Lương tháng thứ 13 có bị khống chế không?

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi MONKEY77, 20 Tháng ba 2008.

6,706 lượt xem

  1. MONKEY77

    MONKEY77 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Bạn nào biết giúp tôi với !!!!!
    Chi lương tháng 13 có bị khống chế bằng bình quân bao nhiêu tháng lương hay không, có văn bản quy định hay không?
     
    #1
  2. amthuc

    amthuc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HỒ CHÍ MINH
    Nếu công ty bạn chưa ban hành quy định về việc chi lương tháng 13 như thế nào, và trong hợp đồng chưa có đề cập đến lương tháng 13 thì tạm thời bạn làm thế này :

    Làm phụ lục hợp đồng lao động. Trong phụ lục hợp đồng lao động cần có nội dung : "Các khoản thưởng theo tình hình hoạt động của công ty, công ty sẽ có thưởng tháng 13, 14, thưởng lễ, thưởng khác. Mức độ thưởng theo tình hình hoạt động kinh doanh của công ty''.
     
    #2
  3. nghowalk

    nghowalk Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Lâu Đài Ma
    - Thường thì những NV nào làm trên 6 tháng, lương tháng 13 sẽ = lương thực lãnh mỗi tháng của NV đó.
    - Nếu NV nào làm dưới 6 tháng thì bạn lấy : lương tháng 13 = (lương thực lãnh mỗi tháng / 12) * Số tháng làm việc (nếu trên 15 ngày thì tính là 1 tháng).
    Còn bạn muốn văn bản thì xem lại Bộ Luật Lao Động nhe.
     
    #3
  4. 18001260

    18001260 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trong hợp đồng LĐ của tớ có ghi lương tháng thứ 13 được tính trên tỷ lệ thời gian làm việc trong năm tại công ty.
    Tuy nhiên vào lương tháng thứ 13 vừa rồi của bọn tớ với 1 người làm 12 tháng thì chỉ được bằng lương tháng - 200.000 đến 300.000
    VD lương: 3.000.000đ
    Lương tháng thứ 13: 2.700.000đ
    Như thế có được không hả các bác???
     
    #4
  5. loboglory

    loboglory Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Ha noi
    Trong Quy chế tiền lương của Công ty cần có thêm điều khoản này, tất nhiên là không nên nói gì về giá trị của lương tháng thứ 13.
     
    #5
  6. vnindex

    vnindex Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Việc tính lương tháng 13 do Hội đồng quản trị cũng như Ban Giám quyết định. Nó là quy chế của từng công ty. Do vậy, theo tôi được biết thì không có mức khống chế khoản này, vì bản chất của lương tháng 13 là thưởng cho người lao động, mà vấn đề này rất được Nhà nước khuyến khích. Như làm bên Ngân hàng, có công ty thưởng cho nhân viên không dưới 6 tháng lương cơ mà...
     
    #6
  7. 18001260

    18001260 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tớ hỏi thêm tí tẹo nữa.
    Đây là năm đầu tiên Công ty tớ có lương tháng 13 nên ko có quy chế nào hết. Tớ chỉ có quyết định do sếp về việc thưởng lương tháng thứ 13 cho nhân viên, với quy định cụ thể và chi tiết nhân viên cấp nào đươc hưởng bao nhiêu. Tớ nghĩ như vậy chắc là ổn nhỉ!
     
    #7
  8. tina_bich

    tina_bich Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Em vào làm cho cty vào tháng 3, sếp hỏi em lương T13 của năm 2007 có được đưa vào chi phí không. Theo em nghĩ thì không đưa vào vì:
    - Năm 2007 kế toán không trích trước lương tháng 13. Nếu trích trước thì chi phí đã nằm trong năm 2007, sang năm 2008 chỉ lập PC lương T13 thôi.
    - Nếu sang năm 2008 đưa lương T13 của 2007 vào chi phí thì cuối năm trích lương T13 2008, như thế trong năm 2008 chi phí lương T13 sẽ đội lên gấp 2 lần.
    Vì thế lương T13 2007 em đã bỏ qua và lấy từ lợi nhuận sau thuế để chi.
    Cho hỏi làm như vậy có đúng không và cách giải quyết ntn?
     
    #8
  9. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Lương tháng thứ 13 vẫn được tính vào chi phí kế toán. Để được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN thì phải thêm một số điều kiện trong luật thuế TNDN. Ví dụ: phải có quy định cụ thể trong hợp đồng lao động hoặt thỏa ước lao động tập thể; hoặc phải chi trước thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm...

    Vấn đề này liên quan đến nguyên tắc kế toán thôi: hạch toán sai kỳ nên kết quả hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng.

    Phí quá!
     
    #9
  10. tina_bich

    tina_bich Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Vậy có được đưa lương T13/2007 vào T1/2008 để được giảm thuế TNDN QI/2008 không ạ. Nếu em đưa vào thì có đúng nguyên tắc không?
    Thanks!!!
     
    #10
  11. gadong

    gadong Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Dương
    hep me! hep me!
    mình cũng muốn hỏi như vậy?
     
    #11
  12. Thamht

    Thamht "Nhóc" ngốc xít

    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Quê tôi ơi! Nay còn đâu!
    Bạn đã cho lương tháng 13 của năm 2007 vào năm 2008 rùi thì cuối năm k cho vào nữa, đẩy lương tháng 13 sang năm sau vậy. Coi như năm 2007 k chi mà bắt đầu từ năm 2008.
    Mà lương tháng 13 trả vào dịp Tết nguyên đán nên sẽ vào tháng 1 dương lịch (thường là như thế).
     
    #12
  13. nhaingo

    nhaingo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Và phải thêm cả 1 điều quan trọng nữa là doanh nghiệp trong năm đó phải có lãi thì tháng lương 13 mới được tính vào chi phí hợp lý.
     
    #13
  14. soi con

    soi con Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    Bạn có thể đưa lương T13/2007 vào T1/2008 để được giảm thuế TNDN QI/2008 vì thực tế bạn chi trong năm 2008. Nếu bạn biết trước cuối năm sẽ được hưởng khoản đó thì mới có bút toán trích trước để đưa vào chí phí năm 2007, nhưng qua năm 2008 mới chắc chắn được hưởng khoản đó và quyết định chi thì bạn cứ đưa vào chi phí lương 2008 cũng được.
     
    #14

Chia sẻ trang này