Kế toán chi nhánh

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ruotbanhmi, 26 Tháng tư 2008.

2,325 lượt xem

  1. ruotbanhmi

    ruotbanhmi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Các anh chị ơi, công ty em mới thành lập, họat động về lĩnh vực dịch vụ ( làm passport, hướng dẫn thủ tục vay vốn ngân hàng.....), nên sếp muốn mở thêm chi nhánh để làm đại lý bưu điện. Em có những thắc mắc, xin các anh chị giúp:
    1) Cty có chi nhánh thi hạch tóan như thế nào ( sử dụng thêm tài khỏan nào) rồi ở chi nhánh sổ sách của kế tóan như thế nào?, Lúc trước, em có đi làm ở 1 chi nhánh, nhưng chỗ đó e chỉ tập hợp đầy đủ các chứng từ rồi, ghi chép thu chi, cuối tháng gởi về công ty ( ko làm báo cáo gì đến thuế hết)
    2) Cty của e có vốn góp 9(chín) tỷ. Chi nhánh được mở thêm là do một người bạn của sếp hùng vốn, nhưng sếp em ko muốn thay đổi nguồn vốn điều lệ, vậy khỏang góp vốn đó, tự hai bên thỏa thuận là được rồi phải không anh chi?
     
    #1
  2. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Bạn chỉ cần mở thêm các sổ sách chi tiết tập hợp chi phí, doanh thu, theo dõi TSCĐ, CCDC, phải thu phải trả, mở thêm TK 136 và 336(nội bộ), nếu chi nhánh mở ở khác huyện, thành phố thì phải đăng ký kê khai nộp thuế ở chi nhánh, nếu hạch toán phụ thuộc thì tập hợp tất cả chi phí và DT để cuối tháng hoặc tuần gửi về cty mẹ thực hiện gộp số liệu mà thôi, việc hùn vốn thì chỉ làm tăng nguồn vốn chứ không nhất thiết phải tăng vốn điều lệ và hạch toán tăng nguồn vốn dựa vào biên bản góp vốn hạch toán:
    Nợ TK 111,112
    Có TK 411

    Thân chào!
     
    #2
  3. ruotbanhmi

    ruotbanhmi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    "Nếu hạch tóan phụ thuộc thì tập hợp tất cả chi phí và DT để cuối tháng hoặc tuần gửi về cty mẹ", tức là mình chỉ việc tập hợp đầy đủ các chứng hợp lệ, rồi định kì gởi về cty mẹ, cty mẹ sẽ hạch tóan? chi nhánh ko cần phải làm sổ sách, báo cáo gì hết có đúng ko àh?
    Và nếu trường hợp đúng như vậy, thì cty mẹ sẽ hạch tóan như thế nào, xin anh chị cho e 1 vài ví dụ định khỏan để em được rõ hơn.
    Em cảm ơn anh chi rất nhiều
     
    #3
  4. ISKATA

    ISKATA Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cố đô
    Bạn đọc bài của anh ATM919, mình bổ sung thêm như sau

    Nếu chi nhánh cty bạn có trụ sở cùng điạ bàn quản lý thuế với trụ sở chính, thì chứng từ chi nhánh gửi về cty kê khai được. Nhưng nếu khác địa bàn quản lý thì bạn phải kê khai thuế tại nơi chi nhánh đóng trụ sở, và bạn phải làm báo cáo, sổ sách.

    Hai bên chi nhánh và cty hạch toán thêm TK 136 ( ở Cty ) và TK 336 ở chi nhánh.
    Số liệu ở 3 TK này đối nghich nhau và có giá trị bằng nhau. Cụ thể : số phát sinh Nợ 136 ở Cty = số phát sinh Có 336 ở Chi nhánh. Khi công ty lập báo cáo hợp nhất, 2 số liệu này bù trừ nhau



    Nếu có góp vốn là góp vốn, thay đổi ở vốn điều lệ cty, sau đó muốn cấp, chuyển vốn này cho CN thì hạch toán như trường hợp 1. Cụ thể : Cty chuyển cho CN 2tỷ
    Cty ghi Nơ 136/ Có 111, 112
    Chi nhánh ghi : Nợ 112, 111/ Có 336

    Nhưng nếu sếp bạn không muốn tăng vốn thì các thành viên chung vốn , hùn vốn tự tính với nhau.

    Hai câu trên trả lời câu này luôn rồi
     
    #4

Chia sẻ trang này