Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

  • Thread starter hanglinh05
  • Ngày gửi
H

hanglinh05

Sơ cấp
29/3/09
24
0
1
Hà Nội
Công ty em thuê văn phòng, đã thanh toán tiền 1 năm và hạch toán vào chi phí, nay họ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và có trả lại tiền thuê văn phòng còn lại + tiền bồi thường phạt vi phạm hợp đồng.
Anh chị cho em hỏi:
1. Hạch toán giảm tiền thuế GTGT đầu vào mà tại thời điểm thuê vp e đã khấu trừ hết ntn ? (E đã làm kê khai bổ sung + nộp tiền thuế + nộp phạt)
2. Hạch toán tiền trả lại tiền thuê vp ntn ?
3. Hạch toán tiền bồi thường vi phạm hợp đồng ntn ?

Mong anh chị trả lời giúp, e xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Thuy Ngo Thanh

Guest
17/4/12
39
0
6
Hanoi
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Chào bạn, theo mình bạn cần làm các bước sau:
1, Hạch toán giảm thuế GTGT: khi 2 bên đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm, công ty bên kia cần xuất hóa đơn ghi rõ là giảm giá trị của hóa đơn ban đầu. Bạn căn cứ vào đó kê khai và hạch toán giảm thuế GTGT (lưu ý hóa đơn xuất giảm sẽ ghi ở dòng đầu tiên là giảm, chứ không được ghi âm (-) tiền hàng và tiền thuế).
2, Tiền trả lại tiền thuê vp: vì tiền thuê vp phải hạch toán trong nhiều tháng (cụ thể là 1 năm), khi nhận hóa đơn 1 năm thuê nhà, bạn ghi Nợ 142/ Có 331 or 112 thì bây giờ nhận hóa đơn ghi giảm thì ghi Nợ 112/ Có 142
3, tiền phạt: ghi doanh thu khác

Hy vọng giúp ích đc cho bạn :).
 
H

hanglinh05

Sơ cấp
29/3/09
24
0
1
Hà Nội
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Chào bạn, theo mình bạn cần làm các bước sau:
1, Hạch toán giảm thuế GTGT: khi 2 bên đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm, công ty bên kia cần xuất hóa đơn ghi rõ là giảm giá trị của hóa đơn ban đầu. Bạn căn cứ vào đó kê khai và hạch toán giảm thuế GTGT (lưu ý hóa đơn xuất giảm sẽ ghi ở dòng đầu tiên là giảm, chứ không được ghi âm (-) tiền hàng và tiền thuế).
2, Tiền trả lại tiền thuê vp: vì tiền thuê vp phải hạch toán trong nhiều tháng (cụ thể là 1 năm), khi nhận hóa đơn 1 năm thuê nhà, bạn ghi Nợ 142/ Có 331 or 112 thì bây giờ nhận hóa đơn ghi giảm thì ghi Nợ 112/ Có 142
3, tiền phạt: ghi doanh thu khác

Hy vọng giúp ích đc cho bạn :).


Bạn cho mình hỏi mình phải hạch toán tăng số tiền thuế phải nộp, giảm số tiền thuế được khấu trừ đó ntn?
 
N

ndkhoa

Sơ cấp
23/10/07
48
3
8
An Giang
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Chào bạn, theo mình bạn cần làm các bước sau:
1, Hạch toán giảm thuế GTGT: khi 2 bên đồng ý chấm dứt hợp đồng sớm, công ty bên kia cần xuất hóa đơn ghi rõ là giảm giá trị của hóa đơn ban đầu. Bạn căn cứ vào đó kê khai và hạch toán giảm thuế GTGT (lưu ý hóa đơn xuất giảm sẽ ghi ở dòng đầu tiên là giảm, chứ không được ghi âm (-) tiền hàng và tiền thuế).
2, Tiền trả lại tiền thuê vp: vì tiền thuê vp phải hạch toán trong nhiều tháng (cụ thể là 1 năm), khi nhận hóa đơn 1 năm thuê nhà, bạn ghi Nợ 142/ Có 331 or 112 thì bây giờ nhận hóa đơn ghi giảm thì ghi Nợ 112/ Có 142
3, tiền phạt: ghi doanh thu khác

Hy vọng giúp ích đc cho bạn :).

Bạn có thể nói rõ cách ghi ở chỗ mình tô màu đỏ được không bạn vì nếu không ghi âm thì sao tính giảm số thuế được khấu trừ trong tờ khai của tháng điều chỉnh được.
Cám ơn bạn!
 
T

Thuy Ngo Thanh

Guest
17/4/12
39
0
6
Hanoi
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Chào hai bạn,

Sory mình nói chưa cụ thể lắm. Mình xin trả lời các bạn như sau:

Trong thông tư 153/2010, có quy định 2 cách sửa hóa đơn đã ghi sai:
1. theo điều 18, tiết 3: Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng, cung ứng dv, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất, thuế GTGT..., tiền thuế GTGT cho hóa đơn số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu vào, đầu ra. Hóa đơn điều chỉnh KHÔNG ĐƯỢC GHI SỐ ÂM (-)
nghĩa là hóa đơn điều chỉnh của người bán đưa cho người mua ko đc ghi âm (-), còn khi kê khai trên tờ khai GTGT thì đc mà bạn.
Khi người bán lập hóa đơn ghi âm, đơn vị bạn hanglinh05 tiến hành hạch toán:
Nợ 112
Có 142: số tiền ko thuế
Có 133: số tiền thuế GTGT giảm đi
(trong tờ khai thuế GTGT gửi cơ quan thuế thì vẫn phải ghi âm (-))

2. phụ lục 4 (kèm theo thông tư 153), mục 2.8: tổ chức cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa ko đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hoặc toàn bộ, khi xuất trả lại cho người bán cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại do ko đúng quy cách...
Theo mình cách 2 chỉ áp dụng với hàng hóa nhập kho.

Mình cũng mới làm kế toán được vài năm, có thể kiến thức chưa được sâu, nếu có gì chưa đúng, xin các bạn phản hồi để cùng tranh luận.

Cảm ơn bạn,
 
C

codua

Trung cấp
9/8/08
92
4
8
Vũng Tàu
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Trả lời của bạn Thuy Ngo Thanh là chặt chẽ và chính xác rồi, các bạn thử tham khảo thêm phương án của mình: Bên mua xuất hóa đơn (coi như bán lại hàng hóa dịch vụ). Tức là bên có nhà cho thuê, nay xuất hóa đơn coi như thuê lại những tháng còn lại của bên thuê. Không biết vậy có ổn không nhỉ?
 
N

ndkhoa

Sơ cấp
23/10/07
48
3
8
An Giang
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Cám ơn bạn Thuy đã giải thích rõ. Đúng là hóa đơn thì không được ghi âm mà khi kê lên tờ khai mới ghi số âm. Mình chưa hiểu ý của bạn nên thắc mắc thôi.:biggthump.
Còn việc xuất hóa đơn thuê lại nhà như bạn Codua nói, mình nghĩ không ổn vì đây đâu phải là hàng hóa mà là dịch vụ mà bạn.
 
D

DHgtvt

Cao cấp
9/7/11
494
1
18
thanh xuan - ha noi
Ðề: Hạch toán điều chỉnh tăng số thuế phải nộp, hạch toán giảm chi phí ?

Các bạn cho hỏi trường hợp của mình là thế này, mình thuê nhà với 1 bên, tiền thanh toán 6 tháng 1 lần và họ xuất hóa đơn cho mình vào tháng 1, và trong tháng 1 mình mới thanh toán cho họ được 50% tiền thuê nhà 6 tháng, nhưng do điều kiện khách quan bên mình không thuê nữa chỉ thuê 3 tháng về tiền thì bên mình đã trả đủ 3 tháng, hóa đơn thì đến tháng 3 họ viết hóa đơn điều chỉnh giảm cho bên mình có 2 tình huống mình muốn hỏi
1. Cũng vô tình mình để hóa đơn đó đến tháng 3 mới kê khai và kê khai cả hóa đơn điểu chỉnh giảm nghĩa là mình kê khai hóa đơn 6 tháng xuất từ tháng 1 và kê khai cả hóa đơn điều chỉnh vào tháng 3 vậy các bạn cho hỏi mình hach toán thế nào cho đúng
2. có phải hạch toán phần giảm doanh thu của tháng 1 không các bạn cho hỏi
Mong cả nhà trả lời giúp mình đang cần gấp
 

Xem nhiều