Các bài toán tính giá thành có thể tự động hoá đến mức nào?

  • Thread starter VNacc
  • Ngày gửi
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Tôi thấy trong phần mềm kế toán, bài toán về tính giá thành vẫn đau đầu nhất. Tôi thấy hầu như chẳng doanh nghiệp nào giống nhau cả cho nên khi triển khai phần mềm rất khổ, mình phải làm cả cái việc tư vấn nghiệp vụ tính giá thành, mà thực ra đáng họ phải xây dựng trước khi mình làm phần mềm. Tôi thiết nghĩ, dù khó nhưng cái bài toán tính giá thành này các bác giỏi về nghiệp vụ cũng có thể qui nó về một số dạng chứ phải không? Tôi rất muốn được trao đổi để tìm hiểu về vấn đề tự động hoá công tác tính giá thành. Cả vấn nghiệp vụ và vấn đề phần mềm kế toán.
Như ở Nước ngoài thường họ sẽ thuê công ty tư vấn để xây dựng trước khi làm phần mềm. Nhưng đấy là với công ty lớn thì may ra, còn các công ty vừa và nhỏ thì sao, xin các bác cho ý kiến?
:0frown:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Tôi rất thống nhất việc các Công ty nên thuê tư vấn về tính giá thành trước khi mua phầm mềm. Nhưng hiện nay mấy ai dám bỏ tiền ra thuê, tâm lý cứ ngại tốn tiền để rồi tiền mất tật mang khi phần mềm không đáp ứng được yêu cầu về tính giá thành.

Riêng tôi rất muốn có điều kiện để chia sẻ những phương pháp tính giá thành mà tôi có kinh nghiệm thực tiễn.
 
erpvn

erpvn

Don't know what is erp!
28/1/04
418
0
16
47
Miền đất hứa
www.erpvna.com
Các bác nói chí phải...

Thế nhưng k phải thuê tư vấn chỉ làm mỗi việc tính giá thành k đâu, chính xác là Tài cấu trúc qui trình nghiệp vụ (BPR - Business Process Reengineering) gồm tất cả các qui trình của cty bán hàng, mua hàng, kế toán, sản xuất,... Khi các qui trình này chuẩn thì việc làm bằng tay hay PM là những công cụ làm việc thôi. Có đều những PM lớn sẽ hỗ trợ chiều ngược lại...

Tính giá thành sản phẩm đó là vấn đề đơn giản nếu bạn có một phần mềm quản trị sản xuất tốt và tích hợp được với các module khác. Tôi thấy những hệ thống ERP lớn thì tính giá thành là chuyện nhỏ... vì nó còn làm được nhiều thứ hơn kia. Nếu ở những cty nhỏ để tính giá thành theo dạng offline thì tổ chức thu thập dữ liệu đầu vào tốt sẽ tính được thôi...

Vài ý cùng các bác mong cùng làm rỏ vấn đề này hơn...
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Vấn đề làm BPR không đơn giản đâu bác ERPVN à, tôi cũng rất tâm đắc với đề tài này nhưng thất bại ở VN, vì sức ỳ của các Xếp VN rất lớn. Thay đổi thói quen thôi đã chết rồi chứ không nói đến thay đổi cả qui trình làm việc.
Ở đây mình không thể lúc nào cũng chỉ chọn những ông GĐ "cách mạng" để làm việc, mà quan trọng là mình phải thực hiện công việc đó cho một khách hàng cụ thể. Hay là nhìn vấn đề theo kiểu ERP thấy nó đơn giản hơn, chứ tôi làm các bài tính giá thành mà thấy khó quá.
Việc các công ty vừa và nhỏ ứng dụng ERP là không khả thi, do vậy tôi nghĩ chỉ làm được kế toán - tài chính - quản trị thôi.
Nếu các bác hứng thú, hôm nào làm một seminar về Áp dụng phần mềm kế toán trong kế toán tính giá thành đi, tôi sẽ đứng ra tổ chức và dùng phần mềm kế toán để minh hoạ. Tuy nhiên nếu bác nào giỏi nghiệp vụ đưa ra được một số bài toán tính giá thành điển hình thì tốt quá. Bản thân phần mềm kế toán, họ chỉ cung cấp công cụ để phục vụ việc tính giá theo các phương pháp như giản đơn, hệ số, định mức. Còn việc khai báo như thế nào phải rất hiểu về công thức cũng như bài toán của họ.
Hy vọng bác ERPVN có hứng thú cùng tổ chức.
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Có bác nào biết các cuốn sách nào nói về tính giá thành một cách chi tiết không? xin chỉ dùm hoặc cho xin link để download, tiếng Việt hay tiếng Anh cũng được. Xin cảm ơn.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
VNacc nói:
Nếu các bác hứng thú, hôm nào làm một seminar về Áp dụng phần mềm kế toán trong kế toán tính giá thành đi, tôi sẽ đứng ra tổ chức và dùng phần mềm kế toán để minh hoạ. Tuy nhiên nếu bác nào giỏi nghiệp vụ đưa ra được một số bài toán tính giá thành điển hình thì tốt quá. Bản thân phần mềm kế toán, họ chỉ cung cấp công cụ để phục vụ việc tính giá theo các phương pháp như giản đơn, hệ số, định mức. Còn việc khai báo như thế nào phải rất hiểu về công thức cũng như bài toán của họ.
Hy vọng bác ERPVN có hứng thú cùng tổ chức.

VNacc hiện đang ở ngoài Bắc hay trong Nam? Nếu có được một buổi thảo luận về vấn đề này và có đối chất giữa người làm phần mềm và người ứng dụng thì tốt biết mấy, bạn cứ đưa ra yêu cầu, nếu có khả năng tổ chức được thì WKT xin sẵn sàng.
 
T

tuelinh

Guest
20/2/08
4
0
0
Ha Noi
Đối với phân hệ tính giá thành mỗi một đơn vị có 1 quy trình sản xuất riêng, nên công tác tính giá thành cũng khác nhau, Nên việc phần mềm kế toán đóng gói phân hệ tính giá thành không thể áp dụng được 1 cách rộng rãi được mà thường đối với các đơn vị sản xuất khi áp dụng phần mềm thì nhà cung cấp phần mềm và nhân viên nghiệp vụ của phòng kế toán phải xác định phương án tính giá thành và xử lý trong tương lai. Theo mình không cần tư vấn bởi bản thân nhà cung cấp phần mềm phải có các chuyên gia am hiểu sâu sắc cả hai nghiệp vụ là tin học và kế toán rồi. Nếu các bác có thắc mắc hoặc cần phải tư vấn quy trình tính giá thành trên phẩn mềm như(phân bước, định mức, trực tiếp, hoàn nguyên chi phí)
 
T

Thangcnqp

Guest
10/6/07
8
0
0
Ha noi
Đơn vị tôi mỗi tháng phải ấn định số lãi nhất định nên phải điều chỉnh tài khoản 632 để được số tiền lãi như ý muốn. Nên công tác tính giá thành chính xác cho từng sản phẩm là không có (lưu ý: đơn vị sản xuất nhiều mặt hàng cơ khí). Vậy điều chỉnh bằng cánh nào: bằng cách điều chính giá trị nhập kho thành phẩm sau đó tính bình quân gia quyền ra giá vốn xuất bán và tính được lãi ấn định trước. Mọi thứ chỉ chung chung như vậy. Vậy cho tôi hỏi: để áp dụng phần mềm kế toán vào tính giá thành chính xác từng sản phẩm ở đơn vị tôi có thực hiện được không?
Tôi đã cãi nhau với cái thằng làm phần mềm vì khi nó lên khảo sát thì cái gì nó cũng nói là làm được, đến khi chuyển giao công nghệ tôi mới khai thác ngược lại phần mềm, nó bí quá nói một câu: "Tóm lại là chúng tôi chỉ làm được có vậy thôi" thế mới tức không!
 
N

nanglieu

Guest
21/1/08
15
0
1
57
Ha noi
Kế toán là ghi chép theo mô hình đặc thù của doanh nghiệp. Do vậy, việc tính giá thành có nét đặc thù rất riêng, các phần mềm đóng gói chẳng thể đề cập hết được đâu.
Ngay với phần mềm đặt viết riêng cho doanh nghiệp, các cán bộ kế toán và lập trình của công ty phần mềm, nếu muốn hiểu được những nét đặc thù rất riêng đó thì phải ngồi làm cùng kế toán doanh nghiệp từ 6 tháng đến 1 năm. Tất nhiên đó là điều không thể.
Còn nếu kế toán chúng mình trình bày các yêu cầu đối với họ, 2 người nói bằng 2 ngôn ngữ khác nhau (ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ kế toán), nếu có hiểu thì cũng chẳng thể tường tận, chặt chẽ.
Cứ giả thử họ đã hiểu và làm theo đúng ý mình; công việc phát sinh, mô hình ghi chép thay đổi, lại phải trình bày với họ. Thật rách việc.
Thế thì chúng mình phải tự tìm hiểu xem:
- Phần mềm đang sử dụng có thể làm những gì. Tại sao nó lại làm như vậy ?
- Mình cần làm những gì và sau đó sẽ sử lý trên phần mềm như thế nào.
Mình làm kế toán đã tròn 20 năm. Lập trình thì cũng một thời gian tương đương. Thế mếmau khi chuyển công tác sang phụ trách kế toán tịa một đơn vị mới, để tính được giá thành trên phần mềm, mình cũng mày mò mất gần 1 năm đấy.
Các bước mà mình đã làm như sau:
1. Tính giá thành trong sản xuất:
- Xuất vật tư và chạy giá vật tư trung bình trên máy.
- Lập bảng nhập kho bán thành phẩm
- Xác định chi phí nguyên vật liệu tính được trực tiếp cho từng bán thành phẩm
- Xác định tiền lương công nhân sản xuất tính trực tiếp được cho sản phẩm
- Xác định tiền lương công nhân sản xuất không tính trực tiếp được cho sản phẩm
- Chia tiền lương không tính được trực tiếp thành: Lương không tính được trực tiếp cho bán thành phẩm và lương không tính được trực tiếp cho thành phẩm
- Phân bổ tiền lương không tính trực tiếp được cho bán thành phẩm theo tiền lương trực tiếp
- Cộng thành tiền lương cho từng bán thành phẩm
- Chia chi phí sản xuất chung thành chi phí sản xuất chung cho bán thành phẩm và chi phí sản xuất chung cho thành phẩm
- Phân bổ chi phí sản xuất chung cho từng bán thành phẩm theo tiền lương
- Cộng chi phí nguyên vật liệu, tiền lương, chi phí sản xuất chung theo từng bán thành phẩm (giá vốn bán thành phẩm)
- Nhập giá vốn bán thành phẩm vào từng phiếu nhập kho bán thành phẩm
- Chạy lại giá trung bình để xác định chí phí nguyên vật liệu cho từng thành phẩm
- Tính, phân bổ tiền lương và chi phí sản xuất chung cho từng thành phẩm theo quy trình trên
- Cộng chi phí nguyên vật liệu, tiền lương, chi phí sản xuất chung theo từng thành phẩm (giá vốn thành phẩm)
2. Phân bổ chi phí ngoài sản xuất (641, 642) cho từng bán thành phẩm, thành phẩm theo tiền lương

Sơ sơ như vậy đã thấy sợ !!!
 
D

DungSISVN

Guest
Thực ra thì quy trình tính giá thành xét theo nghiệp vụ kế toán thì ở đâu cũng giống nhău thôi, đều là tập hợp các khoản mục chi phí của từng loại sản phẩm trong kỳ, chia cho số thành phẩm nhập kho để ra đơn giá. Vấn đề ở đây là với mối loại sản phẩm sản xuất ra thì quy trình tập hợp và phân bổ chi phí cho nó được tiến hành như thế nào, thành phẩm nhập kho ra sao.... Nếu chỉ là tính giá thành giản đơn, hay phân bước thì phần mềm kế toán nào cũng có thể sử lý được một cách đơn giản. Bạn có thể mở cho mỗi thành phẩm một mã vụ việc, khi xuất nguyên vật liệu chính cho sản xuất thì gắn mã vụ việc cho từng sản phẩm, chi phí chung và chi phí nhân công thì có thể phân bổ theo vật liệu chính hay theo hệ số giữa các thành phẩm ==> khi đó tập hợp chi phí về 154 đã đủ cả 3 khoản mục phí (621,622,627) cho từng mã vụ việc (Thành phẩm). khi làm phiếu nhập kho thành phẩm chỉ cần gắn mã vụ việc cho từng thành phẩm, bước tính giá thành trên phần mềm lúc này chỉ là chia tổng chi phí sản xuất của từng vụ việc (tổng giá thành 1 loại Thành phẩm) cho số lượng thành phẩm đó nhập kho để ra đơn giá.
 
B

Bau

Guest
16/5/05
2
0
0
46
Hà Nội
Nếu nói là khó thì theo mình khi đi sâu vào chi tiết cái gì cũng khó cả. Các bạn đã sử dụng phần mềm đều biết rằng không có phần mềm nào đáp ứng được đầy đủ tất cả các tình huống phát sinh cả nhưng nếu người sử dụng hiểu được bản chất của nghiệp vụ và phần mềm thì có thể sử dụng phần mềm một cách linh hoạt và vẫn đáp ứng được yêu cầu của mình.

Trong phần kế toán giá thành mình thấy nếu đi sâu vào phân tích thì tất cả các bài toán giá thành phức tạp đều có thể quy về giản đơn nhưng nếu người dùng là người phải ngồi phân tích bài toán và áp dụng trên phần mềm thì sẽ rất mất thời gian và có khi làm như thế còn lâu hơn làm trên Excel vì vậy việc này chắc chắn phải là do nhà cung cấp phần mềm làm trên sản phẩm của mình. Hiện nay mình thấy có một số phần mềm VN đã từng bước tổng quát hóa được các bài toán giá thành sản xuất và áp dụng khá thành công (theo quy định của box mình không đưa tên ra ở đây!), tất nhiên khi phần mềm giải quyết bài toán tổng quát thì khi người dùng ứng dụng vào một mô hình cụ thể sẽ phải khai báo những tùy chọn tương đối phức tạp (nhưng chỉ phải làm một lần đầu tiên) và chắc chắn phải có sự hỗ trợ hướng dẫn của bên tư vấn sử dụng

Bạn nào quan tâm đến vụ này cứ PM cho mình, mình sẽ trao đổi cụ thể và chi tiết hơn
 
V

vuvandat

Guest
4/7/08
1
0
0
39
Nam Dinh
Dây là lần đầu tiên mình tham gia vào diễn đàn mong được các bác đi trước chỉ dẫn dum. về vấn đề tự động hoá tính giá thành trong phần mềm kế toán mình hoàn ủng hộ quan điểm "phần mềm là một công cụ để thực hiện công việc kế toán, nó rất cứng nhắc nhưng người sử dụng hoàn toàn có thể linh động trong việc xây dựng bài toán và sử dụng các phần mở của nó để giải quyết công việc đặc biệt là các bài toán tính giá và kết chuyển.
 
H

hochoiketoan86

Guest
24/7/08
3
0
0
37
PHU THO
TÍNH GIÁ THÀNH
1. Nhập hàng hóa ở phần hàng hoá
2. Xuất ra để làm nên sản phẩm ở giá thành
3. Nhập lại NVL
4. Phân bổ chi phí sao cho hợp lý
5. Tính giá thành
6. Cập nhập giá
 
H

hochoiketoan86

Guest
24/7/08
3
0
0
37
PHU THO
Đấy là em nói chung chung như vậy bác nào bổ xung thêm thì bổ xung cho em với nha. Em cảm ơn nhiều.
 
K

kengungo

Guest
17/4/08
3
0
0
56
DONG NAI
Tôi thấy trong phần mềm kế toán, bài toán về tính giá thành vẫn đau đầu nhất. Tôi thấy hầu như chẳng doanh nghiệp nào giống nhau cả cho nên khi triển khai phần mềm rất khổ, mình phải làm cả cái việc tư vấn nghiệp vụ tính giá thành, mà thực ra đáng họ phải xây dựng trước khi mình làm phần mềm. Tôi thiết nghĩ, dù khó nhưng cái bài toán tính giá thành này các bác giỏi về nghiệp vụ cũng có thể qui nó về một số dạng chứ phải không? Tôi rất muốn được trao đổi để tìm hiểu về vấn đề tự động hoá công tác tính giá thành. Cả vấn nghiệp vụ và vấn đề phần mềm kế toán.
Như ở Nước ngoài thường họ sẽ thuê công ty tư vấn để xây dựng trước khi làm phần mềm. Nhưng đấy là với công ty lớn thì may ra, còn các công ty vừa và nhỏ thì sao, xin các bác cho ý kiến?
:0frown:

Xin chào bạn ! tôi chia xẻ những ý bạn nêu trên là thực tế ,công tác tính giá thành là một điều khá phức tạp trong nội bộ của từng DN ,DN nghiệp càng quy mô sản xuất lớn thì việc này càng trở nên phức tạp , hiện tại tôi thấy rằng các cty lớn (LD hay CP lớn) thì có tổ chức tính giá thành SP nhưng xem ra thì khoảng 50% là có giá thành chính xác ,còn lại thì không đáng tin lắm ...thật ra mà nói tính giá thành thì cũng "là bài toán cộng kết hợp với bài toán chia " mà thôi nó cũng chẳng phải là "đạo hàm đạo hiếc "gì cả và càng không pải là bài toán cao cấp mà anh em mình học ,mà nó chính là sự tổ chức thu thập thông tin của từng DN, có DN thì thu thập được đầy đủ ,có DN thì thu thập không đầy đủ , có DN KHÔNG thu được gì cả ...có DN kế toán trưởng xây dựng quy trình hẳn hoi (cũng tạm ổn) nhưng khi triển khai xuống đến mấy ông tướng SẢN XUẤT (như quản đốc ,thủ kho,thống kê ...) thì bị các tướng vùng này phản đối ...(họ phản đối cũng tuỳ lý do : hoặc họ không đủ năng lực ,hoặc họ chay lười ,hoặc họ đố kỵ ....) nói chung là họ không làm ...do vậy lúc này anh KTT mà mới vào hơi non là chùng bước ngay ,ƯỚC VỌNG GIÁ THÀNH GIÁ THIẾC coi như xong ...thôi thì tôi cũng chẳng dám nhiều gì về cái thứ này cả ,tôi xin chuyển sang đề tài nghiệp vụ một chút nhé ,GIÁ THÀNH ,nếu bạn để ý thì dù sách vở nêu ra nhiều phương pháp tính toán nhưng tôi cho rằng nó có 3 loại chính như sau :
1/loại giá thành mà người ta khi thực hiện là có thể tổ chức ghi nhận được chính xác ,cụ thể "chi phí" cho từng đối tượng giá thành
2/loại giá thành mà người ta không thể nào theo dõi một cách rạch ròi ,chính xác cho từng đối tượng giá thành
3/loại giá thành vừa theo dõi được và vừa không theo dõi được ,tức có những khoản theo dõi chính xác ,có những khoản chung chung...
từ chỗ nhận định này ta quay lại sách vỏ của mấy tiền bối thì thấy những cái sẽ được áp dụng vào như : PP ĐƠN HÀNG,PP PHÂN BƯỚC ; PP TỶ LỆ ,PP HỆ SỐ ,PP ĐỊNH MỨC là hai nhóm chính mà DN phải lựa chọn cho thích hợp với sở trường sở đoản của họ ...thôi chuyện này dài lắm ,tôi thì lười viết dài dòng ... nếu bạn có nhã ý thì liên hệ tôi theo địa chỉ : keyfa08@yahoo.com tôi sẽ cho bạn tham khảo phần mềm của chúng tôi ok !
 
K

kengungo

Guest
17/4/08
3
0
0
56
DONG NAI
sách giá thành

Có bác nào biết các cuốn sách nào nói về tính giá thành một cách chi tiết không? xin chỉ dùm hoặc cho xin link để download, tiếng Việt hay tiếng Anh cũng được. Xin cảm ơn.

Bạn tìm thử cuốn sách :KẾ TOÁN TÀI CHÍNH -GIÁ THÀNH của tác giả :TRẦN HOÀI NAM ,hy vọng góp phần đả thông kinh mạch nội công !
 
T

tts tructtt

Guest
12/3/08
2
0
0
40
TpHCM
Theo mình, chức năng Tính giá thành trong Phần mềm kế toán hợp lý thì chỉ hỗ trợ những công việc được ghi vào số sách kế toán. Còn những tính toán tiểu tiết khác tùy theo mô hình của từng công ty thì là nghiệp vụ quản lý chứ không thể yêu cầu gộp vào phần mềm kế toán. Mà nghiệp vụ quản lý thì vô chừng, không thể có phần mềm nào đáp ứng trọn vẹn.

Mình nghĩ, công việc Tính giá thành mà Phần mềm kế toán có thể hỗ trợ, nếu được như thế này là đã rất tốt:

1. Thiết lập một số thông tin dùng cho các xử lý tính giá
2. Nhập các chứng từ phát sinh trong kỳ (chi phí, nhập kho thành phẩm, xuất kho thành phẩm, ...)
3. Tập hợp chi phí phát sinh theo thông tin thiết lập ợ mục 1.
4. Tính giá nhập kho, cập nhật giá nhập và xuất kho thành phẩm.
5. Có thể giải quyết cho mô hình sản xuất nhiều công đoạn với nhiều bán thành phẩm.

Nếu bạn nào có nhu cầu tìm 1 phần mềm như thế, hoặc tương tự như thế, pm cho mình, mình sẽ cùng bạn trao đổi.
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
1. Thiết lập một số thông tin dùng cho các xử lý tính giá
2. Nhập các chứng từ phát sinh trong kỳ (chi phí, nhập kho thành phẩm, xuất kho thành phẩm, ...)
3. Tập hợp chi phí phát sinh theo thông tin thiết lập ợ mục 1.
4. Tính giá nhập kho, cập nhật giá nhập và xuất kho thành phẩm.
5. Có thể giải quyết cho mô hình sản xuất nhiều công đoạn với nhiều bán thành phẩm.

đây chỉ là tính năng cơ bản của module tính giá thành chứ có gì gọi là rất tốt đâu?
 
T

tts tructtt

Guest
12/3/08
2
0
0
40
TpHCM
Đúng vậy, đó là những chức năng cơ bản cần có của phân hệ Tính giá thành trong PM kế toán. Nhưng có đủ các phần trên chưa hẳn là đã tốt, mà quan trọng là kết quả thực hiện của các phần đó có thực sự hỗ trợ công việc tính giá thành hay không.

Hiện nay, có nhiều PM cũng rêu rao là có hết các phần hỗ trợ Tính giá thành, thế nhưng, đụng vào mới biết, tất cả chỉ là rêu rao, người dùng càng làm càng "điên". PM thực sự hỗ trợ việc tính giá thành không nhiều, nếu như không muốn nói là không có.

Vậy nên, trước khi quyết định mua PM mà có quảng cáo là có chức năng Tính giá thành, cần "miệt mài" dùng thử được hết các phần mà PM hỗ trợ để tính giá, thấy OK thì hẵng chi tiền mà mua.
 
D

duongcabo1980

Guest
27/4/09
2
0
0
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
ai giúp mình với. Mình không biết cách tính giá thành sao cho đơn vị của mình vì đơn vị mình mỗi tháng sản xuất ra nhiều mặt hàng với nhiều nguyên liệu khác nhau. trong khi đó các loại chi phi phát sinh chung mình làm sao tách riêng ra cho từng mặt hàng để tính giá thành của mỗi mặt hàng. Mà mình không tính giá thành cho mỗi mặt hàng cơ quan thuế có phạt khong ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA