Hiệu ứng Domino

  • Thread starter TAT
  • Ngày gửi
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Giá Xăng Dầu tăng kéo theo một loạt giá cả của các mặt hàng khác tăng theo.
Nền kinh tế Mỹ suy giảm kéo theo suy giảm của hàng loạt nền kinh tế trên thế giới.
Rồi tới việc thị trường chứng khoán, các chỉ số liên tục down xuống cũng bởi một phản ứng dây truyền nào đó.
Đầu năm mới, hàng loạt nhân viên nghỉ việc, v.v.v....
Đó chính là Hiệu Ứng DOMINO.
Hiệu ứng DOMINO gây ra những ảnh hưởng xấu chăng? Giá cả tăng kéo theo Lạm phát, nền kinh tế suy giảm, nguồn lực bị xáo trộn?
Tôi không nói nhiều tới việc suy giảm nền kinh tế, lạm phát hay các ảnh hưởng lớn lao. Tôi chỉ nói tới việc Hiệu Ứng DOMINO ảnh hưởng tới nguồn lực của 1 doanh nghiệp, 1 đơn vị mà thôi.
Hiệu ứng DOMINO tác dụng đến nguồn nhân lực của 1 doanh nghiệp(tổ chức) dễ dàng nhận thấy nhất là vào đầu chu kỳ hoạt động mới. Đầu năm, sau Tết Âm Lịch của người Việt, nhân viên kéo nhau nghỉ hàng loạt. Họ nghỉ vì không hài lòng với điều kiện của công ty ư? Họ nghỉ vì kiếm được chỗ làm mới tốt hơn ư? Họ nghỉ để cùng nhau lập công ty mới ư? ... Có rất nhiều lý do để Nhà Quản Lý đưa ra để giải thích cho việc thất thoát nguồn lực của công ty mình. Tuy nhiên lý do chính của việc nghỉ hàng loạt đó lại là phản ứng dây truyền. Họ nghỉ hàng loạt bởi có một thứ xúc tác vô hình nào đó. Một người nghỉ việc kéo theo tâm lý nghỉ việc của hàng loạt người. Họ nghỉ việc bởi đơn giản họ bị cuốn theo cái dòng xoáy vô hình nào đó. Cái được mường tượng là Hiệu Ứng DOMINO.
Hiệu ứng DOMINO là hiệu ứng xấu? Không hẳn như vậy. Trong môi trường kinh doanh dịch vụ, nếu biết cách tạo một hiệu ứng DOMINO tốt trong việc bán hàng, khuyếch trương uy tín thương mại, v.v.. sẽ đạt được 1 hiệu quả cực lớn.
Hiệu ứng DOMINO, nếu các Nhà Quản Lý biết cách ứng dụng vào việc hoạch định nguồn nhân lực thì nó lại đem lại tác dụng hoàn toàn trái ngược với những gì tôi đã nói ở trên. Nó tăng được lòng trung thành, tạo dựng được văn hoá môi trường tốt.
Tôi rất muốn phân tích chi tiết và rõ ràng hơn về hiệu ứng DOMINO trong việc hoạch định nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Tuy nhiên tôi mong muốn Topic này là nơi để trao đổi, bày tỏ ý kiến của nhiều người hơn nữa. Mong có thêm sự đóng góp ý kiến của mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tranchan79

Guest
4/5/07
6
0
0
Ha Noi
Văn Hoá Doanh Nghiệp

Lại nói về Văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những công cụ được ứng dụng để làm giảm thiểu hiệu ứng DOMINO trong thôi - nghỉ việc của nhân viên.
Người Nhật đã rất thành công trong việc xây dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp. Đối với mỗi một công nhân viên chức Nhật Bản, Văn Hóa Doanh Nghiệp giống như một thứ ĐẠO. Họ tôn sùng thứ ĐẠO được các Nhà Quản Lý xây dựng và hoạch định lên. Đối với người Nhật - ĐẠO - là thứ gì đó buộc họ phải theo, Đạo với họ giống như là tôn giáo, là tín ngưỡng. Người Nhật trung thành với thứ Đạo mà họ theo.
Sáng sớm, trước giờ làm việc, Giám Đốc (Chủ tịch công ty) nghiêng mình trước cổng, cúi đầu chào trước mỗi nhân viên ra vào. Họ tôn trọng lẫn nhau, đó là thứ không thể thiếu của NHÀ LÃNH ĐẠO NHẬT BẢN. Chính hành động CHÀO BUỔI SÁNG đó làm nâng cao hình ảnh của 1 Nhà Lãnh Đạo, tạo dựng được uy tín và nhất là tạo cho NGƯỜI LAO ĐỘNG thấy mình có được vị trí trong DÂY TRUYỀN SẢN XUẤT.
Văn hóa doanh nghiệp được xây dựng từ những điều tưởng chừng như rất đơn giản đó.
Văn hóa doanh nghiệp đối với người Việt Nam?
10 năm gần đây, khái niệm PR (Public Relations) được xem như là một phần của công cuộc cải cách Văn Hóa Doanh Nghiệp tại Việt Nam. Thực sự PR đã có bước tiến như thế nào? Đây là 1 câu hỏi còn cần nhiều lời giải đáp.
Trên thế giới PR đã được coi là lỗi thời khi Văn Hóa Doanh Nghiệp đã dần đi vào ổn định. Họ đã bước qua khái niệm IR (Investor Relations).
Cải tiến Văn Hóa Doanh Nghiệp diện hẹp thành ra Văn Hóa Cộng Đồng diện rộng. Chúng ta - những nhà Lãnh Đạo Tương Lai - hoạch định thế nào?
Tôi nhận thấy: Hiện nay cung cách làm ăn của Doanh Nghiệp Việt Nam quá tạm thời và chộp giật. Không có chiều sâu và tính kế thừa. Hiệu Ứng DOMINO giống như con dao 2 lưỡi - gặt được cái ngọn đồng thời hủy diệt đi cái gốc.
Bạn nghĩ sao???
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Thế Giới Phẳng

Thế giới cũ là một thế giới không phẳng với vô vàn hố lõm. Các cá thể tồn tại trong thế giới đó giống như những viên bi. Những viên bi nằm dưới hố lõm, bị những rào cản vô hình, không thể nào lăn từ hố lõm này qua hố lõm khác được.
Thị trường lao động, những nhân viên không đủ cơ sở, điều kiện vươn ra ngoài cái hố lõm định sẵn cho họ. Các nhà quản lý không quan tâm nhiều tới sự biến động nguồn lực, không bận tâm tới việc thất thoát chất xám.
Thế giới hiện đại là một Thế Giới Phẳng. Không còn tồn tại những hố lõm, thậm chí không có cả lực ma sát trong thế giới phẳng đó nữa. Những viên bi chuyển động tuỳ thích, nó có thể lựa chọn phương hướng, địa điểm để dừng lại.
Không tạo được sức hút, doanh nghiệp rất dễ đánh mất nhân tài, thất thoát nguồn lực.
Hiệu ứng DOMINO có ảnh hưởng rất lớn trong môi trường phẳng, không có lực ma sát đó.
Hoạch định nguồn lực ra sao? Tạo sức hút nhân tài như thế nào? Quản lý sở hữu trí tuệ sao cho hợp lý? v.v....
Chúng ta phải làm gì trước xu thế của thời đại nhỉ?
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
CSR - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Khái niệm về Trách nhiệm xã hội còn xa vời với doanh nghiệp ở Việt Nam thì phải. Nói về các loại bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và một số nhỏ sự quan tâm, chính sách khác của Doanh Nghiệp đối với người lao động rồi bảo rằng đó chính là Trách nhiệm xã hội thì chưa đủ.
CSR - Corporate Social Responsibility: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Trong Topic này nói về hiệu ứng DOMINO ảnh hướng tới biến động nguồn nhân lực, nên tôi cũng đề suất đến CSR như một công cụ để giữ chân người tài.
CSR cũng có vai trò quảng bá nâng cao hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường lao động. Tiền lương, chức vụ và các chế độ khác là những điều cụ thể để thúc đẩy người ta làm việc, nhưng CSR lại là những giá trị vô hình có thể góp phần giữ người ở lại với doanh nghiệp. Sợi dây tình cảm vô hình đó nhiều khi lại giúp giữ người chặt hơn và khó bị cạnh tranh, bắt chước hơn. - trích dẫn từ TBKTSG -
Thời gian gần đây, khi gia nhập WTO, một số doanh nghiệp có nghe tới khái niệm SA 8000 giống như một bộ tiêu chuẩn chất lượng buộc phải áp dụng để sản phẩm của mình đủ uy tín trên thị trường quốc tế. SA 8000 là bộ tiêu chuẩn có các yêu cầu liên quan tới TNXH - Trách nhiệm xã hội.
Dùng TNXH để giữ gìn người tài. Để Nhân viên tham gia vào quá trình xây dựng TNXH doanh nghiệp???
Tại sao không nhỉ???
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,016
11
0
44
Làng Cà
Dụng nhân thuật

Dù cho có phản ứng dây truyền, phản ứng DOMINO nào đi chăng nữa, nếu biết cách dùng người, các Nhà Quản Lý, Chủ Doanh Nghiệp sẽ dễ dàng(phần nào đó) kiểm soát được biến động nhân sự trong đơn vị của mình.
Nhân đọc Sách Cổ Học Tinh Hoa, tới phần Dụng Nhân Thuật của Thầy Trang Tử:
Lòng người ta nham hiểm hơn núi sông, khó biết hơn là biết giời.

Giời thì hàng năm có xuân, hạ, thu, đông, hàng ngày còn có buổi sáng, buổi tối, ta do thấy mà biết được.

Đến như người ta thì có kẻ ngoài rõ như cẩn hậu mà trong thật kiêu căng, có kẻ trong rõ thật tài giỏi mà ngoài coi ngu độn, có kẻ ngoài rõ như vững vàng, thư thả mà trong rối rít nóng nẩy. Tâm tính bên trong, diện mạo bên ngoài trái nhau khó lường như thế.

Cho nên quân tử dùng người:
Cho ở xa để xem lòng trung,
Cho ở gần để xem lòng kính,
Sai làm nhiều việc để xem cái tài,
Hỏi lúc vội vàng để xem cái trí,
Hẹn cho ngặt ngày để xem có tín,
Ủy cho ra tiền của để xem có nhân,
Bảo cho việc nguy biến để xem có tiết,
Cho đánh chén say sưa để xem cử chỉ,
Cho ở chỗ phiền tạp để xem thần sắc.
Xem người đại khái như vậy, thì họa mới có thể biết được người.


Hiểu người và dùng người như thế nào đây?
Dụng Nhân như Dụng Mộc. Cỏ cây còn có ích lợi của cỏ cây, vấn đề là sử dụng ra sao mà thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA