Thủ tục nhập khẩu và các vấn đề liên quan

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi lynguyenkl, 12 Tháng sáu 2008.

3,341 lượt xem

  1. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Anh chị ơi,

    E đang có một vấn đề cần tham khảo ý kiến của mọi người.
    Sự vụ là hiện nay cty e đang muốn nhập khẩu hàng trực tiếp từ nước ngoài về thay vì việc phải đi nhập lại từ đơn vị cung cấp trong nước. E mong mọi người chia sẻ về các vấn đề liên quan với, coi như là E chưa hiểu gì nhiều về nhập khẩu.

    Mong được mọi người chỉ giáo.

    Thanks
     
    #1
  2. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Bạn nhập khẩu hàng gì vậy? Đường biển hay hàng không?
     
    #2
  3. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình nhập hàng Điện lạnh từ HQ về bằng đường biển bạn ạ. Có kinh nghiệm gì mong bạn chia sẻ.
     
    #3
  4. Goldson79

    Goldson79 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bạn có muốn biết thì mình gửi Email cho./.
     
    #4
  5. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Mình thường nhập qua đường hàng không. Và đây là các loại chứng từ phải có khi mở tờ khai hải quan:
    1. Giấy giới thiệu
    2. Tờ khai HQ + Phụ lục (trong trường hợp bạn nhập trên 3 mặt hàng)
    3. Hoá đơn thương mại: 1 bản chính (hoặc bản sao kèm công văn nợ bản gốc)
    4. Packing list (nếu có)
    5. Tờ khai trị giá tính thuế hàng hoá nhập khẩu
    6. Chứng nhận xuất xứ (C/O) nếu có
    7. Hợp đồng mua bán (hoặc đơn đặt hàng)
    8. Vận tải đơn
    9. Chứng từ thanh toán
    10. Đăng ký kinh doanh + MST (nếu là lần đầu NK)
    Tất cả các giấy tờ trên nếu là bản photo thì đều phải đóng dấu sao y bản chính có chữ ký của giám đốc.
    Một chút để bạn tham khảo.
     
    #5
  6. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Những vấn đề liên quan mà bạn cho là cần thiết.Biết là hỏi như vậy thì quá rộng nhưng mình tin với những người có kinh nghiệm như bạn thì bạn sẽ biết là mình cần những gì để thực hiện một nghiệp vụ nhập khẩu.

    Nếu sẵn lòng chia sẻ xin vui lòng gửi thư cho mình theo địa chỉ Lyntk@vihajico.com hoặc Lynguyenkl@yahoo.com.

    Chân thành cảm ơn bạn.
     
    #6
  7. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Rất cảm ơn bạn, cho hỏi thêm chút
    Cty mình lần đầu tiên nhập khẩu nên rất bỡ ngỡ. Vậy bạn có tham gia vào khâu thương thảo HĐ không, mình đang muốn đề cập tới giá bán hàng theo phương thức FOB or CIF. Mình đang băn khoăn liệu chọn theo phương thức nào để có lợi cho công ty. Tiếp theo nữa là về vấn đề chia tách HĐ thành hai (nói nhỏ chuyện này chắc bạn hiểu ý mình).

    Mong được bạn chia sẻ thêm.
     
    #7
  8. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Hiện nay, khuyến khích các Cty nhập khẩu theo giá CIF. Tuy vậy, bạn nên tham khảo cước vận chuyển của 1 vài đơn vị trong nước rồi so sánh với cước vận chuyển mà bên bán đưa ra để quyết định nhập theo FOB hay CIF
    Còn vấn đề kia bạn hỏi thi mình chưa rõ lắm...hihi
     
    Last edited: 13 Tháng sáu 2008
    #8
  9. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Còn vấn đề này nữa là tất cả các giao dịch đều phải làm L/C hoặc D/A hoặc D/P không bạn. Liệu có hình thức giao dịch nào khác không ạ? Nếu có các mẫu L/C; D/A hoặc D/P và mẫu tờ khai hải quan bạn cho mình tham khảo với nhé.

    Chân thành cảm ơn.
     
    #9
  10. titttit37

    titttit37 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    64 Kim Giang
    Bạn ơi gửi giúp cho mình với nhé, mình cũng đang rất cần , mail của mình là tamtt_82@yahoo.com.vn. Cảm ơn bạn nhiều nhé
     
    #10
  11. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Bên mình thường trả trước T/T, thường thấy các DN làm LC. Nếu bạn làm L/C thì bên NH họ sẽ hướng dẫn cụ thể đấy. Còn mẫu tờ khai HQ thì bạn chịu khó lên HQ Hà Nội mua sẵn trước về tham khảo, đằng nào chẳng dùng. (Chú ý là mua luon cả phụ lục (số tờ = số tờ khai, và tờ khai trị giá tính thuế nữa nhé - cái này chỉ cần mua 1 bản rồi về photo cho các lần sau).
    Mà mìh lần đầu đi làm chẳng biết gì phải mất mấy bộ tờ khai đấy, hiiiii......
    (Cẩn thận thì ký sẵn trước ở nhà vài bộ, lên đấy nếu sai thì ngồi kê lại luôn, khỏi mất thời gian).
     
    #11
  12. lynguyenkl

    lynguyenkl Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Rất cảm ơn NguyenHongHa.
     
    #12
  13. Solight

    Solight Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Thật ra chọn giá CIF hay FOB thì phải phụ thuộc vào việc bên bạn có mối quan hệ với hãng tàu/đại lý vận chuyển nào để có thể có mức giá vận chuyển hợp lý không? Nếu có thì tội gì không đàm phán mà lấy lợi thế. Rồi cũng phụ thuộc vào công ty bán hàng cho bạn nữa. Như bên mình thì nhà sản xuất ở nước ngoài chỉ bán giá FOB chứ không bán giá CIF nên chẳng có cơ hội mà lựa chọn.
     
    #13
  14. Solight

    Solight Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    L/C với D/P thường là thông dụng nhất. Khi bạn là nhà nhập khẩu thì bạn sẽ có nhiều lợi thế nếu dùng D/P, nhưng khi bạn là khách hàng mới thì ít nhà cung cấp chấp nhận cho bạn thanh toán bằng D/P lắm vì rủi ro cho họ là rất cao. Phần lớn các nhà cung cấp đều yêu cầu thanh toán bằng L/C hết
     
    #14
  15. yaobei

    yaobei Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long biên Hà Nội
    Tôi xin hỏi bạn mình đã có hóa đơn thương mại rồi còn cần Tờ khai trị giá tính thuế hàng hoá nhập khẩu nữa không? Tôi nghĩ chỉ những hàng hóa nhập khẩu về không rõ ràng về giá mới phải lập tờ khai này .Thân
     
    Last edited: 13 Tháng sáu 2008
    #15
  16. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Cái này là bắt buộc bạn ah. Trên invoice chỉ ghi giá gốc của hàng hoá. Còn trên Tờ khai trị giá thì bạn phải phân bổ cước vận chuyển cho từng mặt hàng. Từ đó HQ mới tính thuế nhập khẩu.
     
    #16
  17. yaobei

    yaobei Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Long biên Hà Nội
    Bên tôi nhập theo giá CIF nên không nghĩ ra phải có tờ khai này ,cám ơn bạn
     
    #17
  18. NguyenHongHa

    NguyenHongHa Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    THANHPHOSONGHONG
    Hải quan chỗ bạn nhập hàng không yêu cầu phải có àh?
    Cho mình hỏi bạn tí nhé: Nếu nhập khẩu theo giá CIF như vậy thì thuế nhập khẩu vẫn phải tính trên cả cước vận chuyển nữa, đúng không? Bên mình chưa làm theo giá CIF nên mình hỏi trước để biết mà.
     
    #18
  19. betty88

    betty88 Guest

    Nhập khẩu thiết bị ngoại vi và các thủ tục nhập khẩu lần đầu

    các hồ sơ trên được mang theo khi tiến hành nhập khẩu lần đầu tại cơ quan hải quan hay sao bạn?Mong bạn trả lời giúp mình.


    Công ty mình nhập khẩu một số thiết bị ngoại vi như HDD, RAM, điện thoại Skype.... nhưng với số lượng nhỏ vài chục cái bằng đường hàng không. Hàng tháng nhân viên Cty mình đi công tác sẽ mua hàng bên Singapore đem về VN bán lại cho khách hàng (chủ yếu là Cty).
    Mình muốn hỏi trường hợp mua hàng như vậy thì việc nhập khẩu sẽ được tiến hành như thế nào?
    số hàng mua về có được xem là hợp lệ hợp pháp hay không?
    Vì ở lô hàng trước Cty mình đã mua 4 điện thoại Skype và chỉ có bill bên Sing ngoài ra không có bất cứ chứng từ nào khác. Tuy nhiên bên mình đã "lỡ" xuất hóa đơn bán ra cho khách hàng. Mình không biết trường hợp này sẽ thế nào?
    Mong các bác tư vấn giúp. Thanks
     
    #19
  20. Ban oi, minh dang can tim hieu them ve linh vuc nay nen minh rat mong nhan duoc nhung chia se cua ban ve cau hoi nay. Ban vui long goi email cho minh tham khao voi nhe. cam on ban rat nhieu.
    email cua minh : vobahoailinh@yahoo.com.vn
    Chuc ban ngay cang tien len trong nghe nghiep.
     
    #20

Chia sẻ trang này