Thuế áp dụng đối với chuyển nhượng vốn góp cổ phần – Theo Công văn số 1024 TCT/HT ngày 6 tháng 3 năm 2008 thì chuyển nhượng vốn góp cổ phần thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, thì công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ thuộc đối tượng chiọu thuế TNDN khi chuyển nhượng vốn góp cổ phần. Còn các cá nhân đầu tư chứng khoán, thì cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư chứng khoán tại Việt Nam tạm thời chưa phải nộp thuế TNDN đối với khoản thu nhập chênh lệch mua bán chứng khoán.
Đối với thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, theo quy định hiện hành, tạm thời chưa thu thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập về lãi tiền gửi ngân hàng,lãi tiền gửi tiết kiệm, lãi tiền cho vay vốn, lãi tín phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, cổ phiếu, thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, chênh lệch mua bán chứng khoán.
Sử dụng chứng từ đối với khoản tiền tài trợ - Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh nhận tiền tài trợ của các cơ sở kinh doanh khác để thực hiện các dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, tiếp thị, bảo hành và các hoạt động hỗ trợ khác cho việc bán sản phẩm do chính cơ sở kinh doanh sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì toàn bộ số tiền tài trợ nhận được nêu trên được xác định là doanh thu đã có thuế GTGT và cơ sở kinh doanh nhận tài trợ phải xác định doanh thu chưa có thuế GTGT và thuế GTGT để lập hoá đơn GTGT theo quy định .
Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận được tiền tài trợ nêu trên để thực hiện các công việc khác không liên quan đến việc hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ do chính cơ sở kinh doanh sản xuất, cung ứng hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì không phải xuất hoá đơn GTGT, nhưng phải viết chứng từ thu tiền khi nhận được tiền.
Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền tài trợ căn cứ vào hợp đồng từ trợ, quy chế kinh doanh của cơ sở kinh doanh về chính sách khuyến mại để lập chứng từ chi tiền trong đó ghi rõ là khoản chi hỗ trợ chi phí, hỗ trợ tiếp thị hoặc chi thưởng khuyến mại.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty chi tiền tài trợ cho cơ sở kinh doanh khác đế thực hiện các dịch vụ khuyến mại, quảng cáo tiếp thị, bảo hành và các hoạt động hỗ trợ khác cho việc bán sản phẩm do chính cơ sở kinh doanh sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì toàn bộ sồ tiền tài trợ nhận được nêu trên được xác định là doanh thu đã có thuế GTGT của cơ sở nhận tài trợ, cơ sở kinh doanh nhận tài trợ phải xác định doanh thu chưa có thuế GTGT và thuế GTGT để lập hoá đơn GTGT theo quy định. Trường hợp Công ty chi tiền tài trợ đế đơn vị khác thực hiện các công việc không liên quan đến việc hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ thì đơn vị nhận tiền tài trợ không phải xuất hoá đơn GTGT, nhưng phải viết chứng từ thu tiền khi nhận được tiền. (Theo Công văn số 998 TCT/CS ngày 4 tháng 3 năm 2008 của TCT).
Giao dịch ngoại tệ và ngoại hối - Theo Quyết định số 504/QĐ-NHNN ban hành ngày 07/3/2008 về việc ban hành một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các tổ chưc tín dụng được phép hoạt động ngoại hối, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định: kể từ ngày 10/3/2008, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (SPOT) của Đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc: đối với Đô la Mỹ, không được vượt quá biên độ ±1% (quy định trước đây: không được vượt quá biên độ ±0,75%) so với tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên Ngân hàng áp dụng cho ngày giao dịch do Ngân hàng Nhà nước thông báo.; Đối với các ngoại tệ khác, do Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định.
Giám sát tài chính - Ngày 03/3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 34/2008/QĐ-TTg thành lập Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia (GSTCQG).
Theo đó, Uỷ ban GSTCQG sẽ là đầu mối điều phối hoạt động giám sát chuyên ngành; giám sát chung thị trường tài chính và việc chấp hành các thông lệ, chuẩn mực quốc tế về hoạt động giám sát của các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành trong 3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Ngoài ra, Uỷ ban sẽ giám sát điều kiện cấp phép hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoạt động trong 3 lĩnh vực này.
Uỷ ban sẽ tiến hành phân tích, dự báo, cảnh báo mức độ an toàn hệ thống tài chính- ngân hàng và nguy cơ rủi ro đối với thị trường tài chính quốc gia; thiết lập cơ sở dữ liệu, tổng hợp, xử lý và cung cấp các thông tin về thị trường tài chính quốc gia báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc không thực hiện đầy đủ các điều kiện trong hoạt động ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, Uỷ ban có quyền kiến nghị với các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành và cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm…
Uỷ ban GSTCQG là cơ quan có tư cách pháp nhân, được bố trí biên chế hành chính chuyên trách, kinh phí hoạt động của Uỷ ban được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của Văn phòng Chính phủ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 06/2008/NQ-CP ra ngày 03/3/2008, Chính phủ yêu cầu: kiểm soát chặt chẽ kinh tế vĩ mô để duy trì tốc độ tăng trưởng cao: áp dụng chính sách tiền tệ, tỷ giá và lãi suất chủ động, linh hoạt và thận trọng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng, thị trường chứng khoán để bảo đảm an toàn hệ thống. Kiểm soát thị trường, giá cả; thực hiện cơ chế điều tiết giá vật tư thiết yếu theo cơ chế thị trường và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng do tăng giá; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xẩy ra thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chống lạm phát, tránh việc đưa tin thiếu khách quan gây phân tán và tạo áp lực tăng giá…
Tập trung sức tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản: các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các công trình đầu tư xây dựng, kiên quyết dừng các dự án kém hiệu quả, không đủ thủ tục, chưa rõ nguồn vốn. Tập trung năng lực tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình giao thông, thuỷ lợi, giáo dục, y tế; tháo gỡ vướng mắc về huy động, giải ngân vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam và vốn của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài…
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, đề án theo đúng kế hoạch. Trước hết, cần tập trung ưu tiên xây dựng các đề án, cơ chế chính sách phục vụ sự chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ về điều hành kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và đầu tư; chủ động đề xuất, kiến nghị với Chính phủ các biện pháp giải quyết những khó khăn, diễn biến bất thường về kinh tế - xã hội…
Trung tâm trợ giúp pháp lý - Ngày 28/02/2008, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 02/2008/QĐ-BTP ban hành Quy chế mẫu về tổ chức và hoạt động của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.
Theo đó, Trung tâm có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết các vướng mắc, tranh chấp pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
Trun tâm chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện trợ giúp pháp lý của Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên của Trung tâm và Chi nhánh. Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý cho người được trợ giúp pháp lý.
Trung tâm làm việc theo chế độ của đơn vị sự nghiệp, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của viên chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Người thực hiện trợ giúp pháp lý chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật và trước Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi nhánh về toàn bộ nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý do mình thực hiện. Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh không được can thiệp hoặc gây áp lực vì mục đích cá nhân, tư lợi đến việc thực hiện trợ giúp pháp lý của người thực hiện trợ giúp pháp lý.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, thì công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ thuộc đối tượng chiọu thuế TNDN khi chuyển nhượng vốn góp cổ phần. Còn các cá nhân đầu tư chứng khoán, thì cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư chứng khoán tại Việt Nam tạm thời chưa phải nộp thuế TNDN đối với khoản thu nhập chênh lệch mua bán chứng khoán.
Đối với thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, theo quy định hiện hành, tạm thời chưa thu thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập về lãi tiền gửi ngân hàng,lãi tiền gửi tiết kiệm, lãi tiền cho vay vốn, lãi tín phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, cổ phiếu, thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, chênh lệch mua bán chứng khoán.
Sử dụng chứng từ đối với khoản tiền tài trợ - Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh nhận tiền tài trợ của các cơ sở kinh doanh khác để thực hiện các dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, tiếp thị, bảo hành và các hoạt động hỗ trợ khác cho việc bán sản phẩm do chính cơ sở kinh doanh sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì toàn bộ số tiền tài trợ nhận được nêu trên được xác định là doanh thu đã có thuế GTGT và cơ sở kinh doanh nhận tài trợ phải xác định doanh thu chưa có thuế GTGT và thuế GTGT để lập hoá đơn GTGT theo quy định .
Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận được tiền tài trợ nêu trên để thực hiện các công việc khác không liên quan đến việc hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ do chính cơ sở kinh doanh sản xuất, cung ứng hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì không phải xuất hoá đơn GTGT, nhưng phải viết chứng từ thu tiền khi nhận được tiền.
Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền tài trợ căn cứ vào hợp đồng từ trợ, quy chế kinh doanh của cơ sở kinh doanh về chính sách khuyến mại để lập chứng từ chi tiền trong đó ghi rõ là khoản chi hỗ trợ chi phí, hỗ trợ tiếp thị hoặc chi thưởng khuyến mại.
Căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty chi tiền tài trợ cho cơ sở kinh doanh khác đế thực hiện các dịch vụ khuyến mại, quảng cáo tiếp thị, bảo hành và các hoạt động hỗ trợ khác cho việc bán sản phẩm do chính cơ sở kinh doanh sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam thì toàn bộ sồ tiền tài trợ nhận được nêu trên được xác định là doanh thu đã có thuế GTGT của cơ sở nhận tài trợ, cơ sở kinh doanh nhận tài trợ phải xác định doanh thu chưa có thuế GTGT và thuế GTGT để lập hoá đơn GTGT theo quy định. Trường hợp Công ty chi tiền tài trợ đế đơn vị khác thực hiện các công việc không liên quan đến việc hỗ trợ bán sản phẩm, dịch vụ thì đơn vị nhận tiền tài trợ không phải xuất hoá đơn GTGT, nhưng phải viết chứng từ thu tiền khi nhận được tiền. (Theo Công văn số 998 TCT/CS ngày 4 tháng 3 năm 2008 của TCT).
Giao dịch ngoại tệ và ngoại hối - Theo Quyết định số 504/QĐ-NHNN ban hành ngày 07/3/2008 về việc ban hành một số quy định liên quan đến giao dịch ngoại tệ của các tổ chưc tín dụng được phép hoạt động ngoại hối, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định: kể từ ngày 10/3/2008, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định tỷ giá mua, tỷ giá bán giao ngay (SPOT) của Đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc: đối với Đô la Mỹ, không được vượt quá biên độ ±1% (quy định trước đây: không được vượt quá biên độ ±0,75%) so với tỷ giá bình quân trên thị trường ngoại tệ liên Ngân hàng áp dụng cho ngày giao dịch do Ngân hàng Nhà nước thông báo.; Đối với các ngoại tệ khác, do Tổng Giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối ấn định.
Giám sát tài chính - Ngày 03/3/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 34/2008/QĐ-TTg thành lập Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia (GSTCQG).
Theo đó, Uỷ ban GSTCQG sẽ là đầu mối điều phối hoạt động giám sát chuyên ngành; giám sát chung thị trường tài chính và việc chấp hành các thông lệ, chuẩn mực quốc tế về hoạt động giám sát của các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành trong 3 lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Ngoài ra, Uỷ ban sẽ giám sát điều kiện cấp phép hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng hoạt động trong 3 lĩnh vực này.
Uỷ ban sẽ tiến hành phân tích, dự báo, cảnh báo mức độ an toàn hệ thống tài chính- ngân hàng và nguy cơ rủi ro đối với thị trường tài chính quốc gia; thiết lập cơ sở dữ liệu, tổng hợp, xử lý và cung cấp các thông tin về thị trường tài chính quốc gia báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc không thực hiện đầy đủ các điều kiện trong hoạt động ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, Uỷ ban có quyền kiến nghị với các cơ quan thanh tra - giám sát chuyên ngành và cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm…
Uỷ ban GSTCQG là cơ quan có tư cách pháp nhân, được bố trí biên chế hành chính chuyên trách, kinh phí hoạt động của Uỷ ban được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của Văn phòng Chính phủ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 06/2008/NQ-CP ra ngày 03/3/2008, Chính phủ yêu cầu: kiểm soát chặt chẽ kinh tế vĩ mô để duy trì tốc độ tăng trưởng cao: áp dụng chính sách tiền tệ, tỷ giá và lãi suất chủ động, linh hoạt và thận trọng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các ngân hàng, thị trường chứng khoán để bảo đảm an toàn hệ thống. Kiểm soát thị trường, giá cả; thực hiện cơ chế điều tiết giá vật tư thiết yếu theo cơ chế thị trường và có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng do tăng giá; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xẩy ra thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chống lạm phát, tránh việc đưa tin thiếu khách quan gây phân tán và tạo áp lực tăng giá…
Tập trung sức tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản: các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các công trình đầu tư xây dựng, kiên quyết dừng các dự án kém hiệu quả, không đủ thủ tục, chưa rõ nguồn vốn. Tập trung năng lực tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình giao thông, thuỷ lợi, giáo dục, y tế; tháo gỡ vướng mắc về huy động, giải ngân vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam và vốn của Việt Nam đầu tư ra nước ngoài…
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, đề án theo đúng kế hoạch. Trước hết, cần tập trung ưu tiên xây dựng các đề án, cơ chế chính sách phục vụ sự chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ về điều hành kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và đầu tư; chủ động đề xuất, kiến nghị với Chính phủ các biện pháp giải quyết những khó khăn, diễn biến bất thường về kinh tế - xã hội…
Trung tâm trợ giúp pháp lý - Ngày 28/02/2008, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 02/2008/QĐ-BTP ban hành Quy chế mẫu về tổ chức và hoạt động của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước.
Theo đó, Trung tâm có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết các vướng mắc, tranh chấp pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.
Trun tâm chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thực hiện trợ giúp pháp lý của Trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên của Trung tâm và Chi nhánh. Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra trong quá trình thực hiện trợ giúp pháp lý cho người được trợ giúp pháp lý.
Trung tâm làm việc theo chế độ của đơn vị sự nghiệp, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của viên chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Người thực hiện trợ giúp pháp lý chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật và trước Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng hoặc Trưởng Chi nhánh về toàn bộ nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý do mình thực hiện. Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng, Trưởng Chi nhánh không được can thiệp hoặc gây áp lực vì mục đích cá nhân, tư lợi đến việc thực hiện trợ giúp pháp lý của người thực hiện trợ giúp pháp lý.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

