Khi nào hạch toán doanh thu của liên doanh?

  • Thread starter ketoanthattinh
  • Ngày gửi
K

ketoanthattinh

Cao cấp
8/12/05
282
4
18
Mơ về nơi xa lém!
Chào cả nhà!
Tình hình là rất tình hình.
Cty đối tác của em đang trong quá trình thực hiện dự án xây dựng một khu bất động sản (Mới chỉ có quyết định giao đất thôi, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa lập xong dự án -> chưa dự kiến được tổng mức đầu tư). Bên em tham gia vào dự án án này với tư cách là một bên liên doanh (góp vốn thôi chứ không tham gia vào quản lý). Dự án này bên em theo đuổi cách đây 3 năm rồi (mới chỉ góp 1 số vốn để khảo sát và lập dự án) và đánh giá rằng bên đối tác không thể hoàn thiện các thủ tục đăng ký dự án theo đúng kỳ vọng mong muốn. Vì vậy sếp của em mới kêu gọi bên thứ 3 góp vốn tham gia vào dự án này - bên em chỉ thay mặt cho bên thứ 3 để góp số vốn của họ đã chuyển cho bên em vào dự án này theo tiến độ thôi. Tất nhiên bên em chỉ thu 5% trên tổng số vốn góp của hợp đồng liên doanh thôi (Cái này hiển nhiên là thu nhập phải nộp thuế rồi).
Giữa cty của em có ký hợp đồng liên doanh với bên thứ ba về vấn đề góp vốn vào dự án này và xác định cụ thể diện tíchxđơn giá của 1 m2 = số vốn phải góp (số cụ thể chứ không phải tạm tính) và trong điều khoản của hợp đồng góp vốn thì bên thứ 3 đã chuyển cho em 60% tổng giá trị của hợp đồng. Số tiền 60% của hợp đồng này em vẫn treo trên TK 338 (Vì coi đây là khoản nhận vốn góp liên doanh sẽ chuyển cho đối tác, thừa thiếu như thế nào thì mới yêu cầu bên thứ 3 góp thêm hoặc trả lại họ sau khi trừ đi phần mình được hưởng - sẽ nộp thuế cho phần lợi nhuận này).
Nhưng khi em hỏi cán bộ thuế thì họ lại nói rằng theo quy định của pháp luật thuế thì cái hợp đồng góp vốn này của bên em bản chất là hợp đồng mua bán. Bên em đã nhận 60% của bên thứ 3 thì phải có nghĩa vụ kê khai thuế với nhà nước.
Híc, em thấy bối rối quá! Không hiểu văn bản nào của bộ tài chính hay tổng cục thuế quy định về điều này hay không? Em muốn mọi người phân tích xem các phương án sau phương án nào là đúng theo luật hiện hành:
1. Nếu đứng về phía phương diện góp vốn, nếu pháp luật quy định trong lĩnh vực bất động sản thì chỉ khi chủ đầu tư (Bên em và bên đối tác) hoàn thành tất cả các thủ tục thành lập dự án bất động sản (có giấy phép và dự kiến tổng mức đầu tư tạm tính) thì mới được huy động vốn hay không? Nếu có thì được huy động bao nhiêu phần trăm? Còn nếu không được phép thì cái hợp đồng liên doanh của em có phải sai lè hay không?
2. Trong trường hợp em được phép huy động vốn thì tại sao lại phải kê khai thuế khi bên thứ 3 chuyển 60% tổng số tiền góp vốn theo hợp đồng liên doanh? Bên em đã có sản phẩm (chưa thể xác định được giá vốn - mức đầu tư) bàn giao cho họ đâu. Khoản tiền góp vốn chỉ được theo dõi trên tài khoản phải trả thôi chứ. Hóa đơn đầu vào của bên em chỉ có khi bên đối tác xuất cho bên em. Có đầu vào rồi thì em mới xuất hóa đơn cho bên thứ 3 chứ. Cơ sở nào để xác định doanh thu khi em chưa chuyển giao quyền sử dụng hay quyền sở hữu cho bên thứ 3 khi họ mới trả trước tiền góp vốn là 60% tổng giá trị hợp đồng liên doanh?
Không hiểu các bác thuế nhà mình dựa trên cơ sở (văn bản) nào để đưa ra phán quyết này hả cả nhà?
Giúp em cái nha!
:thanx:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

muontennguoi

Trung cấp
19/1/08
84
0
6
24
sg
1. Việc huy động vốn, vay vốn là việc của DN. Nhà nước không quy định chuyện đó.
2. Nếu là huy động vốn hợp tác kinh doanh thì bên quản lý chịu trách nhiệm khai thuế TNDN. Sau khi nộp thuế TNDN phần đối tác nhận về sẽ không chịu thuế TNDN nữa.
3. Như vậy chuyện đóng thuế TNDN là do nơi quản lý TS ấy chứ không phải do nơi góp vốn.
4. Các bác thuế không có quyền phán "bản chất" của hợp đồng là mua bán. Mua bán phải có hàng hóa, dịch vụ. Nhờ máy bác ấy chỉ giùm ở đây hàng hóa mua bán là cái gì?
 
K

ketoanthattinh

Cao cấp
8/12/05
282
4
18
Mơ về nơi xa lém!
Híc, thì em cũng thấy bác cán bộ thuế cũng quá vô lý mà!
Bác ấy cứ bảo cái hợp đồng góp vốn này là hợp đồng mua bán nên phải kê khai doanh thu!
Mọi người có thấy vô lý không cơ chứ! Em cứ coi cái hợp đồng này là hợp đồng mua bán đi, khách hàng cho dù chuyển 100% giá trị hợp đồng góp vốn này, nhưng em đã chuyển quyền sở hữu hay chuyển quyền sử dụng cho khách hàng đâu cơ chứ. Khoản tiền khách hàng chuyển cho em chỉ có thể ghi nhận là khoản trả trước của khách hàng thôi. Tại thời điểm này làm sao mà ghi nhận doanh thu được cơ chứ. Chưa thể quyết toán được liên doanh thì làm sao xác định được giá thành của sản phẩm. Chưa có giá vốn đầu vào mà đã ghi nhận doanh thu (khi chưa có đầy đủ các yếu tố cấu thành doanh thu) thì có đúng không hả trời!
:wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA