Sổ chi tiết thanh toán người mua(bán)???

  • Thread starter van anh
  • Ngày gửi
V

van anh

Guest
6/9/04
29
0
0
41
TP.HCM
Cho mình hỏi :
+ Như tài khoản 111 ở phần sổ cái, thì dùng làm căn cứ để ghi sổ qũy tiền mặt.
+Tương tự như tài khoản 112, thì làm căn cứ để ghi sổ tiền gửi ngân hàng.
Vậy còn Sổ chi tiết thanh toán người mua(bán) sẽ dùng tài khoản 131,331 phải ko các bạn.??
-Vì có chị nói với mình là :ví dụ theo dõi tình hình công nợ của 01 cty A;ngay cả những lúc cty nợ chưa trả( thì cái này thì mình đồng ý vì nó có sử dụng tài khoản 131).
Nhưng ngay cả khi cty A trả trực tiếp bằng tiền mặt cho lần bán thì cũng phải ghi vào sổ.Mình thấy thật vô lý, vì nếu trả trực tiiếp thì dịnh khoản là:
NỢ TK 111
CÓ TK 511
CÓ TK 33311

Làm gì có sử dụng tài khoản 131 phải ko các bạn??
Các bạn hãy cho mình ý kiến về vấn đề này nhe!
Mình chân thành cảm ơn các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
46
Far from Thanh Hóa City.
Mình thấy 131, 331 có ý nghĩa rất lớn trong kế toán. Ngay cả khi trả tiền ngay bạn cũng có thể ghi vào TK131 và TK331 bởi vì thông qua hai tài khoản này bạn có thể nắm bắt được công nợ vào bất kỳ thời điểm nào. Nếu khi nhận tiền hoặc khi trả tiền ngay bạn ghi trực tiếp vào TK111 hoặc 112, vì có rất nhiều bút toán liên quan đến các TK này nên sẽ rất khó khăn cho bạn khi xác định công nợ. Nhờ cách ghi qua TK131 và TK331 bạn có thể phân biệt được tiền thu hoặc chi từ bán hàng và từ các hoạt động khác.
Cũng tương tự như vậy, ta có thể dùng TK241 để theo dõi TSCD hình thành thông qua xây dựng. Nếu các TSCD hình thành thông qua XD được ghi nhận thông qua TK này thì khi muốn xem các tài sản hình thành thông qua xây dựng chỉ cần in TK này ra là có thể biết được.
Đấy là cách làm ở công ty mình. Mong được trao đổi thêm cùng mọi người.
 
ToiyeuVN_2004

ToiyeuVN_2004

Guest
15/9/04
108
0
0
Ha noi
Chào bạn Van anh! Vấn đề cũng bạn đưa ra là rất rõ ràng. Nhưng theo tui nó đơn giản bởi 02 vấn đề:
- Bạn không cần xác định công nợ: Bạn đúng và thấy vô lý bởi vì cách hạch toán của bạn không sai. Bởi khối lượng , SP, HH đã được xác định là tiêu thụ và mục đích quản lý của bạn đối với khách hàng hoàn tất.
- Bạn cần xác định, theo dõi " đầy đủ" công nợ: Tất nhiên chúng ta đều hiểu ( TK131,331) là những TK công nợ, chúng ta sẽ phải theo dõi chi tiết chúng khi phát sinh. Đối với mỗi công ty, 02 TK này khá quan trọng vì nó có ý nghĩa quản trị rất lớn. Thường thì hàng và tiền không đồng thời thực hiện cùng một thời điểm, nên việc xác định công nợ là rất cần thiết, Mặt khác, khi hạch toán trên máy tính P/Á quản lý theo khách hàng của kế toán thể hiện rất tốt kể cả khi mua, bán hàng trả tiền ngay .
Một điều cuối cùng là: Nghiệp vụ thanh toán hoàn tất công nợ của bạn diễn ra hoàn hảo, số lượng khách hàng của cty bạn ít, đối với 01 khách hàng phát sinh với cty bạn chỉ rất ít lần, qui mô hoạt động chưa lớn... Việc theo dõi chi tiết 131,331 theo tui bạn có thể tham khảo như vậy để đưa ra quyết định thuận lợi nhất...
Nếu có thể bạn gửi riêng ý kiến của bạn vào địa chỉ vinhnq1007@yahoo.com chúng ta tiếp tục tranh luận nhé!!! Thân!!!
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Thật vui khi được cùng tham gia vào trang Web Kế Toán này. Và không gì thú vị hơn để cùng trao đổi học hỏi kinh nghiệm cùng với các bạn đồng môn.
Việc hạch toán mua/bán hàng trả tiền ngay (gồm tiền mặt "TM" hoặc tiền gởi "TG" ngân hàng): Như các bài giảng trong trường thì việc hạch toán như bạn van anh vừa nêu đều đúng cả.
Dưới đây là ý kiến riêng của mình để các bạn cùng tham khảo nhe.
Trong thực tế làm việc, mình đã gặp những vướng đọng sau :
Bộ phận kế toán qui mô (nhiều nhân viên), khi phát sinh nghiệp vụ mua bán hàng có liên quan đến phần TM/TG. Lúc bấy giờ kế toán qũy TM hoặc TG lập chứng từ thu/chi không biết lúc nào phải định khoản vào dạng thu hoặc chi tiền ngay hay phải vào công nợ.
Sự việc này dẫn đến công việc cho từng phần hành nghiệp vụ không chủ đọng được. Để giải quyết vấn đề này, người Kế Toán Trưởng phải xây dựng qui trình hạch toán cho từng phần hành để phổ biến và hướng dẫn lại cho đội ngũ nhân viên phòng kế toán. Trường hợp đơn vị nhỏ, mình vừa làm cán bộ và nhân viên kế toán mình nắm hết công việc kế toán thì việc hạch toán mua bán hàng trả ngay thì tội vạ gì phải thông
qua TK 131/331 để nhọc công vào sổ sách nhiều, nhất là đang làm kế toán thủ công.
Việc xây dựng qui trình hạch toán cho từng phần hành do người kế toán trưởng đặt ra nhằm phục vụ cho công tác quản lý đồng thời thiết lập, kiểm tra quan hệ đường đi số liệu/chứng từ. Mặc khác về công tác quản trị cũng phản ảnh được trong 1 niên độ các đối tác đã giao dịch với đơn vị ta như doanh số mua/bán, khu vực kinh doanh,....
Qua nhiều năm làm kế toán trưởng, mình cũng có tham gia cùng các bạn lập trình để phân tích và xây dựng phần mềm kế toán, nỗi khổ nhất của người lập trình lúc bấy giờ phải xử lý các bút toán trùng. Và cũng không riêng gì người lập trình cả người sử dụng cũng không kém phần vất vả. (ở đây mình không nêu những chương trình không xử lý được những dạng này). Và xuất phát từ đây mình đặt ra 1 số qui trình hạch toán cho từng phần hành để giải quyết các yêu cầu đó.
Mong được trao đổi với các bạn nhiều. Chúc các bạn luôn vui khoẻ và nhiều thành đạt.
Hộp thư : tuyetnhi2002@saigonnet.vn
Địa chỉ : 438 B1 Phan Văn Hân Phường 17 - Q.Bình Thạnh
Điện thoại : 8.405.171
Người viết: Lê Minh Trí
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA