Ðề: Lập nhóm ôn thi công chức BHXH 2013 gộp 2 câu 13 và 14 bạn nhé
Mình thì làm theo tài liệu tiền công vụ tập 2. Không biết có chuẩn ko? Mình up lên Mọi người cho mình ý kiến nha.
Câu 16 : Hãy nêu cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính Nhà nước.
a/ Cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính thẩm quyền chung
*/ Chính phủ
Chính phủ là một thuật ngữ để chỉ hệ thống các cơ quan thực thi quyền hành pháp ở trung ương. Đó là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất thực thi quyền hành pháp thống nhất.
Chính phủ là hệ thống các cơ quan hành pháp (thực thi quyền hành pháp-quyền quản lý nhà nước). Vì vậy trong trường hợp này tổ chức chính phủ bao gồm toàn bộ hệ thống các cơ quan thực thi quyền hành pháp từ trung ương đến địa phương. Do đó chính phủ cũng đồng nghĩa với hệ thống hành chính nhà nước.
Tính độc lập của chính phủ so với hệ thống các cơ quan quyền lực khác phụ thuộc vào cơ chế quyền lực nhà nước.
Hoạt động của chính phủ mang tính chất 2 mặt: chính trị và hành chính. Tính chính trị thể hiện chính phủ phải thực thi Hiến pháp, luật và hệ thống các chính sách pháp luật do lập pháp đưa ra. Tính hành chính (hành động) thể hiện ở chỗ nếu chính phủ không hoạt động thì mọi quyết định chính trị đều không thể đưa vào cuộc sống. Hoạt động của chính phủ là hoạt động mang tính chất tập thể và sản phẩm hoạt động của chính phủ là những nghị quyết về các vấn đề đã được đưa ra bàn luận.
Chính phủ có thể bị quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm. trong trường hợp đó, Chính phủ phải giải tán và việc thành lập Chính phủ mới sẽ được tiến hành.
Tổ chức hành chính nhà nước trung ương của các nước được thành lập theo nhiều nguyên tắc khác nhau.
Theo quy định của Hiến pháp hiện hành (1992 sửa đổi) và luật tổ chức chính phủ 2001 thì chính phủ VN là cơ quan chấp hành của quốc hội, cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước CHXHCNVN; chính phủ thống nhất quản lý việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của nhà nước, bảo đảm hiệu lực của bộ máy nhà nước từ trung ương đến cơ sở; bảo đảm việc tôn trọng và chấp hành Hiến pháp và pháp luật; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; chính phủ chịu trách nhiệm trước quốc hội và báo cáo công tác với quốc hội, ủy ban thường vụ quốc hội và chủ tịch nước.
*/Thủ tướng chính phủ là người đứng đầu chính phủ. Thủ tướng chính phủ chịu trách nhiệm trước quốc hội và báo cáo công tác với quốc hội, ủy ban thường vụ quốc hội, chủ tịch nước.
*/ Phó thủ tướng giúp thủ tướng làm nhiệm vụ theo sự phân công của thủ tướng. Phó thủ tướng chịu trách nhiệm trước thủ tướng , trước quốc hội về nhiệm vụ được giao.
*/ Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ là người đứng đầu và lãnh đạo một bộ, cơ quan ngang bộ, phụ trách một số công tác cuả chính phủ; chịu trách nhiệm trước thủ tướng, Trước quốc hội về quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực trong phạm vi cả nước về công tác được giao phụ trách.
*/ Ủy ban nhân dân
Theo nghĩa rộng, bộ máy quản lý nhà nước ở địa phương là hệ thống các cơ quan thực thi quyền hành pháp ở địa phương nhằm triển khai đường lối, chủ trương chính sách, pháp luật của đảng và nhà nước trên địa bàn lãnh thổ nhất định. Bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương theo cách này bao gồm cả HĐND và UBND.
Theo nghĩa hẹp, bộ máy hành chính nhà nước ở địa phương chỉ bao gồm hệ thống UBND các cấp, tức là các cơ quan chấp hành của HĐND. UBND – cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương có 2 tư cách: là cơ quan chấp hành của HĐND, chịu trách nhiệm thi hành các nghị quyết của HĐND và báo cáo công việc trước HĐND cùng cấp và UBND cấp trên; là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chịu trách nhiệm không chỉ chấp hành các nghị quyết của HĐND cùng cấp mà còn chấp hành nghị quyết của UBND cấp trên theo hệ thống thứ bặc trực tuyến đảm bảo việc thi hành luật được thống nhất trên cả nước.
b/ Cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính nhà nước thẩm quyền riêng
*/ Bộ
Bộ là một tổ chức nhằm thực hiện nhiều hoạt động của chính phủ (quản lý hành chính nhà nước). Bộ được chia thành các đơn vị nhỏ.
Bộ là một cơ quan hành pháp thực hiện chức năng quản lý mang tính ngành (hoặc liên ngành) trên quy mô cả nước.
Các đơn vị của bộ (tên gọi có thể khác nhau) có thể được phân chia dựa trên một số tiêu chí sau:
Mục tiêu; đối tượng tác động; địa bàn…
*/ Các cơ quan tư vấn(Cosultant). Đây là những đơn vị con trong Bộ nhằm tư vấn cho bộ trưởng (ban lãnh đạo bộ) trên các lĩnh vực quản lý liên quan đến bộ và những vấn đề cần phối hợp với các bộ khác. Các cơ quan này bao gồm các vụ, các ban thanh tra; văn phòng. Đó là những cơ quan tư vấn, hoạch định chính sách của bộ, giúp bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước các cơ quan này có nhiệm vụ tổng hợp tình hình, đề xuất với bộ trưởng ý kiến chủ đạo toàn ngành hoặc lĩnh vực; bao gồm các đơn vị do bộ trực tiếp quản lý và các đơn vị do địa phương quản lý.
*/ Các cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng quản lý trực tiếp (line units- việt nam thường gọi là cục, vụ). trên thực tế, mọi hoạt động quản lý nhà nước mang tính chuyên ngành đều tập trung ở bộ trưởng (ban lãnh đọa bộ). tuy nhiên trong hoạt động, một số lĩnh vực chuyên môn hẹp, bộ có thể giao cho một số đơn vị trực tiếp thay mặt bộ trưởng hoạt động giám sát, theo dõi và chỉ huy.cơ cấu này chỉ tồn tại ở một số nước.
Thực tế hoạt động quản lý và điều hành của các bộ cũng như lý thuyết tổ chức nói chung, việc tạo ra các đơn vị trong bộ (Cục, vụ, viên…) dù theo cách phân loại nào thì cũng phải gắn liền 2 yếu tố: quyền hạn và trách nhiệm của tổ chức và chỉ huy mang tính trực tiếp, duy nhất. nếu các yếu tố đó không được xác định rõ rang, có thể không tạo hiệu quả trong hoạt động của các đơn vị.
*/ Các đơn vị nghiên cứu, sự nghiệp thuộc bộ ( nghiên cứu khoa học kỹ thuật và giáo dục, bệnh viện, trường học…). đối với các bộ quản lý các ngành sự nghiệp, những tổ chức này là những đơn vị cơ bản thực hiện nhiệm vụ của ngành.
*/ Các cơ quan tản quyền của bộ (cơ quan bên ngoài). Các cơ quan này có được thành lập hay không tùy thuộc cách thức tổ chức hệ thống hành chính nhà nước và quy định của luật pháp. Cơ chế tản quyền của bộ được một số nước kết hợp với cơ chế phân quyền.
Trong xu thế chung hiện nay, ở nhiều nước cơ chế tản quyền đã bị thay thế bằng cơ chế phân quyền. theo cơ chế phân quyền, các bộ không có đơn vị tản quyền tại các cấp chính quyền địa phương và thay vào đó là cơ chế giám sát việc thi hành pháp luật, chính sách và cơ chế trách nhiệm báo cáo.
*/Các tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đó là những doanh nghiệp nhà nước trực thuộc bộ không nằm trong cơ cấu hành chính của bộ. đây là những tổ chức kinh doanh trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực do bộ quản lý.
Bộ đóng vai trò là chủ sở hữu nhà nước ở các doanh nghiệp nhà nước thuộc bộ.
*/ Văn phòng của bộ
ở nhiều nước, khi Bộ trưởng nhận chức vụ có thể thành lập riêng một văn phòng giúp việc cho mình. Gọi chung là văn phòng bộ trưởng. văn phòng này thường bao gồm những người của bộ trưởng hơn là công chức chuyên nghiệp
Bên cạnh văn phòng bộ trưởng, văn phòng bộ - một đơn vị phục vụ, cung cấp các điều kiện cần thiết để các đơn vị (tham mưu hay chuyên môn) của bộ có thể thực hiện được chức năng của mình. Hoạt động của văn phòng bộ mang tính chuyên môn, phục vụ.
Trong các đơn vị thuộc bộ (Cục, vụ, viện) bao gồm các phòng, ban là các tổ chức được thành lập để thực hiện các mảng công việc được phân công nhằm thực hiện mục tiêu chung của bộ.
*/Các cơ quan thuộc chính phủ
Bên cạnh các bộ, hệ thống hành chính nhà nước ở trung ương của các nước tồn tại một số cơ quan có những tính chất hoạt động khác với bộ. một số nước gọi đó là những cơ quan thuộc chính phủ hay thuộc tổng thống. đây là những cơ quan do người đứng đầu thành lập nhằm thực thi những hoạt động nghiệp vụ cụ thể của chính phủ do người đứng đầu cơ quan hành pháp giao.
*/Các cơ quan thuộc chính phủ hay các cơ quan độc lập có thể được trao một số chức năng quản lý hành chính nhà nước hoặc có thể chỉ là những cơ quan sự nghiệp thực thi các nhiệm vụ cụ thể không có chức năng quản lý hành chính nhà nước.
Việc thành lập các cơ quan thuộc chính phủ nhằm thực thi một số hoạt động cụ thể của nhà nước. nhóm cơ quan này có thể gọi là cơ quan thực thi. Các loại cơ quan thực thi này được sử dụng quyền lực nhà nước để tiến hành các hoạt động cần thiết bằng những đội ngũ cán bộ chuyên môn của mình. Việc thành lập các cơ quan này do người đứng đâu hành pháp quyết định.
Các cơ quanh thực thi những nhiệm vụ cụ thể do chính phủ thành lập (thuộc chính phủ) thường có cơ cấu tổ chức tương đối phức tạp, tạo thành một hệ thống dọc từ trung ương đến tận địa phương.
Cũng có thể có những cơ quan thuộc chính phủ để thực hiện một số chức năng cung cấp dịch vụ công cho xã hội. các cơ quan này do chính phủ thành lập gọi chung là đơn vị sự nghiệp hay đơn vị cung cấp dịch vụ công, những đơn vị sự nghiệp này không thực thi những nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước. sự ra đời của những tổ chức này nhằm cung cấp cho xã hội, cộng đồng dân cư những loại hang hóa và dịch vụ cần thiết mà các tổ chức kinh tế khác không cung cấp hoặc không muốn cung cấp. hoạt động của các tổ chức này dựa vào ngân sách nhà nước và trong khá nhiều trường hợp không nhằm thu lợi nhuận.
*/ Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
Theo pháp luật VN, các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở.
Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND.
Sở là cơ quan chuyên môn có cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc ủy ban nhân dân. Việc thành lập các sở thuộc tỉnh do chính phủ quyết định.
Cơ cấu tổ chức của sở cũng theo nguyên tắc chức năng. Các bộ phận chức năng được tạo thành các đơn vị gọi chung là phòng.
Phòng ở huyện cũng được tổ chức về nguyên tắc không khác nhiều so với sở.
Xã không có cơ cấu tổ chức phức tạp như huyện hoặc tỉnh trên phương diện pháp luật.
Về nguyên tắc, xã không tổ chức thành các ban, ngành như tỉnh. Mặt khác đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý hành chính rất hạn chế.