100 triệu không phân bổ...???

  • Thread starter sonata
  • Ngày gửi
S

sonata

Guest
29/6/04
9
0
0
chào mọi người!
có một vấn đề hết sức to lớn là thế này này:
cty sonata nhập một cái khuôn trị giá 100 triệu VND để sản xuất duy nhất một lô hàng 124 cái theo hợp đồng, theo những người đi trước thì cần phân bổ (vì giá trị lớn quá mừ!):
1. Phân bổ ít là cho 12 tháng trong năm (sản xuất).
2. Hoặc là đưa vào TSCĐ rồi khấu hao dần.
Cái khó cuả một bé kế toán như sonata là cái khuôn đó dùng có 1 lần mà không biết là hạch toán thế nào, đưa vào chi phí nào để khi xuất hàng theo hợp đồng, lợi nhuận thu về không chênh lệch quá lớn...(hic)... Trên thực tế, công ty sonata lỗ 130 triệu rồi ^_^...
Một vấn đề nữa mong mọi người chỉ giáo giùm là có thể đưa giá trị đó vào 153 được không, rồi xuất dùng 1 lần thì thế nào, có sai nguyên tắc không?

Đó là những vấn đề mà sonata quan tâm và đau đầu hết tháng nay gồi! help me help me help me help me! thank nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cái khuôn đó còn tồn tại không vậy? Thôi cứ để chờ phân bò đi
 
T

tuanklkh

Trung cấp
7/1/04
123
0
16
46
Hanoi
www.webketoan.vn
cái này có lần tớ đi học tập huấn về thuế có nghe nhắc tới nhưng lâu rồi quên béng mất. đ/c có thể lên phòng hỗ trợ người nộp thuế của cục thuế để hỏi. Tớ đi học về nge mấy bác cục thuế bảo có gì vướng mắc thì cứ lên đấy hỏi nhưng mà tớ chưa thử, ko biết họ có trả lời ko.
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
Truoc het phai xem no co thoa man cac chuan muc cua TSCD hay khong.
Neu thoa man thi hach toan vao do roi trich khau hao dan

Neu khong thoa man thi dua vao TK 142 trich phan bo trong nam san xuat

Con neu tam nhap tai xuat thi chac phai len thue hoi qua
 
N

ngphe

Guest
23/4/03
20
0
0
Trước hết xét về mặt kinh tế thì Công ty của bạn đã bị thiệt hại vì không tính kỹ khi nhận hợp đồng làm lô hàng này, nhưng đó là việc của các sếp của bạn nhưng đã làm những người kế toán như chúng ta phải vất vả! Đúng không?
Số chi phí này theo ý của tôi nên phân bổ hết vào chi phí cho năm 2004. Bạn không thể đưa vào TCSĐ vì thực tế nó không phải là TSCĐ mà chỉ là một công cụ cho việc sản xuất. Về mặt giá trị và thời gian sử dụng thì nó đã đủ điều kiện trở thành một TSCĐ nhưng nếu khi đưa nó vào TSCĐ mà bạn chỉ sử dụng trong một thời gian vài ngày phục vụ cho việc sản xuất theo đơn đặt hàng sau đó bạn không sử dụng nữa thì bạn đâu được phép trích khấu hao! Đối với TSCĐ chỉ được phép trích khấu hao khi bạn sử dụng nó còn nếu không sử dụng thì bạn không được phép trích khấu hao. Vì vậy tốt nhất là bạn chuyển giá trị của khuôn này vào TK 142 rồi phân bổ dần trong năm 2004.
Theo các bạn như vậy có hợp lý không ? Nếu bạn nào có ý kiến khác thì chúng ta cùng thảo luận nhé!!!!!!
 
N

nhungpt59

Cao cấp
25/7/03
324
1
0
Để có thể là TSCĐ thì tài sản này phải thỏa mãn theo chuẩn mực số 03 vầ TSCĐ hữu hình gồm có 04 tiêu chuẩn.
*Chắc thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó
*Nguyên giá TSCĐ phải được xác định một cách tin cậy;
* THời gian sử dụng ước tính > 01 năm
* Có đủ giá trị tiêu chuẩn theo quy định hiên hành
Như vậy cái khuôn của bạn đã không thỏa mãn điều kiện là thời gian sử dụng > 01 năm . Do vậy bạn có thể loại nó ra khỏi danh mục TSCĐ.
Như vậy chắc chắn là bạn phải đưa giá trị mua cái khuôn này vào chi phí thôi. Nhưng vì cái khuôn này chỉ dùng 01 lần cho 01 lô hàng đó mà không còn được dùng nó vào bất kỳ một kỳ sản xuất nào cả. Do vậy theo tôi bạn phải đưa toàn bộ chi phí này vào chi phí giá vôn của lô hàng để xác định chính xác lãi lỗ của từng đợt hàng. Còn nếu bạn đưa vào phần bổ dần để giảm lỗ thì không đúng với bản chất của sự việc khi cần phân tích họat động kinh doanh của đơn vị, bởi vì các doanh thu của các dịch vụ khác không sử dụng cái khuôn này nên không thể chịu chi phí phân bổ của cái khuôn này vào DT của nó. Tôi thường không mấy khi đặt năng vấn đề về số tài khoản mà chỉ chú ý vào bản chất của từng chi phí đi theo doanh thu mà nó tạo ra. Vậy suy nghĩ của tôi là thế. Bạn hãy đưa hết chi phí này vòa trong kỳ kinh doanh của bạn dù cho có lỗ nhiều đi chăng nữa nhưng nó đã phản ánh thật bản chất của vấn đề.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
I cũng nhất trí với Nhungpt59 ! Ý kiến đó là hợp lý quá ta...
 
S

sonata

Guest
29/6/04
9
0
0
sonata có tin tức mới cập nhật nè:
Một chị ở 1 công ty tư vấn Kế toán có "chỉ đạo" thế này:
1. cái khuôn đó do chỉ sử dụng một lần vào sản xuất lô hàng này nên hạch toán nó vào chi phí sản xuất chung, khi nhập về đưa thẳng vào sản xuất: Nợ 627 / Có 1111
2. Để chắc chắn hơn, sau này đừng để thuế truy xét thì làm một bản giải trình lên Chi cục thuế Quận về việc bút toán nghiệp vụ đó.
Sonata muốn nhờ mọi người tư vấn giùm xem cách đó hợp lý chưa? Và có thật sự cần làm một bản giải trình lên Chi cục thuế Quận, nếu làm thì giải thích thế nào và vào khoảng thời gian nào (trong tháng phát sinh hay để cuối năm)?

Ý KIẾN RIÊNG: sonata cũng cho rằng nên đưa thẳng hạch toán vào chi phí . . . nhưng vẫn dzun lắm! (hic) (~_~) ('_') (!_!) (@_@) (#_#) (*_*)
 
L

long_nh2000

Guest
Chào Bạn
Qua thông tin thì tôi được biết cái khuôn cuả công ty bạn chỉ dùng một lần cho một lô hàng đó thôi, Theo nguyên tắc bạn phải phân bổ cho hết lô hàng đó.
Còn về vấn đề laĩ, lỗ thì phải xem lại. nếu thực tế lỗ thì phaỉ chụi đó là chuyện cuả bộ phận marketing và giám đốc. Nhiệm vụ cuả kế toán chỉ là phản ảnh tình hình thực tế phát sinh cho ban giám đốc mà thôi
 
S

sonata

Guest
29/6/04
9
0
0
yeh, cám ơn những ý kiến quý báu của mọi người, sonata biết mình cần làm thế nào rồi. (^_^)
Nhưng sonata còn một thắc mắc nữa, xin đưa ra đây mong mọi người giúp sức.

Công ty của sonata là TNHH Thương mại-dịch vụ-tư vấn, không liên quan gì đến sản xuất, nhưng lô hàng này thì sản xuất theo đơn đặt hàng, vẫn chưa được đăng ký sở hữu trí tuệ, kiểu dáng...
Vậy khi sản xuất lô hàng đó, có được Thuế công nhận là hợp lý, hợp lệ? Tất cả những nguyên vật liệu mua vào, khuôn đúc . . . khi hạch toán có phải giải trình với thuế?
Cái khó của sonata là mới ra trường, kinh ngiệm trong thực tế còn quá ít, mà công ty nơi sonata làm việc thì chỉ có sonata là kế toán thôi . . . Mong mọi người nhiệt tình giúp đỡ sonata.
thank nhìu!!!
 
H

hong hot

Cao cấp
HH có ý kiến tí. việc đăng ký sở hữu trí tuệ gì đó chẳng liên quan gì đến thuế đâu, theo đó bạn chẳng có nghiã vụ phải đăng ký với thuế đâu. Cái tôi thấy cần suy nghĩ hơn là hoạt động SX cái đó của bạn có phù hợp với ĐKKD hay không thôi, nếu không phù hợp thì cũng chẳng sao vì bây giờ người ta cho phép cứ thực hiện rồi đăng ký bổ sung sau, miễn hoạt động đó không trái PL là được. Tóm lại chẳng có gì phải lo lắng, giải trình cả.
 
T

tuanklkh

Trung cấp
7/1/04
123
0
16
46
Hanoi
www.webketoan.vn
thế thì bảo sếp xem lại giấy phép đăng ký kinh doanh đi, ko là mệt phết đấy. Còn cho một cục vào chi phí thì thuế họ vẫn châp nhận nếu như điều đó hợp lý.
 
N

ngphe

Guest
23/4/03
20
0
0
Theo như hong hot nói thì việc đăng ký sở hữu trí tuệ hay kiểu dáng công nghiệp là điều có thể là chưa cần thiết vào lúc này, mà việc quan trọng hơn là bạn đã được cho phép hoạt động sản xuất ngành hàng đó chưa là đúng rồi đó. Còn việc có thể " tiền trảm hậu tấu" thì cần phải xem lại, hong hot có thể cho mình số văn bản chấp nhận việc đó không? Nếu đơn vị của bạn đã "trót dại" thì gấp rút xin bổ sung ngành nghề kinh doanh sau đó chuần bị một số money để khi quyết toán mà xoa dịu các bác thuế nhà ta!
 
H

hong hot

Cao cấp
Vấn đề là doanh nghiệp mới có khả năng kinh doanh, còn cái giấy đăng ký đâu có khả năng đó, nguyên tắc để điều hành hoạt động của ta hiện nay là cho phép doanh nghiệp làm những việc không trái với pháp luật nên ta có thể vận dụng nguyên tắc đó chứ không nhất thiết phải làm theo pháp luật vì pháp luật của ta đâu có "ngon" đến mức cái gì ta cũng có thể theo được.

Cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp bây giờ không nhiều nên không thể nói đó là điều "trót dại" được, cái đó chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội mà thôi.
 
S

sonata

Guest
29/6/04
9
0
0
ok, sonata hiểu cũng tương đối rõ vấn đề rồi . . . xem ra thì cũng tạm ổn cho những công việc của sonata !_!
Cám ơn mọi người đã quan tâm và nhiệt tình giúp đỡ .
Còn một vài điều nữa . . . nhưng sonata xi được chuyển diễn đàn. . .
 
S

sonata

Guest
29/6/04
9
0
0
a' lại sonata nữa đây. . ..
sonata muốn hỏi là cái khuôn kinh khủng đó hạch toán vào tài khoản nào. . .
Như thế này có đúng chưa:
Nợ 153: 100 triệu
Nợ 133: 10 triệu
Có 1111: 110 triệu
Chuyển vào sử dụng sản xuất:
Nợ 242: 100 triệu (phân bổ một lần, đúng không?)
Có 153: 153 triệu

Ý kiến "sư phụ" của sonata như vậy, mọi người nghĩ thế nào???
Có sai lệch nguyên tắc kế toán gì không?
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
sonata nói:
sonata muốn hỏi là cái khuôn kinh khủng đó hạch toán vào tài khoản nào. . .
Như thế này có đúng chưa:
Nợ 153: 100 triệu
Nợ 133: 10 triệu
Có 1111: 110 triệu
Chuyển vào sử dụng sản xuất:
Nợ 242: 100 triệu (phân bổ một lần, đúng không?)
Có 153: 153 triệu

Ý kiến "sư phụ" của sonata như vậy, mọi người nghĩ thế nào???
Có sai lệch nguyên tắc kế toán gì không?
Các TK 15... là TK tồn kho, vì vậy chỉ hạch toán vào 153 khi có việc nhập vào kho, sau đó xuất ra để dùng. Còn nếu mua về đưa vào SX luôn ( nhập xuất thẳng ) thì không cần fải qua 153. Xác định cái khuôn đó dùng bao nhiêu lâu hoặc bao nhiêu kỳ SXKD thì bạn tính phân bổ cho từng đấy lần thì mới đưa vào 242 và htoán :
Nợ 242
Nợ 1331
Có 111
Khi phân bổ : Nợ 627/ Có 242 từng phần
Còn cái khuôn của bạn chỉ dùng duy nhất 1 kỳ SX thì đành phải đưa hết vào chi phí luôn, tuy nhiên để dễ theo dõi và dễ giải thích sau này thì vẫn htoán như trên nhưng htoán 1 lần toàn bộ giá trị luôn vào chi phí : Nợ 627/ Có 242
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Thực ra cãi nhau trong vấn đề chỉ được kinh doanh các mặt hàng trong đăng ký kinh doanh thôi nhiều khi thẩy rất phiền hà... mà theo cam_to thì việc vi phạm này không mấy khi CQ thuế biết đâu miễn là ta nộp thuế má đàng hoàng choviệc kinh doanh đó. Tốt hơn cả là ta nên bổ xung nghành nghề trong đăng ký kinh doanh nhưng việc xử lý vi phạm đó theo tôi không thuộc quyền của CQ thuế mà là sở kế hoạch đầu tư chứ !
 
T

thienson

Guest
27/8/04
17
0
0
47
tp.HCM
Cụ cam_to oi!

cụ cho cháu hỏi:
Cty của "sonata" không sản xuất mà chỉ có thương mại và dịch vụ thôi thì lấy đâu ra hoá đơn để mà làm chứng từ cho lô hàng đã sản xuất và đã xuất hoá đơn bán hàng. Không lẽ cơ quan thuế không phát hiện ra vấn đề này à?
 
V

vthuong

Guest
Kính chào các anh các chị!
Em đang học Master về Kinh tế kĩ thuật ở Đức. Trước em học kĩ thuật nên chẳng hiểu bọn Tây nó nói gì.
Các anh các chị có sách kiểm toán cơ bản không ạ? Em cũng không biết tìm ở đâu, trên mạng có không ạ?
Các anh chị giúp em với
Em cảm ơn nhiều ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA