Sorry bạn vì lâu quá mình bận không lên diễn đàn nên không trả lời bạn được.
Căn cứ theo nghị đinh 39/NĐ-CP thì việc trích dự phòng trợ cấp mất việc là bắt buộc (tuy nhiên đơn vị phải hoạt động có lãi đã. Khoản chi phí này được coi là hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Mức trích thì tùy vào tính toán của đơn vị nhưng không được vượt quá 3% của quỹ tiền lương làm cơ sở đóng bảo hiểm xã hội trong năm. Ví dụ quỹ lương bạn đóng BHXH là 100 tr/năm thì bạn có thể trích tối đa là 3tr.
-Cách hạch toán
Căn cứ thông tư số 82/2003/TT-BTC ngày 14/08/2003 của Bộ Tài chính
6. Hạch toán kế toán Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm:
a. Khi trích lập Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm, ghi:
Nợ TK 642 – Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
b. Khi chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho người lao động, ghi:
Nợ TK 3353 – Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm
Có các TK 111, 112
c. Trường hợp Quỹ dự phòng về trợ cấp mất việc làm không đủ để chi trợ cấp cho người lao động thôi việc, mất việc làm trong năm tài chính, thì phần chênh lệch thiếu được hạch toán vào chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ, khi chi ghi:
Nợ TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp
Có các TK 111, 112
Sorry bạn vì lâu quá mình bận không lên diễn đàn nên không trả lời bạn được.