Hạch toán phụ tùng không sử dụng được nữa

  • Thread starter yennhime
  • Ngày gửi
Y

yennhime

Guest
Công ty mình là công ty viễn thông nên có một lượng lớn phụ tùng linh kiện trong kho để dùng khi có hỏng hóc mạng. Hiện nay trong kho có một số linh kiện đã lạc hậu nữa không sử dụng được chờ thanh lý. Theo tớ nghĩ phần chênh lệch giữa giá thanh lý và giá gốc sẽ được hạch toán vào chi phí phụ tùng linh kiện. Không biết hạch toán như vậy đã đúng chưa mọi người giúp tớ với nhé.
Thanx nhiều nhiều!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Theo ý của mình thì việc thanh lý số công cụ dụng cụ đó thấp hơn giá gốc thì ta hạch toán như một khoản lỗ bình thường thôi ! còn nếu khoản này hạch toán vào chi phí phụ tùng linh kiện thì là thế nào nhỉ ? bạn có thể nói rõ hơn về cách của bạn định làm ! còn riêng tôi thấy nếu đem công cụ ra bán thì lúc đó coi như đó là một loại hàng hoá của doanh nghiệp bán với giá thấp hơn giá vốn ... đó là chuyện bình thường !
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
Tôi nghĩ là bạn Cam_to_80 nói đúng đó. Và đây là cách đơn giản.

Nếu bạn nhất quyết đưa vào chi phí thì có thể xem giá gốc của linh kiện như là chi phí khác, còn số tiền thu được sẽ là khoản thu khác. Khi tính kết quả kinh doanh thì tự động chúng sẽ bù trừ nhau cho kết quả lỗ!

Bạn thấy sao?
 
Y

yennhime

Guest
Công ty mình không tính giá thành chi tiết cho từng loại sản phẩm. Lỗ lãi sẽ được tính toán sau khi lấy doanh thu trừ chi phí trong kỳ. Trong chi tiết chi phí của công ty mình thì có tài khoản là phụ tùng linh kiện. Nếu như phụ tùng linh kiện khác khi được dùng sẽ ghi Nợ. Chi phí phụ tùng linh kiện và Có. Tồn kho phụ tùng linh kiện. Do vậy trong trường hợp này mình cũng muốn ghi khoản lỗ đó vào chi phí của phụ tùng linh kiện. Nhưng theo các bạn như vậy là không đúng nguyên tắc kế toán à?
 
Y

yennhime

Guest
Mình xin nói thêm là do đặc điểm của ngành viễn thông. Thu nhập khi thanh lý phụ tùng linh kiện rất nhỏ hoặc có khi không đáng kể so với giá mua ban đầu (vì lạc hậu rồi mà)
 
K

kiemtoan

Sơ cấp
6/8/04
37
2
8
44
Hanoi
To Yennhime: làm như bạn Vuminh là đúng đấy, Tiểu mục chi phí phụ tùng linh kiện trong khoản mục Chi phí - theo tớ chỉ sử dụng khi xuất phụ tùng linh kiện đưa vào phục vụ Sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, còn trường hợp này bạn xuất để thanh lý, để huỷ...thì đưa vào đó là không phù hợp. Giá vốn thì đưa vào Chi phí khác, thu được tiền ít hay nhiều cũng đưa vào Thu nhập khác.
 
Y

yennhime

Guest
Mình cám ơn các bạn. Bây giờ mình đã hiểu là phải hạch toán như thế nào rồi.

Thank nhiều nhiều nhé.
 
H

hoa

Guest
25/2/04
39
0
6
Hà Nội
Truy cập trang
Hỏi: Công văn số 1117/CT-TTXL của Cục thuế tỉnh Long An về vướng mắc chính sách thuế đối với hàng hoá bị tổn thấp?

Trả lời:

Về thuế GTGT đầu vào:

Tại tiết c Điểm 1.2 Mục III Phần B Thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 79/2000/NĐ-CP ngày 29/12/2000 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế GTGT, quy định: Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ là thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT, vì vậy: Hàng hoá bị tổn thấp do nguyên nhân chủ quan hay khách quan, doanh nghiệp đều không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào vì không gắn với hàng hoá chịu thuế GTGT đầu ra. Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hoá bị tổn thấp thì căn cứ vào số lượng, giá trị hàng hoá tổn thấp đó so với số lượng, giá trị hàng hoá cùng loại mua vào để điều chỉnh lại số thuế GTGT phải nộp. Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ được tính vào giá trị hàng hoá bị tổn thấp.




Về thuế thu nhập doanh nghiệp:


Tổng cục gửi kèm công văn bản photocopy Công văn số 1068TCT/PCCS ngày 12/4/2004 của Tổng cục Thuế về việc đối với tài sản bị tổn thấp.

Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế tỉnh Long An căn cứ hướng dẫn trên để hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán giá trị hàng hoá bị tổn thấp.
 
Y

yennhime

Guest
Hi hi, Vũ Minh ơi, nhớ rồi không quên đâu :(.
 
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
45
Far from Thanh Hóa City.
To: yennhime
Cho mình hỏi một chút, trong chế độ kế toán có qui định (chuẩn mực kế toán hàng tồn kho) nếu tại thời điểm cuối năm mà giá trị hàng trong kho thấp hơn giá trị thuần có thể thực hiện được thì phải lập dự phòng cho phần giá trị bị giảm trừ. Nếu mình đã lập dự phòng rồi thì khi gặp trường hợp hàng tồn kho bị giảm giá trị có thể bù đắp bằng khoản dự phòng đã lập. Ở cty bạn không phải lập dự phòng sao.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA