ tất nhiên là phải theo thứ tự thời gian để tiện theo dõi và tra cứu sau này.

Công việc của bạn có vất vả lắm không? Hy vọng ý kiến trên sẽ giúp bạn một phần nào trong công việc. Rồi sẽ quen thôi mà! :atom:
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA