Kiểm tra giúp: Lãi vay không phải đóng thuế thu nhập cá nhân!!!

  • Thread starter ncnhan
  • Ngày gửi
N

ncnhan

Guest
28/5/04
53
0
0
Tôi vừa gởi lên mạng Đối thọai doanh nghiệp của TPHCM hỏi về chi phí lãi vay cá nhân của doanh nghiệp thì được Lãnh đạo Cục Thuế trả lời như sau:

Nội dung hỏi Hỏi về thuế và các lọai giấy tờ cần có để chi phí trả lãi tiền vay của cá nhân cho DN vay được chấp nhận là chi phí hợp lý hợp lệ.
Nguyên Cty chúng tôi có vay của các cá nhân (không phải là của ngân hàng) để tăng vốn lưu động. Xin hỏi ngòai Hợp đồng vay, còn cần những lọai văn bản nào để khi chi trả lãi vay, khỏan chi phí này được cơ quan Thuế chấp nhận là chi phí hợp lý hợp lệ? Tiền lãi vay này có phải thu thuế thu nhập cá nhân thường xuyên hoặc thu nhập không thường xuyên không?







Nơi trả lời Cục Thuế


Người trả lời Quản lý đơn vị


Ngày trả lời 10/11/2004
Nội dung trả lời THeo quy định của Luật Thuế TNDN thì trường hợp Công ty vay tiền của cá nhân để phục vụ cho hoạt động kinh doanh , thì chi phí trả lãi tiền vay được tính vào chi phí được căn cứ theo hợp đồng hoặc khế ước vay (Hợp đồng vay và khế ước vay do doanh nghiệp lập với cá nhân) nhưng không được vượt quán 1,2 lần mức lãi suất cho vay cùng thời điểm của ngân hàng thương mại có quan hệ giao dịch. Cá nhân nhận thu nhập là Lãi tiền vay trả thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Được như vậy thì quá tốt, nhưng tui không yên tâm lắm nên gởi lên đây nhờ các bác kiểm tra giùm, lỡ có gì sai thì cuối năm lãnh luôn một cục chắc chít luôn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
T

Tralipton

Guest
17/2/04
78
0
0
46
HCMC, VN
Truy cập trang
Theo mình được biết, Mục 7 điều 5 nghị định 164/2003 hướng dẫn tính chi phí hợp lý để tính thuế TNDN , đối với phần lãi vay cuả các đối tượng khác thì được tính và ko được qúa 1, 2 lần so với lãi NH.Tuy nhiên khoản chi phí trả lãi tiền vay cho việc góp vốn pháp định, vốn điều lệ thì không được tính vaò CP hợp lý.
Theo luật là như vậy, nhưng theo mình, cần phải có các chứng từ hợp lý thì mới được. Chứ chẳng lẻ cứ đưa đại 1 hợp đồng vay với người thân nào đó rồi trừ CP để trốn thuế TNDN thì ai chịu??? Nếu muốn chắc chắn thì các bạn nên có công văn trước rốì hãy tính vào, không thì tiêu mất...
 
W

WhoamI

Cao cấp
Theo Thông tư số 81/2004/TT-BTC ngày 13/8/2004 hướng dẫn thi hành Nghị định số 147/2004/NĐ-CP ngày 23/7/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao
Có quy định: 3. "Tạm thời chưa thu thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập về lãi tiền gửi ngân hàng, lãi tiền gửi tiết kiệm, lãi tiền cho vay vốn, lãi mua tín phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, cổ phiếu, thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, chênh lệch mua bán chứng khoán."
 
O

ostar

Guest
11/9/04
5
0
1
54
Hanoi
Cục thuế trả lời như thế là đúng rồi. Tôi vừa làm quyết toán thuế 2003 xong, vay cá nhân 500 triệu, trả lãi 1%/ tháng. Cán bộ thuế chấp thuận là chi phí hợp lý. Đơn giản vậy thôi, không phải lo gì đâu.
 
W

WhoamI

Cao cấp
ostar nói:
trả lãi 1%/ tháng
bạn ostar cho mình hỏi một chút là lãi suất 1%/ tháng công ty bạn trả vào thời điểm nào vì theo mình được biết vào các năm 2003,2004 lãi suất liên ngân hàng chỉ dao động không quá 0.7% vậy lãi suất vay vốn của bạn phải không được vượt quá 0.7%*1.2 < 1%. Tất nhiên là thực tế để vay được vốn của cá nhân với lãi suất 1% đã là khó nhưng mình đang đề cập đến lãi vay trên khía cạnh là chi phí tính thuế.
 
S

swear

Trung cấp
13/6/04
74
1
0
Cục thuế trả lời rồi mà bạn còn chưa yên tâm hả ? Có bùa rồi mà còn sợ gì. Ở công ty mình thường trả lãi vào ngày cuối tháng. Đề tài này cũng đã có nhắc đến rồi, chẳng ai lại đi vay vài trăm tỷ của cá nhân để đưa chi phí lãi vay vào chi phí hợp lý đâu.
 
H

hlnghuyen

Guest
14/10/04
6
0
0
Ho Chi Minh City
Ben cong ty Huyen cung dang gap vuon mac nhu vay. ncnhan co the cho minh 1 copy cua van ban tra loi tu Cuc Thue ma ban da nhan duoc khong? Huyen cung khong biet mau hop dong cho vay nua, neu co cho minh xin form hop dong vay voi ca nhan nha! Cam on ncnhan!
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Chuẩn bị cho công tác quyết tóan năm 2004, đề nghị các bạn tham khảo ngay TT 128/2004 về thuế TNDN để vận dụng thực hiện.
Tất cả các văn bản này có thể tham khảo tại www.mof.gov.vn (BTC)
 
D

dongphuongtg

Guest
28/10/04
28
0
0
Ha noi
WhoamI nói:
bạn ostar cho mình hỏi một chút là lãi suất 1%/ tháng công ty bạn trả vào thời điểm nào vì theo mình được biết vào các năm 2003,2004 lãi suất liên ngân hàng chỉ dao động không quá 0.7% vậy lãi suất vay vốn của bạn phải không được vượt quá 0.7%*1.2 < 1%. Tất nhiên là thực tế để vay được vốn của cá nhân với lãi suất 1% đã là khó nhưng mình đang đề cập đến lãi vay trên khía cạnh là chi phí tính thuế.
Cty mình cũng đã quyết toán thuế 2003 rồi. Cty vay vốn cá nhân cũng với lãi suất 1%/tháng nhưng khi quyết toán Cục thuế HN chỉ chấp nhận đưa vào chi phí hợp lý với mức lãi suất là 0.8%/tháng. Còn 0.2% còn lại thuế gạt ra để tính thuế TNDN đấy. Hic...
 
Khuatquangthin

Khuatquangthin

0034APC
tRời đất ơi nếu chuyên quản thuế trả lời như vậy thì cư như vậy mình làm.
Cty mình cũng vay vốn của cá nhân vậy, Vay phải vay chứ và nếu ngườicho vay chấp nhận thùi tính đúng bằng lãi suất mà ng6an hàng đang tính. Nếu không thì có hơn chút đỉnh 1.1 hoặc 1.2 thôi chứ đừng hơn nhiều quá. Nếu hơn nhiều thì không được tính đâu.
Chứng từ gồm có:
1. Hợp đồng huy động vốn
2. Phiếu tính lãi
3. Phiếu chi tiền lãi

Lãi vay trả cho cá nhân, người cho vay không phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Chi phí này hạch toán vào TK 635
Nếu cần mẫu Hợp đồng huy động vốn thì liên hệ với email
Khuất quang Thìn
thinkq@phuongnamvh.com
Tôi sẽ gửi cho các bạn
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA