B
AAAA các anh chị ơi, giúp khẩn dùm em trường hợp này.
Em mới nhận làm BCTC cho 1 công ty. Sau khi kiểm tra sổ sách em thấy cty hạch toán sai các điểm sau đây.
1/ Treo doanh thu bán hàng tháng. Em nghĩ do chi phí công ty ít mà phát sinh doanh số nhiều và công ty hiện vẫn còn lỗ các quý trước nên kế toán công ty hạch toán các NV bán hàng trong tháng 10, 11, 12/2012 như sau:
-N632: 8 triệu
C156: 8 triệu
-N111: 11 triệu
C338: 10 triệu => Vấn đề là đây (thay vì hạch toán vào 511)
C3331: 1 triệu
Cty làm vậy để không nộp thuế phát sinh vào cuối quý 4. Nhưng giờ làm quyết toán, tuy kết chuyển số lỗ năm trước sang thì công ty vẫn lỗ. Năm 2010, 2011, 2012 đều lỗ. Vậy em phải xử lý các bút toán treo doanh thu (hạch toán qua 338) thế nào để hợp lý???
2/ Công ty nợ lương 1 nhân viên từ tháng 5/2012-12/2012 mà hàng tháng vẫn trích trước lương và thuế TNCN để đưa vào chi phí công ty. Tuy lương không trả nhưng thuế TNCN lại nộp đủ cho nguyên năm 2012. Trong BCTC em phải cân đối thế nào?
3/ Đây là công ty thuơng mại, nhập khẩu và bán hàng, hàng tháng không phát sinh gì nhiều nên kế toán công ty làm sổ kế toán theo quý làm bây giờ em tách riêng từng tháng muốn điên đầu luôn (làm bằng excel), em phát hiện tiền mặt công ty nếu để theo quý thì số dương nhưng khi tách riêng từng tháng thì có tháng số dư bị âm => Cứu em tập này với.
4/ Và đây là cty TNHH MTV nên các khoản thu chi không rõ ràng lắm. Em thấy trên sổ kế toán ghi nhận các khoản thu/chi từ phía giám đốc (là chủ sở hữu) không hợp lý. Ví dụ: Khi công ty thiếu tiền thanh toán hàng, giám đốc phải nộp tiền mặt vào ngân hàng thì kế toán ghi nhận là Nợ 112/Có 311: 100triệu. Khi giám đốc muốn lấy tiền lại thì chi từ quỹ công ty hoặc giám đốc rút trực tiếp từ ngân hàng, kế toán ghi: N331/ Có 111 hoặc Có 112. Em cũng không biết diễn giải thế nào trên BC LCTT và thuyết minh BCTC luôn.
Mong nhận được kinh nghiệm từ các anh/chị WKT.
Em cám ơn rất nhiều và chúc sức khoẻ mọi người.
Em mới nhận làm BCTC cho 1 công ty. Sau khi kiểm tra sổ sách em thấy cty hạch toán sai các điểm sau đây.
1/ Treo doanh thu bán hàng tháng. Em nghĩ do chi phí công ty ít mà phát sinh doanh số nhiều và công ty hiện vẫn còn lỗ các quý trước nên kế toán công ty hạch toán các NV bán hàng trong tháng 10, 11, 12/2012 như sau:
-N632: 8 triệu
C156: 8 triệu
-N111: 11 triệu
C338: 10 triệu => Vấn đề là đây (thay vì hạch toán vào 511)
C3331: 1 triệu
Cty làm vậy để không nộp thuế phát sinh vào cuối quý 4. Nhưng giờ làm quyết toán, tuy kết chuyển số lỗ năm trước sang thì công ty vẫn lỗ. Năm 2010, 2011, 2012 đều lỗ. Vậy em phải xử lý các bút toán treo doanh thu (hạch toán qua 338) thế nào để hợp lý???
2/ Công ty nợ lương 1 nhân viên từ tháng 5/2012-12/2012 mà hàng tháng vẫn trích trước lương và thuế TNCN để đưa vào chi phí công ty. Tuy lương không trả nhưng thuế TNCN lại nộp đủ cho nguyên năm 2012. Trong BCTC em phải cân đối thế nào?
3/ Đây là công ty thuơng mại, nhập khẩu và bán hàng, hàng tháng không phát sinh gì nhiều nên kế toán công ty làm sổ kế toán theo quý làm bây giờ em tách riêng từng tháng muốn điên đầu luôn (làm bằng excel), em phát hiện tiền mặt công ty nếu để theo quý thì số dương nhưng khi tách riêng từng tháng thì có tháng số dư bị âm => Cứu em tập này với.
4/ Và đây là cty TNHH MTV nên các khoản thu chi không rõ ràng lắm. Em thấy trên sổ kế toán ghi nhận các khoản thu/chi từ phía giám đốc (là chủ sở hữu) không hợp lý. Ví dụ: Khi công ty thiếu tiền thanh toán hàng, giám đốc phải nộp tiền mặt vào ngân hàng thì kế toán ghi nhận là Nợ 112/Có 311: 100triệu. Khi giám đốc muốn lấy tiền lại thì chi từ quỹ công ty hoặc giám đốc rút trực tiếp từ ngân hàng, kế toán ghi: N331/ Có 111 hoặc Có 112. Em cũng không biết diễn giải thế nào trên BC LCTT và thuyết minh BCTC luôn.
Mong nhận được kinh nghiệm từ các anh/chị WKT.
Em cám ơn rất nhiều và chúc sức khoẻ mọi người.