Hạch toán khấu hao TSCĐ

  • Thread starter ngdutan
  • Ngày gửi
N

ngdutan

Guest
12/12/07
39
0
0
Bình Phước
Các bạn giúp mình ý này với nhé
Cty mình kinh doanh nhiều ngành nghề trong đó có 1 TSCD là trạm xăng dầu được xây dựng từ năm 2004, đưa vào sử dụng năm 2005, năm 2005 thì Kế toán cũ có trích khấu hao, sang năm 2006 do ko có nguồn nhân lực để quản lý nên ko kinh doanh ngành này nữa, bên cạnh đó lại thay kế toán mới và họ ko tìm thấy hồ sơ gốc của TS này nên họ ko trích khấu hao nữa mặc dù trên sổ kê toán vẫn ghi nhận nguyên giá và số khấu hao đã trích trong năm 2005; đến giữa năm 2007 Cty mình cho 1 cty khác thuê lại TSCĐ đó và phải xuất hoá đơn cho bên thuê (thoả thuận là sau 6 tháng mới xuất hoá đơn); đến nay vào tháng 01/2008 mình mới xuất hoá đơn cho thuê TSCĐ đó kết quả dẫn đến là doanh thu tăng vọt và không có chi phí dẫn đến phải nộp thuế TNDN tạm nộp quý 1 là rất lớn; như vậy đến giờ mình có thể dựa vào số liệu cũ về nguyên giá, mức khấu hao đã trích và tiếp tục trích cho năm 2008 được không? Bỏ qua giai đoạn trích của 2 năm 2006, 2007 có được không? nếu không được thì mình phải điều chỉnh lại sổ Kế toán như thế nào? và hiện tại hồ sơ để chứng minh tài sản đó đã ko còn nữa mặc dù tài sản đó vẫn còn cho bên thuê sử dụng có hợp đồng xác nhận chính quyền địa phương hẳn hoi, các bạn giúp mình giải quyết vấn đề này với nhé.
Cảm ơn các bạn trước
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Y

ycafe123

Guest
17/4/08
48
0
0
HÀ NỘI
Theo QĐ 206/2003/QĐ-BTC, những tài sản không tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh/ không sử dụng thì không phải trích khấu hao. Như vậy, từ thời điểm giữa năm 2007 đơn vị bạn xuất tài sản cho bên thuê thuê, bạn phải tiếp tục trích khấu hao TSCĐ này (nếu là thuê hoạt động) đồng thời ghi nhận doanh thu về cho thuê tài sản.
TRường hợp đã dừng không trích khấu hao 2 năm và hồ sơ TSCĐ đã mất thì cty bạn cần thành lập Hội đồng để định giá lại TSCĐ này và theo đó, căn cứ vào nguyên giá mới và khung khấu hao để trích khấu hao TSCĐ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA