Mỗi tuần một chuyên đề

Báo cáo tài chính kiểm toán

  • Thread starter hangmoon
  • Ngày gửi
H

hangmoon

Sơ cấp
26/5/08
11
0
3
HN
Mọi người cho mình hỏi 1 chút nhé. Số liệu của báo cáo tài chính đã được kiểm toán thì mình sẽ phải nộp lên thuế và sau này cq thuế sẽ căn cứ vào đó để ktra thuế tại đơn vị đúng không. Như vậy, báo cáo tài chính và các sổ sách chứng từ liên quan là mình phải làm đúng như trong báo cáo kiểm toán đã được duyệt và nộp à. Có bj xảy ra trường hợp có sự khác nhau giữa báo cáo kiểm toán và báo cáo của đơn vị không?Vì m ktra sổ sách của năm 2007 thấy BCTC của đvị mình làm và BCTC được kiểm toán thấy khác nhau.:wall:Bj ngồi mò lại mệt quá. Thanks mọi người nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
daihoang

daihoang

Guest
17/4/08
110
1
0
ha noi
www.vneconomy.com.vn
Kiểm toán cũng dựa vào BCTC của DN lập ra để làm việc, đưa bút toán điều chỉnh để ra BC Kiểm toán , trong đó có "BCTC sau kiểm toán" do kiểm toán lập. Đó là số liệu cuối cùng, sẽ không có sự khác nhau nữa. Còn nếu ông Thuế bắt bẻ gì gì đó ( thường là thế) thì bạn cứ đem ý kiến của kiểm toán viên ra mà tranh luận, không sợ. hì.
 
M

MARIO

Trung cấp
28/7/08
62
0
6
Hồ Chí Minh
Kiểm toán cũng dựa vào BCTC của DN lập ra để làm việc, đưa bút toán điều chỉnh để ra BC Kiểm toán , trong đó có "BCTC sau kiểm toán" do kiểm toán lập. Đó là số liệu cuối cùng, sẽ không có sự khác nhau nữa. Còn nếu ông Thuế bắt bẻ gì gì đó ( thường là thế) thì bạn cứ đem ý kiến của kiểm toán viên ra mà tranh luận, không sợ. hì.

Cũng không hoàn toàn đúng hết theo bạn nói.

Báo cáo kiểm toán và báo cáo TC của DN sau khi kiểm toán phải khớp nhau. Vì tất cả số liệu điều chỉnh đã được thống nhất. Bạn căn cứ vào bút toán điều chỉnh mà kiểm toán cung cấp, điều chỉnh vào sổ kế toán là khớp nhau.

Khi quyết toán thuế thì có thể xảy ra tình huống : THUẾ BÁC CHI PHÍ KHÔNG HỢP LÝ HỢP LỆ CỦA MỘT VÀI LOẠI CHI PHÍ. Điều này không tránh khỏi vì công việc kiểm toán báo cáo tài chính áp dụng nhiều kỹ thuật kiểm toán, có thể chọn mẫu, nếu chi phí đó không lọt vào mẫu kiểm toán chọn thì kiểm toán ko phát hiện được sai sót và chi phí đó vẫn có thể bị loại. Bên cạnh đó kiểm toán còn xét tới mức độ trọng yếu của những chi phí đó có ảnh hưởng nghiêm trọng tới báo cáo tài chính hay không nữa ?

Kiểm toán không phải là việc soát xét sổ sách kế tóan cho mục đích quyết tóan thuế bạn ạ.

Khi làm việc với cơ quan thuế thì các Luật thuế được áp dụng lên hàng đầu ^^

Mario
 
daihoang

daihoang

Guest
17/4/08
110
1
0
ha noi
www.vneconomy.com.vn
Theo mình, việc mà hangmoon cần làm bây giờ là:
- xem lại báo cáo kiểm toán: họ đã điều chỉnh cái gì thì điều chỉnh theo -> khớp sổ
- in lại bc theo số liệu kiểm toán.
- và ...chờ đợi chiến đấu
 
H

hangmoon

Sơ cấp
26/5/08
11
0
3
HN
Bj đúng là mình phải mò lại, và chuẩn bị tinh thần chiến đấu đây. Vì dù sao thì cũng phải biết nó sai ở chỗ nào để mà cãi lại chứ. Khổ thật đấy, dù sao cũng thanks mọi người nhiều
 
kinhcan007

kinhcan007

Cao cấp
15/8/07
539
4
0
Ha noi
Mình nghĩ bạn phải cố gắng lần mò lại thui. Khi BCKT và BCTC của DN k khớp nhau là có vấn đề rùi đó bạn ạ. Khi nộp BC cho cơ quan Thuế thì BCKT mới được chấp nhận, BCKT là cơ sở để cơ quan Thuế căn cứ và kết luận. Vì vậy mình nghĩ bạn phải xem lại BCTC của DN bạn và đối chiếu cẩn thận với BCKT đã được đưa ra. Cũng có những trường hợp BCKT k khớp với BCTC của DN, nhưng đây là trường hợp hy hữu thui.
 
S

songcham

Cao cấp
17/7/08
533
4
18
HCM
Báo cáo kiểm tóan có sau báo cáo tài chính năm?

Đọc ý kiến các bạn mình thấy có những chỗ phù hợp và những chỗ chưa phù hợp. Chỗ phù hợp lớn nhất là: Số liệu theo kiểm tóan hòan tòan có thể khác số liệu theo kiểm tra thuế (nói chung thôi). Vì vậy mới có khái niệm "Lãi/lỗ kế tóan" và "lãi/lỗ thuế".
Chỗ chưa phù hợp là: giả sử bạn đã khóa xong sổ sách, nộp BCTC theo luật định, nhưng chưa có báo cáo kiểm tóan (trong thực tế rất nhiều nơi gặp tình huống này phải không?), một thời gian sau bạn có báo cáo kiểm tóan, vậy làm sao bạn sữa chữa sổ sách, BCTC...? Ngay cả trường hợp bạn có thể bổ sung lại BCTC, việc điều chỉnh sổ sách, bằng phần mềm tin học, cũng không hề đơn giản đúng không? Thậm chí có nơi 2,3 năm sau mới mời kiểm tóan (do có 1 số doanh nghiệp không bị bắt buộc!).
Như vậy, theo mình, những sai biệt nào giữa báo cáo kiểm tóan và sổ sách năm kiểm tóan có thể điều chỉnh đúng kỳ thì điều chỉnh. Những sai biệt khác có thể điều chỉnh vào năm hiện hành. Giả sử rằng năm hiện hành bạn không có sai biệt nào (than ôi, điều này không dễ!) thì kết quả lũy kế của bạn sẽ đúng thôi. Lưu ý rằng bạn phải luôn luôn nắm chắc và theo dõi các sai biệt này để có thể giải trình khi lập các BCTC.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA