Quy Trình Sử Dụng Phần Mềm

  • Thread starter dola_vn2002
  • Ngày gửi
D

dola_vn2002

Trung cấp
16/3/06
76
0
6
hanoi
Các bạn chỉ giúp mình quy trình các bước sử dụng phầm mềm kế toán nói chung. Mình mới sử dụng nên còn bỡ ngỡ. Xin cảm ơn mọi người nhiều
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenminhxiem

Cao cấp
20/2/08
215
8
0
Ha Long
hi! bạn cứ nghịch thật nhiều là biết. đầu tiên là vào kê khai các đối tượng pháp nhân. đăng ký danh mục tài khoản chi tiết nếu có. nhập chứng từ thì vào phiếu thu, phiếu chi, phiếu mua hàng bán hàng hoặc phiếu khác. sau đó xem sổ hay báo cáo thì có cả trên menu rồi!
 
K

ketoanmay

Guest
15/7/06
4
0
0
TP HCM
Mỗi phần mềm có cách cập nhật số liệu và cách tổ chức dữ liệu khác nhau do đó nói chung chung thì cũng khó. Một quy trình chuẩn thì gồm:
- Khai báo các vấn đề liên quan đến hệ thống như: mã số thuế DN, tên, địa chỉ...
- Khai báo các danh mục cần thiết như: Danh mục tài khoản, khách hàng, vật tư, kho...
- Vào số dư cho các phần như: số dư tài khoản, số dư công nợ...
- Cập nhật các chứng từ: thu, chi , báo có nợ...
- Làm bút toán kết chuyển cuối tháng
- Xem báo cáo

Nếu bạn muốn rõ hơn thì phải cho mọi người biết bạn đang muốn biết về cách sử dụng của phần mềm nào khi đó mọi người mới chỉ cụ thể được.
 
P

pqhai

Guest
12/11/07
61
0
0
Hà Nội
Mình cũng chỉ biết sử dụng phần mềm Fast thôi. Tuy nhiên mình cũng sẽ chia sẻ với mọi người.
Một phần mềm kế toán nói chung gồm các phân hệ chính sau:

1. Phân hệ hệ thống: Khai báo các thông số hệ thống như bạn Kế toán máy trên đã trình bày. + Quản lý và bảo trì số liệu + Phân quyền người sử dụng

2. Phân hệ kế toán Tổng hợp: Cập nhật các chứng từ chung. Liên kết số liệu với các phân hệ khác để lên các báo cáo. Tất cả các báo cáo sẽ nằm ở đây.
Phần lớn các chứng từ được cập nhật ở các phân hệ khác và chuyển thông tin về đây để lên các báo cáo tài chính và sổ sách kế toán.
Phân hệ kế toán tổng hợp cũng có thể cập nhật các chứng từ chung như các bút toán cuối kỳ, bút toán điều chỉnh...

3. Phân hệ kế toán tiền mặt và tiền gửi ngân hàng:
Dùng để thu chi tiền mặt và tiền gửi ngân hàng và thanh toán liên quan đến tiền mặt, tgnh và tiền vay
Cập nhật chứng từ gồm phiếu thu, phiếu chi, giấy báo có, giấy báo nợ
Trong đây cũng gồm các báo cáo đặc thù về tiền gửi, tiền mặt, tiền vay

4. Phân hệ kế toán bán hàng và công nợ phải thu:
Dùng để quản lý bán hàng và công nợ phải thu. Khi cập nhật các hóa đơn bán hàng chương trình sẽ kiểm tra tồn kho từ phân hệ hàng tồn kho. Các thông tin liên quan đến thu tiền của khách hàng sẽ do phân hệ kế toán vốn bằng tiền chuyển sang

5. Phân hệ kế toán mua hàng và công nợ phải trả:
Dùng để quản lý mua hàng và công nợ phải trả. Các thông tin liên quan đến trả tiền cho nhà cung cấp sẽ do phân hệ kế toán vốn bằng tiền chuyển sang.

6. Phân hệ kế toán hàng tồn kho
Dùng để quản lý nhập xuất tồn kho hàng hóa, vật tư và thành phẩm, tính giá hàng tồn kho, kiểm kê hàng tồn kho. Các chứng từ mua bán đã cập nhật ở hai phân hệ 4 và 5 sẽ được chuyển sang phân hệ hàng tồn kho.

7. Phân hệ kế toán chi phí và giá thành:
Có chức năng tập hợp và phân bổ các chi phí, tính và lên các báo cáo về giá thành. Số liệu liên quan đến giá thành chủ yếu được cập nhật từ các phân hệ khác (hàng tồn kho, mua hàng, vốn bằng tiền, TSCD, tiền lương.....). Tron phân hệ chi phí và giá thành chủ yếu cập nhật các thông tin liên quan đến định mức tỷ lệ phân bổ

8. Phân hệ Kế toán TSCD
Quản lý TSCD về nguyên giá, giá trị còn lại, khấu hao, bộ phận sử dụng

Nói chung về phần mềm kế toán bao gồm như vậy, khi nào bạn làm liên quan đến phân hệ nào thì vào phân hệ đó để cập nhật chứng từ. Các phần mềm chia ra các phân hệ như vậy để người dùng dễ sử dụng. Bạn cứ tìm hiểu đi, làm thì mới quen được, chứ nói không thì chưa đủ, vì phần mềm cũng có cái hay, cái dở.
Chúc bạn thành công
 
G

giotnangcuoithu

User tự cấm truy cập
Còn mình thì sử dụng phần mềm khác!

Nhưng nói chung phần mềm nào cũng có qui trình như nhau thôi!

Ban đầu vào vẫn là tên, địa điểm, MST của cty, tên GĐ, KTT, người lập

Thứ 2 là lập một HTTK phù hợp với đơn vị của mình để dễ dàng quản lý, tạo danh mục khách hàng (tên, địa chỉ, MST, điện thoại, loại hàng cung cấp), tạo danh mục hàng hoá (tuỳ theo cách quản lý của mỗi người mà tạo cho chi tiết - dễ quản lý)

Thứ 3 là làm quen với các phiếu Thu - chi - nhập - xuất, phiếu chuyển khoản (nếu có)

Thứ 4 là làm quen với các mảng về Doanh số của tất cả các mặt hàng, doanh số của từng loại.

Thứ 5 là làm quen với phần công nợ tổng hợp, công nợ chi tiết!

Thứ 6 là làm quen với kho hàng hoá (nhập - xuất - tồn)

Thứ 7 là làm quen với sổ quỹ TM

Thứ 8 là làm quen với việc kích hoạt tất cả các vấn đề phát sinh (thu, chi, nhập, xuất) để phần mềm tự cập nhật dữ liệu hàng ngày.

Thứ 9 là làm quen với các loại sổ (tuỳ theo hình thức kế toán mà DN bạn áp dụng)

Thứ 10 là kết chuyển doanh thu, chi phí để cho ra lãi lỗ.
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Mình xin hỏi mọi người. Giả sử mình có bút toán N 153, 133/ C 111
Vậy trên phần mềm mình phải vào các mục nào để sử dụng: Có phải là vào phiếu chi, phiếu nhập và kê khai thuế GTGT ko? Mình đang sử dụng phần mềm EAS5 của cty phần mềm AVA mà thấy hơi bỡ ngỡ.

Hỏi chi tiết thế thì đến bao giừo mới biết được.
Em hãy theo cách của mọi người đã hướng dẫn và tham khảo ý kiến này xem sao:
-Trước hết phải khẳng định là tất cả các phần mềm kế toán đã, đang và sẽ xuất hiện thì quy trình đều phải tuân theo nguyên lý kế toán, chuẩn mực kế toán- Bạn đã nắm rõ các nguyên lý này chưa?
- Nếu đã nắm rõ nguyên lý kế toán thì bất kể phần mềm nào bạn chỉ cần hỏi qua người cung cấp (hoặc nếu thông minh 1 chút, phá một chút) để biết về giao diện sử dụng thôi. Cái quan trọng nhất là tập hợp và xử lý chứng từ gốc để nhập vào máy. Có phần mềm thì lưu chứng từ gốc riêng theo từng bảng kê (Thu, chi, nhập, xuất, hoá đơn...)- soạn trên Forbro. Có phần mềm thì lưu chứng từ gốc vào cùng 1 bảng hay 1 dữ liệu riêng- soạn trên SQL. Vấn đề là bạn phải phối hợp và lưu trữ theo hệ thống để không nhầm lẫn sau này.
 
D

DungSISVN

Guest
Nếu phần mềm bạn mua là có bản quyền hãy yêu cầu bộ phận triển khai của họ hỗ trợ, còn nếu là đang dùng thử thì cứ mò thật nhiều khác ra thôi.
 
N

ntv187

Sơ cấp
26/3/08
28
0
1
Ha Noi
Em cũng chưa sử dụng thành thạo phần mềm lắm, và muốn hỏi các bác một số điều sau
1. Về phần chi phí và giá thành sản phẩm: Mình phải tự lập công thức tính đúng ko a?
2. Kết chuyển doanh thu và chi phí để tính giá thành: Việc này phải làm bằng tay hay tuỳ từng phần mềm sẽ tự kết chuyển?
Mong cả nhà giúp em với. Em cảm ơn nhiều
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,030
125
63
52
Hà nội
vnuni.net
Em cũng chưa sử dụng thành thạo phần mềm lắm, và muốn hỏi các bác một số điều sau
1. Về phần chi phí và giá thành sản phẩm: Mình phải tự lập công thức tính đúng ko a?
2. Kết chuyển doanh thu và chi phí để tính giá thành: Việc này phải làm bằng tay hay tuỳ từng phần mềm sẽ tự kết chuyển?

Mong cả nhà giúp em với. Em cảm ơn nhiều

Mỗi phần mềm có 1 cách làm khác nhau (tốt hay kém là tùy vào năng lực của nhà cung cấp).

Bạn hãy hỏi nhà cung cấp phần mềm mà bạn đang sử dụng.
 

Xem nhiều