Tính giá thành máy vi tính

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi HUNGCUONGLGCHCM, 15 Tháng mười một 2004.

5,923 lượt xem

  1. Cty mua bán linh kiện máy vi tính, có hoạt động lắp ráp máy vi tính, khi cty mua hàng nhập kho là linh kiện để mua bán bình thường nên cho hết vào 156 (lúc này chưa lắp ráp). Khi có ai mua máy vi tính bộ thì lấy các món hàng đó ra láp ráp. Như vậy phải chuyển các linh kiện máy vi tính từ 156 qua 154

    Nợ 154 (Cụm linh kiện máy tính)
    Có 156 (Cụm linh kiện máy tính)

    Tính giá thành máy vi tính cho vào thành phẩm (Ko phát sinh các chi phí khác chỉ có giá trị linh kiện máy)

    Nợ 155 (máy bộ vi tính)
    Có 154

    Em làm vậy ko biết có đúng ko vậy xin các bác chỉ giáo cho,
     
    #1
  2. phamhoahien

    phamhoahien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quang ninh
    Công ty của mình cũng chuyen về mua bán linh kiện máy vi tính. Những trường hợp bán cả bộ máy vi tính thì mình thường làm theo cách liệt kê các linh kiện lắp ráp, rồi ghi vào hoá đơn. Riêng giá tiền thì ghi tổng của bộ máy đó. Nhưng đó là do chỗ mình quy mô công ty còn nhỏ, hơn nưa giấy phép kinh doanh chưa có đăng ký ngành nghề lắp ráp. Thế nhưng mình cũng đã nghĩ tới tình huông này rồi, vì mình cũng có hướng lam như thế.
    Cách hạch toán như thế là đúng rồi, hàng hoá hay nguyên vật liệu cũng thế thôi, ngoài ra còn có các chi phí khác nữa như chi phí nhân công lắp ráp,...co điều các chi phí nay bạn phải bóc tách ra, có nghĩa là phải tính ra tiền lương trên một sản phẩm là bao nhiêu.
    Chúc bạn thành công.
    Mình rất mong được trao đổi nhiều hơn với bạn.
     
    #2
  3. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Làm như vậy đúng thì đúng thật nhưng có cần thiết không? vì "quy trình sản xuất" như vậy quá đơn giản, chi phí nhân công cho lắp ráp chỉ thực sự là vấn đề khi công ty chuyên lắp ráp và bán máy vi tính còn thi thoảng có người mua máy bộ thì tốt nhất là đừng có ôm rơm dặm bụng.
     
    #3
  4. lily_xu_nghe

    lily_xu_nghe Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Ha noi
    Anh honghot nói đúng đấy, mình cũng là công ty máy tính, mình nghĩ khi xuất bộ máy không cần tính giá thành cho tổng bộ máy mà tính giá thành cho các linh kiện tách rời vì thực ra linh kiện mình nhập vào thế nào thì xuất vậy chứ co chế biết hay nâng cấp gì đâu.
    EX: Bán bộ máy thì bạn ghi
    Bộ máy tính ( ABC)* CPU P4 2.26 GHZ/maiboard soltek/key mit/ mouse mit/ Monitor 17 DFX/ DD Ram 256 MB/...
    Sau khi vào sổ thì tính giá vốn cho từng thiết bị - CPU P4 2.26
    - DD Ram 256 Mb...
    Chúc bạn thành công!
     
    #4
  5. phamhoahien

    phamhoahien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Quang ninh
    Mình đồng ý. Việc tính giá thành chỉ cần thiết khi công ty chuyên về lắp ráp thôi. Chỉ khó một điều là khi vào sổ chi tiết doanh thu lại phải tách ra tưng loại hàng hoá thôi. Hỉ
     
    #5
  6. lily_xu_nghe

    lily_xu_nghe Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Ha noi
    Mình nghĩ không có gì phức tạp khi vào doanh thu và giá vốn cho từng chi tiết, Bạn nên chia tỷ lệ lãi của cả bộ máy sau đó áp tỷ lệ đó cho từng chi tiết máy ( tất nhiên là cùng giá tính thuê )
     
    #6
  7. thuygetle

    thuygetle Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Vậy cho mình hỏi liệu có phải đưa ra 3 bước như Hungcuonglgchcm không hay mình định khoản thẳng Nợ 156 Có TK 111,112,331 và khi xuất bán bộ máy thì Nợ 632 và Có 156.
    Cách nào thì chuẩn mực hơn.
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Đây là công ty bán máy tính (thuộc lĩnh vực thương mại), chứ không phải lắp ráp máy tính (thuộc lĩnh vực sản xuất) nên cái gọi là "lắp ráp" hãy đơn giản hóa đi, không nên "kể công" nó ra.

    Bạn hãy hạch toán như bình thường, không cần phức tạp quá!

    * Khi nhập hàng về: Nợ TK 156, Nợ TK 1331/ Có TK 331, 111, 112

    * Khi bán hàng ra: Phản ánh giá vốn: Nợ TK 632/ Có TK 156

    Nhớ đừng quên phản ánh doanh thu nhé!
     
    #8
  9. nguyen thi thu hang

    nguyen thi thu hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    Các anh chị giúp em với

    Cty em kinh doanh vi tính secondhand, những chi phí để nhập hàng như thuê xe, thuê bãi chứa cont, thuế phí hải quan, chi phí đi nhận hàng em phải hạch toán nhu thế nào
     
    #9
  10. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    To nguyen thi thu hang
    Không có gì khó lắm đâu. Trường hợp này của bạn cũng là trường hợp cty thương mại thôi. Mỗi lô hàng về bạn đều có những tờ khai hải quan riêng, có thuế NK cho từng lô, có chi phí thuê xe cho từng lô, nói chung lô nào có chi phí của lô đấy. Vậy thì tổng hợp các chi phí đó lại vào TK 1562 sau đó căn cứ vào GT của số lượng máy tính nhập về mà phân bổ chi phí theo tỷ lệ là xong thôi. Theo kinh nghiệm của mình thì dùng Exel tính cho thuận tiện.
     
    #10
  11. CTT

    CTT Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    45 - Phai Vệ - thành phố Lạng Sơn
    Cám ơn các bác nhiều lắm. em mới vào nghề kế toán, đọc các bài viết của các bác vỡ đa được rất nhiều, mong các bác chỉ giáo thường xuyên
     
    #11
  12. đặng thu hoài

    đặng thu hoài Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HaNoi
    Các bạn cho mình hỏi nhé :
    cty mình mua hàng bên nước ngoài và thanh toán bằng chuyển khoản , phí chuyển khoản hết hơn 500 nghìn đồng. Vậy phí chuyển khoản có được tính vào trong giá vốn hàng đó không ?.Nếu được thì mình định khoản vào Nợ TK 1562 / Có TK 1121 đúng không ?
    Nhưng mình đang phân vân trong bài mình học về hạch toán TGNH có phần :
    Các khoản chi phí phải trả cho các ngân hàng gọi là phí thuế các tài khoản hoặc phí thanh toán . Bút toán : Nợ TK635 / Có TK 112
    Vậy chi phí phải trả cho ngân hàng có bao gồm phí chuyển khoản không nhỉ ?
    Rất mong các bạn giúp mình với nhé .
    Mình xin chân thành cảm ơn
     
    #12
  13. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Phí chuyển khoản liên quan tới nghiệp vụ thanh toán, chứ không liên quan trực tiếp tới nghiệp vụ mua hàng nên bạn hãy hạch toán khoản phí này vào chi phí quản lý doanh nghiệp.

    Mình vẫn cho rằng các khoản phí phải trả ngân hàng đưa vào TK 642 - Chi phí quản lý doanh nghiệp - chứ không phải là TK 635 - Chi phí tài chính. Chi phí lãi vay phải trả ngân hàng thì mới hạch toán vào TK 635.
     
    #13
  14. xuongrong2938

    xuongrong2938 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    brvt
    xina chào, em cũng đã từng làm trong trong lĩnh vực này nên xin hỏi nếu cty không chỉ bán linh kiện máy tính mà kiêm luôn dịch vụ sữa chữa cài đặt các chương trình máy tính thì lúc này có cần phải tính giá thành ko.
     
    #14
  15. quynhthoa

    quynhthoa Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cty của mình cũng có hoạt động thương mại và lắp ráp như Công ty của bạn HUNGCUONGLGCHCM. Mình cũng đã hạch toán như bạn. Nhưng cầm sổ sách lên Chi cục thuế để kiểm tra thì họ không chấp nhận hạch toán như vậy. Lý luận của họ là các cấu thành của giá thành 1 bộ máy tính bao gồm cả NVL, nhân công và chi phí SX chung nữa. Thế là họ yêu cầu mình mang về làm lại. Bgiờ không biết phải làm sao nữa vì: Nếu không sửa theo ý họ thì họ không chấp nhận giá vốn của phần lắp ráp, còn nếu sửa theo ý họ thì số liệu trên báo cáo tài chính đã nộp cho họ không đúng số liệu.
    Cả nhà có sư phụ nào cho xin ý kiến tư vấn về vấn đề này với!!!!
     
    #15
  16. nguyenhuy0405

    nguyenhuy0405 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    thanh pho ho chi minh
    Minh nghĩ lắp ráp máy tính cũng đơn giản thôi ko cần tính giá thành, nhân công sản xuất chung gì cho mệt, nếu trên Thuế đòi vậy thì bạn đừng khai phần lắp ráp vô. Bạn cứ khai bán linh kiện rời bình thường, còn phần lắp ráp bạn đưa vào CP bán hàng (ăn theo sản phẩm) là xong.
    VD: N 632 (giá vốn)
    C 156 (linh kiện)
    N641 (CP bán hàng trả theo SP)
    C 334 (Tiền lương ăn theo SP)
    Hi hi!!!!!!! mình nghĩ như vậy sẽ đơn giản hơn nhiều, ko bít ý kiến cả nhà thế nào!!!!
     
    #16
  17. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Dùng phần mềm Misa có thể giúp được các bạn trong trường hợp này:
    + Toàn bộ linh kiện rời nhập kho 156A, TK 156A
    + Trước khi bán máy thì lập phiếu lắp ráp tương ứng nhập vào kho 156B, TK 156B (Ghi có 156A/Nợ156B). Sau đó bán cả bộ xuất từ kho 156B. Nên chọn phương pháp tính giá xuất kho là nhập trước xuất trước. Phần mềm hỗ trợ in ra cả chi tiết thành phần linh kiện được lắp ráp.
    Khi bán linh kiện thì xuất bán từ kho 156A như bình thường.
     
    #17

Chia sẻ trang này