Chứng khoán đầu tư, chứng khoán kinh doanh đến hạn bán

  • Thread starter Jonicute
  • Ngày gửi
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Mình đọc báo cáo tài chính khối ngân hàng, trên bảng cân đối kế toán, phần tài sản ngắn hạn có mục "chứng khoán đầu tư" nhưng ở phần tài sản dài hạn có "chứng khoán kinh doanh đến hạn bán".

Ko rõ sự khác nhau giữa 2 tài khoản này vì theo mình hiểu thì "chứng khoán kinh doanh đến hạn bán" thì đã là tài sản ngắn hạn rồi!

Nó hơi giống "nợ dài hạn đến hạn trả", liệu mình có thể coi "chứng khoán kinh doanh đến hạn bán" là tài sản ngắn hạn ko?

Nhờ các bạn giải thích giúp mình gấp!

Thanks!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Thời buổi bây giờ trứng ung nhiều quá nên có khi họ chia sẵn làm 2 mục để chứng khoán sẵn sàng bán thì phải dự phòng còn CK giữ đến ngày đáo hạn thì giữ nguyên giá gốc. hụ hụ
 
Jonicute

Jonicute

Guest
21/3/08
495
1
0
Hanoi
Cám ơn bác!

Nhưng ko phải đâu bác ơi! Chứng khoán ở đây là từ chỉ cả cổ phiếu và trái phiếu! Cái "trứng ung" mà bác đang nói là "cổ phiếu".

Các báo cáo tài chính em đang nói là báo cáo tài chính của các ngân hàng, các ngân hàng này hay bị ép mua trái phiếu Chính phủ dài hạn hoặc Tín phiếu ngắn hạn (1 năm). Các loại trái phiếu Chính phủ này cũng gọi là chứng khoán và trên cân đối kế toán nó được xếp vào "chứng khoán kinh doanh đến hạn bán".

Em lăn tăn là lăn tăn chỗ đó!

Bác nói đoạn dự phòng nghe có vẻ hợp lý, nhưng trên thực tế thì đã có dự phòng rồi!
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Vì các chứng khoán này có thời hạn thanh toán cố định biết trước do vậy họ phân biệt với loại chứng khoán không có giới hạn thanh toán về thời gian ấy mà. Đó không phải là loại đã đến hạn bán đâu.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Jonicute xem phần thuyết minh, chắc sẽ có.

Đây là phần thuyết mihn của STB:

(i) Chứng khoán kinh doanh

Chứng khoán kinh doanh là chứng khoán ban đầu được mua và nắm giữ cho mục đích kinh doanh trong ngắn hạn hoặc nếu Ban Tổng Giám đốc quyết định như vậy.

Chứng khoán kinh doanh loại niêm yết ban đầu được ghi nhận theo giá vốn. Sau đó, các chứng khoán này được ghi nhận theo giá vốn trừ dự phòng giảm giá chứng khoán. Dự phòng được lập khi giá thị trường của chứng khoán thấp hơn giá trị sổ sách. Các chứng khoán không niêm yết được ghi nhận theo giá vốn vì không thể đo lường một cách tin cậy giá trị hợp lý của những khoản chứng khoán này.

Lãi hoặc lỗ từ kinh doanh chứng khoán được ghi nhận trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất theo số thuần.

(ii) Chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn

Chứng khoán nợ giữ đến ngày đáo hạn là các chứng khoán có kỳ hạn cố định và các khoản thanh toán cố định hoặc có thể xác định được và Ban Tổng Giám đốc có ý định và có khả năng giữ đến ngày đáo hạn.

(iii) Chứng khoán sẵn sàng để bán

Chứng khoán sẵn sàng để bán là các chứng khoán được giữ trong thời gian không ấn định trước, có thể được bán để đáp ứng nhu cầu thanh khoản hoặc để ứng phó với trường hợp thay đổi lãi suất, tỉ giá, hoặc giá trị chứng khoán.

Chứng khoán giữ đến ngày đáo hạn và chứng khoán sẵn sàng để bán được ghi nhận theo giá vốn. Thu nhập lãi từ chứng khoán nợ sau ngày mua được ghi nhận trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất trên cơ sở dự thu. Lãi được hưởng trước khi Tập đoàn nắm giữ được ghi giảm trừ vào giá vốn tại thời điểm mua.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA