Ðề: Doanh nghiệp quyết toán thuế TNCN 2012 với cá nhân đã thôi việc như thế nào khi có số thuế phải khấu trừ thêm.
Do cá nhân này đã nghỉ việc từ tháng 07/2012, nên khi quyết toán thuế TNCN năm 2012 cho cty, bạn chỉ kê khai tổng số tiền đã trả cho cá nhân: 33.933.000, tiền giảm trừ bản thân là 28.000.000, tiền bảo hiệm là 1.423.100; không phát sinh thuế phải đóng. Không tick vào ô Ủy quyền quyết toán thay.
Cty bạn lập chứng từ khấu trừ thuế TNCN (nếu ko có chứng từ này thì lên cơ quan thuế quản lý để được cấp) cho nhân viên, trong đó ghi rõ thời điểm trả thu nhập là tháng 1-7 năm 2012 / Tổng số thu nhập chịu thuế đã trả là (33.933.000 - 1.423.100) / Thuế TNCN đã khấu trừ là 0 / Số thu nhập cá nhân còn đc nhận là (33.933.000 - 1.423.100)
Côngty chỉ chịu trách nhiệm về việc tính thuế trong 7 tháng đầu năm 2012, nếu cty tính sai dẫn đến ko khấu trừ thuế của cá nhân thì khi thuế phát hiện, cty phải chịu trách nhiệm.
Ở đây mình thấy thu nhập 7 tháng sau khi trừ bảo hiểm là 32.509.900; trung bình 1 tháng là 4.644.271 > 4.000.000 => trung bình 1 tháng phải đóng 644.271 x 5% = 32.214 đ
Đây chỉ là tính trung bình, có thể thực tế lương mỗi tháng ko quá 4tr, hoặc quá 4tr nhưng có thêm phụ cấp miễn thuế này nọ.
Bạn nên kiểm tra lại dữ liệu lương trong 7 tháng này, nếu chắc chắn là cá nhân trên ko phát sinh thuế thì hoàn toàn yên tâm là cty ko phải chịu trách nhiệm.
********
Thủ tục cấp chứng từ khấu trừ thuế:
- Giấy giới thiệu do người đại diện pháp luật ký (nếu ko, phải ủy quyền cho cá nhân khác ký)
- Đơn đề nghị cấp chứng từ khấu trừ thuế (theo mẫu 17 ban hành kèm theo Thông tư 28/2011/TT-BTC về quản lý thuế - có thể tìm thấy trong thư viện webketoan)
- Tiền (để mua quyển sổ theo dõi)
- Bản sao CMND người lên cục thuế làm thủ tục
- Bản sao giấy ủy quyền (của người đại diện pháp luật ủy quyền cho người khác ký các hồ sơ về kế toán - nếu có)
- Bản sao giấy chứng nhận đầu tư / giấy phép đăng ký kinh doanh bản update mới nhất.