Lãi cho Ngân hàng trong TH vay ngân hàng để mua TSCĐ

  • Thread starter giahuong
  • Ngày gửi
G

giahuong

Guest
2/8/04
62
0
0
Truy cập trang
Mình đã đọc một số bài viết về lãi vay ngân hàng đối với hoạt động vay để mua TSCĐ nhưng mình vẫn chưa biết áp dụng với công ty mình thế nào. Vì vậy mình xin được nêu cụ thể để bà con góp ý giúp mình nhé:

Công ty mình mua xe của Mercedes Benz nhưng chỉ thanh toán 40% với Mercedes Benz thôi. Phần còn lại (60%) mình vay của ngân hàng với thời hạn là 3 năm. Khoản vay này là vay bằng ngoại tệ (USD). Hàng tháng, ngoài phần gốc bên mình còn phải trả phần lãi (do ngân hàng cho vay tính bằng USD). Số tiền trả hàng tháng phải trả cho ngân hàng công ty mình trả bằng tiền VND, vì vậy thay đổi tuỳ theo tỉ giá vào cuối của các tháng (tỉ giá này do bên ngân hàng cho vay thông báo). Vậy:

1/ Việc hạch toán khoản lãi vay hàng tháng này như thế nào (đưa vào TK nào)?
2/ Việc theo dõi khoản vay bằng ngoại tệ sẽ như thế nào? (ghi sổ, tỉ giá áp dụng)??

Mong được mọi người chỉ giúp sớm. Khẩn lắm!!!!!!!!!!!!!!

Mình xin cảm ơn trước nhé.

GH
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
2/ Theo dõi nguyên tệ theo TK ngoài bảng TKTS, ghi ban đầu = tỉ giá lúc vay, hàng kỳ đánh giá lại theo tỷ giá mới, chênh lệch chuyển vào nhóm 515-635
 
P

phamvan

Guest
Mình xin thảo luận với Gia Hương như thế này.
Việc bạn đầu tư TS bằng nguồn vốn nào đi nữa thì ngay lúc nhập TS bạn phải cho nó
một nguyên giá nhất định. Nghĩa là ngay lúc đó bạn đã xác định một tỷ giá tại thời điểm thanh toán (60% vay). Theo mình số tiền vay NH 60%, nợ gốc thì sẽ phát sinh chênh lệch tỉ giá, phần chênh lệch này thì bạn hạch toán vào TK 413 sau đó kết chuyển vào TK 515 hoặc TK 635.

Riêng phần lãi phải trả cho số ngoại tệ vay trên bạn không cần phải xem chênh lệch tỷ giá, mà hàng tháng cứ theo thông báo lãi của NH bạn hạch toán thẳng vào 635. ( Vì trong phần chi phí lãi vay đâu có phân biệt là lãi vay ngoại tệ hay VND chỉ nói chung là chi phí lãi vay thôi mà.)

Riêng việc theo dõi số ngoại tệ vay trên. Ghi sổ bạn vẫn phải mở sổ theo dõi nợ vay bằng ngoại tệ. Tỷ giá áp dụng thì bạn đã có ở phần trên rồi đấy, mới phát sinh chênh lệch.

Bạn có ý kiến khác không?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA