Kiểm toán BCTC hợp nhất?

  • Thread starter Nguyen Hang
  • Ngày gửi
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
BTC đã ban hành chuẩn mực về việc hợp nhất BCTC của các tập đoàn, công ty tổng.
Các bác kiểm toán có thể chỉ bảo cho em chút kinh nghiệm kiểm toán BCTC hợp nhất được không ạ? Những khác biệt cơ bản và khó khăn khi kiểm toán loại BC này so với BCTC không hợp nhất?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
NH không đùa đấy chứ? làm gì có "kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất"? Đối tượng của kiểm toán báo cáo tài chính là Báo cáo tài chính của doanh nghiệp (khách hàng) và báo cáo đó có thể là hợp nhất có thể không nhưng kỹ thuật kiểm toán thì chẳng có gì khác nhau cả.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
hong hot nói:
NH không đùa đấy chứ? làm gì có "kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất"?
Anh nói thật đấy chứ ạ? Sao lại không có kiểm toán BCTC hợp nhất?
Bây giờ theo chuẩn mực mới thì các Tổng công ty phải tiến hành hợp nhất BCTC. Như vậy khi kiểm toán BCTC của công ty tổng thì chẳng phải là kiểm toán BCTC hợp nhất hay sao anh?
Ở đây em không hỏi về các kỹ thuật kiểm toán mà em chỉ hỏi về những khó khăn. Em nghĩ là khi kiểm toán các khoản mục trên BCTC hợp nhất thì sẽ phức tạp hơn vì nó còn liên quan đến các công ty con.
Dù sao cũng rất cảm ơn anh HH. Dạo này em thấy anh rất tích cực. Nếu đề cử thành viên xuất sắc của diễn đàn tháng 11 thì em xin bỏ phiếu cho anh đấy :bigok:
 
Sửa lần cuối:
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Kiểm toán báo cáo TC hợp nhất đầy, và đúng như Hăng nói, nó chính là báo cáo consolidate của các đơn vị thành viên lên, và cộng thêm văn phòng của tổng nữa. Ví dụ điển hình là hệ thống ngân hàng, bảo hiểm, các tổng 90, 91; với các đơn vị thành viên chiếm đóng trên mọi miền của tổ quốc.

Kiểm toán BCTC hợp nhất thường phải làm từ dưới lên trên, kiểm toán toàn bộ hoặc chọn mẫu các đơn vị thành viên trước, sau đó vạ vật ngồi trên head office hợp nhất lại, đồng thời kiểm toán thêm bộ phận văn phòng trung tâm (có nơi chỉ có chi, không thu). Về lý thuyết, thì có thể thấy nếu các bctc cơ sở đã làm ngon lành và theo 1 chuẩn có sẵn thì chỉ cần cộng lại là ra báo cáo toàn bộ. Nhưng cuộc sống không đơn giản như chúng ta tưởng, đại khái sẽ phát sinh những khó khăn sau:

- Sự chuẩn hóa dưới các đơn vị thành viên kém, dẫn đến lập bc hợp nhất khổ như đi cày khi phải lập theo tiêu chuẩn. Lập đã khổ thế thì kiểm tra còn khổ hơn. Thường thì sau khi đã có các báo cáo thành viên gửi lên, KTV vừa lập vừa kiểm tra luôn báo cáo hợp nhất cho đơn vị, việc làm này sẽ đỡ mệt hơn.

- Loại hình kinh doanh và hình thức báo cáo của cơ sở quá đặc thù và phức tạp so với chuẩn chung của BTC hay của nghành, dẫn đến việc lập và kiểm tra lại báo cáo tổng hợp rất phức tạp. Chẳng hạn, hợp nhất báo cáo của toàn hệ thống ngân hàng CT Việt Nam với hệ thống TK chi tiết nhiều như quân Nguyên, đã khiến 1 anh bạn anh ốm đúng 1 tháng.

- Sự khác biệt giữa chính sách tài chính nội bộ so với quy định chung của Nhà nước. Em Hăng là CEO của hệ thống bán cơm bụi trên toàn quốc. Giả sử tổng chi phí tiếp khách, khuyến mại theo quy định em được chi là 7% trên tổng chi hoạt động. Nhưng ở thị trường miền nam rộng lớn, nhiều quan chức địa phương, và nhiều khách hàng tiềm năng nên Hăng cho phép các quán cơm trong đó được chi 15%. Tất nhiên ở đâu đó em sẽ phải bớt đi tỷ lệ này để bù đắp. Khi tổng hợp lại, rất có thể hãng cơm bụi toàn quốc của em bị vượt 7%, anh phải tính toán lại và loại chi của em đi. Đấy chỉ là 1 ví dụ đơn giản trong vô vàn các ba-ri-e khác phải tính toán lại (vốn, quỹ....etc)

- Tổng thường to --> kế toán kiêu ---> khó hợp tác làm việc hơn

Thực tế là như vậy đấy.

Anh chỉ nhớ chung chung thế. Nếu em Hăng bỏ phiếu cho anh đợt này thì anh sẽ viết tiếp vậy. :)
 
Sửa lần cuối:
H

hong hot

Cao cấp
Hỏi ISO một câu, ISO làm kiểm toán hay làm kế toán? tại sao KTV lại phải lập báo cáo tài chính hợp nhất trong khi trách nhiệm đó nếu là dịch vụ kiểm toán BCTC thì thuộc về phía khách hàng?

Đành rằng khả năng lập báo cáo tài chính hợp nhất của các TCT bây giờ rất kém và họ thường ỷ lại KTV nhưng tôi hết sức phản đối việc này, việc phản đối một phần là do sĩ diện và nhằm nâng cao năng lực của khách hàng, một phần là công sức, tiền bạc của KTV vứt vào cái chỗ chẳng được một đồng phí nào đó.

Cái khó mà ISO nêu ra tôi nghĩ nó thuộc về kế toán (đương nhiên kế toán khó thì kiểm toán cũng khó) và nó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công việc của KTV. Tuy nhiên, nó không phải là ảnh hưởng lớn đến mức mà người ta phải có guidlines riêng cho kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất.

Xu hướng của nền kinh tế thế giới hiện nay không còn chỗ cho mấy cái báo cáo đơn lẻ nữa, ở VN cũng vậy, chúng ta có thể thấy điều này qua việc VN đang hình thành các tập đoàn kinh tế, các công ty mẹ-con, các công ty kinh doanh đa lĩnh vực... Như vậy việc kiểm toán một báo cáo tài chính hợp nhất đang trở thành chuyện "cơm bữa" nên tôi thấy nó chẳng có gì đặc biệt cả.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Mãi mới lôi kéo được Iso vào cuộc, vì lâu lắm rồi chẳng thấy anh Iso đâu cả.

iso nói:
Lập đã khổ thế thì kiểm tra còn khổ hơn. Thường thì sau khi đã có các báo cáo thành viên gửi lên, KTV vừa lập vừa kiểm tra luôn báo cáo hợp nhất cho đơn vị, việc làm này sẽ đỡ mệt hơn.

Thế là sao hả anh Iso?
Có phải là mặc dù kế toán của công ty tổng đã lập BCTC hợp nhất rồi nhưng KTV vừa phải kiểm toán, vừa phải lập lại BCTC hợp nhất cho công ty tổng phải không ạ? Và điều này hình như không chỉ đúng với BCTC hợp nhất mà ngay khi kiểm toán BCTC của công ty nhỏ, KTV vẫn phải lập lại BCTC cho công ty sau khi kiểm toán.
Em muốn tìm hiểu sơ bộ về quá trình kiểm toán BCTC hợp nhất. Vậy theo anh Iso thì em nên chọn khoản mục nào trên báo cáo để có thể thấy được 1 cách tổng quan nhất về quá trình này.
Ah mà em là Nguyên Hằng chứ không phải Hăng đâu ạ :biggrin:
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Cái khó khăn lớn nhất lả rủi ro kiểm toán cao hơn khi phải kiểm toán 1 TCT mà có chằng chịt các đơn vị thành viên liên quan và vô vàn các giao dịch trong nội bộ các công ty thành viên của TCT.

Chẳng hạn các cty thành viên có việc bán hàng, chuyển hàng, chuyển tài sản cho nhau, KTV phải "examine" xem việc loại bỏ các lợi nhuận không phát sinh thực "unrealised profits" có đúng không? Có việc cố tình chuyển nợ, chuyển doanh thu, hay chi phí cho nhau hay không?
Ví dụ về tổng công ty dược chẳng hạn chuyển thuốc cho công ty con cấp 1, rồi cấp 2...... có thể doanh thu đã ghi đội lên cả đống nếu cộng DT của các công ty lại nhưng thực tế chẳng có đồng tiền nào thực thu về trên tổng thể của cả TCT cả.....

Các công ty thành viên thì thường ở các địa điểm khác nhau, - đó cũng là khó khăn,

Nếu công ty con, công ty thành viên trực thuộc 100% công ty mẹ thì còn đỡ, chứ nếu công ty con lại chỉ có 51% đến 99% vốn thuộc công ty mẹ thôi thì việc kiểm toán còn gặp nhiều khó khăn hơn. Làm sao để kiếm được bằng chứng đầy đủ và hợp lý cho ý kiến kiểm toán của mình đây?

Nếu TCT là công ty cổ phần, việc chia lợi nhuận, phát hành cổ phiếu, mua đi bán lại các công ty con phát sinh trong kỳ...... là cả 1 mớ các thứ nghe không đã nhức đầu rồi.

Kiểm toán viên phải thuộc nằm lòng cái chuẩn mực cả kế toán và kiểm toán về báo cáo hợp nhất để vận dụng thôi.

Mục tiêu và kỹ thuật kiểm toán BCTC thì ở loại BCTC nào cũng giống nhau.
Tuy nhiên kiểm toán TCT thì tất nhiên là nhiều tiền hơn, ký được hợp đồng kiểm toán thì công ty kiểm toán có thể có uy tín hơn, nên các xếp kiểm toán thì thích ký lắm, chỉ khổ cho mấy anh như anh bạn nọ của ISO thôi.

Thế đã nhỉ
ketoan@
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Lão già thấy báo cáo tài chính hợp nhất có gì đâu mà quý vị khóc nhiều vậy nhỉ.
Theo lão gia, chỉ cần soạn hệ thống tài khoản thật kỹ, sử dụng mã số đơn vị thành viên thật tốt thì giải quyết được hết.
 
H

hong hot

Cao cấp
Lão già mớ bái, nếu chỉ có vậy thì kế toán (theo định nghĩa của một giám đốc doanh nghiệp NN) chỉ cần biết chữ là làm được.

Ba cái hệ thống kế toán rồi mã đơn vị thành viên thì ở đâu mà chẳng có hả bác? một số ví dụ @ đưa ra là chuyện hoàn toàn thực tế, tất nhiên nó là vấn đề kế toán nhưng là một kiểm toán viên, không thể nhắm mắt làm "ngu" trước mấy cái đó được.

Hỏi bác dùng cách gì từ cái hệ thống mã đơn vị và hệ thống tài khoản để đảm bảo "nó" (cấp dưới) đã hạch toán đúng bản chất nghiệp vụ vào cái tài khoản và bằng cách gì để bác đồng nhất được chính sách kế toán trước khi bác giãi thẻ các BCTC ra để hợp nhất? đương nhiên là phải dựa vào chuẩn mực, vào GAAP và vào chính cái chính sách kế toán của công ty.
 
K

ketoangiachat

Lão già ham vui
8/10/04
246
3
0
Nơi bình yên Chim hót
Chết rồi, bọn trẻ hiểu lầm ý của Lão gia hết rồi.
Có lẽ vì lão già quá nên nghĩ mọi không thèm thắc mắc.
Thôi để đừng than vãn, lão gia gợi ý như thế này:
1. Bọn kế toán và kiểm toán nội bộ của Công ty không cần trình độ cao siêu làm gì để tốn tiền thuê mướn (Nguyên văn của Ông Sếp nhà Lão gia). Theo lão gia, tất nhiên ngoài việc chỉ cần biết chữ, mà phải biết số nữa, ngoài việc học thuộc bảng cửu chương (mà có lẽ không cần vì excel cộng dùm) thì cần học thuộc bảng hệ thống tài khoản kế toán cho toàn Tổng Công ty (sau đây gọi là Công ty). Riệng KTT và KTTH của tất cả các đơn vị làm ơn học thuộc thêm một ý chuẩn mực nữa nhé.
2. Cố gắng thuê ai đó (vụ chế độ kế toán BTC chẳng hạn) lập chi tiết giúp hệ thống tài khoản, trog đó nhớ chi tiết phần doanh thu, công nợ nội bộ nhiều nhiều càng tốt, để dễ phân tích theo dõi và đối chiếu và đừng quên yếu tố phải mang tính khoa học nhé. Ví dụ: Tài khoản 136211 là phải thu phần vốn cấp cho xí nghiệp mua (hay SX) nước mắm thì Tài khoản 336211 là phải trả Công ty phần vốn cấp về nước mắm (tất nhiên khi trả thì có thể trả bằng muối hay cá khô, rồi tài khoản 511211 là doanh thu về SP nước mắm, TK 512211 là DT nội bộ về khoản sang nhượng nước mắm cho nhau.... Do đó khi hợp nhất báo cáo thì lần lượt đối chiếu và loại trừ nó ra (hình như cũng có nguyên tắc đó).
3. Phải chuẩn hoá mã số thành viên để hạn chế tối đa sai sót do nhầm lẫn (còn chết do thiếu hiểu biết thì miễn bàn) để nếu tổng hợp thì loại trừ cho nhanh (nếu đơn vị nào đã hạch tón trên máy rồi thì càng nhanh nữa.
4. Kiếm đứa nào viết chữ đẹp biểu nó là giúp vài cái quy định như, thời gian quy trình luân chuyển chứng từ, thời điểm hạch toán, thời điểm ghi nhận công nợ nội bộ để bọn trể học thuộc lòng mà làm, tránh tình trạng Công ty ghi nợ rồi mà bọn xí nghiệp vứt chứng từ đi mất thì hai bên chênh lệch số là phải rồi.
5. Àh, rồi khi tập hợp thì nhớ một số tài khoản đừng công dồn như vốn 441của Công ty với 241 của XN, 152 của thằng này với 155 hay 154 của thằng khác, nói chung mấy vụ bé bé này thì nhớ ngay ấy mà

Các bạn chỉ cần chuẩn hoá sơ sơ mấy vụ đó một tí là việc hợp nhất báo cáo tài chính trơn tru liền ấy mà, có gì mà khóc đâu
Già rồi gõ nhiều mệt quá, nghỉ tí đã,
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Hì hì, các bác bắt đầu thảo luận hăng say rồi đấy. Lần sau em Hằng cứ bảo anh mở hàng cho, đông khách là chắc. Nhỉ ! :))

Trả lời em Hằng và bác Hóng hớt : mặc dù theo đúng nguyên tắc thì KTV không lập BCTC cho doanh nghiệp mà chỉ đến soi, nhưng trên thực tế do trình độ của kế toán nhiều nơi còn gà mờ, hoặc tâm lý không được tốt, có thể dẫn đến những lỗi cơ bản, nên KTV cái gọi là giúp 1 tay. Tất nhiên, không nói tất cả các trường hợp đều thế (liên doanh hay nước ngoài chẳng hạn) cái tớ nói nó là thực tế, mà bác nào làm kiểm toán hẳn cũng từng gặp. Phân biệt rằng việc lập hộ khác với việc mông má sổ sách, che dấu hay gian lận hộ doanh nghiệp, lập lại cũng là cách rà soát, kiểm tra lại. Em Hằng không phải lăn tăn nhiều về vấn đề này làm gì, đó chỉ là một cái vất vả của KTV, nỗi buồn không tên ý mà, còn phương pháp, kỹ thuật kiểm toán không vì thế mà thay đổi đâu :)

Bác Hóng hớt ạ, chả thằng KTV nào muốn làm việc này, nhưng bác làm kinh doanh, bác cần khéo léo giữ khách hàng của mình trong chuẩn mực nghề nghiệp cho phép. Bác từ chối cũng được, nhưng có thể sếp bác không vui đâu.

Nói rộng hơn một chút, công ty kiểm toán to to nào cũng có bộ phận tư vấn dịch vụ kế toán độc lập cả, về quy định thì công ty đó không được kiểm toán những công ty mà nó làm kế toán hộ. Nhưng đấy là chuyện quy định, người ta có đầy cách để lách nó. Nước ngoài cũng thế thôi, Athur là một ví dụ đấy, chỉ tội thằng này chiều khách hơi quá đà. :)

Em Hằng muốn tìm một khoản mục để làm thử và xem độ phức tạp thì chọn thử khoản mục công nợ (cả công nợ nội bộ), hay doanh thu xem sao. Anh hứa là nếu em làm trên thực tế 2 khoản này em sẽ phê ngay. Mà như @Ketoan và Kế toán già nói đấy, phức tạp nhất chính là các thành viên nó chuyển cái này cái kia cho nhau lung tung beng, rối tinh cả lên, trong đó có nhiều cái là ảo, là phát sinh trung gian, phải bị loại đi ở báo cáo cuối cùng.

À, bác Hóng hớt, bác nói tới xu hướng hình thành tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực, mẹ bồng con...trong nền kinh tế VN hiện nay? bác có số liệu gì để làm rõ hơn không? chứ em chỉ thấy là sự cộng sinh, hoặc chia tách rồi hợp nhất theo 1 kiểu khác thôi. Báo cáo có thể khác nhưng bản chất hoạt động có khi vẫn vậy, chả khá hơn là mấy. Theo em, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới là mô hình tốt cho nền kinh tế nhỏ nhỏ xinh xinh của Việt Nam bác ạ. Small is Beautiful ! Guideline cho kiểm toán BCTC hợp nhất thì có lẽ chưa có công ty nào viết, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, làm nhiều rồi quen. Nhưng rõ ràng, BCTC hợp nhất có nhiều điểm đặc thù của nó, khó khăn hơn khi tiếp cận kiểm toán so với bc đơn lẻ. Trước sau, thế nào cũng có người nghiên cứu và khái quát hoá nó thành 1 hướng dẫn chủ đạo hay đại loại thế.


-----------
p/s : em Hăng cứ túm lấy @ketoan mà hỏi cho anh, chứ anh sắp chuyển nghề rồi. :biggrin:
 
Sửa lần cuối:
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Iso nói hay quá, thật đáng khâm phục khiến em Hằng đây đọc bài của anh mà mắt chữ O, mồm chữ Ô!!!
Nhân tiện hỏi luôn anh Iso 1 ý nho nhỏ thế này. Cách đây lâu lắm rồi, em đọc một bài báo có nói rằng 1 cty kiểm toán không được kiểm toán liên tục 1 đối tượng khách hàng trong 4 năm.
Không biết điều này đã được chuẩn hoá chưa ạ?
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Vào tranh chức thành viên tích cực tháng 11 với Iso và hóng hớt cái nhỉ? Xem ra chiếu bài đủ cả, thiếu mỗi anh Vualua nữa là thành cái chợ thôi.

Này thì cho em Nguyễn Hằng một cái báo cáo tài chính đã hợp nhất này.

cái này nữa này.

Nói về báo cáo tài chính hợp nhất, ai ở đây cũng biết cách làm. Chỉ có điều là có những ai làm thật rồi thì giơ tay lên cái để trao đổi nhỉ? Các vấn đề cụ thể hơn nữa thì có minority interest xác định như thế nào. Ngay kể các xác định trong các đơn vị thành viên ở Việt Nam, cái nào là chi nhánh, cái nào là liên doanh, cái nào liệt vào dạng phải consolidate và disclose cái gì thì cũng hơi bị mệt.

Nói riêng đến kiểm toán fixed asset của các đơn vị này đến lúc tìm số liệu để consolidate, phân biệt giữa internal transfer với lại cái financial leased của nó cũng thấy phát hãi rồi.

To Nguyên Hằng, cái mà em nói nó chỉ là recommended practice. Có nghĩa là khuyến khích các công ty nên làm cái đó. Các tập đoàn lớn như BOA, CitiCorp và nhiều công ty khác thực hiện việc này trên toàn cầu. Ở một góc độ khác hơn, các công ty kiểm toán cũng thực hiện việc này đối với khác hàng của họ, các senior in charge hoặc manager in charge của các khách hàng lâu năm có thể chuyển sang làm khách hàng mới, để kiểm toán viên mới vào thay.
 
P

peace_do

Guest
8/11/04
12
0
0
44
Vietnam
Hồi giờ mình chưa nghe và cũng chưa gặp "kiểm toán báo cáo hợp nhất" cả. Nếu các tổng công ty có các công ty thành viên thì kiểm toán từng cty thành viên. Mỗi cty con đều có những đặc điểm riêng làm sao mà hợp nhất được.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Chà, lại lôi kéo được cả lão đại gia Quick nữa. Em quả là đã lập được công lớn rồi đây. Xin cảm ơn mọi người!
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
Ối trời ơi trong này toàn là cao thủ. Lâu lắm rồi WKT mới tụ họp được nhiều Khủng bố đến như vậy: @, ISO, Quick(hơi quen). Về mặt kỹ thuật em chẳng ra gì nên chỉ tham gia một chút về thực tế thôi.

Kiểm toán: @ nói đúng quá rồi, kỹ thuật kiểm toán vẫn như vậy thôi

Kế toán: Chắc phải nhờ bác Quick chỉ bảo thêm thôi (Đối tượng nào thì được hợp nhất, cái gì thì phải disclose,...). Theo kinh nghiệm của em thì ở VN có một số vấn đề chưa thể khắc phục được khi hợp nhất Báo cáo tài chính. Như mọi người đã đề cập, đó là các chỉ tiêu ảo. Các tổng công ty thì rất khó khăn trong việc theo dõi internal transfer fixed assets, internal liabilities, Đặc biệt là cái Lãi nội bộ thì chịu (VAS chưa hướng dẫn vấn đề này, mà có hướng dẫn thì cũng chịu, không làm nổi do phương pháp quản lý cũng như cơ chế doanh thu, chi phí, quỹ lương của các TCT). Trên Consolidated FS của một TCT hiện nay, giá trị TSCĐ bao gồm rất nhiều lãi phát sinh do các đơn vị trực thuộc TCT tự làm, doanh thu và công nợ nội bộ phình to không thể đối chiếu được giữa các đơn vị thành viên cũng như với Tổng.

Một vấn đề nữa đặt ra khi hợp nhất là các đơn vị thành viên hạch toán với các đơn vị tiền tệ khác nhau, chúng ta phải hợp nhất như thế nào cho phù hợp (Nedved đã nghiên cứu chuẩn mực về chênh lệch tỷ giá của Việt Nam nhưng chưa thấy rõ). Vấn đề này chắc lại phải nhờ bác Quick chỉ bảo thêm thôi
 
H

hong hot

Cao cấp
Cuộc thảo luận của chúng ta đến đây là ... tịt à?

Tôi thấy cái vụ lãi nội bộ của tài sản cố định rất hay và đưa ra thử một solution xem sao nhé.

Giả sử TCT A có 2 đơn vị thành viên là B,C (2 đối tượng được hợp nhất) trong kỳ, B có xây dựng được một công trình và sau đó bán lại cho C theo hợp đồng xây dựng bình thường và B lãi 10 đồng. C gộp tài sản này vào báo cáo tài chính của mình, trích khấu hao trên nguyên giá theo hoá đơn của B để tính toán được lãi lỗ của riêng C. Khi hợp nhất BCTC của các công ty này, trước hết ta cứ giàn hàng ngang ra mà cộng các chỉ tiêu, tức là lãi của TCTA gồm cả 10đ lãi bán hàng nội bộ (lãi này B không nhất thiết phải công bố cho C); nguyên giá TSCĐ gồm cả 10Đ lãi nội bộ và khấu hao của C gồm cả 1đ (giả sử rate là 10%) cần phải xem xét. Các trường hợp khác chắc cũng tương tự như vậy thôi.Đương nhiên chúng ta sẽ biết cách xử lý đối với mấy khoản nội bộ này, vấn để là phải làm sao tổ chức được hệ thống kế toán của các công ty để có được các thông tin phục vụ cho công tác hợp nhất BCTC.Theo tôi, B sẽ theo dõi doanh thu và giá vốn nội bộ đối với công trình đã bán cho C cũng như cho các công ty nội bộ khác và lập một báo cáo riêng về hoạt động này bao gồm các thông tin: giá vốn, giá bán, lãi, thời điểm bàn giao sử dụng. Bên nhận sử dụng xẽ cung cấp thông tin về tỷ lệ khấu hao. Các tài sản này phải được đánh mã đúng quy định và phần mềm kế toán của TCT phải thực hiện được việc dùng các dữ liệu nói trên để matching giữa nguyên giá, thời điểm và tỷ lệ khấu hao sau đó tính toán ra giá trị cần phải điều chỉnh trên báo cáo hợp nhất (nếu máy không làm được việc này thì có lẽ kế toán TCT sẽ rất vất vả). Sau khi tính toán, phần mềm sẽ in ra một cái report gồm các TS đã match và các TS unmatch để kế toán thực hiện các thủ tục đối chiếu lại phù hợp. Hiện nay, một số TCT lớn ở VN vẫn chưa làm như thế này mà họ bắt doanh nghiệp ghi theo giá vốn (nên đương nhiên loại trừ được lãi nội bộ), như vậy không fair cho các đối thủ cạnh tranh khác và vẫn chưa giải quyết được triệt để các giao dịch giữa các công ty không liên quan gì đến nhau theo cơ cấu tổ chức nhưng thực chất là nội bộ. (ví dụ các TCT tổ chức doanh nghiệp theo cấu trúc hình cây thì theo họ chỉ các công ty cùng cành mới được coi là nội bộ).

Đó là từ giờ trở đi, còn từ nay trở lại chắc ở VN không có giải pháp cho các công ty đang tồn tại đâu vì cái mớ tài sản của các công ty bây giờ bố ai mà biết nguồn gốc, giá trị của nó như thế nào?
 
quickquickslow

quickquickslow

Trung cấp
21/8/04
175
3
18
Farfaraway
www.amazone.com
Phục nhất quả bác honghot viết một đoạn dài như thế, gồm 3 ý rất lớn nhưng không chia thành đoạn nhỏ làm em đau cả con mắt để đọc, đọc xong em ù tai em phải nhỏ một ít V-rontho để cho đỡ đau mắt. Xong, em lại chạy vội ra phố Nhà thờ, làm bắt cháo gà mới lại sức để vào viết bài trả lời.

Bạn Nedved thân mến, vấn đề consolidate báo cáo tài chính, kỹ thuật kiểm toán không mới, nhưng do điều kiện của Việt Nam, một số vấn đề chưa rõ:

1- Controlling interest trong các doanh nghiệp trực thuộc. Cái này hơi khó, làm cụ thể có nhiều cái rối tung.

2- Hệ thống thông tin quản lý nội bộ yếu kém và cách quản lý tuỳ tiện của DNNN và các Tcty tạo nên sự khó khăn trong việc cung cấp thông tin, do vậy, các vấn đề của Nedved và hóng hớt đưa ra gây khó khăn cho việc tổng hợp BCTC

3- Trình độ nhân viên kế toán yếu, chính họ không nhận thức được việc phân tách giữa giao dịch nội bộ với giao dịch bên ngoài, do vậy việc tách số liệu rất khó

Vậy, Nedved, đứng trên cương vị là kiểm toán viên của một công ty có danh tiếng ở Việt Nam phải làm thế nào?

Về các vấn đề chỉ tiêu ảo, cái này Nedved phải luôn nhớ là Nedved là kiểm toán, có nghĩa là phải chỉ cặn kẽ cho khách hàng biết là mình cần thông tin gì, sau đó bắt họ đưa cho mình, còn nếu nhúng tay vào làm thì chẳng bao giờ ra. Bắt doanh nghiệp NN làm thì khó, nhưng it is not impossible. Cái internal transfer đấy thì cũng khá dễ kiểm tra vì thông thường họ có nhiều biên bản để ghi lại. Còn việc lãi lỗ nội bộ, cái này thì cũng phải dựa vào khách hàng thôi. Kiểm toán một công ty như Vinacoal hoặc VNPT thì cũng mệt vì khối lượng giao dịch lớn, nhưng Nedved nên nhớ rằng, để phân biệt một kiểm toán viên giỏi với một kiểm toán viên bình thường, cái chính không phải là technical issue, mà là softskill, i.e. how can you handle your tough clients such as ketoan@ :cheesebur
 
H

hong hot

Cao cấp
Oái, của nhà trồng được nên sản phẩm còn dính tí bùn đất, thông cảm nhé QQS. Khi nào HH đạt được đến cái trình độ cho thuê cái mồm của mình để nói kiến thức của người khác thì văn chắc sẽ khá hơn.

Về cái vụ kiểm toán viên giỏi và kiểm toán viên thường, nghe QQS nói nó hơi chối tai nhưng tôi thấy cũng đúng, mối cái tội là cái bọn "good at softskill" ấy giờ nó làm manager, partner hết rồi nên KTV phải chấp nhận thôi vì bấy giờ cái bọn mà được gọi là KTV ấy làm gì còn lựa chọn nữa?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA