Thuế GTGT cho thuê nhà văn phòng công ty

  • Thread starter thuylion
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
T

thuylion

Guest
3/1/08
15
0
0
39
TP HO CHI MINH
cho em hỏi: Hiện tại công ty em thuê tòan bộ căn nhà của cá nhân làm văn phòng công ty, hợp đồng đã được thỏa thuận bên em sẽ trả tất cả các khoản thuế có liên quan: Em muốn hỏi: công ty em phải trả những loại thuế nào. và thủ tục xin hóa đơn bên thuế ra sao.
các phần chi phí điện nước, in ternet phát sinh trong căn nhà đó đứng tên cá nhân sẽ được đưa vào chi phí hợp lý?, vậy có được khấu trừ vat không? xin cảm ơn!:wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NguyenHongHa

Cao cấp
12/3/08
215
0
16
THANHPHOSONGHONG
Bạn phải nộp thuế TNDN và thuế GTGT
các phần chi phí điện nước, in ternet phát sinh trong căn nhà đó đứng tên cá nhân sẽ được đưa vào chi phí hợp lý?, vậy có được khấu trừ vat không?
Nếu đứng tên cá nhân thì vẫn được đưa vào chi phí hợp lý, nhưng không được khấu trừ thuế VAT bạn ah
 
hoangnga102

hoangnga102

Trung cấp
18/1/08
89
0
6
Hà Nội
Thủ tục xin cấp hoá đơn thì bạn liên hệ với bên cơ quan thuế, họ sẽ hướng dẫn bạn. Như cty mình thuộc chi cục thuế HBT quản lý thì họ yêu cầu mình phải qua phòng văn thư để nộp hợp đồng (đóng dấu công văn đến) trong vòng 10 ngày kể từ ngày phát sinh hợp đồng đấy. Nếu muộn thì sẽ bị xử phạt đó.
 
M

MrLe1982

Guest
11/5/08
4
0
0
43
Danang
Cái chi phí này bạn đều được hạch tóan vào chi phí hợp lý hết với điều kiện sau :
1. Có hợp đồng thuê nhà đầy đủ
2. Cá nhân đó phải đến cục thuế địa phương để làm thủ tục mua hóa đơn bán lẻ cho danh nghiệp bạn, phần thuế thì bên cho thuê phải chịu, nếu bạn muốn chịu chi phí này cho họ thì ban cần xử lý nội bộ.....
3. các chi phí điện, nước, internet,,,,bạn có thể lập kèm bảng kê và hạch tóan bình thường như hóa đơn đấy viết cho công ty của bạn thôi. Bây giờ bên thuế cũng dễ dãi hơn đối với mấy cái cphí này rồi...
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Cty của mình hiện nay cũng gặp tình trạng tương tự khi thuê một căn nhà cho COO của cty ở, và trong hợp đồng thỏa thuận với chủ nhà cũng thống nhất là bên mình sẽ trả toàn bộ các chi phí thuế liên quan đến việc thuê và cho thuê, chủ nhà chỉ nhận khoản net. Cty mình đã phải làm thế này:
- HĐ thỏa thuận 2 bên: không cần công chứng mà chỉ có người chứng kiến sự việc ký,(do cty mình thuê nhà căn hộ trong khu đô thị mà chủ nhà chưa được cấp sổ đỏ nên không công chứng được)
- Lên cục thuế đóng thuế TNDN và VAT (thay cho chủ nhà) - tổng thuế suất phải nộp là 22.56% (gồm 8% VAT và 14.56% TNND) - tuy nhiên do đây là thuế áp cho chủ nhà nên tổng doanh thu của chủ nhà sẽ được tính = tổng net + phần thuế cty đóng thay cho chủ nhà. Nói cho rõ hơn thì ví dụ: tổng net = X --> Cty phải đóng: X/(1-22,56%)= Y--> Y x 22,56% x số tháng đóng thuế = Thuế phải nộp.
Bên thuế có chỉ dẫn chỉ có cách mình nộp thay cho chủ nhà thì mình sẽ được khấu trừ phần thuế nếu ko là mình sẽ chịu thiệt phần thuế phải đóng đó bạn.

- Còn các chi phí điện nước, internet...mà vẫn đứng tên chủ nhà thì cty bạn chắc ko hạch toán vào chi phí hợp lý được đâu mà phải hạch toán vào chi phí nội bộ. Nếu bạn chuyển được hợp đồng sang cty bạn thì mọi chuyện ok.

Hy vọng cung cấp cho bạn được thông tin tham khảo.

Brgds
 
K

ketoancom

Guest
12/5/08
261
2
0
TP HCM
Căn cứ công văn số 3025 TCT/NV6 ngày 12/7/2000 của TCT về hóa đơn chứng từ đối với chi phí điện ,nước , điện thọai ( trong trường hợp các bạn nêu ) : Cty chịu trách nhiệm thanh tóan tiền điện , nước do công ty dùng và thực tế đã chi trả , có phiếu chi tiền đúng với số tiền ghi trên hóa đơn GTGT ghi tên chủ nhà ( người ký hợp đồng ) thì công ty được căn cứ vào hóa đơn kèm theo chứng từ thanh tóan để khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN . Ngòai ra bạn cần làm thêm Bảng kê03/TNDN theo TT 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 kèm theo hóa đơn GTGT tiền điện ,nước .
Vài ý kiến để các bạn tham khảo.
 
K

khoaiha01

Guest
14/2/08
4
0
0
Hanoi
Thuế thuê nhà

Cảm ơn các bạn đã trao đổi thông tin bổ ích. Mình cũng đang vướng vấn đề như vậy. Mình hiểu hơn một chút rồi. Tuy nhiên không phải là dân chuyên kế toán nên có mấy vấn đề muốn hỏi như sau.
Công ty mình ký HĐ thuê nhà với giá trị HĐ 4triệu/1tháng (không bao gồm các khoản thuế và bên mình phải chịu các khoản thế liên quan) và thanh toán 6 tháng/1lần. Lên thuế được hướng dẫn phải nộp: thuế môn bài, GTGT và TNDN.
-Theo các bạn trao đổi thì mình không thấy có đề cập đến thuế môn bài. Giải thích giúp mình nhé
-Trong tờ khai thuế TNDN thì mục "Số tiền" của "Doanh thu chịu thuế" thì mình phải viết là 24.000.000 (=4triệu x6tháng)?
-Tương tụ như vậy trong tờ khai thuế GTGT thì "Tổng doanh thuhàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT" sẽ ghi là như thê nào?

Rất mong các bản chỉ dẫn lại vì nếu mìn tính theo như bạn lynguyenkl thì thấy thuế của mình phải nộp lớn quá :)
 
K

khoaiha01

Guest
14/2/08
4
0
0
Hanoi
Thuế thuê nhà

Cảm ơn các bạn đã trao đổi thông tin bổ ích. Mình cũng đang vướng vấn đề như vậy. Mình hiểu hơn một chút rồi. Tuy nhiên không phải là dân chuyên kế toán nên có mấy vấn đề muốn hỏi như sau.
Công ty mình ký HĐ thuê nhà với giá trị HĐ 4triệu/1tháng (không bao gồm các khoản thuế và bên mình phải chịu các khoản thế liên quan) và thanh toán 6 tháng/1lần. Lên thuế được hướng dẫn phải nộp: thuế môn bài, GTGT và TNDN.
-Theo các bạn trao đổi thì mình không thấy có đề cập đến thuế môn bài. Giải thích giúp mình nhé
-Trong tờ khai thuế TNDN thì mục "Số tiền" của "Doanh thu chịu thuế" thì mình phải viết là 24.000.000 (=4triệu x6tháng)?
-Tương tụ như vậy trong tờ khai thuế GTGT thì "Tổng doanh thuhàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT" sẽ ghi là như thê nào?

Rất mong các bản chỉ dẫn lại vì nếu mình tính theo như bạn lynguyenkl thì thấy thuế của mình phải nộp lớn quá :). Không biết mình sai ở đâu
 
N

nhaingo

Trung cấp
13/6/07
149
2
16
Hà Nội
Cảm ơn các bạn đã trao đổi thông tin bổ ích. Mình cũng đang vướng vấn đề như vậy. Mình hiểu hơn một chút rồi. Tuy nhiên không phải là dân chuyên kế toán nên có mấy vấn đề muốn hỏi như sau.
Công ty mình ký HĐ thuê nhà với giá trị HĐ 4triệu/1tháng (không bao gồm các khoản thuế và bên mình phải chịu các khoản thế liên quan) và thanh toán 6 tháng/1lần. Lên thuế được hướng dẫn phải nộp: thuế môn bài, GTGT và TNDN.
-Theo các bạn trao đổi thì mình không thấy có đề cập đến thuế môn bài. Giải thích giúp mình nhé
-Trong tờ khai thuế TNDN thì mục "Số tiền" của "Doanh thu chịu thuế" thì mình phải viết là 24.000.000 (=4triệu x6tháng)?
-Tương tụ như vậy trong tờ khai thuế GTGT thì "Tổng doanh thuhàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT" sẽ ghi là như thê nào?

Rất mong các bản chỉ dẫn lại vì nếu mình tính theo như bạn lynguyenkl thì thấy thuế của mình phải nộp lớn quá :). Không biết mình sai ở đâu
Bạn phải nộp 3 loại thuế là đúng: Thuế MBài, Thuế GTGT và thuế TNDN
Thuế MBài trong trường hợp này là 1.000.000 đ
Còn 2 loại thuế kia bên thuế sẽ tính cho bạn, bạn không phải tính đâu, họ cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách ghi vào các tờ khai (nếu họ không hướng dẫn bạn cứ mạnh dạn hỏi - sợ mỗi nơi thủ tục 1 khác mờ).
Lần trước mình cũng đi mua hoá đơn và nộp thuế cho hợp đồng thuê ô tô nên mình không biết hợp đồng thuê nhà họ tính mức thuế nào.
 
N

nhaingo

Trung cấp
13/6/07
149
2
16
Hà Nội
Bên thuế có chỉ dẫn chỉ có cách mình nộp thay cho chủ nhà thì mình sẽ được khấu trừ phần thuế nếu ko là mình sẽ chịu thiệt phần thuế phải đóng đó bạn.

Brgds

Bạn ở đâu vậy, Hoá đơn bán lẻ mua trên thuế là hoá đơn thông thường mà, làm sao mà được khấu trừ thuế chứ.
 
T

Thi sinh qn

Guest
25/12/07
25
0
0
40
Quang Ngai
Dear bạn,
Mọi người trên trả lời khá nhiều, bạn suy nghĩ được gì chưa nào?
CTY bạn giống y chang cty mình, mình chỉ cho
Chi phí thuê nhà: bạn nộp tiền cho chủ cho thuê
Hợp đồng cty bạn ký với chủ nhà 02 bộ, bạn đem lên thuế nộp 01 bản, đi cùng người chủ nhà, chi cục thuế quận địa bàn bạn thuê sẽ cấp cho bác chủ nhà MST. Khi bạn nộp hợp đồng thuê nhà xong, cơ quan thuế sẽ gửi thông báo nộp thuế xuống hoặc cho bạn hoặc cho chủ nhà, thường là gửi đến địa chỉ nhà đang thuê, lúc đó bạn lên nộp thuế TNDN và thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ xuất hoá đơn thông thường cho bạn để bạn đưa vào chi phí cho hợp lệ.
Thuế TNDN và thuế GTGT là cty bạn nộp hay bác chủ nhà bạn nộp tuỳ thuộc vào thoả thuận giữa bạn và bác chủ nhà. CTY mình thì đóng dùm hết cho bác chủ nhà. Bạn phải lên thuế hỏi thuế TNDN ?%/tháng và thuế TNDN TS bao nhiêu một tháng? để tự tính cho chính xác, đôi khi thuê tính sai mà bạn đi nộp y chang là thâm thụt đó nha.
Còn về điện thoại bàn, internet bạn liên hệ trực tiếp với tổng đài điện thoại đó, yêu cầu cấp giấy đề nghị thay đổi tên chủ quyền sử dụng điện thoại, cái này bạn nói HCNS làm cho. Internet cũng vậy. Khi đi thay đổi chủ quyền nhớ cầm theo thông tin cty bạn như tên đơn vị, địa chỉ, MST...
Việc này rất dễ nhưng mất time đi làm, bạn để phòng HCNS đi làm là vừa...
Hiii khao mình chầu chè đi, mình làm mấy cài này một thơi mất time lắm ấy
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Bạn ơi,

Thực tế thì mình cũng như bạn, mình ko phải trực tiếp thực hiện chuyên môn KT. Mình chia sẻ thực tế cty mình vừa trải qua vì thuê nhà cho người nước ngoài ở.

1- Phần thuế môn bài: Bên cơ quan thuế bảo cty mình không phải nộp, mà chủ nhà phải nộp phần này - 1triệu/1 năm - tính thế nào mình cũng ko biết.
2 - Phần thuế VAT và TNDN: Bên mình chẳng phải làm tờ khai gì cả, bên cơ quan thuế họ làm cho cty mình, và họ chỉ đưa cho mình cách tính như mình đã trao đổi. Nếu theo đó thì cty bạn phải nộp: 4tr:77,44% = 5,165tr --> 5,165 x 22,56% x 6 tháng = 6,99tr (6 tháng)

Mình ko phải làm tờ khai nào cả nên ko hiểu vì sao "doanh thu chịu thuế" của bạn lại là 24tr, nếu như cách của mình thì nó phải là 4tr:77,44% x 6 tháng = 30.99tr của 6 tháng. Từ đó tính ra phần thuế GTGT và TNDN của bạn phải nộp là 6,99tr của 6 tháng như trên thôi.

Cơ quan quản lý thuế của bạn là đơn vị nào, của mình là Cục thuế quận Tây Hồ bạn ạ.

Chúc bạn thành công.

Cảm ơn bạn Ketoancom đã cho mình thêm thông tin nhé.
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Hehe, mình xin lỗi mình nhầm nhọt, đáng lẽ phải ghi là phần thuế được tính vào chi phí mới đúng, tạ tội, tạ tội.

Giải thích thêm cho điều này, để chia sẻ thêm với khoaiha01 để rõ ý của mình trước. Nếu mình thỏa thuận với chủ nhà là X net chưa kể thuế, chủ nhà nộp thuế và mình sẽ trả cho chủ nhà thì phần thuế mình trả đó ko được tính vào chi phí, nhưng nếu nêu rõ trong HĐ là trả cho chủ nhà X net, mình sẽ có trách nhiệm nộp thuế với nhà nước thì trong HĐ bán lẻ sẽ bao gồm cả phần net + phần thuế mình phải nộp bạn ạ.

Hy vọng chia sẻ được với bạn.

Thanks
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Hehe, mình xin lỗi mình nhầm nhọt, đáng lẽ phải ghi là phần thuế được tính vào chi phí mới đúng, tạ tội, tạ tội.

Giải thích thêm cho điều này, để chia sẻ thêm với khoaiha01 để rõ ý của mình trước. Nếu mình thỏa thuận với chủ nhà là X net chưa kể thuế, chủ nhà nộp thuế và mình sẽ trả cho chủ nhà thì phần thuế mình trả đó ko được tính vào chi phí, nhưng nếu nêu rõ trong HĐ là trả cho chủ nhà X net, mình sẽ có trách nhiệm nộp thuế với nhà nước thì trong HĐ bán lẻ sẽ bao gồm cả phần net + phần thuế mình phải nộp bạn ạ.

Hy vọng chia sẻ được với bạn.

Thanks
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
vat cho thuê nhà văn phòng công ty

Bạn ở đâu vậy, Hoá đơn bán lẻ mua trên thuế là hoá đơn thông thường mà, làm sao mà được khấu trừ thuế chứ.


Hehe, mình xin lỗi mình nhầm nhọt, đáng lẽ phải ghi là phần thuế được tính vào chi phí mới đúng, tạ tội, tạ tội.

Giải thích thêm cho điều này, để chia sẻ thêm với khoaiha01 để rõ ý của mình trước. Nếu mình thỏa thuận với chủ nhà là X net chưa kể thuế, chủ nhà nộp thuế và mình sẽ trả cho chủ nhà thì phần thuế mình trả đó ko được tính vào chi phí, nhưng nếu nêu rõ trong HĐ là trả cho chủ nhà X net, mình sẽ có trách nhiệm nộp thuế với nhà nước thì trong HĐ bán lẻ sẽ bao gồm cả phần net + phần thuế mình phải nộp bạn ạ.

Hy vọng chia sẻ được với bạn.

Thanks
 
T

Thamht

"Nhóc" ngốc xít
11/12/07
900
5
0
38
Quê tôi ơi! Nay còn đâu!
Chủ nhà cho thuê nhà làm VP (thường là cá nhân) họ không muốn liên quan j đến Thuế cả. Thế nên, hầu hết các DN đều là người đi nộp các loại Thuế cho chủ nhà nếu muốn tính tiền thuê nhà vào CP hợp lý!
Các loại Thuế liên quan đến thuê nhà gồm: Thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNDN.
Thân!
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Cảm ơn các bạn đã trao đổi thông tin bổ ích. Mình cũng đang vướng vấn đề như vậy. Mình hiểu hơn một chút rồi. Tuy nhiên không phải là dân chuyên kế toán nên có mấy vấn đề muốn hỏi như sau.
Công ty mình ký HĐ thuê nhà với giá trị HĐ 4triệu/1tháng (không bao gồm các khoản thuế và bên mình phải chịu các khoản thế liên quan) và thanh toán 6 tháng/1lần. Lên thuế được hướng dẫn phải nộp: thuế môn bài, GTGT và TNDN.
-Theo các bạn trao đổi thì mình không thấy có đề cập đến thuế môn bài. Giải thích giúp mình nhé
-Trong tờ khai thuế TNDN thì mục "Số tiền" của "Doanh thu chịu thuế" thì mình phải viết là 24.000.000 (=4triệu x6tháng)?
-Tương tụ như vậy trong tờ khai thuế GTGT thì "Tổng doanh thuhàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT" sẽ ghi là như thê nào?

Rất mong các bản chỉ dẫn lại vì nếu mìn tính theo như bạn lynguyenkl thì thấy thuế của mình phải nộp lớn quá :)

Bạn ơi,

Thực tế thì mình cũng như bạn, mình ko phải trực tiếp thực hiện chuyên môn KT. Mình chia sẻ thực tế cty mình vừa trải qua vì thuê nhà cho người nước ngoài ở.

1- Phần thuế môn bài: Bên cơ quan thuế bảo cty mình không phải nộp, mà chủ nhà phải nộp phần này - 1triệu/1 năm
2 - Phần thuế VAT và TNDN: Bên mình chẳng phải làm tờ khai gì cả, bên cơ quan thuế họ làm cho cty mình, và họ chỉ đưa cho mình cách tính như mình đã trao đổi. Nếu theo đó thì cty bạn phải nộp: 4tr:77,44% = 5,165tr --> 5,165 x 22,56% x 6 tháng = 6,99tr (6 tháng)

Mình ko phải làm tờ khai nào cả nên ko hiểu vì sao "doanh thu chịu thuế" của bạn lại là 24tr, nếu như cách của mình thì nó phải là 4tr:77,44% x 6 tháng = 30.99tr của 6 tháng. Từ đó tính ra phần thuế GTGT và TNDN của bạn phải nộp là 6,99tr của 6 tháng như trên thôi.

Cơ quan quản lý thuế của bạn là đơn vị nào, còn của mình là Cục thuế quận Tây Hồ bạn ạ.

Chúc bạn thành công.

Cảm ơn bạn Ketoancom đã cho mình thêm thông tin nhé
 
minhdhvl

minhdhvl

Cháu ngoan Bác Hồ
11/4/06
405
4
18
HCM
cho em hỏi: Hiện tại công ty em thuê tòan bộ căn nhà của cá nhân làm văn phòng công ty, hợp đồng đã được thỏa thuận bên em sẽ trả tất cả các khoản thuế có liên quan: Em muốn hỏi: công ty em phải trả những loại thuế nào. và thủ tục xin hóa đơn bên thuế ra sao.
các phần chi phí điện nước, in ternet phát sinh trong căn nhà đó đứng tên cá nhân sẽ được đưa vào chi phí hợp lý?, vậy có được khấu trừ vat không? xin cảm ơn!:wall:

Tùy cty bạn thỏa thuận với bên chủ nhà thế nào?Nếu chủ nhà không chịu nộp thuế thì cty phải nộp thuế GTGT và TNDN.Lệ phí môn bài và phí công chứng bên chủ nhà chịu.
Hd điện nứơc....hàng tháng nếu cty bạn đóng và kèm vào phiếu chi thì đươ5c đưa vào chi phí .
 
minhdhvl

minhdhvl

Cháu ngoan Bác Hồ
11/4/06
405
4
18
HCM
Bạn ơi,

Thực tế thì mình cũng như bạn, mình ko phải trực tiếp thực hiện chuyên môn KT. Mình chia sẻ thực tế cty mình vừa trải qua vì thuê nhà cho người nước ngoài ở.

1- Phần thuế môn bài: Bên cơ quan thuế bảo cty mình không phải nộp, mà chủ nhà phải nộp phần này - 1triệu/1 năm
2 - Phần thuế VAT và TNDN: Bên mình chẳng phải làm tờ khai gì cả, bên cơ quan thuế họ làm cho cty mình, và họ chỉ đưa cho mình cách tính như mình đã trao đổi. Nếu theo đó thì cty bạn phải nộp: 4tr:77,44% = 5,165tr --> 5,165 x 22,56% x 6 tháng = 6,99tr (6 tháng)

Mình ko phải làm tờ khai nào cả nên ko hiểu vì sao "doanh thu chịu thuế" của bạn lại là 24tr, nếu như cách của mình thì nó phải là 4tr:77,44% x 6 tháng = 30.99tr của 6 tháng. Từ đó tính ra phần thuế GTGT và TNDN của bạn phải nộp là 6,99tr của 6 tháng như trên thôi.

Cơ quan quản lý thuế của bạn là đơn vị nào, còn của mình là Cục thuế quận Tây Hồ bạn ạ.

Chúc bạn thành công.

Cảm ơn bạn Ketoancom đã cho mình thêm thông tin nhé

Phần thuế GTGT 10% trong giá thuê đã có rồi bạn chỉ việc chia ra thôi 4tr/1.1
Thuế TNDN 4tr*28% ra thuế phải nộp hàng tháng.
Thế thôi.
 
L

lynguyenkl

Guest
9/5/08
41
2
0
Hà Nội
Phần thuế GTGT 10% trong giá thuê đã có rồi bạn chỉ việc chia ra thôi 4tr/1.1
Thuế TNDN 4tr*28% ra thuế phải nộp hàng tháng.
Thế thôi.

Bạn ơi,

Mình đang đề cập đến phần Thuế Thu nhập và VAT của chủ nhà mà cty bạn khoaiha01 nộp thay chủ nhà. 4tr là giá net chưa bao gồm thuế thì phần Gross = 4tr : 77.44% x 6 tháng = 30,99tr, từ đó tính thuế Thu nhập và VAT ra, nhưng bên cơ quan thuế họ giải thích với mình là thuế suất VAT và Thu nhập cho chủ nhà tuần tự là 8% và 14,56% chứ ko phải 10% và 28% như bạn nói.

:wall:
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều