Thương hiệu của một công ty

  • Thread starter Dangkhoath
  • Ngày gửi
D

Dangkhoath

Guest
Alo ! Các bác cao thủ về kế toán ơi !Cho em hỏi cái này nhé !
Thương hiệu của một cty là một tài sản của cty đó ! Nó góp phần rất quan trọng là tăng giá trị cty cũng như giúp cty thành công trong việc đứng vững và ngày càng mở rộng thị phần

Ở VN, Các doanh nghiệp hiện nay đang ra sức xây dựng và phát triển thương hiệụ của mình. Em xin nhờ các bác chỉ giúp :
Ở VN chúng ta hiện nay , tài sản thương hiệu được phản ánh thế nào trên bảng cân đối kế toán ? Phản ánh theo giá nào ? Thị giá hay thư giá ? Nếu thị giá thì dựa vào cơ sở nào để xác định thị giá thương hiệu một cty vì làm gì có thị trường thương hiệu các cty; nếu là thư giá thì việc xác định nó như thế nào để phản ánh trên bản cân đối ? Và một khi đã xác định là tài sản vậy có tính khấu hao hay không ? nếu có thì tính như thế nào ? Có bao nhiêu phương pháp xác định giá trị thương hiệu một cty ?

Em là dân nghiên cứu kế toán một cách amateur ! Rất mong các bác cao thủ chỉ giáo nhé !
Đa tạ !!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Câu hỏi hay, nhưng chắc là khó rồi. Mấy DN to to ở VN toàn phải nhờ bọn Tây nó tính hộ thì phải. Có bác nào rành về cái này vào à ơi tý đê, tớ cũng tò mò muốn biết nó ra sao quá.
 
E

ERPVN_NEW

Guest
3/11/04
3
0
0
43
HCM
Chao cac ban

Thuong hieu la 1 trong cac van de nong hien nay, dac biet la o Viet Nam. De cho moi nguoi co dieu kien tranh luan van de nay, nen chan Webketoan phai co mot dien dan "Thuong Hieu".
 
Sửa lần cuối:
D

Dangkhoath

Guest
Quý vị thân mến !
Mình không rành lắm về lĩnh vực kế toán, chỉ biết chút chút và đang lao vào nghiên cứu đây
Theo mình thì thế này :
Thứ nhất : Thương hiệu của một cty rõ ràng là tài sản của Cty đó. Mà lả tài sản thì phải đưa vào bảng cân đối, mở số theo dõi và hạch toán khấu hao. Nhưng một khi khấu hao thì khấu hao quy định mấy năm ? Hình như chưa có văn bản pháp quy nào hướng dẫn, đúng không các bác ? Một tài sản sẽ được sử dụng trọn vòng đời của nó, sau đó thì thanh lý; thế nhưng tài sản "thương hiệu " tui cho rằng có lẽ vòng đời của nó là vô tận, hay nói cách khác nó sẽ tồn tại mãi mãi theo doanh nghiệp sở hữu nó, như vậy chúng ta lại gặp phải vấn đề số năm khấu hao rồi ?

Thứ hai: tài sản "thương hiệu " khi đưa vào ghi tăng tài sản thì theo quy định của kế toán, phải ghi giá thực tế. Trong trường hợp cty mua lại thương hiệu thì ghi tăng tài sản là giá trị thực tế mua cộng với toàn bộ chi phí mua phát sinh. OK? đều này nghe có vẽ ổn đấy ! Thế nhưng tài sản "thương hiệu " do chính cty xây dựng nên thì mới rắc rối ! Vì không thế xác định giá trị thương hiệu từ việc tập hợp chi phí xây dựng cơ bản dỡ dang TK241, cũng không thể hình thành từ chi phí sản xuất kinh doanh dỡ dang TK154....vì chưa có quy định và cũng không thể xác định, mặt khác cũng không có "thị trường thương hiệu " để xác định trị giá, càng không thể xác định bằng phương pháp so sánh vì đâu có thương hiệu nào là giống thương hiệu nào ? Vậy thì đưa vào bảng cân đối thế nào nhỉ ?

Thư ba: tài sản cố định hữu hình hay vô hình của doanh nghiệp đều có giá trịn giảm dần theo thời gian sử dụng do hao mòn kinh tế và vật lý - thể hiện qua khấu hao. Nhưng tài sản "thương hiệu "thì ngược lại, giá trị của nó ngày càng tăng , đúng không các bác ? Vì chẳng có một cty ăn nên làm ra nào lại không đổ mồi hôi, sôi nước mắt để phát triển cty, mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu.....và do đó làm tăng giá trị thương hiệu của mình, vậy liệu có mâu thuẩn với nguyên tắc và ý nghĩa của khấu hao không ?
Hiện nay, tiến trình cổ phần hoá DNNN luôn bị các chuyên gia kinh tế, các nhà quản lý và cả các chủ doanh nghiệp phàn nàn rằng NN bị lỗ do định giá DNNN thấp vì không tính trị giá thương hiệu khi CPH và làm chậm và giảm hiệu quả và ý nghĩa của tiến trình CPH. Hàng loạt các doanh nghiệp hiện nay đang ra sức xây dựng thương hiệu cho mình như cà phê Trung Nguyên , dệt Việt Tiến .......Ở nước ngoài Microsoft là ngưòi đứng đầu thế giới về trị giá thương hiệu 69tỷ USD, kế đến là CocaCola, rồi BMW, Nokia.....
Hỡi các cao thủ trong lĩnh vực kế toán, chúng ta cùng tranh luận đí và có ai đó cho cao kiến về vụ này với hén !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA