TT/120/2003/TT-BTC (Giá tính VAT)

  • Thread starter thienson
  • Ngày gửi
T

thienson

Guest
27/8/04
17
0
0
46
tp.HCM
Chào cả nhà!:help:

Mình đọc TT 120/2003/TT-BTC thấy có hai mục như sau:
I/. "Đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng cho các đối tượng tiêu dùng ở Việt Nam, giá tính thuế GTGT là giá dịch vụ phải thanh toán cho phía nước ngoài"
Ví dụ: Cty A ở Việt Nam thuê một Cty ở nước ngoài sửa chữa tàu biển, giá thanh toán theo hợp đồngphải trả cho Cty nước ngoài là 100triệu đồng thì Cty A phải tính và nộp thuế GTGT 10% trên giá 100triệu đồng

II/. "Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ xác định theo quy định để tính thuế GTGT phải nộp"
Ví dụ: Cty DL Hà Nội thực hiện hợp đồng đưa khách DL Việt Nam đi Trung Quốc thu theo giá trọn gói là 400usd/người. Cty DL Hà Nội phải trả cho Cty DL Trung Quốc 300usd/người thì doanh thu tính thuế của Cty DL Hà Nội là 100usd/người

Theo như hai mục trên thì mình có vài vấn đề như sau:
1/. Nếu mua dịch vụ từ nước ngoài như ở (mục I) thì mình phải đóng thêm 10% VAT cho phía Việt Nam. Nếu đóng như vậy thì mình có được hoàn thuế trên khoản đã đóng không? nếu hoàn thì sẽ hoàn bao nhiêu %?

2/. Nếu căn cứ cả (mục 1 & 2) thì ví dụ ở (mục 2) khoản thuế GTGT mà Cty DL Hà Nội lúc này sẽ phải đóng là: 40usd
300 * 10% = 30usd
100 * 10% = 10usd
Theo mình hiểu hai mục trên như vậy không biết có đúng không, mong cả nhà giúp với!!!!!

Cảm ơn cả nhà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Đối với vấn đề này thì bạn phải tham khảo thêm trong thông tư 169 nói về thuế nhà thầu nữa vì trong thông tư này có hướng dẫn chi tiết về tỷ lệ % giá trị gi tăng trên doanh thu để xác định thuế GTGT & thuế TNDN phải nộp. Bạn nên đọc lại kỹ thông tư này vì họ có hướng dẫn chi tiết cách tính toán, lập tờ khai nộp thuế nhà thầu. Trong thông tư 120 thì họ chỉ nêu ra vấn đề thuế suất thuế GTGT của loại dịch vụ đó và khấu trừ thuế mà thôi chứ không nêu ra được phương pháp tính & xác định số thuế phải nộp.

Đối với phần thuế GTGT mà bạn phải nộp cho phần này thì công ty bạn cũng được khấu trừ đầu vào và được khấu trừ toàn bộ trên số thuế mà bạn đã nộp.
 
L

lampham

Guest
4/10/04
61
0
0
Theo mình, phần 1 bạn theo 169/1998/TT-BTC ngày 22/12/1998,

TH1: Nhà thầu không đăng ký kê khai VAT:

Trường hợp này bạn không được khấu trừ VAT vì đây là khoản tiền bạn giữ lại để nộp thuế hộ nhà thầu chứ không phải khoản tiền VAT mà chính bạn đã nộp, có 2 cách tính như sau:
1. Giả sử HD ký với NN trị giá 100tr trong đó quy định rõ bên NN phải trả thuế nhà thầu. Vậy Thuế nhà thầu theo HĐ này được tính là 10% trong đó 5% là VAT.
2. TH ký HĐ qđ 100tr là khoản tiền mà Nhà thầu thực nhận thì bạn quy đổi theo công thức: DT tính thuế =1-(%GTGT tính trên DT thực nhận x Thuế suất VAT + Tỷ lệ % tính trên DT)

TH2: Nhà thầu đăng ký kê khai VAT:
Bạn được khấu trừ VAT như những HH DV mua vào khác, Nhà thầu sẽ issue cho bạn HĐ GTGT......
TH này nhà thầu trực tiếp nộp thuế tại Cq đăng ký, bạn không phải bận tâm.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Ui, lampham ơi !

Mấy công ty nước ngoài đó đâu có đăng ký hoạt động ở Việt Nam đâu (mà nếu có đăng ký thì nó lại k rơi vào thông tư 169 đâu) cho nên họ đâu có đăng ký thuế và cũng chẳng có chuyện họ sẽ phát hành hoá đơn GTGT cho mình. Chính vì vậy mới phát sinh ra thuế nhà thầu.
Việc bạn phải tính toán tiền thuế GTGT &TNDN phải nộp thay cho nhà thầu nước ngoài cũng từ lý do đó thôi (vì họ chẳng thể kê khai và nộp thuế tại Việt Nam) và số thuế GTGT mà bạn đã nộp đó được khấu trừ hoàn toàn.
 
L

lampham

Guest
4/10/04
61
0
0
Hi hi,
Ban đọc lại TT 169 đi.
TH1 dẫn chiếu theo phần B "NV thuế đối với NT, NTP NN thực hiện CDKT VN"
TH2 theo phần B"......không thực hiện...."
Thế nhé
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Lampham noi dung roi do anh Hung a. Nha thau o day la ben doi tac nuoc ngoai sang VN ky HDong hop tac kinh doanh nem ho co the thuc hien che do ke toan hoac khong. Neu co thi nhu cac doanh nghiep hoat dong tai VN ho xuat hoa don va tu nop thue, con neu khong thi phia VN moi nop thue ho, chu khong phai cu nha thau la VN phai nop thuế hộ.
Nếu phía VN nộp thuế hộ cho nha thau thi phan thuế nộp hộ này vẫn được khấu trừ đầu vào, xet cho cung thi day cung giong nhu la mua HHDV của nhà thầu co hdon GTGT vay.
Nhung theo minh thi truong hop cua ThienSon khong he lien quan gi den nha thau ca, vi hoat dong cung cap dich vụ của cá nhân, tổ chức nuoc ngoai phai dien ra, thực hiện tai VN thì mới duoc coi la nha thau
Theo do cty DL hanoi chi dong 10%*100/1.1 tiền VAT cho doanh thu cung cấp dich vu ma thoi
Con 300đ trả cho cty TQ trong truong hop nay duoc xem nhu tỉ lệ phan chia giua cty VN và TQ chứ không phai chi phi bo ra de phuc vu cho hoat dong cua cty VN. Vi neu xem day la chi phi thi doanh thu tinh thue luc nay phai la 400 chu khong phai la 100 nhu huong dan.
Rất mong sự góp ý của mọi người vì mình cũng đã từng rất hoang mang về vấn đề này khi đọc TT120


Warning: Bạn chú ý viết bài phải có dấu nếu không sẽ bị move đi mà không cần thông báo.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
To lannhu !

Bạn "quên" 1 điều là có những công ty không hoạt động ở VN theo bất kỳ hình thức nào nhưng lại cung cấp dịch vụ cho các công ty ở Việt Nam chẳng hạn như hợp đồng tư vấn, chuyển giao công nghệ..thì làm gì có chuyện họ hoạt động theo chế độ kế toán VN và cũng k thể có hoá đơn GTGT do BTC ban hành. Chính vì vậy DN thuê dịch vụ mới phải thay họ nộp thuế GTGT và TNDN.

Tất nhiên là thực tế có rất nhiều trường hợp xảy ra đối với thuế nhà thầu, chính vì vậy mà cần phải thao khảo kỹ thông tư 169 khi mà bạn chưa chắc chắn là nó thuộc trường hợp nào.
 
L

lampham

Guest
4/10/04
61
0
0
To Tranvanhung
TT 169 AD đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động kinh doanh tại Việt nam không thuộc các hình thức đầu tư theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt nam
Bạn cứ đọc kỹ phần B nhé.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To Lam pham,
Bạn có biết trình tự, thủ tục đóng thuế VAT và kê khai đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung cấp (không thực hiện tại VN) không? chỉ cho mình với nhé. Thanks.
 
L

lampham

Guest
4/10/04
61
0
0
To Lan Nhu,
Ban lam cong van len Vu CDKT, MOF. Chi tiet cu the ban hoi theo so DT: 8262773 Gap Ms. Lan. Neu can ban bao la ban cua Ms. Lam (GREEN).
 
T

thienson

Guest
27/8/04
17
0
0
46
tp.HCM
Xin chào!

Mình cũng đồng ý với lampham "TT 169 chỉ AD đối với các cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam không thuộc các hình thức đầu tư theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam"

Còn vấn đề của mình đặt ra có thể là chưa rõ lắm nên mình xin nói lại cho rõ hơn:

1/. Một Cty đài thọ cho nhân viên đi du lịch, học hỏi gì đó ở nước ngoài (cụ thể là Nhật), khi nhân viên đó hoàn tất chuyến công tác đó và đem các chứng từ đã phát sinh chi phí bên Nhật về để đưa vào chi phí của Cty. Vậy các chi phí đó đưa về Việt Nam để đưa vào chi phí của Cty có phải đóng thêm 10% VAT không?

2/. Một Cty Du Lịch A ở Việt Nam thực hiện một tour đi Trung Quốc cho một đoàn khách 10người Việt, với giá 400usd/người. Cty A đó ký hợp đồng với một Cty của Trung Quốc (cty này không có văn phòng đại diên và cũng không đăng ký bất kỳ hình thức kinh doanh nào tại Việt Nam) với giá trọn gói cho tour đó là 300usd/người. Vậy Cty DL A đó sẽ phải đóng khoản thuế VAT cho phía Việt Nam là bao nhiêu? {đóng trên toàn bộ doanh thu 400usd/người hay chỉ đóng trên khoản chênh lệch giữa chí phí và doanh (400 - 300)}
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To Thien Son,
Theo mình hiểu thuế GTGT phát sinh khi mua dịch vụ từ nước ngoài TT120 đề cập là đối với dịch vụ do phía nước ngoài cung ứng(không thực hiện tại VN) nhưng phải được tiêu dùng tại VN. Trên cơ sở này, trường hợp 1 bạn nêu thì dịch vụ này đựoc sử dụng ở Nhật nên không pahỉ nộp thuế. Tương tự như vậy, khoản tiền 300 trả cho TQ cũng không phải đóng, vì dịch vụ này do cty TQ thực hiện tại TQ và khách du lịch tất nhiên là cũng sài tại TQ rồi đúng không.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA