CFA L1- Inventory Costing- SS 9 - Book 3

  • Thread starter Jonicute
  • Ngày gửi
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Hi all Guys,

I am going to join CFA test L1 on Dec 2008 and now start learning its mass learning materials. I have looked through all six books 2008 and choose book 3 to read first. Actually, i dont have any background of accounting nor account working experience. So, it is really difficult for me to acknowledge deeply what book 3 means.

I am now reading some VAS and GAAP, FASB altogether to access more. Currently, i have studied Session 9 about Inventory Analysis. In Schweser book, they explained some ways of converting from LIFO to FIFO i had understand such as:

LIFO inventory to FIFO inventory
LIFO COGS to FIFO COGS
FIFO COGS to LIFO COGS
Weight of average COGS to LIFO COGS

I just wonder how to convert inventory costing from FIFO to LIFO. And how to convert COGS from Weight of Average to FIFO and vice versa.

The reason i question is that in many Vietnam financial report footnote they dont report "LIFO reserve" as US. GAAP. So, all inventory analysis mentioned in Book 3 cannot be applied into financial analysis for Vietnam companies.

It would be very appreciated if anybody kindly make it clear for me.

Thank you so much
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NXD

Guest
The reason i question is that in many Vietnam financial report footnote they dont report "LIFO reserve" as US. GAAP. So, all inventory analysis mentioned in Book 3 cannot be applied into financial analysis for Vietnam companies.

Vietnam companies apply its owned accounting standard. What you learn is US GAAP and IAS. So there may be some differences. Don't be confused :014:
 
Sửa lần cuối:
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
@NXD: thank you for your file. I am just reading it but have some problems. Maybe i will list them on my next post. Hope i can understand inventory costing more clearly after reading your file

@Nedved: yeah, and it's really difficult to distinguish. I don't know which accounting principles most be used in CFA exams. And one more thing is that i want to take the chance apply the CFA theory in analyzing some listed companies in pharmaceutical industry BUT... I can't make any inventory adjustment because VAS is too complicated and too large

I just wonder if there are any available comparison among VAS, IAS and US. GAAP for reference this moment :)
 
N

NXD

Guest
joni ơi, CFA dạy US GAAP vì là của Mỹ mờ
nhưng trong giáo trình level 1 có nêu lên sự khác nhau giữa US G và IAS đó. Còn so với VAS thì chắc phải nhờ Nedved thôi
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Uh, cám ơn bạn NXD đã chỉ bảo. Lý do mình tham gia forum này và một số forum khác là để mau chóng nhận được các lời khuyên của các bạn để giúp mình định hướng cách đọc tài liệu đúng, và hiểu đúng vấn đề trong quá trình tự học.

Thực ra mình cũng chưa bao giờ làm nghề kế toán hay kiểm toán, và mình cũng chưa được đào tạo chính qui về nghiệp vụ kế toán. Do vậy đôi khi có những câu hỏi có thể hơi buồn cười như trên. Nhưng mình nghĩ mình chỉ hỏi ngớ ngẩn về các vấn đề liên quan đến báo cáo tài chính (có ở Book 3 và Book 4 thôi), còn lại thì mình cũng được học căn bản ở đại học rồi.

Mình nghĩ CFA là chứng chỉ mang tính quốc tế thì nó phải đề cập tất cả các chuẩn mực của các quốc gia khác ko riêng gì Mỹ. Còn nếu CFA là CỦA Mỹ, do MỸ thừa nhận trên phạm vi quốc tế thì mình hiểu hơi nhầm một chút. Hi vọng dần dần cũng phân biệt được cụ tỉ hơn những vấn đề này- đây là những vấn đề khá quan trọng trước khi bắt tay vào phân tích 1 cái gì đó.

Nói chung điều mình cần bây giờ là phổ cập kiến thức cơ bản cái đã mà. Nhưng mình có mục tiêu rõ ràng rồi- 2009 sẽ là kỳ thi chính thức CFA Level 1 của mình :)

Do vậy, rất hi vọng JoniCUTE và "chuyên mục CFA" sẽ duy trì được 16 chữ vàng "láng giềng hữu nghị, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai". Hiha...

Mình có làm mấy bài tập về tồn kho trong file attach bạn đưa nhưng mình thấy nó hơi lủng củng trong cái file đó. Lủng củng ở chỗ hình như cái file bạn gửi chính là tài liệu học tập của bạn (hoặc của ai đó) và người- cái người soạn cái file đó đã làm bài tập và ghi chú luôn vào những phần bài tập rồi nên...nó hơi loạn thông tin.

Cái file đó về lý thuyết và bài tập có rõ hơn tài liệu Book 3 ở chỗ chứng minh sự thay đổi EBIT giữa pp tồn kho LIFO và FIFO chính là sự thay đổi tồn kho LIFO dự trữ. Từ đó có một loạt bài tập hỏi về vấn đề thuế thay đổi ntn?

Nhìn chung, sách CFA phát biểu dưới dạng lời nói thì cái file bạn đưa phát biểu thông qua ví dụ cụ thể, công thức được chứng minh cụ thể. Nhưng xét về trực giác thì sách CFA nói cũng vẫn hiểu được :)

Vài hôm nữa hết shock về VNIndex và HASTC Index mình mới có tâm trạng quay lại CFA. Giờ phải nghỉ tí cho đỡ đau đầu. Vì nếu Vietnam Securities Crash là CFA với mình ko ý nghĩa gì sất........ Các công ty chứng khoán sẽ sa thải nhân viên, đóng cửa giao dịch và mình sẽ... tự nhiên seven-career mất.

See you all soon
 
N

NXD

Guest
he he, bạn ui, cái files đó đọc chơi thôi. Sách của CFA đọc đã hơn nhiều.
Thật ra thì chương trình CFA là của Mỹ.
Mục đích học là để làm đầu tư kiểu Mỹ. Mà chứng khoán Mỹ thì chuẩn mực rồi, hầu hết các quốc gia đều huớng tới nó.
Còn về vấn đề về FSA, mặc nhiên chương trình sẽ nói về chuẩn mực báo cáo của Mỹ. Nhưng hầu hết những chỗ khác nhau giữa US GAAP và IAS đều được nó giải thích rõ. Tương lai, hai chuẩn mực này sẽ rút ngắn khác biệt.
Ngoài ra ở mỗi quốc gia đều thích có một chuẩn mực riêng, không theo chuẩn Mỹ hay quốc tế, nhất là mấy nước ghét Mỹ. Dó đó một chương trình học nào đó không thể nào cover được hết.
Người làm phân tích chỉ cần giỏi cái "chuẩn" thì gặp mấy cái "không chuẩn" cũng biết cách đối phó:leapfroga:leapfroga
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Người làm phân tích chỉ cần giỏi cái "chuẩn" thì gặp mấy cái "không chuẩn" cũng biết cách đối phó >>> Ý bạn Mỹ là sờ-tan-đớt và tớ chỉ cần học chuẩn mực Hoa Kỳ là okie?

:)

Công nhận, Mỹ nó làm gì cũng đâu ra đấy- nó cho uống thuốc giảm lãi suất và cứu BearSteam là mọi thứ tự nhiên sáng sủa chứ ko như VN, càng dao kéo cứu nền kinh tế thì càng làm bệnh thêm trầm trọng. Đọc sách Mỹ cũng dể hiểu. Tớ có thấy điều đó chứ! Và đúng là tớ sẽ học cái chuẩn nhất, sau đó phân tích các báo cáo tài chính Việt Nam cái nào ko chuẩn tớ cộng hết vào "nợ khác", "phải thu khác", "phải trả khác", "tài sản khác", "thu nhập khác".... để chỉnh cho form báo cáo tài chính VN chuẩn i xì foóc Mỹ rồi mới phân tích :D. Tớ có mỗi cách đối phó thế thôi!

Do you think it is acceptable to do that?
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Người làm phân tích chỉ cần giỏi cái "chuẩn" thì gặp mấy cái "không chuẩn" cũng biết cách đối phó

NHẬN XÉT HƠI CHỦ QUAN PHIẾN DIỆN, CHƯA CỤ THỂ. BẠN PHẢI SHOW RA MỘT BÀI PHÂN TÍCH CỦA MỘT CHUYÊN GIA CHUẨN PHÂN TÍCH MỘT BÁO CÁO TÀI CHÍNH KHÔNG CHUẨN THÌ CHẮC LÀ NHẬN XÉT CỦA BẠN MỚI ĐỦ THUYẾT PHỤC
 
N

NXD

Guest
khó quá
tớ nhận xét vu vơ thể thôi, chứ có muốn sáng tác "danh ngôn" hay "định luật" gì đâu mà phải chứng minh trời,:0frown:

Về cái vấn đề trị bịnh thì có thể hiểu nôm na là một ông bác sĩ mổ hơn 50 chục năm này và một bé bác sĩ mổ mới ra trường vậy đó.
Mỹ biết cách giải quyết khủng hoảng. Còn nền kinh tế non trẻ của Việt Nam mới bịnh lần đầu nên đâu biết uống thuốc nào. Gặp mấy ông bác sĩ học cao nhưng 50 năm qua chưa mổ ai bao giờ thì sao mà bớt được. Cho uống toàn thuốc "độc" không mà :flower:
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Ừm, cậu ko nên nhận xét vu vơ các vấn đề tài chính. Hơn nữa, cậu càng ko nên nhận xét vu vơ khi trả lời một phần tử ko những nhanh suy diễn mà lại còn hay manh động :D

Ý tớ ko phải chê thuốc của Việt Nam mà ý tớ chê là chê cái ... cái... tư duy thủ cựu nóng vội trong hành động ấy. Và tớ chê là chê cái.... cái...cái. tính láu táu trong hành động ấy, ý tớ là... là...là... sao các bác ko có tầm nhìn xa ấy. Ít ra mình ko trị bệnh = thuốc Tây thì mình cũng có thuốc gia truyền, thuốc lá, và mình có thể nhìn xa trông rộng để thấy tác dụng phụ của thuốc... Các thầy nhà ta ko đủ trình nhìn xaaaaaaaaa trông rộng ấy. Đến Ngân hàng TW của ta cũng ko nắm được tình hình tài chính làm ăn của các Ngân hàng thương mại thì làm sao có thể điều khiển nó.... Ý tớ nói là ơ chỗ đấy.

Chứ? Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ thôi chứ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuỳ theo sức của mình thôi chứ? Ai chê gì đâu???

Nói là nói cái nhìn thiển cận... mà các bác ấy ko chịu nhận sai, cứ đổ quanh...Đọc báo hàng ngày phát mệt!

Ý tớ là thế.... (Sorry cậu tớ manh động nói xấu cấp lãnh đạo tí)

Nhưng nói thật, cái nguyên lý kinh tế tự do, kinh tế thị trường là gì? Bàn tay vô hình là gì? Nguyên lý cơ bản để thị trường vận động tự do là gì? Các bác nhà ta cứ can thiệp vào thị trường chứng khoán quá sâu, quá rộng, quá lâu, quá nhiều....nên nó mới down ghê thế và tớ mới sắp ... ra rìa....Thị trường tài chính Việt Nam là đứa trẻ thì hãy để đứa trẻ đấy lớn và phát triển hồn nhiên, hãy bảo vệ nó bằng biện pháp mềm dẻo linh hoạt, hãy tiêm 5 loại kháng sinh cho nó để nó đề kháng tốt chứ đừng tống cả liều kháng sinh mạnh... Nó ko say thuốc thì cũng sốc thuốc mà chết....

Ý tớ là thế.... :D
 
H

hanhnm39

Guest
10/1/07
23
1
0
Hà Nọi
www.cfo.com
Bạn này làm giống mình. Bao giờ mình cũng điều chỉnh BCTC của VN trước khi phân tích.
Lâu ngày không vào lại thấy mọi người bán tán xôn xao thế. sắp tới mình đi Mỹ 2 tuần để training theo chương trình công ty về mấy cái US GAAP này về sẽ nói lại với mọi người sau.
sau đó phân tích các báo cáo tài chính Việt Nam cái nào ko chuẩn tớ .... để chỉnh cho form báo cáo tài chính VN chuẩn i xì foóc Mỹ rồi mới phân tích
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA