Hoá đơn chứng từ đối với hàng hoá lưu thông – Theo quy định hiện hành, đối với hàng hoá nhập khẩu trong các trường hợp dưới đây cơ sở kinh doanh hàng hoá nhập khẩu hoặc người vận chuyển hàng hoá phải xuất trình đầy đủ hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng ngay tại thời điểm kiểm tra, nếu không xuất trình được bị xử lý vi phạm theo quy định:
- Hàng hoá nhập khẩu đang được vận chuyển bằng các phương tiện giao thông, để tại kho, bến, bãi hoặc tại địa điểm khác chưa đăng ký tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở với cơ quan thuế;
Trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện vận tải vận chuyển hàng hoá có nguồn gốc nhập khẩu từ nước ngoài (hàng hoá đang trên đường vận chuyển từ cửa khẩu vào nội địa) thì chủ hàng hoặc người vận chuyển hàng hoá phải xuất trình đầy đủ hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng ngay tại thời điểm kiểm tra.
Hàng hoá nhập khẩu đang được vận chuyển bằng các phương tiện giao thông, để tại kho, bến, bãi hoặc tại địa điểm khác chưa đăng ký tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở với cơ quan thuế là hàng đang trên đường vận chuyển từ cửa khẩu vào nội địa, chưa về đến địa điểm kinh doanh thuộc cơ sở kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế (thông qua bảng kê các đon vị trực thuộc khi đơn vị kinh doanh thực hiện đăng ký thuế) (Theo Công văn số 2580 TCT/CS ngày 8 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ CFS – Theo quy định hiện hành, vận tải bao gồm hoạt động vận tải hàng hoá, hành lý, hành khách, không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải hay thuê lại, trừ hoạt động môi giới, đại lý chỉ hưởng hoa hồng; bốc xếp hàng hoá, hành lý thì áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%.
Theo đó, các dịch vụ vận chuyển hàng từ nhà máy về kho, bốc xếp hàng từ xe tải vào kho để kiểm đếm, dán nhãn, phân loại và bốc xếp hàng vào container, vận chuyển hàng từ kho đến cảng (gọi tắt là CFS: container freight station) thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%. (Theo Công văn số 2548 TCT/CS ngày 7 tháng 7 năm 2008 của TCT)
Kiểm soát việc tăng vốn điều lệ của các ngân hàng - Ngày 04/7/2008, Thông đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 20/2008/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về cổ đông, cổ phần, cổ phiếu và vốn điều lệ của ngân hàng thương mại cổ phần của Nhà nước và nhân dân ban hành theo Quyết định số 1122/2001/QĐ-NHNN.
Theo đó, các phương án thay đổi mức vốn điều lệ được Đại hội đồng cổ đông thông qua phải nêu được nhu cầu của việc thay đổi mức vốn điều lệ. Trong kế hoạch thay đổi vốn cần thông báo cụ thể về tổng mức vốn điều lệ dự kiến thay đổi, các đợt dự kiến phát hành trong năm, phương án phát hành cho từng đợt…
Các ngân hàng (NH) phải đánh giá hiệu quả kinh doanh dự kiến trên cơ sở vốn điều lệ mới. Trong đó nêu rõ các chỉ tiêu dự kiến gồm: mức tăng trưởng Tổng tài sản có, tín dụng, huy động tiền gửi của khách hàng, tiền gửi và vay của các tổ chức tín dụng khác, các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của NH, tỷ suất lợi nhuận...
Đồng thời, các NH phải đánh giá khả năng quản trị, điều hành, kiểm soát của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và hệ thống kiểm soát nội bộ đối với quy mô vốn và quy mô hoạt động sau khi thay đổi vốn điều lệ…
NH Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm: Thẩm định hồ sơ; đánh giá phương án thay đổi mức vốn điều lệ, hiệu quả hoạt động của NH thương mại cổ phần...; kiểm tra năng lực tài chính của các cổ đông mua cổ phần.
Chỉ sau khi có ý kiến của Thống đốc NH Nhà nước, NH nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố mới được có văn bản chấp thuận việc NH thương mại cổ phần thay đổi mức vốn điều lệ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-CP ra ngày 08/7/2008 của Chính phủ, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề, đòi hỏi sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, với nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân. Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình để có biện pháp ứng phó thích hợp; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau đây: ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt đi đôi với việc bảo đảm tính thanh khoản cho nền kinh tế; đáp ứng đủ vốn lưu động cho sản xuất, xuất khẩu, vốn cho các dự án, công trình đầu tư cấp bách sớm phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đề ra.
Điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với tín hiệu thị trường; thực hiện chính sách tài khóa theo hướng tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường hỗ trợ, kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng nhằm bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng; theo dõi sát, bảo đảm sự lành mạnh của thị trường chứng khoán.
Điều hành giá cả theo nguyên tắc thị trường với lộ trình, thời điểm phù hợp; đồng thời tăng cường công tác quản lý giá cả, thị trường và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.
Thực hiện kiên quyết cắt giảm đầu tư công và tiết kiệm chi tiêu thường xuyên. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để cắt giảm đầu tư công; sắp xếp, sử dụng tổng mức vốn đã được phê duyệt để đầu tư tập trung và xử lý trượt giá theo quy định cho các công trình không cắt giảm…
Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách về kinh tế - xã hội, nhất là các thông tin về tình hình và sự điều hành kinh tế vĩ mô cho các cơ quan truyền thông.
Chiến lược phát triển ngành Than - Ngày 07/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/2008/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến 2025.
Mục tiêu của Chiến lược này là ngành Than sẽ trở thành ngành công nghiệp phát triển có sức cạnh tranh cao, có trình độ công nghệ tiên tiến so với khu vực ở tất cả các khâu thăm dò, khai thác, sàng tuyển, chế biến, sử dụng than, đủ khả năng đáp ứng về cơ sở nhu cầu trong nước và bảo đảm an ninh năng lượng.
Đến năm 2010, thăm dò, đánh giá xong phần tài nguyên nằm dưới mức -300 m của bể than Đông Bắc, thăm dò tỉ mỉ một phần tài nguyên của bể than đồng bằng sông Hồng; đến năm 2015 thăm dò, đánh giá xong phần tài nguyên của bể than đồng bằng sông Hồng.
Đến năm 2020, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường trên toàn địa bàn vùng mỏ. Chấm dứt tình trạng khai thác, chế biến, kinh doanh than trái pháp luật…
Ngoài ra, sẽ đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo công tác an toàn lao động. Các mỏ than sẽ sử dụng loại vật liệu mới, vì chống thủy lực thay thế vì chống gỗ và kim loại; vì neo, vì neo kết hợp phun bê tông, bê tông phun,... để chống giữ và bảo vệ các đường lò trong điều kiện địa chất mỏ cho phép.
Đổi mới đồng bộ và hiện đại hóa thiết bị dây chuyền khai thác theo hướng đưa vào sử dụng các thiết bị cơ động có công suất lớn, phù hợp với điều kiện và quy mô từng mỏ. Chú trọng đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, mức độ tự động hóa cao nhằm đề phòng và loại trừ các sự cố mỏ. Hiện đại hóa và quân sự hóa Trung tâm cấp cứu mỏ chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu cá nhân cho công nhân, đặc biệt là công nhân hầm lò để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn nao động. Giảm tối đa hình thức vận tải bằng ô tô để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.
Hoạt động của ngành Than sẽ được chuyển mạnh theo cơ chế thị trường, hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế có sự điều tiết của Nhà nước, đồng thời sớm hình thành thị trường than cạnh tranh.
Giá than sẽ được xác định phù hợp với cơ chế thị trường. Nhà nước điều tiết giá than qua chính sách thuế và các công cụ quản lý khác.
Quyết định này có hiiêụ lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý và sử dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật - Ngày 04/7/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 59/2008/TT-BTC hướng dẫn việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lân thương mại, hàng giả.
Theo đó, đối với các chi phí hợp lý, hợp lệ phát sinh trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm pháp luật hình sự trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, cơ quan chống buôn lậu, gian lận thương mại (CBL, GLTM) được phép sử dụng từ số thu, nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ để phục vụ công tác bao gồm: chi phí điều tra, xác minh, bắt giữ; chi phí mua tin (nếu có): mức chi mua tin của mỗi vụ việc tối đa là 10% số thu từ xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự của vụ việc đó nhưng không vượt quá 50 triệu đồng…
Ðối với những vụ việc mà tài sản tịch thu là hàng giả, hàng hóa phải tiêu hủy hoặc có giá trị thấp thì không khống chế chi phí mua tin theo tỷ lệ trên số thu nhưng tối đa không được quá 30 triệu đồng...
Ngoài ra, cơ quan CBL, GLTM được phép sử dụng 30% số tiền thu được (bao gồm xử phạt hành chính, tiền bán hàng hóa tang vật...) để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động và khen thưởng cho lực lượng tham gia trực tiếp…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
- Hàng hoá nhập khẩu đang được vận chuyển bằng các phương tiện giao thông, để tại kho, bến, bãi hoặc tại địa điểm khác chưa đăng ký tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở với cơ quan thuế;
Trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra phương tiện vận tải vận chuyển hàng hoá có nguồn gốc nhập khẩu từ nước ngoài (hàng hoá đang trên đường vận chuyển từ cửa khẩu vào nội địa) thì chủ hàng hoặc người vận chuyển hàng hoá phải xuất trình đầy đủ hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng ngay tại thời điểm kiểm tra.
Hàng hoá nhập khẩu đang được vận chuyển bằng các phương tiện giao thông, để tại kho, bến, bãi hoặc tại địa điểm khác chưa đăng ký tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở với cơ quan thuế là hàng đang trên đường vận chuyển từ cửa khẩu vào nội địa, chưa về đến địa điểm kinh doanh thuộc cơ sở kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế (thông qua bảng kê các đon vị trực thuộc khi đơn vị kinh doanh thực hiện đăng ký thuế) (Theo Công văn số 2580 TCT/CS ngày 8 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ CFS – Theo quy định hiện hành, vận tải bao gồm hoạt động vận tải hàng hoá, hành lý, hành khách, không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải hay thuê lại, trừ hoạt động môi giới, đại lý chỉ hưởng hoa hồng; bốc xếp hàng hoá, hành lý thì áp dụng thuế suất thuế GTGT là 5%.
Theo đó, các dịch vụ vận chuyển hàng từ nhà máy về kho, bốc xếp hàng từ xe tải vào kho để kiểm đếm, dán nhãn, phân loại và bốc xếp hàng vào container, vận chuyển hàng từ kho đến cảng (gọi tắt là CFS: container freight station) thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%. (Theo Công văn số 2548 TCT/CS ngày 7 tháng 7 năm 2008 của TCT)
Kiểm soát việc tăng vốn điều lệ của các ngân hàng - Ngày 04/7/2008, Thông đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 20/2008/QĐ-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về cổ đông, cổ phần, cổ phiếu và vốn điều lệ của ngân hàng thương mại cổ phần của Nhà nước và nhân dân ban hành theo Quyết định số 1122/2001/QĐ-NHNN.
Theo đó, các phương án thay đổi mức vốn điều lệ được Đại hội đồng cổ đông thông qua phải nêu được nhu cầu của việc thay đổi mức vốn điều lệ. Trong kế hoạch thay đổi vốn cần thông báo cụ thể về tổng mức vốn điều lệ dự kiến thay đổi, các đợt dự kiến phát hành trong năm, phương án phát hành cho từng đợt…
Các ngân hàng (NH) phải đánh giá hiệu quả kinh doanh dự kiến trên cơ sở vốn điều lệ mới. Trong đó nêu rõ các chỉ tiêu dự kiến gồm: mức tăng trưởng Tổng tài sản có, tín dụng, huy động tiền gửi của khách hàng, tiền gửi và vay của các tổ chức tín dụng khác, các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của NH, tỷ suất lợi nhuận...
Đồng thời, các NH phải đánh giá khả năng quản trị, điều hành, kiểm soát của Hội đồng quản trị, Ban điều hành và hệ thống kiểm soát nội bộ đối với quy mô vốn và quy mô hoạt động sau khi thay đổi vốn điều lệ…
NH Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm: Thẩm định hồ sơ; đánh giá phương án thay đổi mức vốn điều lệ, hiệu quả hoạt động của NH thương mại cổ phần...; kiểm tra năng lực tài chính của các cổ đông mua cổ phần.
Chỉ sau khi có ý kiến của Thống đốc NH Nhà nước, NH nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố mới được có văn bản chấp thuận việc NH thương mại cổ phần thay đổi mức vốn điều lệ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2008 - Theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-CP ra ngày 08/7/2008 của Chính phủ, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề, đòi hỏi sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, với nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân. Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phân tích, dự báo tình hình để có biện pháp ứng phó thích hợp; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau đây: ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt đi đôi với việc bảo đảm tính thanh khoản cho nền kinh tế; đáp ứng đủ vốn lưu động cho sản xuất, xuất khẩu, vốn cho các dự án, công trình đầu tư cấp bách sớm phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đề ra.
Điều hành tỷ giá, lãi suất phù hợp với tín hiệu thị trường; thực hiện chính sách tài khóa theo hướng tiết kiệm chi tiêu, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường hỗ trợ, kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng nhằm bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng; theo dõi sát, bảo đảm sự lành mạnh của thị trường chứng khoán.
Điều hành giá cả theo nguyên tắc thị trường với lộ trình, thời điểm phù hợp; đồng thời tăng cường công tác quản lý giá cả, thị trường và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm.
Thực hiện kiên quyết cắt giảm đầu tư công và tiết kiệm chi tiêu thường xuyên. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát để cắt giảm đầu tư công; sắp xếp, sử dụng tổng mức vốn đã được phê duyệt để đầu tư tập trung và xử lý trượt giá theo quy định cho các công trình không cắt giảm…
Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách về kinh tế - xã hội, nhất là các thông tin về tình hình và sự điều hành kinh tế vĩ mô cho các cơ quan truyền thông.
Chiến lược phát triển ngành Than - Ngày 07/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 89/2008/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Than Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến 2025.
Mục tiêu của Chiến lược này là ngành Than sẽ trở thành ngành công nghiệp phát triển có sức cạnh tranh cao, có trình độ công nghệ tiên tiến so với khu vực ở tất cả các khâu thăm dò, khai thác, sàng tuyển, chế biến, sử dụng than, đủ khả năng đáp ứng về cơ sở nhu cầu trong nước và bảo đảm an ninh năng lượng.
Đến năm 2010, thăm dò, đánh giá xong phần tài nguyên nằm dưới mức -300 m của bể than Đông Bắc, thăm dò tỉ mỉ một phần tài nguyên của bể than đồng bằng sông Hồng; đến năm 2015 thăm dò, đánh giá xong phần tài nguyên của bể than đồng bằng sông Hồng.
Đến năm 2020, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn môi trường trên toàn địa bàn vùng mỏ. Chấm dứt tình trạng khai thác, chế biến, kinh doanh than trái pháp luật…
Ngoài ra, sẽ đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo công tác an toàn lao động. Các mỏ than sẽ sử dụng loại vật liệu mới, vì chống thủy lực thay thế vì chống gỗ và kim loại; vì neo, vì neo kết hợp phun bê tông, bê tông phun,... để chống giữ và bảo vệ các đường lò trong điều kiện địa chất mỏ cho phép.
Đổi mới đồng bộ và hiện đại hóa thiết bị dây chuyền khai thác theo hướng đưa vào sử dụng các thiết bị cơ động có công suất lớn, phù hợp với điều kiện và quy mô từng mỏ. Chú trọng đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, mức độ tự động hóa cao nhằm đề phòng và loại trừ các sự cố mỏ. Hiện đại hóa và quân sự hóa Trung tâm cấp cứu mỏ chuyên nghiệp, trang bị đầy đủ các trang thiết bị cấp cứu cá nhân cho công nhân, đặc biệt là công nhân hầm lò để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn nao động. Giảm tối đa hình thức vận tải bằng ô tô để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh.
Hoạt động của ngành Than sẽ được chuyển mạnh theo cơ chế thị trường, hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế có sự điều tiết của Nhà nước, đồng thời sớm hình thành thị trường than cạnh tranh.
Giá than sẽ được xác định phù hợp với cơ chế thị trường. Nhà nước điều tiết giá than qua chính sách thuế và các công cụ quản lý khác.
Quyết định này có hiiêụ lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý và sử dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật - Ngày 04/7/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 59/2008/TT-BTC hướng dẫn việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lân thương mại, hàng giả.
Theo đó, đối với các chi phí hợp lý, hợp lệ phát sinh trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm pháp luật hình sự trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, cơ quan chống buôn lậu, gian lận thương mại (CBL, GLTM) được phép sử dụng từ số thu, nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ để phục vụ công tác bao gồm: chi phí điều tra, xác minh, bắt giữ; chi phí mua tin (nếu có): mức chi mua tin của mỗi vụ việc tối đa là 10% số thu từ xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự của vụ việc đó nhưng không vượt quá 50 triệu đồng…
Ðối với những vụ việc mà tài sản tịch thu là hàng giả, hàng hóa phải tiêu hủy hoặc có giá trị thấp thì không khống chế chi phí mua tin theo tỷ lệ trên số thu nhưng tối đa không được quá 30 triệu đồng...
Ngoài ra, cơ quan CBL, GLTM được phép sử dụng 30% số tiền thu được (bao gồm xử phạt hành chính, tiền bán hàng hóa tang vật...) để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động và khen thưởng cho lực lượng tham gia trực tiếp…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

