Hỏi về cách hạch toán XNK từ công trình, nhà máy về công ty

  • Thread starter duonghangnga
  • Ngày gửi
D

duonghangnga

Guest
21/12/07
14
0
0
ha dong
Em đang làm kho trên công ty, quản lý XNK, nhưng do tính chất của ngành XD là hàng về trước, hoá đơn về sau nên khi em nhập vào có vài điều mâu thuẫn sau:

+ Dưới công trường hay nhà máy đều có kế toán thực nhập xuất tất cả các vật tư; ở trên công ty theo yêu cầu em cũng phải vào lại phần mềm, nên công việc bị trùng lắp. Tuy vậy vấn đề ở chỗ, hoá đơn lại về sau, nhập xuất đâu phải hàng nào cũng có hoá đơn, chẳng lẽ cứ nhập vào với đơn giá là 1đv đồng, rồi chờ hoá đơn về sau à. Có giải pháp nào hay hơn ko các bác, vì bên em lại chia ra làm KT SX, KT kho, kế toán XDCB, nên rõ ràng là việc nhập xuất do em làm rất quan trọng.
+ Do đó em cần những gì ở vị trí em ạ, KT dưới nhà máy, công trường họ gửi báo cáo NVT lên nhưng em nên vào phiếu nhập kho, đợi khi hoá đơn về, em làm bút toán khai thuế???
+ Có anh chị nào làm bên XD + Nhà máy( hàng về nhà máy, có thể là gia công) rồi chuyển đến công trường, hoặc hàng mua của nhà CC, hoá đơn lại về công ty) giúp em có quy trình hạch toán với ạ

Em mới vào nghề, mong các anh chị chỉ giáo
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Việc hàng về trước, hóa đơn về sau hoàn toàn bình thường, có thể xem là 1 chút "đặc thù". Nếu không thể căn cứ vào phiếu báo giá hoặc các chứng từ khác để hạch toán giá trị nhập, bạn phải xây dựng 1 cách quản lý "đặc thù" hơn. Theo tôi, kế toán công trình chỉ theo dõi phần KL nhập. Bạn chỉ ghi nhận vào phần mềm khi nào xác định được giá trị hàng nhập. Nếu không xác định được chính xác giá trị nhập, bạn có thể tự xây dựng 1 phương pháp ước tính giá trị tạm nhập và quy trình điều chỉnh giá vốn, giá thành sau khi biết chính xác giá trị nhập một cách hợp lý, đảm bảo các nguyên tắc cơ bản của kế toán.
 
ruadangyeu

ruadangyeu

Guest
30/9/06
143
1
0
Hanoi
my.opera.com
Bên bạn phải làm trùng lặp 2 công đoạn như vậy kể cũng hơi bị mệt nhỉ!
Thực ra thì vấn để ở đây là mình cần giải quyết 2 yêu cầu
- Số liệu hàng tồ kho đúng và kịp thời
- Khai thuế đúng theo hóa đơn
Tốt nhất là chúng ta sử dụng một hệ thống mà dữ liệu chỉ phải nhập 1 lần
- dưới nhà máy điền mặt hàng và số lượng
- Văn phòng điền đơn giá, tiền thuế...
Mô hình này có thể sử dụng các giải pháp dữ liệu tập trung hay phân tán nhưng với điều kiện các công trình thì mô hình phân tán sẽ phù hợp hơn (Kinh tế hơn và phù hợp với điều kiện hạ tầng hiện nay).
 
D

duonghangnga

Guest
21/12/07
14
0
0
ha dong
Theo anh ADAM thì đợi hoá đơn về, em mới nhập, nhưng do công ty có 2 nhà máy, mấy công trường, một mình e làm thì liệu đợi hoá đơn về thì làm sao được hết. Chị KT đã có giải pháp là vào chứng từ khác để kê khai thuế đầu vào, phần nhập kho, xuất vẫn vào bình thường theo phiếu N, X dưới công trình hay nhà máy. Do làm phần mềm misa không có link giữa các đơn vị nên công việc của em mới nhiều như thế.
 
ruadangyeu

ruadangyeu

Guest
30/9/06
143
1
0
Hanoi
my.opera.com
Thực ra về lý thuyết thì Misa có thể làm cơ sở dữ liệu tập trung được nhưng điều kiện hạ tầng mạng việt nam mình hơi kém mà nếu dùng VPN thì đắt quá.
Nếu có thể bạn nên cố vấn công ty mình dùng các phần mềm có tính năng phân tán dữ liệu thì sẽ hiệu quả hơn.
Bạn có thể lên google và search cụm từ "kế toán" "Cơ sở dữ liệu phân tán" để hiểu thêm
http://www.google.com.vn/search?hl=vi&q="kế+toán"+"cơ+sở+dữ+liệu+phân+tán"&btnG=Tìm+kiếm&meta=
 
V

vuminh1601

Guest
28/9/07
25
0
1
hn
Ban duonghangnga than men!
Neu ban chua co cach giai quyet thoa dang thi lien he nhe
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA