Sửa đổi pháp lệnh Thuế

Thảo luận trong 'Các sắc thuế khác' bắt đầu bởi Margarita, 29 Tháng mười 2003.

2,558 lượt xem

  1. Margarita

    Margarita Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Tiếp tục sửa đổi Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao
    Báo Đầu tư


    Tổng cục Thuế vừa trình Bộ Tài chính xem xét phương án sửa đổi Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao (TNC) trước khi chính thức được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua. Theo một quan chức Bộ Tài chính, đây là việc làm nhằm thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra là Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh Thuế TNC sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2004.
    Dự kiến, điểm sửa đổi đầu tiên đối với Pháp lệnh Thuế TNC được Bộ Tài chính đặt ra là việc bổ sung thu nhập từ việc chuyển quyền sử dụng đất và chuyển quyền thuê đất vào diện chịu thuế thu nhập cao. “Đây là những khoản thu nhập cá nhân rất lớn, nhưng trong suốt thời gian dài vừa qua chúng ta đã buông lỏng quản lý và việc điều tiết nó thông qua các sắc thuế hầu như không đáng kể”, quan chức Bộ Tài chính nói.
    Trong Dự thảo sửa đổi Pháp lệnh Thuế TNC, Bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần đối với những khoản thu nhập này sau khi đã trừ đi một số khoản chi phí mà chủ nhân của nó đã bỏ ra như lệ phí trước bạ, tiền đầu tư san lấp, cải tạo, đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng... Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam hiện chưa có các tổ chức định giá độc lập thì điều khó vào lúc này là làm sao cơ quan thuế có thể xác định được giá trao đổi thực tế giữa bên bán (hoặc cho thuê) với bên mua (hoặc đi thuê).
    “Đúng là các cá nhân có thể tự thỏa thuận để giảm giá mua bán (hoặc cho thuê) đất xuống để trốn một phần số thuế phải nộp”, quan chức Bộ Tài chính thừa nhận. Để khắc phục, Bộ Tài chính dự kiến sẽ đề xuất việc cho phép cơ quan thuế sử dụng bảng giá tối thiểu tính thuế trước bạ do UBND các tỉnh, thành phố quy định theo từng thời kỳ vào việc thu thuế thu nhập đối với người có TNC từ việc chuyển quyền hoặc cho thuê quyền sử dụng đất. Cụ thể, những trường hợp giá mua bán nhà đất trong hợp đồng cao hơn giá quy định trong bảng giá tối thiểu thì tiến hành thu thuế TNC theo hợp đồng, ngược lại giá mua bán trong hợp đồng thấp hơn thì sẽ áp giá trong bảng giá tối thiểu cho việc thu thuế TNC.
    Theo các chuyên gia tài chính, việc đặt ra nhiệm vụ điều tiết thuế TNC đối với các khoản thu nhập từ chuyển quyền hoặc cho thuê quyền sử dụng đất vào lúc này là kém khả thi. Tuy nhiên, vẫn theo các chuyên gia này thì nếu không đặt ra việc thu thuế vào lúc này thì không biết bao giờ có thể làm được. “Có thể trong thời gian đầu, diện thu thuế TNC đối với những trường hợp chuyển quyền hoặc cho thuê quyền sử dụng đất sẽ rất hẹp, nhưng sau vài ba năm nữa chắc tình hình sẽ khá lên”, một chuyên gia tài chính dự báo.
    Xung quanh vấn đề trên, hiện có nhiều người nhớ tới việc cách đây hơn chục năm Việt Nam lần đầu tiên cho ban hành Pháp lệnh Thuế TNC. “Khi đó không một doanh nghiệp nhà nước nào có người lao động bị thu thuế TNC và việc này kéo dài trong gần 5 năm sau đó. Giờ đây, mọi việc đã khác, hầu hết các tổng công ty đều có số thu nộp thuế TNC cho ngân sách và việc quản lý thu đối với các doanh nghiệp này được thực hiện tương đối chặt chẽ”, một kiểm toán viên nhận xét.
    Điểm sửa đổi quan trọng tiếp theo được Bộ Tài chính đề ra là việc dãn bớt khoảng cách giữa các bậc chịu thuế và bỏ đánh thuế thu nhập bổ sung đối với những trường hợp người Việt Nam sau khi bị điều tiết thuế bằng biểu thuế lũy tiến từng phần nhưng thu nhập còn lại vẫn lớn hơn 15 triệu đồng. “Đây là những sửa đổi nhằm giảm bớt mức điều tiết về thuế TNC đối với người Việt Nam”, quan chức Bộ Tài chính kết luận. Giải thích về việc tại sao Bộ Tài chính lần này không tính đến việc tăng mức khởi điểm chịu thuế đối với người Việt Nam - điều mà rất nhiều người nộp thuế đã mong mỏi từ nhiều năm nay, quan chức Bộ Tài chính cho rằng, điều này sẽ tạo ra một rào cản lớn cho việc xây dựng Luật Thuế thu nhập dân cư sau này. “Quan điểm của Bộ Tài chính là Luật Thuế thu nhập dân cư nếu được ban hành sau này giảm bớt mức điều tiết nhưng phải mở rộng diện thu bằng cách hạ mức khởi điểm chịu thuế xuống”, quan chức Bộ Tài chính nói.
    Ngoài ra, ở lần sửa đổi Pháp lệnh Thuế TNC lần này, Bộ Tài chính còn tính đến việc xóa bỏ sự phân biệt trong tính thuế TNC đối với những khoản thu nhập thường xuyên và không thường xuyên. Đây là vấn đề hiện gây ra nhiều bất cập trong quản lý thu thuế TNC, đặc biệt là đối với những khoản thu nhập từ hoa hồng môi giới, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học... “Có thể các khoản thu nhập này sẽ được gọi chung là thu nhập lao động để thống nhất một phương pháp tính thuế TNC”, quan chức Bộ Tài chính nói.
     
    #1

Chia sẻ trang này