Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng ở nước ngoài, trừ hàng hoá dịch vụ xuất khẩu thuộc điện được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
Theo hướng dẫn trên, trường hợp Xí nghiệp ký hợp đồng với Công ty TNHH thực hiện dịch vụ khảo sát địa chất tại công trình thuỷ điện Theun-Hin boun thuộc nước CHND Lào) thì dịch vụ này không thuộc diện chịu thuế GTGT. Thuế GTGT đối với dịch vụ khảo sát địa chất tại Lào thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại. (Theo Công văn số 2764 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Chứng từ nộp thuế GTGT kê khai chậm – Theo quy định hiện hành, thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ được khấu trừ phát sinh trong tháng nào được kê khai khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó.
Trường hợp hoá đơn GTGT hoặc chứng từ nộp thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh trong tháng nhưng chưa kê khai kịp trong tháng thì được kê khai khấu trừ vào các tháng tiếp sau, thời gian tối đa là 03 tháng kể từ thời điểm kê khai của tháng phát sinh.
Căn cứ các quy định trên, đối với các chứng từ nộp thuế GTGT kê khai chậm quá 3 tháng, công ty không được kê khai khấu từ thuế GTGT đầu vào, toàn bộ số thuế GTGT đã nộp được tính vào chi phí hợp l khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu các chứng từ nộp thuế GTGT đảm bảo đúng theo các quy định về hoá đơn, chứng từ. (Theo Công văn số 2797 TCT/KK ngày 22 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Chính sách thuế đối với đại lý bảo hiểm – Theo quy định hiện hành, đại lý bảo hiểm là tổ chức khác (trừ tồ chức đại lý bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp), cá nhân: thực hiện nộp thuế thu nhập theo mức ấn định 5% trên hoa hồng đại lý mà tổ chức, cá nhân được hưởng bao gồm cả các khoản nhận chi hỗ trợ bằng tiền từ bên giao đại lý). Cở sở giao đại lý có trách nhiệm khấu trừ số thuế TNDN trước khi trả hoa hồng đại lý cho tổ chức, cá nhân nhận đại lý và nộp vào Ngân sách nhà nước.
Căn cứ các hướng dẫn nêu trên, trường hợp các cá nhân ký hợp đồng đại lý bảo hiểm thì thực hiện nộp thuế thu nhập theo mức ấn định 5% trên hoa hồng được hưởng thông qua việc cơ sở giao đại lý khấu trừ tại nguồn. (Theo Công văn số 2750 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Kiến nghị tạm dừng thu thuế - Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm nộp thuế GTGT vào NSNN đầy đủ, đúng quy định.
Căn cứ hướng dẫn trên và bản chất của thuế GTGT là loại thuế gián thu đánh vào tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ, thuế GTGT không phải là một yếu tố trong giá thành của cơ sở sản xuất, kinh doanh vì số thuế GTGT đã trả khi mua các yếu tố đầu vào cho sản xuất, kinh doanh được khấu trừ khi tính thuế GTGT phải nộp. Do tính chất của thuế GTGT là khấu trừ liên hoàn nên việc tạm dừng thu thuế GTGT đối với một đối tượng cụ thể ảnh hưởng đến việc kê khai, khấu trừ của đối tượng khác trong quan hệ kinh tế. Do đó, Tổng cục Thuế thấy rằng, kiến nghị của Hội về việc tạm dừng thu thuế GTGT 5%, 10% đối với các cơ sở gia công hàng xuất khẩu (không ký hợp đồng trực tiếp với nước ngoài) là không có cơ sở để thực hiện. (Theo Công văn số 2760 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu với gạo và phân bón - Ngày 21/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 104/2008/QĐ-TTg về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gạo và phân bón xuất khẩu. Theo đó, mức thuế tuyệt đối cao nhất với gạo sẽ là 2,9 triệu đồng/tấn, với phân bón là 5.000 đồng/kg.
Cụ thể, mặt hàng gạo chịu tám mức thuế tuyệt đối, được tính dựa vào giá gạo xuất khẩu theo giá FOB (giá giao tới mạn tàu chở hàng, chưa có bảo hiểm): gạo xuất khẩu có giá từ 600 đến dưới 700 USD/tấn chịu thuế 500.000 đồng/tấn, từ 700 USD/tấn đến dưới 800 USD/tấn chịu thuế 600.000 đồng/tấn...
Mức thuế tuyệt đối này sẽ tăng lũy tiến theo mức tăng của giá xuất khẩu gạo.
Đối với mặt hàng phân bón, mức thuế tuyệt đối 4.000 đồng/kg được áp dụng đối với phân SA và DAP; mức 5.000 đồng/kg đối với phân Urê và phân Kali.
Quyết đinh này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giao kết hợp đồng trên website - Ngày 21/7/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2008/TT-BCT hướng dẫn Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về thương mại điện tử về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng khi tham gia các website thương mại điện tử, bắt buộc các thương nhân phải công bố các điều khoản mua bán trên website của mình để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định đặt mua.
Ngoài những quy định về điều kiện giao kết hợp đồng thương mại điện tử, Thông tư còn có những quy định liên quan đến việc cung cấp thông tin trên các website thương mại điện tử để tạo uy tín đối với khách hàng và là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo đó, khi hoạt động phải công bố tối thiểu những thông tin sau trên website: tên, địa chỉ giao dịch; địa chỉ thư điện tử, số điện thoại,… của thương nhân.
Ngoài ra, thương nhân phải cung cấp đầy đủ và rõ ràng những thông tin liên quan đến các điều khoản giao dịch trên website, thông tin về giá cả hàng hóa hoặc dịch vụ, thông tin về các điều khoản giao dịch, thông tin về vận chuyển và giao nhận, thông tin về các phương thức thanh toán.
Bên cạnh đó, Thông tư còn đưa ra những quy định liên quan đến trách nhiệm của thương nhân và người sở hữu website trong việc cung cấp thông tin và hợp đồng giao kết trên website thương mại điện tử.giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử; cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến các hợp đồng giao kết trên website thương mại điện tử...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Mẫu hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu xây lắp - Theo Quyết định số 937/2008/QĐ-BKH của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ban hành ngày 23/7/2008, quy định: nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về tình hình tài chính lành mạnh, tuỳ theo thực tế gói thầu mà yêu cầu nhà thầu hoạt động bình quân có lãi (lợi nhuận) ở mức bình thường trong 2 hoặc 3 năm trong thời gian yêu cầu báo cáo về tình hình tài chính…
[FONT="]Bên cạnh đó, nhà thầu phải đảm bảo lưu lượng tiền mặt nhằm đáp ứng yêu cầu của gói thầu, được tính theo công thức: Lưu lượng tiền mặt yêu cầu bằng (=) Giá gói thầu theo trung bình tháng nhân với (x) t (t là khoảng thời gian trung bình dự kiến cần thiết kể từ khi nhà thầu phát hành hoá đơn đến khi chủ đầu tư thanh toán hoá đơn đó). Trong trường hợp liên danh, lưu lượng tiền mặt của cả liên danh được tính bằng tổng lưu lượng tiền mặt của mỗi thành viên trong liên danh…[/FONT]
Chủ đầu tư cần căn cứ vào tính chất, đặc điểm của gói thầu mà đưa ra các yêu cầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hỗ trợ việc làm ngoài nước - Ngày 21/7/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính đã ban hành hành Thông tư liên tịch số 11/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.
Theo đo, hỗ trợ 10 triệu đồng cho thân nhân của người lao động bị chết trong thời gian làm việc ở nước ngoài; tối đa 5 triệu đồng/trường hợp cho người lao động bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật không đủ sức khoẻ để tiếp tục làm việc và phải về nước trước thời hạn (hỗ trợ này không áp dụng đối với người lao động ra ngoài hợp đồng hoặc phải về nước ngay sau khi sang đến nước làm việc do sai sót khám sức khoẻ trong nước)…
Doanh nghiệp dịch vụ khi cử cán bộ của mình ra nước ngoài giải quyết rủi ro cho người lao động bị chết thì được hỗ trợ bằng một chiếc vé máy bay chiều từ Việt Nam đến nước có người lao động làm việc.
Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ giáo trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ; người lao động là con thương binh, liệt sỹ và người có công hưởng chính sách ưu đãi, người lao động thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ bằng 50% mức học phí phải nộp theo quy định nhưng không được quá 1,5 triệu động/lao động…
Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước được hình thành trên cơ sở đóng góp của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và đóng góp của người lao động (doanh nghiệp đóng 1% trên tổng số thu tiền dịch vụ hàng năm, người lao động đóng góp Quỹ 100.000đ/người/hợp đồng)…
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phát triển ngành xi măng - Ngày 21/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 105/2008/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020.
Thủ tướng yêu cầu: quy hoạch thăm dò khoáng sản làm xi măng phải đi trước một bước để làm căn cứ pháp lý cho việc quản lý cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác mỏ, đáp ứng kịp thời yêu cầu khai thác nguyên liệu cho ngành xi măng trong cả nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và các năm sau.
Xây dựng phương án khai thác hợp lý và hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên và thu hồi toàn bộ khoáng sản. Huy động nguồn vốn và phát huy năng lực của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tham gia thăm dò, khai thác khoáng sản làm xi măng (gồm 3 loại chủ yếu là đá vôi, đất sét, phụ gia).
Từ nay đến năm 2020, nhu cầu khối lượng khoáng sản cần quy hoạch thăm dò là 2.212 triệu tấn trong đó đá vôi 1.479 triệu tấn, đất sét 370 triệu tấn và phụ gia 363 triệu tấn. Nhu cầu khối lượng khoáng sản cần quy hoạch khai thác là 3.174 triệu tấn trong đó đá vôi 2.172 triệu tấn, đất sét 586 triệu tấn, phụ gia 416 triệu tấn.
Tổng vốn đầu tư cho thăm dò các mỏ khoáng sản là 243 tỷ đồng. Quy hoạch cũng nêu rõ: Ưu tiên thăm dò những mỏ, những diện tích phân bố khoáng sản trong vùng phát triển xi măng hoặc vùng lân cận các nhà máy xi măng, những vùng nguyên liệu sản xuất xi măng có điều kiện khai thác thuận lợi, không tác động đến môi trường.
Các mỏ đá vôi, đất sét chạy dọc các quốc lộ, dọc bờ biển cần có các biện pháp khai thác hợp lý như khai thác phía sau núi, chỉ khai thác trong ruột các mỏ để giữ lại cảnh quan và ngăn chặn sự xâm thực của khí hậu biển vào sâu trong đất liền.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Theo hướng dẫn trên, trường hợp Xí nghiệp ký hợp đồng với Công ty TNHH thực hiện dịch vụ khảo sát địa chất tại công trình thuỷ điện Theun-Hin boun thuộc nước CHND Lào) thì dịch vụ này không thuộc diện chịu thuế GTGT. Thuế GTGT đối với dịch vụ khảo sát địa chất tại Lào thực hiện theo quy định của pháp luật nước sở tại. (Theo Công văn số 2764 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Chứng từ nộp thuế GTGT kê khai chậm – Theo quy định hiện hành, thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ được khấu trừ phát sinh trong tháng nào được kê khai khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó.
Trường hợp hoá đơn GTGT hoặc chứng từ nộp thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ mua vào phát sinh trong tháng nhưng chưa kê khai kịp trong tháng thì được kê khai khấu trừ vào các tháng tiếp sau, thời gian tối đa là 03 tháng kể từ thời điểm kê khai của tháng phát sinh.
Căn cứ các quy định trên, đối với các chứng từ nộp thuế GTGT kê khai chậm quá 3 tháng, công ty không được kê khai khấu từ thuế GTGT đầu vào, toàn bộ số thuế GTGT đã nộp được tính vào chi phí hợp l khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu các chứng từ nộp thuế GTGT đảm bảo đúng theo các quy định về hoá đơn, chứng từ. (Theo Công văn số 2797 TCT/KK ngày 22 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Chính sách thuế đối với đại lý bảo hiểm – Theo quy định hiện hành, đại lý bảo hiểm là tổ chức khác (trừ tồ chức đại lý bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp), cá nhân: thực hiện nộp thuế thu nhập theo mức ấn định 5% trên hoa hồng đại lý mà tổ chức, cá nhân được hưởng bao gồm cả các khoản nhận chi hỗ trợ bằng tiền từ bên giao đại lý). Cở sở giao đại lý có trách nhiệm khấu trừ số thuế TNDN trước khi trả hoa hồng đại lý cho tổ chức, cá nhân nhận đại lý và nộp vào Ngân sách nhà nước.
Căn cứ các hướng dẫn nêu trên, trường hợp các cá nhân ký hợp đồng đại lý bảo hiểm thì thực hiện nộp thuế thu nhập theo mức ấn định 5% trên hoa hồng được hưởng thông qua việc cơ sở giao đại lý khấu trừ tại nguồn. (Theo Công văn số 2750 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Kiến nghị tạm dừng thu thuế - Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm nộp thuế GTGT vào NSNN đầy đủ, đúng quy định.
Căn cứ hướng dẫn trên và bản chất của thuế GTGT là loại thuế gián thu đánh vào tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ, thuế GTGT không phải là một yếu tố trong giá thành của cơ sở sản xuất, kinh doanh vì số thuế GTGT đã trả khi mua các yếu tố đầu vào cho sản xuất, kinh doanh được khấu trừ khi tính thuế GTGT phải nộp. Do tính chất của thuế GTGT là khấu trừ liên hoàn nên việc tạm dừng thu thuế GTGT đối với một đối tượng cụ thể ảnh hưởng đến việc kê khai, khấu trừ của đối tượng khác trong quan hệ kinh tế. Do đó, Tổng cục Thuế thấy rằng, kiến nghị của Hội về việc tạm dừng thu thuế GTGT 5%, 10% đối với các cơ sở gia công hàng xuất khẩu (không ký hợp đồng trực tiếp với nước ngoài) là không có cơ sở để thực hiện. (Theo Công văn số 2760 TCT/CS ngày 21 tháng 7 năm 2008 của TCT).
Thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu với gạo và phân bón - Ngày 21/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 104/2008/QĐ-TTg về việc ban hành mức thuế tuyệt đối thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gạo và phân bón xuất khẩu. Theo đó, mức thuế tuyệt đối cao nhất với gạo sẽ là 2,9 triệu đồng/tấn, với phân bón là 5.000 đồng/kg.
Cụ thể, mặt hàng gạo chịu tám mức thuế tuyệt đối, được tính dựa vào giá gạo xuất khẩu theo giá FOB (giá giao tới mạn tàu chở hàng, chưa có bảo hiểm): gạo xuất khẩu có giá từ 600 đến dưới 700 USD/tấn chịu thuế 500.000 đồng/tấn, từ 700 USD/tấn đến dưới 800 USD/tấn chịu thuế 600.000 đồng/tấn...
Mức thuế tuyệt đối này sẽ tăng lũy tiến theo mức tăng của giá xuất khẩu gạo.
Đối với mặt hàng phân bón, mức thuế tuyệt đối 4.000 đồng/kg được áp dụng đối với phân SA và DAP; mức 5.000 đồng/kg đối với phân Urê và phân Kali.
Quyết đinh này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giao kết hợp đồng trên website - Ngày 21/7/2008, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2008/TT-BCT hướng dẫn Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về thương mại điện tử về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử.
Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng khi tham gia các website thương mại điện tử, bắt buộc các thương nhân phải công bố các điều khoản mua bán trên website của mình để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định đặt mua.
Ngoài những quy định về điều kiện giao kết hợp đồng thương mại điện tử, Thông tư còn có những quy định liên quan đến việc cung cấp thông tin trên các website thương mại điện tử để tạo uy tín đối với khách hàng và là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo đó, khi hoạt động phải công bố tối thiểu những thông tin sau trên website: tên, địa chỉ giao dịch; địa chỉ thư điện tử, số điện thoại,… của thương nhân.
Ngoài ra, thương nhân phải cung cấp đầy đủ và rõ ràng những thông tin liên quan đến các điều khoản giao dịch trên website, thông tin về giá cả hàng hóa hoặc dịch vụ, thông tin về các điều khoản giao dịch, thông tin về vận chuyển và giao nhận, thông tin về các phương thức thanh toán.
Bên cạnh đó, Thông tư còn đưa ra những quy định liên quan đến trách nhiệm của thương nhân và người sở hữu website trong việc cung cấp thông tin và hợp đồng giao kết trên website thương mại điện tử.giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử; cơ chế giải quyết tranh chấp liên quan đến các hợp đồng giao kết trên website thương mại điện tử...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Mẫu hồ sơ mời sơ tuyển gói thầu xây lắp - Theo Quyết định số 937/2008/QĐ-BKH của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ban hành ngày 23/7/2008, quy định: nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về tình hình tài chính lành mạnh, tuỳ theo thực tế gói thầu mà yêu cầu nhà thầu hoạt động bình quân có lãi (lợi nhuận) ở mức bình thường trong 2 hoặc 3 năm trong thời gian yêu cầu báo cáo về tình hình tài chính…
[FONT="]Bên cạnh đó, nhà thầu phải đảm bảo lưu lượng tiền mặt nhằm đáp ứng yêu cầu của gói thầu, được tính theo công thức: Lưu lượng tiền mặt yêu cầu bằng (=) Giá gói thầu theo trung bình tháng nhân với (x) t (t là khoảng thời gian trung bình dự kiến cần thiết kể từ khi nhà thầu phát hành hoá đơn đến khi chủ đầu tư thanh toán hoá đơn đó). Trong trường hợp liên danh, lưu lượng tiền mặt của cả liên danh được tính bằng tổng lưu lượng tiền mặt của mỗi thành viên trong liên danh…[/FONT]
Chủ đầu tư cần căn cứ vào tính chất, đặc điểm của gói thầu mà đưa ra các yêu cầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hỗ trợ việc làm ngoài nước - Ngày 21/7/2008, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính đã ban hành hành Thông tư liên tịch số 11/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC hướng dẫn quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.
Theo đo, hỗ trợ 10 triệu đồng cho thân nhân của người lao động bị chết trong thời gian làm việc ở nước ngoài; tối đa 5 triệu đồng/trường hợp cho người lao động bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật không đủ sức khoẻ để tiếp tục làm việc và phải về nước trước thời hạn (hỗ trợ này không áp dụng đối với người lao động ra ngoài hợp đồng hoặc phải về nước ngay sau khi sang đến nước làm việc do sai sót khám sức khoẻ trong nước)…
Doanh nghiệp dịch vụ khi cử cán bộ của mình ra nước ngoài giải quyết rủi ro cho người lao động bị chết thì được hỗ trợ bằng một chiếc vé máy bay chiều từ Việt Nam đến nước có người lao động làm việc.
Người lao động đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ giáo trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ; người lao động là con thương binh, liệt sỹ và người có công hưởng chính sách ưu đãi, người lao động thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ bằng 50% mức học phí phải nộp theo quy định nhưng không được quá 1,5 triệu động/lao động…
Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước được hình thành trên cơ sở đóng góp của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và đóng góp của người lao động (doanh nghiệp đóng 1% trên tổng số thu tiền dịch vụ hàng năm, người lao động đóng góp Quỹ 100.000đ/người/hợp đồng)…
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phát triển ngành xi măng - Ngày 21/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 105/2008/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020.
Thủ tướng yêu cầu: quy hoạch thăm dò khoáng sản làm xi măng phải đi trước một bước để làm căn cứ pháp lý cho việc quản lý cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác mỏ, đáp ứng kịp thời yêu cầu khai thác nguyên liệu cho ngành xi măng trong cả nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và các năm sau.
Xây dựng phương án khai thác hợp lý và hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên và thu hồi toàn bộ khoáng sản. Huy động nguồn vốn và phát huy năng lực của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước tham gia thăm dò, khai thác khoáng sản làm xi măng (gồm 3 loại chủ yếu là đá vôi, đất sét, phụ gia).
Từ nay đến năm 2020, nhu cầu khối lượng khoáng sản cần quy hoạch thăm dò là 2.212 triệu tấn trong đó đá vôi 1.479 triệu tấn, đất sét 370 triệu tấn và phụ gia 363 triệu tấn. Nhu cầu khối lượng khoáng sản cần quy hoạch khai thác là 3.174 triệu tấn trong đó đá vôi 2.172 triệu tấn, đất sét 586 triệu tấn, phụ gia 416 triệu tấn.
Tổng vốn đầu tư cho thăm dò các mỏ khoáng sản là 243 tỷ đồng. Quy hoạch cũng nêu rõ: Ưu tiên thăm dò những mỏ, những diện tích phân bố khoáng sản trong vùng phát triển xi măng hoặc vùng lân cận các nhà máy xi măng, những vùng nguyên liệu sản xuất xi măng có điều kiện khai thác thuận lợi, không tác động đến môi trường.
Các mỏ đá vôi, đất sét chạy dọc các quốc lộ, dọc bờ biển cần có các biện pháp khai thác hợp lý như khai thác phía sau núi, chỉ khai thác trong ruột các mỏ để giữ lại cảnh quan và ngăn chặn sự xâm thực của khí hậu biển vào sâu trong đất liền.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

