Mức lương đối với người nước ngoài

Thảo luận trong 'Thuế TNCN' bắt đầu bởi phuongthao2784, 30 Tháng năm 2008.

6,624 lượt xem

  1. phuongthao2784

    phuongthao2784 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh Phuc
    Các anh chị ơi cho em hỏi với các anh chị thường thấy đối với các cấp như TGĐ và PTGĐ mức lương tại VN bao nhiêu là hợp lý ạ? Nếu như mức thu nhập của người nước ngoài với chức vụ TGĐ là 1.500$ và PTGĐ là 1.300$ như vậy có ổn không ạ? Vì cty em là cty nước ngoài, thực tế mức thu nhập sẽ cty mẹ bên Đài Loan chi trả. Phần thu nhập ở đây chỉ là phần chi phí để bù đắp cho một số chi phí không có đầy đủ chứng từ hợp lệ của cty em thôi. Nên em không biết làm như vậy liệu có ổn hay không nữa. Các anh chị giúp em với ạ.
     
    #1
  2. quyenk4b15

    quyenk4b15 Đi mô cũng nhớ về HàTĩnh

    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Núi Hồng- Sông La( Cienco6)_ACJC647
    Bạn nói khoản thu nhập về số chí không có chứng từ hợp lệ chưa rõ lắm. Tôi chưa nghe việc giới hạn mức lương của TGĐ hay P. TGĐ đâu, nếu là công ty nước ngoài hoạt động ở VN thì cứ theo luật pháp VN mà thực hiện. Theo luật thuế TNCN hiện tại, đối với người nước ngoài, thu nhập từ 8trđ trở lên thì phải nộp thuế TNCN. Bạn có thể tìm hiểu thông tin trên WKT.
     
    Last edited: 30 Tháng năm 2008
    #2
  3. phuongthao2784

    phuongthao2784 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh Phuc
    Các khoản chi phí không hợp lệ mà em nói ở trên đó là các chi phí như thuê văn phòng, tiền ăn trưa của nhân viên ( vì tiền ăn trưa cty em không cho vào lương vì như thế sẽ bị tính vào thu nhập cá nhân của nhân viên ) và một số các chi phí mua hàng nhưng không có hóa đơn hoặc hóa đơn không hợp lệ. Em rất lo phần này sẽ là phần gây chú ý tới các cơ quan thanh tra. Em đọc rất nhiều quy định về thuế TNCN, em cũng rõ cách tính nhưng chỉ là băn khoăn nếu như để mức lương là 1500$ và 1300$ như vậy về khách quan có hợp lý lắm không? Bên cạnh đó TGĐ bên em lại không lưu trú tại VN mà chỉ có PTGĐ ở VN thôi. Số lương mà BGĐ được trả ở VN ngầm định là toàn bộ mức lương mà các sếp được hưởng để không phải vướng mắc về các giấy tờ về thu nhập được lãnh tại Đài Loan. Vì thể em thấy lo mức lương như thế sợ hơi phi lý. Tính như vậy có ổn không ạ?
     
    #3
  4. luankt44a

    luankt44a Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Mức lương ở Việt Nam phải < hoặc = mức lương bên Đài Loan là hợp lý. Vì mình phải tính số thuế TNCN cho người nước ngoài dựa trên thu nhập toàn cầu. Cty bạn có trách nhiệm giữ lại thuế TNCN khi chi trả lương, kê khai nộp thuế cho TGĐ, PTGĐ
     
    #4
  5. thanhnha0606

    thanhnha0606 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    any where
    Chào phuongthao2784, mình cũng đang làm kế toán ở công ty nước ngoài. Sếp mình là người nước ngoài, phía bên Đức (công ty mẹ) trả lương cho sếp, còn công ty mình chỉ phụ cấp cho sếp 2000 EUR/tháng (gọi là phụ cấp tiền nhà, ăn uống, đi lại). Khoảng này bị nộp thuế thu nhập, còn tiền lương thực nhận ở Đức thì phía bên Đức sẽ xuất HĐ đòi tiền công ty mình mỗi tháng, khoảng này đã chịu thuế ở nước ngoài được công ty mình ghi nhận như là 1 khoảng chi phí và không tính thuế lần nữa (kế toán trưởng mình đã và đang làm như vậy). Nếu bạn có thông tin gì mới về vấn đề này thì post lên cùng nghiên cứu nhé.
    Thân.
     
    #5
  6. phuongthao2784

    phuongthao2784 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vinh Phuc
    Như vậy mức lương mà em nói ở trên cũng < mức lương bên Đài Loan mà họ thực tế được hưởng mà. Như vậy có được coi như là hợp lý được không ạ? Mà "tính số thuế TNCN cho người nước ngoài dựa trên thu nhập toàn cầu" Cái này em không được hiểu cho lắm. Các anh chị giải thích giùm em được không ạ?
     
    #6
  7. thanhnha0606

    thanhnha0606 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    any where
    :eyepop:
    Mình đọc sách rồi, thấy phần tính thuế cho người nước ngoài khá là rắc rôi, tốt nhất là mình lên cục thuế để nhờ các bác ấy tư vấn thêm thôi.:005:
     
    #7
  8. Va Anh Toi

    Va Anh Toi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    979
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hà Tây
    VN và Đài loan đã ký hiệp định tránh thuế, bạn phải làm rõ: TGĐ có ở VN trên 183 ngày hay không? nếu không cư trú tại VN thì đánh thuế 25% trên số thu nhập của TGĐ được chi trả tại VN. PTGĐ cư trú tại VN thì hàng năm, bạn phải có giấy xác nhận thu nhập toàn cầu của PTGĐ + thu nhập tại VN.
    Các khoản phải tính vào thu nhập chịu thuế thì đã nêu trong TT 81. Các khoản mua hàng không về cho công ty, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ thì không được tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế.
    Phải yêu cầu, khi mua các loại hàng hóa, đồ dùng phải có chứng từ hợp lý, nếu không bạn sẽ không thanh toán.....or nói rõ nếu không có chứng từ hợp lý thì khi cơ quan kiểm tra vào kiểm tra các chi phí đó sẽ bị loại và tính thu nhập chịu thuế TNDN + phạt nữa.... Vậy thôi./.
     
    #8
  9. thanhan82

    thanhan82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tan Hiep Bien Hoa Dong Nai
    Mình hiện nay cũng làm cho công ty Đài Loan, Mức lương của TGĐ ở VNam cũng chỉ "1,300 usd) còn lương thực tế phải tra là cty Mẹ chi trả. nhưng trên thực tế Cty con tại VN mỗi tháng chỉ thanh toán 300usd (bao gôm thuế TNCN) còn 1000 usd fax bảng lương về CTy Mẹ, và treo nợ "phải trả cho CTY cty Mẹ". cho tới giờ vẫn không có vấn đề gì.khi Cục Thuế về thanh tra thì cũng giải thích là mức lương thực tế phải trả cho người nước ngoài là 1,300 usd. nếu không tin thì "mời Anh chị đi xác nhận bên Đài Loan"...hiiii
     
    #9
  10. leyenhaile

    leyenhaile Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Chị ơi, cho em hỏi là có phải ký hợp đồng lao động hay thỏa thuận nào về lương này không ạ? Về khoản bảo hiểm thì có phải đóng tại Việt Nam không ạ?
     
    #10
  11. sneezes_k

    sneezes_k Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    22
    Giới tính:
    Nữ
    Ko phải hỏi mình nhưng theo m nghĩ thì phải có hợp đồng và quy định rõ ràng trong hợp đồng cũng như quy chế lương của cty cho chặt chẽ; bảo hiểm thì người nước ngoài hieen tại chỉ phải bắt buộc đóng BHYT thôi, các khoản còn lại ko bắt buộc.
     
    #11
  12. thuyvietduong

    thuyvietduong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    251
    Đã được thích:
    44
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu họ trên 60 tuổi thì các khoản BH ko bắt buộc
     
    #12

Chia sẻ trang này