Vướng mắc về hàng tồn kho

  • Thread starter pvpt
  • Ngày gửi
P

pvpt

Guest
20/4/08
8
0
0
ĐÀ Nẵng
Các anh (chị) giúp em giải quyết các vấn đề này,em cảm ơn rất nhiều:
TH1:Giải thích vì sao khi doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ trong giá trị thực tế của hàng tồn kho không bao gồm thuế GTGT, nhưng nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp trong giá trị thực tế của hàng tồn kho có cả thuế GTGT
TH2:Trường hợp doanh nghiệp ứng trước tiền để mua nguyên vật liệu nhưng chưa nhậ được nguyên vật liêu thì hạch toán thế nào? Tuân thủ nguyên tắc nào?
TH3:Cuối niên độ kế toán doanh nghiệp đang nắm giữ một lượng hàng tồn kho với giá trị ghi sổ kế toán là 700 triệu. Tuy nhiên, có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy giá trị thị trường của số hàng tồn kho này là 600 triệu. Để ghi nhận khoẻn lỗ này, kế toán tính vào giá vốn 100 triệu. Điều này đúng hay sai?
TH4:Trường hợp sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm đến ngày phát hành báo cáo tài chính, doanh nghiệp bán hàng tồn kho và có bằng chứng về giá trị thuần có thể thực hiện được vào ngày kết thúc kỳ kế toán năm của hàng tồn kho bị giảm giá 200 triệu. Trường hợp này doanh nghiệp cần phải làm gì và thực hiện các định khoản như thế nào? biết mức dự phòng niên độ trước còn lại 100 triệu và 300 triệu.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

milkyway112

Guest
22/3/08
28
1
1
hanoi
xin đưa ra y kiến của mình về TH1: trước hết bạn fải hiểu thuế GTGT theo pp khấu trừ là thế nào. theo pp này, thuế gtgt của hàng mua vào và giá trị hàng bán ra sẽ đc khấu trừ cho nhau. người tiêu dùng cuối cùng mới là người chịu thuế,Người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không thể được hoàn lại VAT khi mua hàng, nhưng các doanh nghiệp thì có thể được hoàn lại VAT đối với nguyên vật liệu và dịch vụ mà họ mua để tạo ra các sản phẩm hay dịch vụ tiếp theo để trực tiếp hay gián tiếp bán cho người sử dụng cuối.. vì vậy, thực ra khoản thuế lúc mua hàng dn ko fải trả, (chỉ ghi trên tk133, sau đó khấu trừ với 333 cuốikỳ), nên giả trị hàng tôn kho sẽ ko bao gồm thuế gtgt.nếu dn áp dụng pp khấu trừ thuế gtgt.
Ngược lại, nếu dn theo pp trực tiếp, tức dn trực tiếp chi thuế gtgt, tức đó là chi phí dn fải bỏ ra để mua đc ngvl đo, nên nó tính luôn vào tổng gtri thực tế hàng tồn kho.
trên đây la ý kiến của riêg mình, các bạn góp ý trao đổi thêm nhé :d
 
Sửa lần cuối:
M

milkyway112

Guest
22/3/08
28
1
1
hanoi
TH3:
mình xin trích thông tư hdẫn thực hiên chuẩn mực 02 như sau :Cuối kỳ kế toán năm, khi giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho nhỏ hơn giá gốc thì phải lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho. Số dự phòng giảm giá hàng tồn kho được lập là số chênh lệch giữa giá gốc của hàng tồn kho lớn hơn giá trị thuần có thể thực hiện được của chúng.
Trường hợp khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho phải lập ở cuối kỳ kế toán năm nay lớn hơn khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho đã lập ở cuối kỳ kế toán năm trước thì số chênh lệch nhỏ hơn được hoàn nhập, ghi:

Nợ TK 632 - Giá vốn hàng bán (Chi tiết dự phòng giảm giá hàng tồn kho).
Có TK 159 - Dự phòng giảm giá hàng tồn kho
ở TH của bạn, nếu có đủ bằng chứng về sự giảm giá hàng tồn kho thì fải lập dự phòng giảm giá hàg tồn kho, và khi đó se ghi nợi632 như bạn nói.
 
H

hung_galan

Guest
25/7/07
36
0
0
Hanoi
TH 2: Bạn hach toán

Nợ TK 331 (chi tiết theo nhà cung cấp)
Có TK 111, 112
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA