Thế này đã phù hợp và đúng chưa?

  • Thread starter ToiyeuVN_2004
  • Ngày gửi
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực xây lắp. Hiện tại có một thầu phụ ( Cty B') khi thanh toán khối lượng cho B', chúng tôi đã thực hiện phương pháp đối trừ sản lượng thực hiện ( theo tui giống như các đơn vị khác dùng phương pháp Hàng đổi Hàng ) mà không xuất hoá đơn tài chính :
Ví dụ: Trong tháng 10/2004: B' thực hiện được sản lượng 5.250Trđ, mặt khác Cty tôi cấp cho B' dầu với giá trị: 100Trđ, Vật liệu nổ: 150Trđ, 01 máy phun vữa bê tông: 220Trđ. Như vầy khi thanh toán cho B', cty tôi đã trừ trên sản lượng của B'. Khi thanh toán chỉ thanh toán số tiền = [5.250-(100+150+220)]
Về khía cạnh tài chính thì không có gì vì dòng tiền đã đúng. Song, Tui thấy chưa bằng lòng khi khấu trừ ( giá trị trước thuế GTGT) giá trị dầu, vật liệu nổ và 01 máy phun vữa bê thông, cty tôi không xuất hoá đơn phần khấu trừ này mặc dù khi mua vào cty tôi có hoá đơn đầu vào của dầu, vật liệu nổ, và máy phun vữa. Vậy có phù hợp, đúng luật chưa ( thực tế đã có ai, cty nào làm như vậy không) , cơ quan thuế kiểm tra quyết toán có vấn đề gì không?
( Lưu ý: Trước đây cty tôi khôg có chức năng thương mại, và bấy giờ đã có nhưng vẫn thực hiện như vậy!!)
Đây là một vấn đề mà tui đang gặp trên thực tế mà bị lăn tăn, băn khoăn . Xin mời các anh chị em Webketoan cho cao kiến giúp đỡ "ngay lập tức khi có thể" về mặt lý thuyết và thực tiễn. Tui xin mời các anh chị em, rất hận hạnh được tiếp thu và xin hậu tạ ! I Wait for ....
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Về mặt thanh toán, không ý kiến.

Về mặt phát hành hoá đơn (tôi hiểu ý bạn là liên quan đến doanh thu và thuế) tôi thấy không ổn. VAS đã có quy định về doanh thu, về hàng tồn kho, trường hợp hàng đổi hàng của bạn rõ ràng không phải là hàng tương tự nên không thể bù trừ như vậy mà rõ ràng đó là doanh thu của cả 2 đơn vị. Đối với thuế, càng không được vì như vậy coi là hành vi trốn thuế vì ghi thiếu doanh thu. Theo tôi được biết thì đến nay chưa có công ty nào làm như vậy nên không biết thuế đã xử lý như thế nào.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Xin cảm ơn ý kiến của bạn Honghot, nhưng Tui xin bổ sung để mọi người khỏi nhầm với việc trốn thuế: Việc đối trừ như vậy không liên quan đến việc thiếu doanh thu, bời vì doanh thu sản lượng đã được xác định trên nghiệm thu giai đoạn, ( or phiếu giá thanh toán) và cty tui vẫn nhận được hoá đơn xác định doanh thu : 5.250Trđ do B' viết khi thanh toán. Chỉ có điều B' khi xác định chi phí thì chỉ cần phiếu xuất nhập vật tư tài sản và biên bản xác nhận công nợ với cty tui là được sao????
 
Sửa lần cuối:
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Giời ơi! Buồn và bực mình quá! Không còn anh chị em nào theo tham gia ý kiến của tui nữa à. Tui kêu đến tận giời rồi đấy nhé, nhanh lên nào anh chị em, hãy giúp đỡ ...
 
E

Exremanda

Guest
11/10/04
9
0
1
Ha Noi
Tôi cảm thấy cách làm của ban chua ổn. Tôi không biết thực tế thế nào nhưng về lý thuyết thì khi xuất dầu, vật liêu, ... bạn phải có chứng từ ghi giảm(kèm cả thuế) như thế mới hợp lệ. Theo tôi để rõ ràng bạn cứ nên hạch toán theo kiểu hàng trao đổi hàng, ghi tách doanh thu và giảm vật liệu riêng. Tôi có sai sót gì mong bà con chỉ giáo vì tôi cũng đang trong quá trình học hỏi thôi mà
 
D

dieu

Guest
19/11/04
56
0
6
govap
mình là người mới đến cũng chưa rõ "lệ làng " như thế nào ? nhưng cũng "liều "một phen. mình nghĩ khi thực hiện trao đỗi nó cũng như một hính thức mua bán mà là mua bán đặc biệt, do đó bạn cũng phải ghi đẩy đủ như một nghiệp vụ mua bán bình thường, trường hợp nếu trao đổi không bằng nhau bạn vẫn cứ ghi đủ lượng mà mình nhận còn phần chênh lệch công ty bạn có thể xuất tiền trả (or được nhận tiền về hạch toán riêng). đây là một trường hợp mình đã được học trong nhà trường. nếu bạn nào muốn biết đầy đủ hảy liên hệ với mình: luu_dieu101@yahoo.com
 
B

buupt

Guest
Mình lần đầu tiên tham gia diễn đàn, nên có vài ý kiến thế này, nếu chưa đúng xin mọi người chỉ giáo.
Hiện nay tại chỗ mình làm có vài đơn vị cũng đang làm như bạn Toiyeuvn nhưng khi Thuế kiểm tra thì cũng không quan tâm đến vấn đề này. Nhưng theo mình về mặt lý thuyết thì hình như chưa ổn lắm.
Theo mình là căn cứ các thông tư hướng dẫn của BTC về việc ghi nhận doanh thu thì khi cung cấp vật tư, xe máy, thiết bị thi công đối với các B' thì nên xuất hóa đơn và làm các thủ tục cần thiết khác như hợp đồng, thanh lý hợp đồng, phiếu xuất kho ... và ghi nhận các khoản doanh thu này. Làm như vậy có được các lợi ích như sau:
- Đảm bảo được các qui định của BTC (vì khi xuất vật tư, hàng hóa trong các đơn vị nội bộ mới không lập hóa đơn bán hàng).
- Giá bán vật tư, cung cấp dịch vụ cho các B' đôi khi không trùng với giá ghi sổ của bạn, do vậy nếu không xuất hóa đơn hạch toán doanh thu bạn sẽ rất khó theo dõi và quản lý số chênh lệch này.
- Nếu bạn không xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu thì sẽ không đảm bảo nguyên tắc phù hợp của kế toán giữa Thuế GTGT đầu vào và Thuế GTGT đầu ra.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA