Tính giá thành như thế nào?

  • Thread starter lotus
  • Ngày gửi
L

lotus

Guest
28/9/04
27
0
0
40
tphcm
I mới ra trường và đang làm trong 1 công ty mới thành lập nên có nhiều điều chưa rõ mong bà con chỉ giúp
Đối với 1 công ty kiến trúc chỉ sử dụng tài khoản 622,627(vì 0 có 621,641) và 0 mở chi tiết cho từng hợp đồng(vì 0 theo dõi cụ thể được thời gian 1 nhân viên làm các công trình nào)
làm sao để tính giá thành ,phân bổ chi phí theo cách nào
tài khoản 154 thì mở chi tiết cho từng công trình thì 632 cũng phải mở chi tiết hả?
Rất mong các vị tiền bối chỉ giúp để I làm sổ sách cho đúng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Theo mình thì việc phản ánh vào tài khoản nào cũng không quan trọng lắm vì cho vào 622 hay 154 thì cuối cùng cũng chỉ là tổng hợp được các chi phí cho từng dự án ( công trình ) một cách chính xác. vì vậy theo tôi tuỳ thuộc vào quy mô công việc cũng như việc phân công những nhân viên chuyên trách cho từng dự án mà ta lập các tài khoản chi tiết để theo dõi.... Cá nhân tôi thì chỉ dùng 154 và chi tiết cho từng công trình. Thế thôi nhỉ !
 
H

hong hot

Cao cấp
Thanks CT,

To Lotus

Công ty của Lotus là Cty dịch vụ chuyên nghành, có thể nói chi phí lương là khoản chi quan trọng và chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng chi phí của Cty. như vậy có thể hiểu, bạn phải theo dõi được hoạt động của nhân viên một cách rất chi tiết, làm sao để có thể xác định được thời gian và nội dung làm việc của từng người (nhiều công ty đã có hệ thống thông tin quản lý thời gian rất tốt, từ hệ thống này, người ta có thể phân tích được thời gian làm việc của người lao động rất chi tiết) khi đã theo dõi được chi tiết chi phí nhân viên rồi thì các chi phí còn lại kia chắc chỉ chiếm một phần rất nhỏ, nếu theo dõi được chi tiết thì càng tốt, nếu không thì có thể xây dựng một tiêu thức phân bổ phù hợp với bản chất khoản chi và áp dụng nó một cách nhất quán là được.

Nếu quả thật công ty bạn đang như vậy thì bạn có ối việc để làm đấy, và hệ thống như vậy là quá lạc hậu rồi, cần phải cải tiến ngay.
 
Sửa lần cuối:
L

lotus

Guest
28/9/04
27
0
0
40
tphcm
Ths TC
To hong hot
Bạn nắm vấn đề của mình rất đúng. Nhưng e rằng với lời gợi ý của bạn mình không thể làm nổi.
Thứ 1 mình mới ra trường chưa có kinh nghiệm nhiều mặc dù năm nào trường cũng cho đi thực tập
Thứ 2 đây là 1 công ty mới chỉ có 6 người ,và mới thành lập. Mình phải tự giải quyết các vấn đề 1 mình (duy nhất có mình là kế toán). va phương thức làm việc ở đây rất thoải mái ,giống như làm ở nhà vậy, muốn làm cái gì thì làm, công trình nào cũng được,mỗi người làm 1 phần công trình theo sự phân công. Nói tóm lại là mình không có cách quản lý công việc và giờ giấc của họ.
hiện nay mình cũng đã phân bổ chi phí theo doanh thu (có tiêu thức phân bổ cụ thể),nhưng thấy chưa ổn và hợp lý lắm nên nhờ mọi người chỉ cách.
Rất cám ơn bạn vì cũng làm cho mình thấy rõ hơn vấn đề và nhận ra 1 điều là mình còn yếu kém wá ,cần học hỏi hơn nữa.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Gửi Lotus!
Theo I , trước hết bạn phải hiểu loại hình Đvị mình, Sp làm ra là ntn..., đồng thời bạn phải xác định cơ cấu tính chất chi phí trong giá thành SP, điều quan trọng nữa là Z là ntn? Z đơn vị hợp đồng hay # . Song Ktoán cty bạn là định P/Á cái gì, đối tượng theo dõi là gì... Mình nhất trí với bạn " cam_to_80 " việc theo dõi trên TK chi phí ntn không quan trọng , mà bạn phải thấy được chi phí đó ntn. Theo I, bạn phải thể hiện được Cphí trực tiếp và cphí gián tiếp theo dõi ntn, còn chi tiết theo dõi bạn có thể tham khảo hoặc tự XD mô hình của mình điều đó dẫn đến việc theo dõi Z, lãi lỗ dễ hiểu hơn, từ đó con số Ktoán đó mới có ý nghĩa ( phải chăng đó cũng là mục đích chung lớn nhất của KToán)./.
Theo I, là dân Ktoán thì TK nào cũng cần theo dõi chi tiết không riêng TK154 đâu ( VD: TK 1111 có cần chi tíêt không nếu bạn thu từ rất nhiều nguồn khác nhau mà nhu cầu quản lý thì ... quá nhiều thứ cần trả lời)
Về nhân công _ theo hong hot thì đúng rùi , bạn phải theo dõi theo đối tượng thụ huởng vì bạn còn có trách nhiệm với TAX thu nhập cá nhân mà. Hơn nữa bạn có phụ thuộc gì trong việc định mức chi phí nhân công không..
Thân!
 
Sửa lần cuối:
K

ketoanquen

Guest
1/9/04
15
0
0
Ho Chi Minh City
Tôi đã từng làm việc trong một công ty chuyên về dịch vụ, trong đó chí phí tiền lương chiếm một tỉ trọng lớn thì cách quản lý của kế toán để tính giá thành cho từng hợp đồng là "Time Report". Vào cuối mỗi tuần, các nhân viên phải làm time report, trong đó chi tiết thời gian làm việc cho từng job nào (Giả sử, thứ hai, 3 tiếng làm cho job A, 5 tiếng làm cho job B). Đối với một nhân viên cấp thấp thì time report phải được cấp trên ký xác nhận.
 
K

kiemtoan

Sơ cấp
6/8/04
37
2
8
44
Hanoi
Ok, làm theo bạn ketoanquen đi, công ty tôi đang áp dụng biện pháp trả lương cho cán bộ CNV hay chính xác hơn la tập hợp chi phí tiền lương theo bộ phận như vậy đấy. Với lại Công ty bạn chỉ có mấy người lám việc này đơn giản lắm.
 
K

ketoanquen

Guest
1/9/04
15
0
0
Ho Chi Minh City
Ở đây có ai đang làm trong những công ty chuyên về CNTT không? Cách tập hợp và phân bổ chi phí tiền lương được thực hiện như thế nào vậy? Có giống như cách mà công ty của tôi đã thực hiện không?
 
H

highland

Guest
Là 1 cty SX, chuyên đưa các đơn vị khác gia công. Nhưng phải qua nhiều công đoạn. Như để SX sp cho 1 Hợp đồng gồm nhiều mặt hàng thì cty xuất NVL, VLP-> cty A gia công CĐ1-> nhập kho bán thành phẩm CĐ1-> xuất cho cty B gia công CĐ2-> nhập kho thành phẩm hoàn chỉnh.
Các bạn hạch toán thế nào. Nói trước là có rất nhiều chủng loại mặt hàng trong 1 HĐ, như vậy quản lý thế nào cho đơn giản. Mong sự chỉ giáo.
Cảm ơn nhé !
PS: Nếu được các bạn có thể gởi cho mình xin ý kiến vào dc mail nhé, Vi mình cũng ít vào diễn đàn được lắm.
phonuicao76@yahoo.com
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA