Vốn góp liên doanh bằng USD chuyển khoản qua Ngân hàng

  • Thread starter sonco80
  • Ngày gửi
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
Công ty mình góp vốn liên doanh với 1 công ty của Ấn Độ. Họ gửi thư góp vốn vào tháng 4 là 7.000USD nhưng khi mình ra Ngân hàng lấy sổ phụ tháng 4 thì NH báo dư có 6.961USD.
Trong chi tiết giao dịch có ghi:

not defined - 64129: Cty CP Phu Yen YB
Ghi co tai khoan so: 371-10-37-001067-2
So tien ghi co: 6.961usd
Ghi chu: 371.10.80.42.30001.0 B/O-Gimpex overseas Pvt. Ltd. F/O-371.10.37.00.1067.2 M/S. Phu Yen Yen Bai Joint Stock DTLS-/RFB/Capital investment 25.00 fee deducted BNY cust RRN-Capital Investme less fees Bank
Charge 10.00 VAT 1.0

Ai hiểu nội dung trên thì cho mình vài ý kiến với nhé.
Mình xem nội dung trên thì biết rằng họ đã trừ của mình 25USD phí khấu trừ BNY (BNY ko biết có phải tên viết tắt của Bank of New York không? vì Gimpex chuyển tiền qua tài khoản Nostro của BIDV tại Bank of New York)
Phí ngân hàng 10usd + thuế GTGT 1usd là 11usd.
Tổng cộng phí là 36usd. vậy thì 3usd còn lại đi đâu? Nếu là phí thì bây giờ ai phát hành chứng từ thu phí đó cho mình vì mình hỏi BIDV tại Yên Bái thì họ bảo chỉ biết là báo có là 6.961usd thôi còn chứng từ thì không có vì BIDV Yên BÁi không thu những phí đó?????
Còn khi mình hạch toán nhận vốn góp liên doanh thì ghi là 7.000usd hay chỉ là 6.961usd thôi?
Những chữ viết tắt trong chi tiết giao dịch trên có ý nghĩa gì?
Mình đang lúng túng quá chẳng biết xử lý như thế nào?ai biết thì chỉ giáo cho mình với:ladiesman
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Công ty mình góp vốn liên doanh với 1 công ty của Ấn Độ. Họ gửi thư góp vốn vào tháng 4 là 7.000USD nhưng khi mình ra Ngân hàng lấy sổ phụ tháng 4 thì NH báo dư có 6.961USD.
Trong chi tiết giao dịch có ghi:

not defined - 64129: Cty CP Phu Yen YB
Ghi co tai khoan so: 371-10-37-001067-2
So tien ghi co: 6.961usd
Ghi chu: 371.10.80.42.30001.0 B/O-Gimpex overseas Pvt. Ltd. F/O-371.10.37.00.1067.2 M/S. Phu Yen Yen Bai Joint Stock DTLS-/RFB/Capital investment 25.00 fee deducted BNY cust RRN-Capital Investme less fees Bank
Charge 10.00 VAT 1.0

Ai hiểu nội dung trên thì cho mình vài ý kiến với nhé.
Mình xem nội dung trên thì biết rằng họ đã trừ của mình 25USD phí khấu trừ BNY (BNY ko biết có phải tên viết tắt của Bank of New York không? vì Gimpex chuyển tiền qua tài khoản Nostro của BIDV tại Bank of New York)
Phí ngân hàng 10usd + thuế GTGT 1usd là 11usd.
Tổng cộng phí là 36usd. vậy thì 3usd còn lại đi đâu? Nếu là phí thì bây giờ ai phát hành chứng từ thu phí đó cho mình vì mình hỏi BIDV tại Yên Bái thì họ bảo chỉ biết là báo có là 6.961usd thôi còn chứng từ thì không có vì BIDV Yên BÁi không thu những phí đó?????
Còn khi mình hạch toán nhận vốn góp liên doanh thì ghi là 7.000usd hay chỉ là 6.961usd thôi?
Những chữ viết tắt trong chi tiết giao dịch trên có ý nghĩa gì?
Mình đang lúng túng quá chẳng biết xử lý như thế nào?ai biết thì chỉ giáo cho mình với:ladiesman
Mình chưa hiểu rõ lắm về vấn đề này.
1. Góp vốn là 7.000 $ thì bên bạn thực chuyển là bao nhiêu ?
Vì nếu phí chuyển tiền bên nước ngoài thanh toán thì họ cũng phải cắt ở TK của bên bạn là 7.000$, nếu phí chuyển tiền bên bạn thanh toán thì NH họ cắt trên TK của bạn là 7.000$ + phí chuyển tiền. Chứ ko thể cắt chỉ có 6.961$ đc.
==> Bạn phải xác định số tiền bạn chuyển cho họ là bao nhiêu để góp vốn thì mới tính đc phí của món đó ntn lúc đó mới hạch toán đc chứ.
 
ThanhGiong

ThanhGiong

OnlyLov3
11/1/08
394
9
0
Hải Dương thân yêu!
Mình chưa hiểu rõ lắm về vấn đề này.
1. Góp vốn là 7.000 $ thì bên bạn thực chuyển là bao nhiêu ?
Vì nếu phí chuyển tiền bên nước ngoài thanh toán thì họ cũng phải cắt ở TK của bên bạn là 7.000$, nếu phí chuyển tiền bên bạn thanh toán thì NH họ cắt trên TK của bạn là 7.000$ + phí chuyển tiền. Chứ ko thể cắt chỉ có 6.961$ đc.
==> Bạn phải xác định số tiền bạn chuyển cho họ là bao nhiêu để góp vốn thì mới tính đc phí của món đó ntn lúc đó mới hạch toán đc chứ.
Công ty bạn chủ topic là cty nhận vốn góp không phải đem tiền đi góp.
Mình không được xem cụ thể chứng từ NH nên có ý kiến sau:
vẫn phải htoán nhận vgld đủ 7.000$
ghi Nợ TK 1122 7.000$ sau đó h.toán các phí: Nợ 64../có 1122 số hụt tương ứng, bạn nên kiểm tra lại xem chắc chắn còn phí gì đó (theo như trên thì cty bạn phải trả phí)
các bạn cho thêm ý kiến nhé
Thân
 
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
Cảm ơn 2 bạn.
số tiền 7000usd là do Công ty Gimpex góp vốn liên doanh với Công ty mình, họ gửi thư góp vốn nói là đã góp 7000usd nhưng khi mình đi lấy sổ phụ tài khoản 1122 thì ngân hàng in cho tờ chi tiết với những nội dung như mình đã đánh dấu đỏ ở trên, số tiền dư đầu kỳ chỉ có 6.961usd thôi, các bạn đọc trong đó sẽ thấy 2 khoản phí là 25usd và 1 khoản là 10usd + thuế GTGT là 1usd. vậy tổng chi phí hết 36usd. Mình muốn hỏi là chứng từ của những khoản phí này đâu?do những ai thu? và 3usd còn lại đi đâu? Lúc mình lấy sổ phụ thì cũng có 1 chị đứng bên cạnh nói là đấy là những khoản phí mà Ngân hàng thu vì chị cũng làm nhiều đến ngoại tệ và cũng thường xuyên như vậy nhưng mình hỏi phòng dịch vụ khách hàng thì họ bảo là không có chứng từ vì họ không thu phí đó.
Mình nghĩ chỉ ghi nhận khoản 6.961usd thôi chứ sao lại 7.000usd vì đến tài khoản Công ty mình chỉ có thế?còn những khoản phí kia thì bên Gimpex chuyển phải tự chịu và hạch toán vào 642 như bên Việt Nam, mình hạch toán vào 642 đến lúc kiểm toán hoặc tính thu nhập chịu thuế người ta xem không có chứng từ của những khoản phí đó thì người ta loại bỏ thì sao? như những chi phí khi mua hàng hóa, dịch vụ mà không có hóa đơn ý.
 
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
ôi zời ơi không có thêm ai trả lời về vấn đề của mình nữa sao?????
 
Ocean 13

Ocean 13

Đại dương bao la ...
21/8/06
1,154
5
38
Đại Dương
Cảm ơn 2 bạn.
số tiền 7000usd là do Công ty Gimpex góp vốn liên doanh với Công ty mình, họ gửi thư góp vốn nói là đã góp 7000usd nhưng khi mình đi lấy sổ phụ tài khoản 1122 thì ngân hàng in cho tờ chi tiết với những nội dung như mình đã đánh dấu đỏ ở trên, số tiền dư đầu kỳ chỉ có 6.961usd thôi, các bạn đọc trong đó sẽ thấy 2 khoản phí là 25usd và 1 khoản là 10usd + thuế GTGT là 1usd. vậy tổng chi phí hết 36usd. Mình muốn hỏi là chứng từ của những khoản phí này đâu?do những ai thu? và 3usd còn lại đi đâu? Lúc mình lấy sổ phụ thì cũng có 1 chị đứng bên cạnh nói là đấy là những khoản phí mà Ngân hàng thu vì chị cũng làm nhiều đến ngoại tệ và cũng thường xuyên như vậy nhưng mình hỏi phòng dịch vụ khách hàng thì họ bảo là không có chứng từ vì họ không thu phí đó.
Mình nghĩ chỉ ghi nhận khoản 6.961usd thôi chứ sao lại 7.000usd vì đến tài khoản Công ty mình chỉ có thế?còn những khoản phí kia thì bên Gimpex chuyển phải tự chịu và hạch toán vào 642 như bên Việt Nam, mình hạch toán vào 642 đến lúc kiểm toán hoặc tính thu nhập chịu thuế người ta xem không có chứng từ của những khoản phí đó thì người ta loại bỏ thì sao? như những chi phí khi mua hàng hóa, dịch vụ mà không có hóa đơn ý.
Uh, lúc đầu mình ko đọc kỹ cứ nghĩ là bên bạn mang góp vốn, nếu bên bạn nhận góp vốn thì bạn phải hạch toán cả 7.000$ là giá trị vốn góp, còn lại khoản chênh lệch đó bạn cho vào chi phí. Chứng từ thì bạn chỉ cần có phiếu báo có, báo nợ của NH thôi. Còn phần 3$ chênh lệch thì bạn phải hỏi lại NH cho rõ
Nếu là phí thì bây giờ ai phát hành chứng từ thu phí đó cho mình vì mình hỏi BIDV tại Yên Bái thì họ bảo chỉ biết là báo có là 6.961usd thôi còn chứng từ thì không có vì BIDV Yên BÁi không thu những phí đó?????
Nếu NH Yên Bái ko thu những phí đó thì có thể trong giấy đề nghị chuyển tiền bằng điện của bên Gimpex thì có điền : Chi phí trong nước và nước ngoài đều tính vào tài khoản của ngươì thụ hưởng.
Nhưng dù sao nếu NH Yên Bái làm vậy vẫn ko đúng, cần hỏi lại cho rõ.
 
T

THANHLD2003

Sơ cấp
17/5/08
5
0
1
Hải Phòng
Cảm ơn 2 bạn.
số tiền 7000usd là do Công ty Gimpex góp vốn liên doanh với Công ty mình, họ gửi thư góp vốn nói là đã góp 7000usd nhưng khi mình đi lấy sổ phụ tài khoản 1122 thì ngân hàng in cho tờ chi tiết với những nội dung như mình đã đánh dấu đỏ ở trên, số tiền dư đầu kỳ chỉ có 6.961usd thôi, các bạn đọc trong đó sẽ thấy 2 khoản phí là 25usd và 1 khoản là 10usd + thuế GTGT là 1usd. vậy tổng chi phí hết 36usd. Mình muốn hỏi là chứng từ của những khoản phí này đâu?do những ai thu? và 3usd còn lại đi đâu? Lúc mình lấy sổ phụ thì cũng có 1 chị đứng bên cạnh nói là đấy là những khoản phí mà Ngân hàng thu vì chị cũng làm nhiều đến ngoại tệ và cũng thường xuyên như vậy nhưng mình hỏi phòng dịch vụ khách hàng thì họ bảo là không có chứng từ vì họ không thu phí đó.
Mình nghĩ chỉ ghi nhận khoản 6.961usd thôi chứ sao lại 7.000usd vì đến tài khoản Công ty mình chỉ có thế?còn những khoản phí kia thì bên Gimpex chuyển phải tự chịu và hạch toán vào 642 như bên Việt Nam, mình hạch toán vào 642 đến lúc kiểm toán hoặc tính thu nhập chịu thuế người ta xem không có chứng từ của những khoản phí đó thì người ta loại bỏ thì sao? như những chi phí khi mua hàng hóa, dịch vụ mà không có hóa đơn ý.

Bạn chỉ ghi nhận cho Gimpex đã góp vốn 6.961USD theo báo có của NH là đúng. Vì trước khi tiền vào tới TK của Cty bạn thì Cty bạn chưa phải là chủ sở hữu số tiền đó, mọi chi phí phát sinh liên quan đến khoản tiền không phải của Cty bạn thì Cty không phải chịu trách nhiệm. Cty Gimpex phải chịu mọi chi phí phát sinh trong quá trình chuyển tiền nên bạn cũng không cần phải quan tâm tới chứng từ thu phí của NH đối với khoản tiền này vì NH không thu phí của Cty bạn mà họ thu của Cty Gimpex. Tuy nhiên bạn nên thông báo lại cho Gimpex được biết là khoản tiền họ góp vốn với Cty bạn thực tế Cty bạn nhận được chỉ là 6.961USD và Cty bạn chỉ ghi nhận cho họ đã góp vốn là 6.961USD để nếu họ có thắc mắc gì về phí chuyển tiền thì họ làm việc với NH.
 
K

khanhkho

Guest
2/12/06
3
0
0
47
Hồ Chí Minh
Theo tôi bạn nên xem lại trong hợp đồng liên doanh giữa hai bên có đề cập đến phí chuyển tiền hay không, nếu có thì bên nào chịu. Nếu bên góp vốn chịu thì bạn cứ việc hạch toán số tiền bạn thực nhận là 6.961 USD, nếu bên nhận góp vốn chịu phí thì bạn phải hạch toán đủ số tiền 7.000USD và hạch toán phí chuyển tiền căn cứ trên sổ phụ ngân hàng.
 
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
Cảm ơn bạn THANHLD2003 và bạn khanhkho.
Mới đầu thì mình cũng nghĩ là sẽ chỉ hạch toan khoảng 6961usd thôi nhưng mình đọc lại trong HDLD thì có Điều 5: chi phí chuẩn bị có ghi:
- Việc soạn thảo hồ sơ va các dịch vụ tư vấn có liên quan đến việc hình thành công ty liên doanh;
- Việc xin cấp giấy phép đầu tư và các dịch vụ tư vấn khác; và
- Các chi phí hợp lý khác có liên quan đến Dự án
Các bên LD cam kết rằng, ngay sau Ngày Hiệu lực, theo sự phê chuẩn của HDQT, cac chi phí trên sẽ được công ty LD hoàn trả cho Bên Liên doanh đã ứng trước các chi phí đó, hoặc theo sự quyết định của Bên Liên Doanh đó, các chi phí này sẽ được coi như một Phần Góp Vốn Pháp Định bằng tiền mặt của Bên Liên Doanh đó.
2 bên VN và AD cũng thỏa thuận rằng sẽ ghi nhận các chi phí trước liên doanh sau này cũng sẽ được cộng vào như phần vốn góp liên doanh thì mình nghĩ là sẽ ghi nhân hết 7000usd do bên AD góp.
Mình nhận được outgoing message từ BIDV trong đó có mã
32A: Value date, currency code, Amount
22/04/2008, USD, 6,972
33B: Instructed Amount, Amount
USD, 7,000
70: Details of payment
/RFB/capital investment 25.00 fee deducted BNY cust rrn - capital investme
71A: Details of charges
SHA
72: Codeword, sender to receiver information
/BNF/Less fess
Như vậy là tiền về đến BIDV là 6972usd còn chuyển đến YB thì chỉ có 6961usd. có nghĩa là BIDV đã thu của mình 10usd+VAT 1usd và vấn đề là 3usd còn lại ở đâu thì mình không biet nữa.
mình sẽ hạch toán nghiệp vụ này như sau:
nợ 1122: 6.961
nợ 642: 39
có 411: 7.000
Các bạn đọc rồi cho ý kiến nhé.
Cảm ơn!
 
N

NguyenHongHa

Cao cấp
12/3/08
215
0
16
THANHPHOSONGHONG
Theo mình được biết: Bạn chỉ được hạch toán vào TK411: 6961 thôi. Còn 39 USD kia cũng không được tính vào chi phí đâu. Vì theo nguyên tắc, khi 1 bên góp vốn bằng chuyển khoản thì họ phải chịu phí NH chứ không được hạch toán vào chi phí của Công ty.
 
S

soi con

Guest
21/2/08
120
1
0
Tp. HCM
Bạn hoạch toán như vậy là ổn rồi. Về 3usd đó là phí thanh toán quốc tế qua ngân hàng trung gian do ngân hàng bên nước ngoài thu đó bạn. Nếu bạn muốn biết số tiền này chính xác của ngân hàng nào thu, và thu với lý do gì thì bạn phải mất phí dịch vụ cho ngân hàng BIDV Yên BÁi yêu cầu họ hỏi bên ngân hàng quốc tế. Tất cả các ngân hàng đều như vậy chứ không riêng gì BIDV Yên BÁi đâu bạn.
 
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
Thực tế thì tiền về tài khoản của mình cũng chỉ có 6961usd nên mình chỉ ghi nhận số đó chứ không thể ghi nhận 7000 được
Nợ 1122
Có 411: 6.961usd.
Tiện thể minh hỏi các bạn luôn: Các khoản chi phí như đi lại, ăn ở, chi phí nghiên cứu dự án khả thi mà 2 công ty đã chi để có được liên doanh của mình thì có được phép hạch toán vào vốn góp không?nếu có thì bút toán ghi nhận sẽ như thế nào?
 
H

hanghong

Trung cấp
7/7/07
107
0
16
43
TP. HCM
Mình đã xem nghiệp vụ hạch toán của bạn rồi. Căn cứ vào HĐLD, thì nghiệp vụ là đúng không sai. Khoàn phí 3$ đó là phí NH trung gian đó. Bạn cần phải xem lại trên thị trường về phí ngân hàng trung gian của nươc ngoài chuyển về VN là bạn sẽ biết đó là phí gì.
Thân chào!
 
H

hanghong

Trung cấp
7/7/07
107
0
16
43
TP. HCM
Ah, các khoản phí đi lại, ăn ở, nghiên cứu dự án khả thi đã chi muốn đưa vào chi phí thì không được hạch toán vào góp vốn liên doanh. Vì đó chỉ là khoản phí phát sinh từ giao dịch thôi. Và nếu có chứng từ kèm theo thì bạn hạch toán vào chi phí, nếu không có chứng từ kèm theo thì bạn theo dõi riêng nhằm quản lý.
 
S

sonco80

Guest
21/3/08
43
0
0
44
Yên Bái
Cảm ơn bạn hanghong. Như vậy mình sẽ vẫn hạch toán: Nợ 1122, Nợ 642 và Có 411 là 7000?Còn mình nghĩ như công ty YMECO đã chi các khoản chi phí đó, đã lấy hóa đơn và đã hạch toán vào chi phí của YMECO trước khi Công ty liên doanh của mình có giấy phép đầu tư do vậy mình chỉ thu thập chứng từ để làm căn cứ, còn khoản tiền đã chi bao nhiêu thì ghi. Nợ 242 và có 411. trong vòng 3 năm kể từ khi Công ty có giấy phép đầu tư thì mình sẽ phân bổ dần vào chi phí và sẽ ghi là: Nợ 642 và Có 242? KHông biết như vậy có đúng không bạn hanghong?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA