Tài sản thuê tài chính

  • Thread starter haithu
  • Ngày gửi
haithu

haithu

Thành viên thân thiết
18/8/07
478
13
18
đâu cũng là nhà
#1
Bạn nào có kinh nghiệm trong vấn đề về tài sản thuê tài chính có thể giúp mình được không?
C.ty mình mới thuê tài chính TSCD là xe ô tô 4 chỗ. Mọi chi phí như lệ phí trước bạ xe, phí mua bảo hiểm TNDS + TNNTX, ... đều do cty mình chi trả nhưng tên trên các chứng từ hóa đơn đều do cty cho thuê tài chính đứng tên. Bên cho thuê tài chính đưa lại chứng từ hóa đơn cho bên mình hạch toán, mà giờ mình không biết phải hạch toán sao vì trên các chứng từ hóa đơn đó không phải là tên của cty mình mà là tên của cty cho thuê tài chính. Vậy mình phải hạch toán thuế GTGT khấu trừ như thế nào, với định khoản các chi phí mình đã trả ra sao. Mình có hỏi thuế thì được trả lời là tiền lệ phí trước bạ mà cty mình trả thì vẫn hạch toán bình thường nhưng không được tính vào chi phí để trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây chỉ là số tiền nhỏ, nhưng có một số tài sản thuê tài chính mà bên mình phải trả lệ phí trước bạ lên tới trên ba trăm triệu chứ không ít, vậy mà vẫn không được cho vào để khấu trừ làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Vậy bạn nào đã từng trải qua trường hợp như mình có thể giúp mình giải quyết trường hợp này được không? Mình xin cảm ơn trước nhiều.
 
D

dcquocxhd

Thành viên thân thiết
22/5/08
102
0
16
Binh Duong
#2
Nói ra thì dài dòng lắm, bạn có thể kham khảo phần TS cố định thuê tài chính trong cuốn sách hệ thống TK kế toán Ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC.
 
haithu

haithu

Thành viên thân thiết
18/8/07
478
13
18
đâu cũng là nhà
#3
Nói ra thì dài dòng lắm, bạn có thể kham khảo phần TS cố định thuê tài chính trong cuốn sách hệ thống TK kế toán Ban hành theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BTC.
Mình đã tham khảo rồi, nhưng những cái mình cần biết thì lại không có trong đó, nên mình mới nhờ tới các bạn giúp mình
 
H

HOANGNAM

Thành viên thân thiết
17/10/04
1,258
17
38
52
Binh duong
#4
Bạn nào có kinh nghiệm trong vấn đề về tài sản thuê tài chính có thể giúp mình được không?
C.ty mình mới thuê tài chính TSCD là xe ô tô 4 chỗ. Mọi chi phí như lệ phí trước bạ xe, phí mua bảo hiểm TNDS + TNNTX, ... đều do cty mình chi trả nhưng tên trên các chứng từ hóa đơn đều do cty cho thuê tài chính đứng tên. Bên cho thuê tài chính đưa lại chứng từ hóa đơn cho bên mình hạch toán, mà giờ mình không biết phải hạch toán sao vì trên các chứng từ hóa đơn đó không phải là tên của cty mình mà là tên của cty cho thuê tài chính. Vậy mình phải hạch toán thuế GTGT khấu trừ như thế nào, với định khoản các chi phí mình đã trả ra sao. Mình có hỏi thuế thì được trả lời là tiền lệ phí trước bạ mà cty mình trả thì vẫn hạch toán bình thường nhưng không được tính vào chi phí để trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây chỉ là số tiền nhỏ, nhưng có một số tài sản thuê tài chính mà bên mình phải trả lệ phí trước bạ lên tới trên ba trăm triệu chứ không ít, vậy mà vẫn không được cho vào để khấu trừ làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Vậy bạn nào đã từng trải qua trường hợp như mình có thể giúp mình giải quyết trường hợp này được không? Mình xin cảm ơn trước nhiều.
Các khoản tiền bạn trả như lệ phí trước bạ, phí mua bảo hiểm ... bạn hạch toán như một khoãn trả trước nợ cho bên công ty cho thuê tài chính ; Nợ 315/Có 111, 112 (sau này khi trả tiền thuê hàng tháng bạn trừ lại). Khi nhận tài sản thuê tài chính bạn hạch toán : Nợ 212/Có 315 (nợ gốc phải trả năm nay), 342 (nợ gốc phải trả các năm sau). Hàng tháng khi nhận HĐ cho thuê tài chính bạn hạch toán : Nợ 315 (nợ gốc hàng tháng), 133 (thuế GTGT khấu trừ hàng tháng),635 (lãi thuê tài chính hàng tháng) / Có 111, 112
 
H

hongthangph

Thành viên thân thiết
7/2/06
283
4
0
43
ha noi
#5
Bạn nào có kinh nghiệm trong vấn đề về tài sản thuê tài chính có thể giúp mình được không?
C.ty mình mới thuê tài chính TSCD là xe ô tô 4 chỗ. Mọi chi phí như lệ phí trước bạ xe, phí mua bảo hiểm TNDS + TNNTX, ... đều do cty mình chi trả nhưng tên trên các chứng từ hóa đơn đều do cty cho thuê tài chính đứng tên. Bên cho thuê tài chính đưa lại chứng từ hóa đơn cho bên mình hạch toán, mà giờ mình không biết phải hạch toán sao vì trên các chứng từ hóa đơn đó không phải là tên của cty mình mà là tên của cty cho thuê tài chính. Vậy mình phải hạch toán thuế GTGT khấu trừ như thế nào, với định khoản các chi phí mình đã trả ra sao. Mình có hỏi thuế thì được trả lời là tiền lệ phí trước bạ mà cty mình trả thì vẫn hạch toán bình thường nhưng không được tính vào chi phí để trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây chỉ là số tiền nhỏ, nhưng có một số tài sản thuê tài chính mà bên mình phải trả lệ phí trước bạ lên tới trên ba trăm triệu chứ không ít, vậy mà vẫn không được cho vào để khấu trừ làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Vậy bạn nào đã từng trải qua trường hợp như mình có thể giúp mình giải quyết trường hợp này được không? Mình xin cảm ơn trước nhiều.
Bạn liên hệ với công ty CTTC gửi tất cả các hóa đơn do Cty bạn chi trả nhưng mang tên Cty CTTC(kể cả lệ phí trước bạ). Cty CTTC sẽ ghi toàn bộ số tiền đó như là tiền trả trước của khách hàng thuê tài chính vào lịch thanh toán gốc kiêm giấy nhận nợ. Sau đó Cty CTTC sẽ viết hóa đơn dịch vụ CTTC phần trả trước bao gồm cả các khoản mà công ty bạn đã thanh toán (lệ phí trước bạ, đăng kiểm, đăng ký...)
 
G

Goldson79

Thành viên sơ cấp
27/5/08
35
0
0
Hà nội
#6
Chính xác nhất là bên thuê mua TC phải cấp hoá đơn chi phí cho Công ty bạn, bên tôi có rất nhiều trường hợp như vậy, bạn phải lên phòng TCKT bên thuê mua để yêu cầu cấp hoá đơn còn các hoá đơn ghi tên công ty TMTC bạn trả lại cho họ
 
haithu

haithu

Thành viên thân thiết
18/8/07
478
13
18
đâu cũng là nhà
#7
Cám ơn các bạn, nhưng trường hợp của mình lại là thế này:
Trong hợp đồng thuê TC thì bên mình phải trả lệ phí trước bạ, phí bảo hiểm. Chính vì vậy mà khi mình đi nộp lệ phí trước bạ (do TS là thuê TC nên bên thuê không được đứng tên chủ sở hữu), các chi phí khác bên mình cũng nộp nhưng trên giấy tờ, chứng từ và hóa đơn đều đứng tên C.ty cho thuê tài chính, mình có đưa cho họ các chứng từ này để họ hạch toán, sau này họ sẽ xuất lại chứng từ hóa đơn cho bên mình (cho nó hợp lệ). Nhưng bên cho thuê lại không chịu, họ nói bên mình cứ giữ lại để hạch toán, mình nói do các chứng từ hóa đơn đều mang tên c.ty cho thuê tài chính nên bên mình không hạch toán được, nhất là phần thuế GTGT được khấu trừ và bên c.ty cho thuê tài chính nhất định không nhận chứng từ hóa đơn để hạch toán, làm cho mình mới mệt ấy chứ.
 
D

diepnt

Thành viên sơ cấp
30/4/05
8
0
0
39
tb
#8
Tài sản thuê tài chính có được cho người khác thuê ko?

Các đại cao thủ cho Em hỏi là tài sản thuê mua tài chính thì mình có được phép đem cho người khác thuê không? Nếu có hay ko đc phép thì nó ràng buộc thông tư nghị định nào? Mong các Bác giúp Em!
 
H

hongthangph

Thành viên thân thiết
7/2/06
283
4
0
43
ha noi
#9
Cám ơn các bạn, nhưng trường hợp của mình lại là thế này:
Trong hợp đồng thuê TC thì bên mình phải trả lệ phí trước bạ, phí bảo hiểm. Chính vì vậy mà khi mình đi nộp lệ phí trước bạ (do TS là thuê TC nên bên thuê không được đứng tên chủ sở hữu), các chi phí khác bên mình cũng nộp nhưng trên giấy tờ, chứng từ và hóa đơn đều đứng tên C.ty cho thuê tài chính, mình có đưa cho họ các chứng từ này để họ hạch toán, sau này họ sẽ xuất lại chứng từ hóa đơn cho bên mình (cho nó hợp lệ). Nhưng bên cho thuê lại không chịu, họ nói bên mình cứ giữ lại để hạch toán, mình nói do các chứng từ hóa đơn đều mang tên c.ty cho thuê tài chính nên bên mình không hạch toán được, nhất là phần thuế GTGT được khấu trừ và bên c.ty cho thuê tài chính nhất định không nhận chứng từ hóa đơn để hạch toán, làm cho mình mới mệt ấy chứ.
Bạn thuê tài chính ở công ty nào vậy ?
 
H

hongthangph

Thành viên thân thiết
7/2/06
283
4
0
43
ha noi
#10
Các đại cao thủ cho Em hỏi là tài sản thuê mua tài chính thì mình có được phép đem cho người khác thuê không? Nếu có hay ko đc phép thì nó ràng buộc thông tư nghị định nào? Mong các Bác giúp Em!
Bạn được phép cho thuê lại (thuê hoạt động) . Không có văn bản ppháp luật nào cấm cả. Tuy nhiên nếu trong phương án thuê tài chính bạn không đề cập tới việc cho thuê lại thì Cty CTTC có thể hủy hợp đồng do bạn sử dụng tài sản sai mục đích .
 
kaiser_no1

kaiser_no1

Thành viên thân thiết
18/7/07
88
5
8
Nha Trang
#11
Bạn nào có kinh nghiệm trong vấn đề về tài sản thuê tài chính có thể giúp mình được không?
C.ty mình mới thuê tài chính TSCD là xe ô tô 4 chỗ. Mọi chi phí như lệ phí trước bạ xe, phí mua bảo hiểm TNDS + TNNTX, ... đều do cty mình chi trả nhưng tên trên các chứng từ hóa đơn đều do cty cho thuê tài chính đứng tên. Bên cho thuê tài chính đưa lại chứng từ hóa đơn cho bên mình hạch toán, mà giờ mình không biết phải hạch toán sao vì trên các chứng từ hóa đơn đó không phải là tên của cty mình mà là tên của cty cho thuê tài chính. Vậy mình phải hạch toán thuế GTGT khấu trừ như thế nào, với định khoản các chi phí mình đã trả ra sao. Mình có hỏi thuế thì được trả lời là tiền lệ phí trước bạ mà cty mình trả thì vẫn hạch toán bình thường nhưng không được tính vào chi phí để trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp. Đây chỉ là số tiền nhỏ, nhưng có một số tài sản thuê tài chính mà bên mình phải trả lệ phí trước bạ lên tới trên ba trăm triệu chứ không ít, vậy mà vẫn không được cho vào để khấu trừ làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.
Vậy bạn nào đã từng trải qua trường hợp như mình có thể giúp mình giải quyết trường hợp này được không? Mình xin cảm ơn trước nhiều.
Bạn tham khảo Thông tư: 105/2003/TT-BTC thử.
 
T

TRANUYEN

Thành viên sơ cấp
18/3/08
4
0
0
#12
Các khoản chi phí trước bạ, bảo hiểm. Hạch toán như khoản ứng trước, sau đó yc cty tài chính xuất lại hóa đơn trước bạ cho cty mình, còn phần bảo hiểm thì xem lại hợp đồng mà cty tc ký với cty bảo hiểm là định kỳ xuất hóa đơn là 1 tháng hay 1 quý, em có thể gọi điện liên hệ trực tiếp với cty BH họ sẽ xuất hóa đơn định kỳ trực tiếp cho cty mình. nếu không nhắc nhỡ thì họ sẽ không xuất đâu. Nếu họ không xuất hóa đơn cho Cty mình là họ làm sai. Khi nhận được hóa đơn từ 2 khoản trên thì em có thể trừ dần khoản ứng trước. Còn về phần hạch toán ts thuê tc thì hạch toán như Hoang Nam hướng dẫn là ok.
Còn về tài sản cố định TC đem đi cho thuê là không có vấn đề gì đâu miễn sao cty xuất hóa đơn & hạch toán đầy đủ không trốn thuế là được.
 
lady1983

lady1983

Thành viên thân thiết
15/5/08
257
0
16
35
hn
#13
Tôi muốn nói với các bạn một điều!
các bạn trả lời thì nên trả lời đúng và đầy đủ, đảm bảo thông tin chính xác và mang tính thực tế một chút! các bạn cứ nói chung chung, ai mà nắm bắt được! các bạn quan tâm đến kết quả của các bạn có phải là thành viên hay không nên các bạn cứ trả lời 3-5 dòng làm sao mà người hỏi xử lý được tình huống.
Về thuê tài chính! bạn nên hiểu rằng! Công ty bạn sẽ phải đặt cọc một số tiền trước cho bên cho thuê tài chính một khoản tiền ít nhất là bằng 30% giá trị tài sản và thuế giá trị gia tăng (Giá trị tài sản bao gồm: giá mua chưa có thuế + các khoản thuế và phí không được hoàn lại +...; khoản thuế không được hoàn lại là khoản thuế trước bạ)
Như vậy, dù công ty bạn đã thanh toán khoản lệ phí trước bạ này thì nó được tính vào giá mua của tài sản hay được tính vào khoản thuê tài chính)
Như vậy, khoản thuê tài chính mà bên cho thuê xác định cho là 70% của Giá mua chưa thuế + thuế và phí khác có liên quan.
Số tiền đặt cọc để đảm bảo cho tài sản thuê được thỏa thuận và dù cho lệ phí trước bạ do các bạn trả thì cũng không được hoạch toán vào chi phí:
Thứ nhất: lệ phí trước bạ được tính vào nguyên giá tài sản tại thời điểm hoạt động nên bạn phải trích khấu hao chứ không được tính là chi phí
Thứ 2: bên cho thuê đã xác định: nguyên giá tài sản đã bao gồm khoản lệ phí này trong hợp đồng cho thuê
Thế nên, đều đặn từng kỳ 2-3 tháng hoặc dài hơn, bên cho thuê sẽ xuất hóa đơn cho bên bạn bao gồm: Nợ gốc phải trả từng kỳ, lãi phải trả, và VAT được khấu trừ của tài sản thuê.
Tại thời điểm bàn giao tài sản, bạn ghi nhận nguyên giá theo hợp đồng và trích khấu hao từng kỳ (tháng). Bạn phản ánh: nợ Tk 212
Có TK 111 or 112: khoản đặt cọc
Có TK 342
từng kỳ khi nhận hóa đơn; và đối chiếu phụ lục hợp đồng thuê mua (Kỳ hạn trả gốc và lãi) của bên cho thuê bạn phản ánh
Nợ TK 342: phần gốc thuê mua phải trả
Có TK 315:
khi nhận hóa đơn
Nợ TK 315: Nợ gốc
Nợ TK 635: phần lãi
Nợ TK 133: VAT được khấu trừ
Có TK 111/112
 
D

diepnt

Thành viên sơ cấp
30/4/05
8
0
0
39
tb
#14
Bạn được phép cho thuê lại (thuê hoạt động) . Không có văn bản ppháp luật nào cấm cả. Tuy nhiên nếu trong phương án thuê tài chính bạn không đề cập tới việc cho thuê lại thì Cty CTTC có thể hủy hợp đồng do bạn sử dụng tài sản sai mục đích .
Bác có thể cho Em biết văn bản nào nói rõ việc tái cho thuê đó không. Em cám ơn nhiều!
 
H

hongthangph

Thành viên thân thiết
7/2/06
283
4
0
43
ha noi
#15
Bác có thể cho Em biết văn bản nào nói rõ việc tái cho thuê đó không. Em cám ơn nhiều!
Cái gì pháp luật không cấm thì được phép làm. Đi thuê rồi cho thuê lại là hoạt động bình thường không cần văn bản pháp luật để điều chỉnh
 
C

camthu

Thành viên sơ cấp
12/8/08
3
0
0
nhà ở mọi nơi
#16
Tôi muốn nói với các bạn một điều!
các bạn trả lời thì nên trả lời đúng và đầy đủ, đảm bảo thông tin chính xác và mang tính thực tế một chút! các bạn cứ nói chung chung, ai mà nắm bắt được! các bạn quan tâm đến kết quả của các bạn có phải là thành viên hay không nên các bạn cứ trả lời 3-5 dòng làm sao mà người hỏi xử lý được tình huống.
Về thuê tài chính! bạn nên hiểu rằng! Công ty bạn sẽ phải đặt cọc một số tiền trước cho bên cho thuê tài chính một khoản tiền ít nhất là bằng 30% giá trị tài sản và thuế giá trị gia tăng (Giá trị tài sản bao gồm: giá mua chưa có thuế + các khoản thuế và phí không được hoàn lại +...; khoản thuế không được hoàn lại là khoản thuế trước bạ)
Như vậy, dù công ty bạn đã thanh toán khoản lệ phí trước bạ này thì nó được tính vào giá mua của tài sản hay được tính vào khoản thuê tài chính)
Như vậy, khoản thuê tài chính mà bên cho thuê xác định cho là 70% của Giá mua chưa thuế + thuế và phí khác có liên quan.
Số tiền đặt cọc để đảm bảo cho tài sản thuê được thỏa thuận và dù cho lệ phí trước bạ do các bạn trả thì cũng không được hoạch toán vào chi phí:
Thứ nhất: lệ phí trước bạ được tính vào nguyên giá tài sản tại thời điểm hoạt động nên bạn phải trích khấu hao chứ không được tính là chi phí
Thứ 2: bên cho thuê đã xác định: nguyên giá tài sản đã bao gồm khoản lệ phí này trong hợp đồng cho thuê
Thế nên, đều đặn từng kỳ 2-3 tháng hoặc dài hơn, bên cho thuê sẽ xuất hóa đơn cho bên bạn bao gồm: Nợ gốc phải trả từng kỳ, lãi phải trả, và VAT được khấu trừ của tài sản thuê.
Tại thời điểm bàn giao tài sản, bạn ghi nhận nguyên giá theo hợp đồng và trích khấu hao từng kỳ (tháng). Bạn phản ánh: nợ Tk 212
Có TK 111 or 112: khoản đặt cọc
Có TK 342
từng kỳ khi nhận hóa đơn; và đối chiếu phụ lục hợp đồng thuê mua (Kỳ hạn trả gốc và lãi) của bên cho thuê bạn phản ánh
Nợ TK 342: phần gốc thuê mua phải trả
Có TK 315:
khi nhận hóa đơn
Nợ TK 315: Nợ gốc
Nợ TK 635: phần lãi
Nợ TK 133: VAT được khấu trừ
Có TK 111/112
Bạn chưa hiểu hết ý mình rồi. Mình thuê tài chính TSCD với giá A (đã bao gồm thuế VAT), lệ phí trước bạ theo hợp đồng thuê là cty mình phải thanh toán. Khi mình nộp lệ phí trước bạ thì mình không thể lấy tên cty để cho thuế xuất hóa đơn cho mình được. Bởi chỉ bên nào đứng tên chủ sở hữu mới được đứng tên. Thuế xuất hóa đơn mang tên cty cho thuê tài chính, mình mang về đưa cho bên cty cho thuê tài chính để họ hạch toán, sau này họ xuất ngược lại hóa đơn cho cty mình. Nhưng cty cho thuê tài chính họ lại không chịu nhận chứng từ gốc này để hạch toán mà nói cty mình để lại tự hạch toán. Theo mình biết thì phí trước bạ này cty mình hạch toán bình thường, cộng vào nguyên giá và khấu hao bình thường, nhưng không được cho vào chi phí. Do phí trước bạ này khá lớn (hơn 300 triệu) nên mình muốn hỏi có cách nào cho nó vào chi phí không ấy mà.
(Xin lỗi vì nick haithu mình làm quên paword, do đợt vừa rồi máy bị virut, mình có cập nhật để xin lại paword mãi mà không được, đành tạo đỡ nick camthu để vào web). Dẫu sao cũng cảm ơn bạn nhiều nha
 
H

hiepdm

Thành viên sơ cấp
29/1/08
17
0
0
TpHCM
#17
Theo mình nghĩ rằng trường hợp của bạn giải quyết như sau :
TH1 : Nều trong HĐ CTTC có điều khoản (Bảo hiểm+trước bạ...) là do bên bạn thanh toán và coi đó là tiền tham gia trả trước thì Công ty cho thuê tài chính sẽ xuất hoá đơn dịch vụ cho thuê tài chính cho công ty bạn.
TH2:Nều không xem đó là tiền TGTT thì giải quyết như sau :
Do cty bạn đóng tiền nhưng hoá đơn chứng từ lại đứng tên công ty cho thuê tài chính nên bạn sẽ gửi hoá đơn chứng từ đó cho công ty cho thuê tài chính và căn cứ vào đó công ty cho thuê tài chính sẽ xuất cho cty bạn hoá đơn GTGT tương ứng với số tiền mà cty bạn nộp,để bạn có cơ sở hạch toán
(Cty cho thuê tài chính lúc nào cũng tồn tại 2 loại hoá đơn : Hoá đơn dịch vụ CTTC và hoá đơn GTGT)
 

BQT trực tuyến

  • Lặng Yên
    Lặng Yên
    Điều hành cao cấp

Thành viên trực tuyến

  • hồng anh
  • daongocnam0603
  • Lặng Yên

Xem nhiều