Chuyên đề về kế toán quản trị

  • Thread starter thienhuong
  • Ngày gửi
T

thienhuong

Guest
30/1/04
24
0
1
42
Huế
Chào các thành viên webketoan
Bấy lâu nay mình chú tâm nghiên cứu nhiều về kế toán quản trị. Trong forum của chúng ta mình nhận thấy chưa có một chuyên đề nào nghiên cứu sâu về nó, và mình mong muốn được chia sẻ sự quan tâm này với các bạn.
Mình đang thực hiện đề tài: Kế toán quản trị trong xu thế hội nhập toàn cầu.
Mong các bạn hưởng ứng. Đặc biệt rất mong có sự tham gia thảo luận của các anh chị đang làm việc trong các công ty đa quốc gia, các công ty nước ngoài, và các anh chị đang làm phần hành kế toán quản trị trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Định hướng đề tài là thế này: trước tiên sẽ nghiên cứu về những chuẩn mực kế toán chung có tác động đến kế toán quản trị như thế nào, đến sự hội nhập nền kinh tế như thế nào. Tiếp đến là đi sâu vào những phương pháp hạch toán, ghi sổ và những hình thức kế toán có thể áp dụng chung cho kế toán của nhiều nước....
Định hướng còn dài, mình sẽ post phần đề cương lên trong bài sau để mọi người góp ý kiến.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thienhuong

Guest
30/1/04
24
0
1
42
Huế
Một số khái niệm về kế toán quản trị và đối tượng của kế toán quản trị

I- Một số khái niệm về kế toán quản trị

Kế toán quản trị là quá trình xác định, đo lường, tổng hợp, phân tích, lập báo cáo, giải trình và thông đạt các thông tin tài chính đến các nhà quản trị để các nhà quản trị lập kế hoạch, đánh giá, và điều khiển mọi hoạt động nội bộ trong một tổ chức và đảm bảo cho việc sử dụng có hiệu quả nguồn lực và quản lý chặt chẽ các tài sản trong doanh nghiệp. Kế toán quản trị cũng bao gồm cung cấp thông tin cho những đối tượng không phải là nhà quản trị như: cổ đông, nhà cung ứng, các đại lý và cơ quan thuế.

Nguyên bản tiếng Anh của khái niệm này như sau:
"Management accounting is the process of identification, measurement, accumulation, analysis, preparation, interpretation, and communication of financial information used by management to plan, evaluate, and control within an organization and to assure appropriate use of and accountability for its resources. Management accounting also comprises the preparation of financial reports for non-management groups such as shareholders, creditors, regulatory agencies, and tax authorities." Statement Number 1A, March 19, 1981, National Association of Accountants.

www.afd.calpoly.edu/budget/glossary.htm

Đây là khái niệm được sử dụng nhiều trong các giáo trình về kế toán quản trị đang được sử dụng trong các trường đại học ở Việt Nam. Ngoài ra còn một số khái niệm khác nhau mình sẽ post lên để các bạn tham khảo. Mình giữ nguyên nghĩa tiếng Anh các khái niệm này:

- Reporting designed to assist management in decision-making, planning, and control. Also known as Managerial Accounting. Topic areas:Fundraising and Financial Sustainability
www.nonprofitbasics.org/TopicAreaGlossary.aspx

- The application of accounting and financial management principles to create, protect, preserve and increase value so as to deliver that value to stakeholders of for-profit and not-for-profit enterprises, both public and private (see Chapter 1 for an expanded definition).
wps.prenhall.com/wps/media/objects/211/216259/glossary.html

The area of accounting concerned with providing internal financial reports to assist management in making decisions.
www.sanrafaelvolunteers.org/Glossary Financial Detial.htm
 
Sửa lần cuối:
T

thienhuong

Guest
30/1/04
24
0
1
42
Huế
Sự giống và khác nhau giữa Kế toán quản trị và Kế toán tài chính

I- Các điểm giống nhau cơ bản:

- Cả hai đều có trách nhiệm là phục vụ cho công việc quản lý: Kế toán tài chính quản lý trong phạm vi toàn Doanh nghiệp còn kế toán quản trị có trách nhiệm quản lý theo từng bộ phận
- Cả hai đều có liên hệ với thông tin kế toán trong đó kế toán quản trị sử dụng rộng rãi các số liệu của kế toán tài chính (có thực hiện phân tích theo yêu cầu quản lý nội bộ)

II- Các điểm khác nhau cơ bản:

-Đối tượng cung cấp thông tin kế toán:

Kế toán tài chính định hướng cung cấp thông tin cho các cá nhân ở bên ngoài doanh nghiệp
Kế toán quản trị lại hướng vào việc cung cấp thông tin cho bên trong doanh nghiệp như ban giám đốc, hội đồng quản trị và các phòng ban

-Hệ thống kế toán áp dụng:

Kế toán tài chính áp dụng hệ thống kế toán kép và tuân thủ theo các qui định các nguyên tắc chuẩn mực mang tính chất pháp lệnh
Kế toán quản trị không nhất thiết phải theo kế toán kép, nó không có chuẩn mực chung mà chỉ có tính chất hướng dẫn và vận dụng linh hoạt mền dẽo vì vậy có có thể vận dụng bất kỳ hình thức ghi chép nào nếu thấy cần thiết và hữu ích

- Đơn vị đo lường:

Trong kế toán tài chính sử dụng đơn vị đo lường tiền tệ và thực hiện theo giá gốc
Trong kế toán quản trị có thể sử dụng bất kỳ đơn vị đo lường nào và khi thật cần thiết nó có thể thoát ly khỏi giá gốc để ghi chép

-Kỳ báo cáo:

Kế toán tài chính thực hiện chế độ báo cáo theo định kỳ.
Kế toán quản trị thực hiện chế độ báo cáo không theo định kỳ, nó có thể thực hiện báo cáo bất kỳ lúc nào khi các nhà quản lý cần cung cấp thông tin.

-Độ tin cậy của thông tin:

Kế toán tài chính đòi hỏi số liệu phải khách quan trung thực và phản ánh đúng bản chất các sự kiện phát sinh.
Kế toán quản trị ít chú trọng đến tính chất chính xác nó nặng về chủ quan nhằm phục vụ cho việc hoạch định các kế hoạch và tính toán trong tương lai.

-Trọng điểm phân tích hoạt động:

Kế toán tài chính đặt trọng tâm của việc phân tích hoạt động đối với toàn doanh nghiệp và nó coi doanh nghiệp là một thực thể duy nhất để phân tích.
Kế toán quản trị đặt trọng tâm cho việc phân tích từng bộ phận cho đến hoạt động của từng các nhân trong doanh nghiệp.
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Cái này xin kính chuyển giáo sư ketoan@. She is an expert on management accounting techniques, theories and applications.

Góp ý theo kiểu Vualua một quả:

Theo mình hiểu bạn đang làm đề tài ở trường hoặc ở cơ quan. Nếu chỉ thảo luận trên internet thì mình không có ý kiến.

Thứ nhất là tên đề tài: mình nghĩ là nó hơi rộng quá. Vấn đề cần được thảo luận không ảnh hưởng gì đến xu thế hội nhập toàn cầu cả. Cái xu thế này là định hướng chung. Bạn có thể đưa ra một đề tài cụ thể và thậm chí có tính thực tiễn hơn, ví dụ như là "Kế toán quản trị và các ứng dụng của nó trong các doanh nghiệp". Thậm chí có thể đi vào một mảng cụ thể hơn là các doanh nghiệp sản xuất hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu xua thế hội nhập thì nó không make sense đối với mình. Đây là sai lầm của các thầy giáo tại trường đại học.

Thứ hai, bạn nên đưa mục đích của bạn lên đầu, khi viết đề tài thế, bạn giải quyết được vấn đề gì

Thứ ba, phần đầu lý thuyết thế thì okie, nhưng hơi nhiều. Với lại khi đưa các khái niệm khác nhau, bạn phải nói khái niệm đó khác nhau ở điểm nào. Cái nào significant và cái nào relevance tới vấn đề bạn đang nói. Đó là contribution của bạn.

Thế đã nhỉ ((c) ketoan@)
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Thanks Quick lại commence @ về đây.....

Cám ơn ThienHuong đã đặt vấn đề và phân tích rất nghiêm túc ở đây. Diễn đàn sẽ là chỗ hỗ trợ cho các bạn trong công việc và nghiên cứu.

Ketoan@ cũng có 1 vài nhận xét thế này;

Tên của đề tài của bạn chưa rõ ràng lắm, nên việc đinh hướng thân bài sẽ khó súc tích được.
Bạn nói đến chuẩn mực kế toán tác động đến kế toán quản trị ra sao - thì e rằng hơi hơi khó giải quyết vấn đề 1 cách có lý. Chuẩn mực là cho kế toán tài chính là chủ yếu - tất cả mọi doanh nghiêp đều tuân theo - không tác đông nhiều đến kế toán quản trị đâu.
Mình hiểu ý bạn là muốn viết về những vấn đề mới và "nóng" hiện nay ở Việt Nam. Nhưng nếu bạn cho biết ý định và đề tài của bạn 1 cách súc tích hơn, rõ ràng hơn, thì mọi người sẽ dễ giúp bạn hơn.

ketoan@
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Kinh goi: Thienhuong
Co the ban dang tap lam de tai tot nghiep ve chuyen de cua Ke toan quan tri.
Van de nay rat rong va sau, nhung hoan toan moi o VN.
O VN viec ung dung ke toan quan tri chua co khuon mau, con cac noi dung ma cac Giao su tren truong thuong day thi eo oi, ho lon va tap pi lu, theo toi, chung ta di cu the vao mot doanh nghiep de xem ke toan quan tri da va se giai quyet duoc van de gi trong quan ly cua Chu DN
Neu ban OK thi co the lien lac them.
duy hoa
 
D

dao thi thanh loan

Guest
20/8/04
22
0
0
40
dong nai
chào Hương!
minh la Loan, hoc ve ketoan-khoa kinh tế. cũng như bạn mình cũng rất quan tâm về đề tài. thực mà nói, chúng ta ai cũng muốn làm một đề tài gắn với chuyên ngành của mình. nhưng rõ ràng là khi bắt tay vào làm các đề tài về kế tóan, ta sẽ gặp kho khăn là ở hỗ kế tóan mang nặng tính chất nghiệp vụ và nhất là kế tóan quản trị với nhiều phương pháp sử dụng nên sẽ dễ dàng hơn khi ứng dụng vào một tình huống cụ thể như "hoangu" nói. chúc bạn thành công!
 
T

thuydungttk

Guest
18/3/04
5
0
0
Mình cũng rất quan tâm và thích nghiên cứu về kế toán quản trị, mình đang viết đề tài về kế toán quản trị : kế toán quản trị với việc ra quyết định đầu tư. Giáo trình để tham khảo không nhiều, sách Việt Nam có vài quyển nhưng lại chỉ do 1 vài tác giả viết nên hầu như là nó trùng nhau. Nếu bạn có giáo trình gì hay, tiếng Anh cũng được, có thể share cho mình không?thuydungttk2003@yahoo.com
GOOD LUCK TO YOU!
 
vu minh

vu minh

Cao cấp
21/9/04
389
0
0
TPHCM
thienhuong nói:
Tiếp đến là đi sâu vào những phương pháp hạch toán, ghi sổ và những hình thức kế toán có thể áp dụng chung cho kế toán của nhiều nước....

Xin được có ý kiến nhỏ cùng bạn:

Về v/đ áp dụng hình thức kế toán chung cho các nước theo mình có lẻ khó thực hiện được vì:
-Thể chế chính trị, kinh tế mỗi nước có khác nhau
-Cơ quan ban hành chế độ kế toán ở VN và một số nước có khác nhau
-Mỗi doanh nghiệp có thể có yêu cầu quản lý đặc thù riêng

Chúc bạn thành công.
:0frown:
 
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
45
Far from Thanh Hóa City.
Kê toán quản trị là một vấn đề còn mới mẻ ở Việt Nam, ở mỗi DN sẽ có một cách quản trị khác nhau nên mọi người có thể chia sẻ cách quản trị các yếu tố sản xuất ở chỗ mình cho mọi người tham khảo được không. Mình có thể chia nhỏ theo các mục: kế toán quản trị hàng tồn kho, kế toán quản trị TSCĐ, kê toán quản trị dthu, công nợ....
Nếu có thể được mình xin đưa ra cách quản trị các yếu tố sản xuất ở công ty mình và cũng xin được tham khảo ở công ty các bạn.
Rất mong mọi người cùng tham gia.
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
VNacc thì thấy là cài đề tài này nếu không giải quyết những vấn đề cụ thể thì chán lắm. Tất nhiên phải có lý thuyết, nhưng nên đưa ra một vài hướng cụ thể để nghiên cứu kế toán quản trị. Nếu có một vài DN cụ thể để làm việc ví dụ minh hoạ thì mới hay.
VNacc cho rằng, suy cho cùng kế toán quản trị cũng xuất phát từ yêu cầu của BGĐ doanh nghiệp, chứ không phải do người kế toán nghĩ ra. Từ yêu cầu đó, kế toán mới xới tung đống dữ liệu kế toán của mình lên để làm sao trả lời được các câu hỏi của BGĐ. Thường thì kế toán quản trị phải nhìn ở nhiều chiều như thời gian, không gian và địa điểm, nhưng đặc biệt là chiều thời gian (ví dụ: so sánh số liệu tháng trước và tháng này, cùng kỳ năm trước và cùng kỳ năm nay,...so sánh giữa Miền Nam và Miền Bắc,...).
Sau đó thì vẽ cho BGĐ một cái Biểu đồ thể hiện những con số của mình thì nó mới long lanh.
Do vậy mà kế toán quản trị có sự kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế, toán học, thống kê.
Hiểu một cách đời thường thì đó là các thông tin hỗ trợ cho người quản lý ra quyết định hàng ngày: xuất nhập tồn? doanh thu? công nợ?...để họ còn biết đường mà liệu.

Công việc của VNacc hàng ngày làm việc với mấy ông GĐ doanh nghiệp nên mình hiểu vai trò của kế toán quản trị quan trọng đối với họ như thế nào.

Trên đây chi là ý kiến của mình qua thực tế, không biết có đúng không?

Theo mình bạn cứ RAISE vài vấn đề lên, sau đó phân tích, lấy ví dụ minh hoạ và đưa ra cách giải quyết. Tốt nhất là có DN cụ thể, vấn đề cụ thể thì mới thuyết phục.
 
D

duc52thanh

Guest
Các bạn nên nhớ một điều rất cơ bản nhưng ít ai để ý. Không phải chỉ mỗi Bộ phận kế toán làm kế toán quản trị; trên thực tế phân tích bán hàng lại do bộ phận tiếp thị làm, phân tích mức độ sử dụng TSCĐ lại do các bộ phận sử dụng (các Nhà máy, Phân xưởng theo dõi); bộ phận thu mua vận chuyển (logistic sýtem) lại làm về kế toán quản trị khâu hậu cần cung cấp.
 
R

ruacon90

Guest
7/9/10
5
0
1
33
Hà nam
hix. mình học khoa kế toán nhưng mà ko hỉu sao mình học kế toán rất kém :(
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA