Cần tìm văn bản về giảm trừ doanh thu

  • Thread starter lanthuytien
  • Ngày gửi
L

lanthuytien

Guest
30/5/08
4
0
0
Hà nội
Tháng 3, cty mình đã xuất hoá đơn cho 1 cty khách hàng.
Tháng này khi làm thủ tục thanh lý hợp đồng thì họ yêu cầu ghi giảm doanh thu của hoá đơn đã xuất vì lý do tỷ giá.
Bên mình đồng ý và viết hoá đơn ghi giảm trừ doanh thu của hoá đơn đã xuất tháng 3 . Trên hoá đơn đó, phần giá trị hàng giảm trừ là 70tr và thuế là 3.5tr, tuy nhiên khách hàng yêu cầu phải viết âm( tức là viết thêm dấu trừ vào trước 2 mục này)
Theo mình nhớ thì không được viết âm nhưng mình ko biết rõ cái điều này được quy định tại văn bản nào???
Vậy có bạn nào biết thì chỉ cho mình với, để mình trao đổi lại với khách hàng cho chuẩn.
Cám ơn các bạn đã giúp!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hanghong

Trung cấp
7/7/07
107
0
16
43
TP. HCM
Bạn xuất hoá đơn như vậy là sai nguyên tắc về ghi giảm doanh thu rồi. Lẽ ra bạn phải từ chối việc xuất hoá đơn giảm doanh thu với lý do tỷ giá. Vì theo qui định khoản 5.8 của điều 5 thuộc thông tư số 32 thì chỉ được phép xuất hóa đơn giảm doanh thu trong trường hợp hàng hóa không đúng về cách về lượng thôi (phải có biên bản xác định hàng không đúng số lượng hay chất lượng của hai bên). Bạn nên đọc khoản 5.8 của điều 5 trong thông tư số 32 thì bạn sẽ hiểu rõ. Nói chung là bạn làm không đúng chế độ về hoá đơn chứng từ đã qui định trong thông tư. Công ty mình cũng gặp trường hợp như vậy, mình đã dứt khoát là không ra hoá đơn cho dù họ có yêu cầu nhiều lần, và mình cho họ đọc thông tư này thì họ không yêu cầu nữa. Việc tỷ giá lên xuống thì đã có qui định trong chế độ kế toán về hạch toán chênh lệch tỷ giá rồi.
 
L

lanthuytien

Guest
30/5/08
4
0
0
Hà nội
Cám ơn bạn đã góp ý nhé.
Cụ thể là bên tớ áp nhầm tỷ giá, đáng ra là tỷ giá của NH Ngoại thương hội sở thì bên tớ lại áp nhầm tỷ giá NH Ngoại thương chi nhánh Hà nội. Vậy là tỷ giá bị chênh lệch lên do vậy khách hàng họ ko chấp nhận. Đúng là đây là lỗi của bên mình do vậy mình ko thể từ chối giải quyết.
Như bạn nói trường hợp viết hoá đơn giảm doanh thu chỉ áp dụng cho việc thay đổi số lượng hàng và quy cách hàng, vậy trường hợp của mình giải quyết thế nào ???, vì mình ko muốn huỷ hoá đơn cũ.
 
K

Kosovo

Guest
24/9/04
9
0
0
Binh Thanh
55.9- Cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách... phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu... Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh giá, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
Các trường hợp sử dụng hóa đơn điều chỉnh cơ sở kinh doanh không được ghi số âm (-). (thông tư 32)


Bạn cứ gán cho nó cái "tội" hàng ko đúng chất lượng, giảm giá, xuất hoá đều chỉnh giảm :032:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA